Cách khắc phục rạn da khi mang thai và sau sinh an toàn, hiệu quả nhất

Thứ bảy - 07/12/2013 02:21
Sau khi sinh con ngoài việc phải đối mặt với vóc dáng chưa trở lại thon gọn thì các mẹ còn lo lắng về những vết rạn da. Đó là tàn tích khi mang thai và sau sinh các mẹ phải mất khá nhiều thời gian để chữa trị. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu về cách khắc phục rạn da sau sinh an toàn, hiệu quả qua những kinh nghiệm chia sẻ trong bài viết này nhé.Những vết rạn da thường hình thành trong thời gian mang thai khi trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết...

Sau khi sinh con ngoài việc phải đối mặt với vóc dáng chưa trở lại thon gọn thì các mẹ còn lo lắng về những vết rạn da. Đó là tàn tích khi mang thai và sau sinh các mẹ phải mất khá nhiều thời gian để chữa trị. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu về cách khắc phục rạn da sau sinh an toàn, hiệu quả qua những kinh nghiệm chia sẻ trong bài viết này nhé.


Những vết rạn da thường hình thành trong thời gian mang thai khi trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết dưới da (được tạo bởi các sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây và cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da.


Làm gì để ngăn ngừa rạn da?


Rất tiếc là bạn không thể làm gì để ngăn ngừa rạn da. Tăng cân trong ngưỡng vừa phải, trong đa số trường hợp là 12 – 15kg, và tăng ký chậm có thể làm giảm nguy cơ bị rạn da.


Không có bằng chứng nào chứng tỏ các loại kem hay dầu chống rạn da là hữu hiệu. Tuy nhiên thoa kem giữ ẩm cho làn da bụng sẽ làm cho bạn đỡ ngứa hơn.
Vết rạn da có bao giờ biến mất?
Tin mừng là vết rạn da ít bị chú ý hơn sau khi sinh khoảng sáu tháng cho đến một năm. Các vết sạm nhạt dần và từ từ đổi màu sáng hơn vùng da xung quanh (màu sắc sẽ tuỳ thuộc vào màu da của bạn) nhưng cảm giác khi sờ vết rạn thì không thay đổi.


Chữa rạn da sau sinh có hết hoàn toàn?


Bạn sẽ không bao giờ từ bỏ chúng được, nhưng nếu cảm thấy có nhu cầu, bạn có thể tư vấn bác sĩ da liễu các phương cách loại trừ chúng. Thuốc có chất retinoid và glycolic axít có thể giúp giảm vết rạn tuy nhiên retinoid cấm dùng trong lúc cho con bú.


Dùng phương pháp laser hay phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể lấy lại sức đàn hồi của da và làm thay đổi màu sắc của vết rạn, giúp màu của vết rạn gần với màu da hơn.


Cách khắc phục rạn da khi mang thai và sau sinh an toàn


Thông thường, sau khi sinh em bé khoảng 6 – 12 tháng, những vết rạn này sẽ mờ dần, tùy theo sắc tố da và cơ địa của từng người. Tuy vậy, nếu áp dụng ngay một số mẹo nhỏ sau đây, các bạn có thể nhanh chóng loại bỏ những vết rạn da sau khi sinh nhanh hơn:


1. Khắc phục rạn da khi mang thai bằng thoa kem vitamin E đều đặn


Các mẹ bắt gặp rạn da kho mang thai nên thoa kem vitamin E đều đặn mỗi ngày để cải thiện những vết rạn da. Không chỉ thời gian mang thai, mà ngay cả sau khi sinh 3 tháng, bạn cũng nên kết hợp uống vitamin E dạng viên.


2. Massage vùng da rạn cũng rất tốt


Massage vùng da bị rạn thường xuyên bằng dầu dừa, dầu oliu cũng khiến cho những vết rạn mau mờ. Những tác động xoa bóp nhẹ nhàng làm gia tăng sự lưu thông máu, tăng tính đàn hồi cho da và giúp mờ vết rạn nhanh chóng.


3. Các mẹ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, E


Ăn nhiều loại thức ăn giàu vitamin C, E, kẽm sẽ giúp cho làn da của bạn mau tái tạo và phục hồi nhanh chóng.


4. Xông hơi tốt cho rạn da


Xông hơi thường xuyên cũng sẽ giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ những bụi bẩn trong da, giúp da săn chắc và giúp làm mờ vết rạn da. Mỗi lần xong hơi bạn nên xông khoảng 10 – 15 phút.


5. Cách khắc phục rạn da sau sinh và khi mang thai bằng qua đắp mặt nạ thiên nhiên an toàn cho vùng da bị rạn


Đây cũng là cách giúp làm mờ vết rạn da rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ sau:


- Chữa rạn da sau sinh bằng Lòng trắng trứng: Lòng trắng trứng có công dụng kỳ diệu trong việc khôi phục và tái tạo collagen cho da bị rạn nứt. Bôi lòng trắng trứng lên khu vực bị rạn da, chờ khô, rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện đều đặn có thể làm mất các vết rạn. Cách khác, là trộn bột cà phê với 1 lòng trắng trứng gà và thoa đều lên vùng da bị rạn. Đợi cho hỗn hợp khô tự nhiên, rồi sửa sạch lại với nước ấm.


- Cách khắc phục rạn da sau sinh với khoai tây: có rất nhiều vitamin C giúp làm trắng và phục hồi vùng da hỏng hóc. Mỗi ngày chỉ cần luộc một củ khoai và trộn nhiễm với 1 thìa chanh tươi, sau đó các mẹ đắp lên vùng da rạn trong 15 phút và rửa lại với nước ấm.


