Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Chia sẻ kinh nghiệm cho con ăn dặm theo phương pháp BLW của các mẹ

Phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW ngày càng được các mẹ yêu thích và áp dụng. Tuy nhiên, nhiều mẹ còn phân vân không biết kiểu ăn dặm hiện đại này có phù hợp với trẻ em Việt Nam không. Mời các mẹ tham khảo chia sẻ kinh nghiệm của các mẹ đã thành công trong việc dạy con ăn dặm theo phương pháp BLW nhé.Mời các mẹ tham khảo chia sẻ kinh nghiệm cho con ăn dặm theo phương pháp BLW của mẹ bé Minh Nguyên nhé:Nhờ cách ăn dặm bé tự chỉ huy (Baby Led Weaning), con tôi đã có thể tự cầm thìa xúc cơm khi...
Chia sẻ kinh nghiệm cho con ăn dặm theo phương pháp BLW của các mẹ

Phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW ngày càng được các mẹ yêu thích và áp dụng. Tuy nhiên, nhiều mẹ còn phân vân không biết kiểu ăn dặm hiện đại này có phù hợp với trẻ em Việt Nam không. Mời các mẹ tham khảo chia sẻ kinh nghiệm của các mẹ đã thành công trong việc dạy con ăn dặm theo phương pháp BLW nhé.


Mời các mẹ tham khảo chia sẻ kinh nghiệm cho con ăn dặm theo phương pháp BLW của mẹ bé Minh Nguyên nhé:


Nhờ cách ăn dặm bé tự chỉ huy (Baby Led Weaning), con tôi đã có thể tự cầm thìa xúc cơm khi mới 11 tháng tuổi.


Tôi có đọc bài viết Phương pháp ăn dặm BLW và ăn dặm kiểu Nhật – So sánh ưu và khuyết điểm và cảm thấy vô cùng tâm đắc. Đúng là theo tôi, cho con ăn dặm theo phương pháp nào không quá quan trọng. Chủ yếu là mẹ thấy bé hợp với phương pháp nào, mục đích, mục tiêu nuôi dạy con trẻ của mẹ ra sao. Bản thân tôi cũng không quá chú trọng vào cân nặng của trẻ, và cũng rất “hãi” để con phải rơi vào cảnh vừa ăn cơm vừa ăn quát.


Đã có thời gian từng sống và du học nước ngoài, tôi và chồng rất hâm mộ và ủng hộ các phương pháp nuôi dạy trẻ của người phương Tây, đặc biệt là trong chuyện ăn uống của con. Khi Tép – con gái tôi đến tuổi ăn dặm, chúng tôi đã thống nhất với nhau sẽ cho bé ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy Baby Led Weaning (BLW). Tôi biết, đã từng có rất nhiều mẹ Việt biết đến phương pháp ăn dặm BLW này. Một số e dè, một số ủng hộ. Ngay trong trường hợp của tôi, khi dự định cho bé ăn dặm tự chỉ huy, bản thân cũng đã nhận được rất nhiều lời can ngăn. Tuy nhiên theo tôi, nếu ai đã từng thực hiên BLW thất bại và sai sót, ấy là do bản thân mẹ chưa kiên nhẫn, kiên trì trong việc tập cho con, kiến thức nuôi con trang bị chưa đủ. Tôi xin chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm và trải nghiệm của chính bản thân mình khi bắt đầu cho con ăn dặm tự chỉ huy.


phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW 1


Cần nói, lần đầu làm mẹ, lại quyết định nuôi con theo phương pháp “chẳng giống ai” này, tôi cũng khá lo lắng. Theo tôi, để ăn dặm được theo phương pháp BLW, con cần đủ 6 tháng tuổi. Đó là thời điểm thích hợp để bé có thể tự ngồi và khả năng cầm đồ vật cũng dần hoàn thiên. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, chúng tôi rất băn khoăn vì tại sao Tép chưa mọc răng. 6 tháng con chưa nhú răng liệu có thể ăn dặm BLW được không? Sau khi tìm hiểu, tôi được biết, trẻ tập ăn dặm BLW không nhất thiết phải có răng để nhai. Con hoàn toàn có thể nghiền thức ăn mềm bằng lợi của mình. Vậy là, tôi quyết tâm cho Tép bắt đầu ăn dặm.


