Trị ho cho trẻ từ những bài thuốc dân gian

Thứ sáu - 24/01/2014 16:56
Trẻ bị ho có nhiều nguyên nhân gây ra như viêm đường hô hấp, dị ứng, viêm phổi, các triệu chứng hen suyễn... Ngoài cách chữa trị cho trẻ bị ho bằng một số các loại thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, các mẹ có thể áp dụng cho bé bằng chế độ ăn uống thích hợp và một số bài thuốc từ các nguyên liệu dân gian giúp bé nhanh chóng khỏe mạnh.Trị ho cho trẻ nhờ lá húng chanhLá húng chanh có vị the cay, hơi chua, có tác dụng lợi phế, trừ đờm.Cách làm: Hái một nắm nhỏ húng chanh, rửa sạch, thái nhỏ. Sau...

Trẻ bị ho có nhiều nguyên nhân gây ra như viêm đường hô hấp, dị ứng, viêm phổi, các triệu chứng hen suyễn... Ngoài cách chữa trị cho trẻ bị ho bằng một số các loại thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, các mẹ có thể áp dụng cho bé bằng chế độ ăn uống thích hợp và một số bài thuốc từ các nguyên liệu dân gian giúp bé nhanh chóng khỏe mạnh.


Trị ho cho trẻ nhờ lá húng chanh


Lá húng chanh có vị the cay, hơi chua, có tác dụng lợi phế, trừ đờm.
Cách làm: Hái một nắm nhỏ húng chanh, rửa sạch, thái nhỏ. Sau đó, cho vào chén cùng với đường phèn hoặc mật ong. Sau đó, hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm hấp. Để nguội rồi cho trẻ uống rất tốt cho trẻ bị ho.


Bài thuốc trị ho cho trẻ từ cây xương sông


Cây xương sông có vị cay, tiêu đờm tốt; có tác dụng trị cảm sốt, ho.
Cách làm: Lá xương sông nên sử dụng búp lá non, không chỉ có tác dụng chữa ho mà còn chữa khản tiếng do viêm thanh quản. Lá xương sông có thể kết hợp cùng lá hẹ: rửa sạch, thái nhỏ, trộn đều với đường. Hấp cách thủy, rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày.


Quất xanh trị ho cho bé


Quất hấp mật ong hoặc đường phèn có tác dụng chữa ho do nhiễm lạnh.
Cách làm: 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, giữ nguyên cả hạt, vỏ. Rồi, trộn với đường phèn hoặc mật ong. Hấp chín cách thủy. Dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống trong ngày.


Với bài thuốc quất xanh, cần lưu ý không bỏ hạt quất trước khi hấp cách thủy vì hạt quất có tác dụng làm ấm thanh quản, tiêu đờm.


Trong ba bài thuốc trên, lá hung chanh và lá xương sông dễ uống hơn, quất khá khó uống vì có vị chua, vị đắng nên có thể thêm đường để giúp trẻ dễ uống.


Cách trị ho cho bé hiệu quả: Lê + đường + xuyên bối


Chọn trái lê to, bỏ vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong lê 2-3 cục đường phèn nhỏ. 5-6 hạt xuyên bối (mua ở quầy thuốc Đông y). Cho lê vào hấp cách thuỷ chừng 30 phút. Ngày cho bé ăn 2 lần. Có tác dụng chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm.


Nước củ cải luộc có tác dụng trị ho cho trẻ


Củ cải trắng, cắt chừng 4-5 lát cho vào một nồi nhỏ, châm bát nước, đun sôi, sau đó để lửa liu riu thêm 5-10 phút. Cho bé uống nước này khi còn nóng điều trị ho, khô mũi, đau hong, ho khan, có đờm. chuyển sang đun nhỏ lửa trong 5 phút. Nước mát khác và sau đó con quý vị uống, bên này điều trị phong nhiệt ho, khô mũi và họng, ho khan ít đờm hiệu quả là tốt.


Trị ho cho trẻ nhờ đường nâu + gừng + tỏi


Trẻ em bị cảm lạnh, uống nước gừng nấu đường nâu ấm có tác dụng điều trị rất hiệu quả. Nếu trẻ kèm theo triệu chứng ho, hãy thêm gừng và 2-3 tép tỏi vào nấu thêm 10 phút nữa rồi cho trẻ uống.


Trẻ em bị cảm lạnh, uống nước gừng nấu đường nâu ấm có tác dụng điều trị rất hiệu quả.
Nước tỏi hấp


Lấy 2-3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát, thêm một nửa bát nước, 1 viên đường phèn, hấp cách thuỷ 15 phút. Không cần cho bé ăn tỏi, chỉ cần uống nước tỏi hấp này khi còn ấm, ngày 2-3 lần, vửa tốt cho dạ dày, phổi, vừa trị được ho, cảm lạnh.


Bài thuốc trị ho cho bé từ hành tây, hành tím, tỏi, gừng và đường


Bạn có thể trị ho cho trẻ bằng cách sau:


- Cắt hành tây ra thành từng khúc nhỏ.
- Thái lát hành tím rồi cho 2 loại hành vào một chiếc lọ thủy tinh nhỏ.
- Cho thêm một ít tỏi đã bóc vỏ và gừng thái lát.
- Đổ một lớp đường lên trên lớp hành, tỏi, gừng và xóc nhẹ cho đường rơi xuống đáy lọ.
- Tiếp tục cho thêm hành, gừng và tỏi rồi đổ thêm đường cho đến khi đầy lọ và đậy chặt nắp.


Chỉ trong vòng 4 tiếng sau, bạn đã có một lọ thuốc ho vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng chúng trong vòng hơn 1 năm.

Tin Cùng Chuyên Mục

Loading...