- Nha đam là một cách khắc phục rạn da sau sinh: trộn tinh dầu nha đam và dầu oliu, sau đó mát xa nhẹ nhàng mỗi ngày để khắc phục vùng da xấu xí.


- Dừa tươi khắc phục rạn da khi mang thai rất tốt


Từ tháng thứ 5 của thai kỳ, bạn có thể sử dụng dầu dừa tự chế hàng ngày (buổi tối sau khi tắm) để bôi lên da bụng.


+ Cách làm như sau: dừa 1 quả nạo lấy ruột, đem xay nhuyễn cùng 400ml nước ấm. Sau đó, dùng vải mỏng sạch vắt lấy nước. Cho nước cốt vừa lọc được vào nồi đun sôi. Khi nước bay hơi hết, còn 1 lớp dừa màu ngà vàng đọng phía dưới và dầu dừa sẽ nổi lên trên. Tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi thấy các cấn dừa chuyển sang màu vàng là được. Bạn không nên để vàng quá vì dầu dừa thu được sẽ sậm màu. Chú ý khi nước gần cạn, cần giảm nhỏ lửa để tránh cháy vàng và dầu dừa thu được sẽ không trong.


- Dùng dầu dừa chữa rạn da sau sinh


Dầu dừa có rất nhiều công dụng hữu ích trong ngăn ngừa rạn da là công dụng tuyệt vời đối với bà bầu, không chỉ có vậy dầu dừa còn rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú. Các mẹ đang mang bầu nên dùng dầu dừa khi mang thai tháng thứ 4-5 và dùng hàng ngày mỗi buổi tối sau khi tắm để bôi lên da bụng. Sẽ khắc phục tốt rạn da khi mang thai. Với chị em đang cho con bú, có thể dùng dầu dừa bôi đầu ti để tránh bị nứt ti. Uống một thìa dầu dừa nhỏ mỗi sáng còn rất tốt cho sữa và làm nhiều sữa hơn. Các mẹ bầu nên biết chẳng may bị rạn da khi mang thai, dầu dừa là sự lựa chọn tốt để hạn chế vết rạn và làm mờ dần vết rạn da.


+ Cách làm như sau: Dừa đã nạo (khoảng 1kg) (Dừa này các mẹ có thể mua ngoài chợ hoặc có thể mua quả về nạo nhưng làm cách này sẽ khá mất thời gian đấy. Tốt nhất là nên mua dừa đã nạo rồi). Dừa nạo (1kg) đổ ra bát cho thêm khoảng 300-400ml nước đun sôi vẫn còn nóng sau đó dùng đũa đảo đều và cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn hoặc dùng tay đảo đều và vắt qua màng lọc. Khi sử dụng máy xay sinh tố, các bạn nhớ xay nhuyễn và cho vào một tấm vải sạch, mỏng để dễ vắt nước hơn. (đây được gọi là nước cốt dừa).
Cho nước cốt vừa lọc được vào chảo hoặc nồi đun sôi tới khi nước bay hơi hết thì còn 1 lớp dừa màu ngà vàng đọng xuống dưới, lớp dầu nổi lên trên. Dùng chảo thì nước dễ bay hơi hơn. Khi đun nhớ dùng đũa khuấy đều tay.
Cứ tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi thấy các cấn dừa chuyển sang màu vàng là được. Bạn không nên để vàng quá vì khi đó dầu dừa thu được sẽ sậm màu. Chú ý khi nước gần cạn thì giảm lửa kẻo cháy vàng thì dầu dừa sẽ không được trong.
Tắt bếp, dùng muôi múc lớp dầu cho vào lọ. Nếu cẩn thận, chị em có thể lọc qua một lần nữa bằng màng lọc.
Vậy là bạn đã có được dầu dừa để dùng rồi đấy!


Cách bảo quản: Dầu dừa hơi sền sệt như dầu ăn, mùi rất thơm (giống kẹo dừa), màu trong hoặc ngà tùy vào loại dừa và độ lửa khi đun. Dầu dừa không cần bảo quản lạnh mà vẫn dùng được rất lâu (6 tháng đến 2 năm). Để tủ lạnh thì tốt hơn, nhưng dầu sẽ đông đặc lại (không ảnh hưởng gì đến chất lượng). Khi dùng, bạn chỉ cần lấy ra ngoài đợi dầu tan ra.


- Chữa rạn da sau sinh bằng Lô hội với quả lê


Bài thuốc này khá hiệu quả đối với những mẹ bị rạn bị rạn da khi mang thai da mức độ nhiều.


+ Cách làm như sau: xay nhuyễn 1 quả lê chín (đã bỏ vỏ) cùng 3 thìa dầu olive, 3 thìa dầu lô hội và 4 viên vitamin E (dạng con nhộng). Trộn đều hỗn hợp này và thoa lên vùng da bị rạn khoảng 20-30 phút, rồi rửa lại với nước ấm. Ngoài ra, bạn có thể cắt lê thành những miếng nhỏ mỏng, đắp lên mặt và vùng da quanh mắt trong 2 tiếng để giúp làm mát da, sáng mắt và giảm phù mặt.


Ngoài các biện pháp thiên nhiên ở trên các mẹ có thể tham khảo thêm về phương pháp chữa rạn da bằng bằng tia laser hay Phẫu thuật thẩm mỹ nhé.