Vật dụng ban đầu cũng chẳng cần gì nhiều. Chúng tôi sắm cho Tép một chiếc ghế ăn cao, có bàn ăn rộng và vài cái yếm nhựa. Bỏ qua bột, bỏ qua thìa và những vật dụng lích kích khác như máy xay, bàn mài, tôi chuẩn bị cho con ăn dặm ngay trên bàn với thức ăn như người lớn. Món đầu tiên tôi chế biến cho Tép là khoai lang hấp mềm và chuối. Thời gian đầu, con chỉ gặm mút chút đỉnh. Suốt 2 tuần đầu mới tập, Tép quăng tất cả, ko biết đưa lên miệng ăn. Tôi cũng hạn chế không để quá nhiều đồ ăn lên bàn của Tép để tránh làm bé phân tâm. Càng không cố uốn tay con đưa thức ăn vào miệng. Tôi đã có những lúc cực lo sợ khi thấy Tép cả ngày không ăn uống gì. Một mặt, tôi luôn niệm “thần chú” rằng ‘thức ăn cho trẻ tại thời điểm này chỉ là làm quen’. Mặt khác, tôi vẫn cho con ti mẹ ngay sau đó. Dần dần, khi đã “chơi” chán với thức ăn, Tép bắt đầu biết nhai và nuốt. Tất nhiên, chũng tôi cũng có những ngày vui và những ngày buồn. Có hôm, Tép chẳng ăn gì chỉ toàn ti mẹ. Nhưng ngay sau hôm đấy, con như “phát cuồng” với món súp lơ hấp mềm và miếng cá lọc xương mà tôi chuẩn bị cho bé.


phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW 2


Cũng phải nói, trẻ ăn theo phương pháp BLW sẽ rất dễ bị nôn ọe. Tép đã từng bị ọe tới 4 lần chỉ trong một bữa ăn vì cố nhai quả lê. Tuy nhiên, nôn ọe khác với nghẹn và nghẹt thở. Trẻ ọe ra là một dấu hiệu tốt. Con đang dần biết nhai và tập hình thành những phản xạ mới. Cơ thể và não bộ của bé sẽ dần tự biết điều chỉnh để khiến trẻ nhai lâu và kỹ dần hơn qua mỗi lần ăn. Nếu Tép bị ọe ra mà vẫn tiếp tục ăn ngay sau đó, tôi cũng không hề cấm cản. Để đảm bảo an toàn, tôi thường cho bé uống kèm chút nước khi ăn các món nhiều chất bột như cơm nắm, khoai tây hấp…Đôi khi, tôi cũng thấy nguyên miếng rau xanh ngắt Tép ăn buổi trưa “tái xuất” trong chiếc bỉm tôi thay cho bé. Điều này cũng hoàn toàn bình thường. Trẻ nhỏ mới tập ăn, khi cơ thể không tiêu hóa hết, thức ăn sẽ được đẩy ra ngoài.


Khó khăn thì vô vàn như vậy nhưng kết quả tôi nhận được thì cũng vô cùng “ngọt ngào”. Tép giờ đây đã 11 tháng, con tự biết cầm thìa xúc cơm. Khả năng cầm nắm và điều khiển đôi tay của Tép thay đổi rõ rệt là điều làm tôi tự hào nhất. Ngoài ra, nếu ăn dặm truyền thống dạy trẻ nuốt rồi với tập nhai thì BLW lại giúp Tép tập nhai rồi hẵng tập nuốt. Trong khi con bạn bè tôi vẫn còn đang cơm nhá, cháo xay, Tép đã có thể ăn thức ăn thô “rau ráu” cùng bố mẹ. Buổi sáng, con tự ăn bánh mì với trứng và pho mát. Buổi tối ăn cơm, con đã biết xé nhỏ miếng lườn gà để ăn, biết cấu ngắt rau, dùng răng xé thức ăn thành mẩu nhỏ vừa miệng. Trái cây thì tự cầm dĩa xiên rồi tự đút. Tôi cực hài lòng và thậm chí còn “mê mẩn” phương pháp ăn dặm BLW. Vấn đề quan trọng nhất tôi cảm nhận được với BLW đó là cả tôi và Tép thì luôn tìm được niềm vui trong từng bữa ăn.


phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW 3



Các mẹ chia sẻ kinh nghiệm áp dụng phương pháp ăn dặm BLW cho con mình


Kinh nghiệm áp dụng phương pháp BLW của mẹ cu Ken:


Nếu cho bé tập thì ọe sẽ giảm dần. Con mình mấy ngày đầu cũng ọe, thỉnh thoảng nôn, nhưng giờ cũng giảm nhiều rồi. Và để bé tập thì bé sẽ biết cách điều chỉnh thìa, thức ăn không quá sâu gây ọe. Con mình bình thường mút tay cũng ọe chứ không phải là đút thìa đâu. Mình không dùng thìa gì quá đặc biệt cả. Tất cả đều là đồ bình thường thôi. Không nên làm cho bé cảm thấy sự khác biệt. Nếu dùng thìa đặc biệt, sau này lại mất thời gian chuyển sang thìa bình thường. Trước hết là nên tập bình tĩnh khi con nôn. Mình thì còn thấy mừng là con ọe và nôn được, chứng tỏ bé phản ứng được với những thứ bất bình thường. Chú ý là ọe, nôn xong bé không sợ. Như con mình ọe xong, lại cầm thức ăn nhét vào như không có gì xảy ra. Còn khi bé nôn thì tuy bé không sợ nhưng mình cho nghỉ một lúc lại chiến đấu tiếp.


Đây mình hỏi bạn muốn an tâm gì? Con có đủ no không? Lượng con ăn vào bao nhiêu? Mình nghĩ là bước đầu bạn vẫn duy trì đút thìa cho con vào các bữa chính, cho con bốc vào các bữa phụ, rồi giảm dần. Bạn nên cho con bú trước nửa tiếng đến 1 tiếng, khi bé nhìn thấy thức ăn sẽ ko bị cuống. Và nếu bé có bị nôn thì cũng sẽ ko bị nôn hết phần sữa đã bú (sau 1 tiếng thì sữa cũng tiêu gần hết rồi).


Mình thì thấy bất cứ phương pháp nào cũng phải kiên trì. Nếu bé chưa thích, chưa hợp tác thì dừng khoảng 1-2 tuần rồi tập lại. Nếu bé ko thích 1 loại thức ăn nào đó thì bạn dừng 1 thời gian rồi giới thiệu lại cho bé. Trẻ con cũng nhanh quên lắm.


Bé nhà mình sinh non 6 tuần, lúc sinh chỉ có 1.9kg thôi. Giờ bé 6.5 tháng 6.8 kg và bé bú mẹ hoàn toàn.


phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW 4


Chia sẻ của mẹ Ngọc Huyền:


BLW khác hẳn Ăn dặm kiểu Nhật


Ăn dặm kiểu Nhật vẫn phải nấu riêng và đút thìa. Còn BLW là hoàn toàn để bé tự ăn, không có can thiệp, giúp đỡ của người lớn. Tuy nhiên phương pháp này sẽ không phù hợp ở Việt Nam đâu vì trong vài ba tháng đầu, thậm chí sau 1 tuổi có thể bé sẽ chẳng ăn được gì mà chỉ nghịch thôi. Tất nhiên trong quá trình nghịch bé sẽ tự học cách cầm, đưa vào miệng, nhai, nhổ ra, nuốt…


Nếu mẹ nào thích con ăn nhiều (1 bữa phải 1 bát, 2 bát gì đó) thì sẽ không chịu được phương pháp này đâu. Còn nếu mẹ nào ko sốt ruột, tự tin vào con, không chịu áp lực từ bất kỳ ai thì hãy nên thử vì tiến độ chậm, nhưng thoải mái, ko phải lo nấu nướng, nhồi nhét con ăn.


Nhưng cho dù phương pháp nào đi nữa thì cũng phải kiên trì. Trẻ con hôm nay ăn ngoan, mai chán ăn là chuyện thường. Và dưới 1 tuổi thì sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu, ăn dặm chỉ là giới thiệu, làm quen mà thôi.


Chia sẻ của mẹ Thùy Vân về phương pháp ăn dặm BLW:


Không bao giờ là muộn để áp dụng BLW cả. Kể cả các mẹ muốn kết hợp cả đút thìa cả BLW cũng không sao. Mình cũng chỉ nói rõ là BLW không giống Ăn dặm kiểu Nhật. Mặc dù Ăn dặm kiểu Nhật theo mình là rất tiến bộ so với ăn dặm kiểu Việt Nam rồi Tuy nhiên mình thấy vẫn còn quá lích kích trong khâu nấu nướng. Bản thân mình không thích ăn cháo nên mình cũng không nghĩ con mình cũng thích bắt đầu từ cháo


Còn BLW thì không phải mới, nhưng mới được đưa trở lại thành một xu hướng thôi (giống như xu hướng quay lại không dùng sữa bột, cho con bú mẹ, không dùng tã giấy, cho con ngủ chung…) Nói chung là xu hướng quay về với tự nhiên, giảm bớt các sản phẩm công nghiệp và áp lực với trẻ con (như ép ăn, cho con khóc đến khi mệt thì ngủ…)


phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW 5


Kinh nghiệm áp dụng phương pháp BLW cho con của mẹ bé Susu


Các mẹ ơi những ngày đầu bé ăn rất ít. Chủ yếu mới là mút, cắn, "nhai" (lấy lưỡi đẩy sang 2 bên). Dinh dưỡng hàng ngày vẫn là sữa mẹ (bé bú theo nhu cầu).


Bé ọe là hoàn toàn bình thường. Bé không thể nuốt ngay được, phải có thời gian tập luyện chứ. Các mẹ nên cho bé ăn sau khi bú hoặc sau khi ăn kiểu Nhật từ nửa tiếng - 1 tiếng. Như vậy bé không bị đói khi nhìn thấy thức ăn sẽ cuống quýt vồ lấy nhưng bực tức vì không biết ăn thế nào (không cầm được, không cho vào mồm được) và không bị nôn thức ăn đã ăn ra. Tuy nhiên mỗi bé mỗi khác, có bé ọe nhiều, có bé ọe ít. Như con mình nó chị ọe mấy hôm đầu thôi, gần đây thì gần như là không ọe nữa (chỉ ọe khi đưa thức ăn vào quá sâu). Nếu bẹ ọe xong mà tỏ vẻ sợ hãi, khóc thì các mẹ dừng ăn thô khoảng 1-2 tuần rồi hãy tập lại. Còn bình thường bé sẽ ko sợ. Như con mình thì ọe xong lại bốc thức ăn vào mồm, không hề quan tâm đến ọe.


Các mẹ nhớ là khi cho con ăn gì con phải được ngồi thẳng lưng. Nếu bé ngồi chưa vững thì em có thể chèn khăn bông ở sau lưng, 2 bên. Như con mình ngồi chưa vững cũng phải chèn như vậy, nhưng chỉ sau 1 tuần bé đã ngồi thoải mái hơn, không bị đổ nghiêng ngả. Tuy nhiên vẫn phải chèn.


Mình cũng không chuẩn bị đồ riêng gì cho con cả. Hằng ngày nấu cơm gì thì lấy ra cho con một ít, còn lại của bố mẹ thì cho mắm muối vào. Tối còn thừa rau, thức ăn thì để vào tủ lạnh trưa cho con ăn tiếp. Thường con mình vui vẻ ăn buổi sáng, trưa. Bữa tối thì thường nhanh chán vì buồn ngủ. Khi nào con cầm thức ăn vứt đi thì nghĩa là xong bữa, bế ra khỏi ghế chuẩn bị đi tắm. Hôm nào ngồi vào ghế không thích mà khóc lóc thì đứng dậy luôn, không phải ăn nữa. Khi ăn thì mình chỉ bỏ 1,2 miếng trước mặt thôi, không để nhiều. Để nhiều thì con hay bị phân tán, đang cầm cái này lại ngó cái khác.