Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Bà bầu có nên ăn cháo hải sản

Hải sản có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt, axit béo, omega 3, đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của não và tăng trưởng của bào thai, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và sữa nhỏ. Tuy nhiên, không phải loại hải sản nào cũng tốt. Một số hải sản có chứa một loại độc tố thần kinh là thủy ngân, có thể gây ra dị tật bẩm sinh như mù, điếc và chậm phát triển trí não nếu bào thai tiếp xúc với các kim loại trong tử cung.Vì vậy cân nhắc không nên nấu cháo với các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao cho bà bầu ăn.
Bà bầu có nên ăn cháo hải sản
Ăn cháo dễ ăn, bổ dưỡng thường là món ăn khoái khẩu của nhiều bà bầu. Các chị em khi mang thai thi nhau nấu cháo để tẩm bổ, tuy nhiên cần chú ý với các món cháo dưới đây để không gây hại cho sự phát triển của em bé.

Đồ hải sản chứa hàm lượng đạm và canxi vô cùng dồi dào, nhưng không phải không phải loại hải sản nào dùng cho bà bầu cũng tốt, chẳng hạn: cá thu, cá kình, cá mập, cá ngừ xanh, các chỉ vàng, cá kiếm, cá cam, cá chẻm, cá tuyết, cá bơn, cá đuổi… có chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu tiêu thụ nhiều dễ khiến thai nhi bị dị tật

bà bầu có nên ăn cháo hải sản
Cháo nấu từ cá chứa thủy ngân mẹ bầu ăn dễ bị dị tật thai nhi (ảnh minh họa)

Những loại cá trên, chứa hàm lượng metyl thủy ngân cao hơn hẳn các loại hải sản khác, nên khi bà bầu ăn vào rất dễ bị nhiễm khuẩn listeria, làm suy giảm hệ miễn dịch và dễ gây sảy thai.

Đối với thai nhi khi bị nhiễm thủy ngân sẽ dẫn đến những biến chứng xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh, não bộ. Khi sinh ra có thể chậm nói, chậm đi, chậm tư duy.

Những loại cháo hải sản cần thiết bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu

Cháo cá ngừ

Đây là loại hải sản cần thiết bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu. Có nhiều người khi mang bầu lại không dám ăn cá ngừ vì sợ bị phong, nghĩ rằng không tốt cho sức khỏe. Đó là quan niệm sai lầm. Cá ngừ là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 có tác dụng rất tốt cho sức khỏe cơ bắp, da và máu của bà bầu.

loi ich tuyet voi cua ca ngu

Cháo con trai (nuôi)

Các món ăn từ trai giúp bổ sung canxi và đặc biệt còn giúp bà bầu giảm chứng hoa mắt chóng mặt và thiếu máu. Ngoài ra, các món ăn từ trai như canh trai nấu rau mồng tơi, cháo trai...cũng là món ăn bổ dưỡng tốt cho người bị đái tháo đường, tăng huyết áp…

Cháo trai cho bà bầu

Cháo hàu

Hàu là loại hải sản cần thiết bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu vì nó là nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt và vitamin B12. Tuy nhiên bà bầu cần chú ý phải ăn hàu đã được chế biến sạch và chín để tránh đau bụng và mắc các bệnh khác liên quan đến tiêu hóa.

cháo hàu cho bà bầu

Người lớn có thể dùng: 1kg/tuần.

Trẻ con có thể dùng: 0,5kg/tuần

Lưu ý: Các loại thủy hải sản có vỏ cần được kiểm định an toàn trong quá trình thu hoạch và ăn. Tương tự sò điệp, hàu cũng được khuyến cáo không dùng cho nhóm những người dễ bị tổn thương vì những nguy cơ bệnh tật từ thực phẩm.

Cháo cá mòi

Cá mòi rất giàu canxi – là nguồn dưỡng chất cần thiết cho thai phụ. Bạn có thể ăn món cá này với salad khoai tây và nước sốt sẽ rất ngon miệng đấy.

Người lớn có thể dùng: 1kg/tuần.

Trẻ con có thể dùng: 0,5kg/tuần

Cháo tôm

Tôm rất giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi. Vì vậy, chị em đừng bỏ qua loại hải sản cần thiết bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu này trong chế độ ăn hàng tuần. Tôm có thể chế biến được rất nhiều món ngon như tôm chiên, tôm hấp… Một lưu ý nhỏ là bà bầu nên bóc vỏ tôm trước khi ăn để tránh bị ho.

cháo tôm cho bà bầu

Người lớn có thể dùng: 1kg/tuần.

Trẻ con có thể dùng: 0,5kg/tuần

Lưu ý: Thứ tự ưu tiên gồm: Tôm đánh bắt trong tự nhiên, tôm nuôi (với các điều kiện an toàn).

Cháo cá hồi

Cá hồi là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin B12, canxi. Bạn hãy thử chế biến món này với củ cải đường, nước sốt sữa chua và các loại gia vị khác… sẽ rất hấp dẫn đấy.

Cháo cá hồi cho bà bầu

Cháo mực

Hàm lượng thủy ngân: Thấp nhất.

Người lớn có thể dùng: 1kg/tuần.

Trẻ con có thể dùng: 0,5kg/tuần

Lưu ý: Đề nghị này chỉ áp dụng cho mực tươi đã được kiểm định về an toàn thực phẩm.

Những loại hải sản cần thiết bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu nếu được cung cấp điều độ và cân bằng trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bà bầu nạp đủ chất dinh dưỡng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bà bầu nên bổ sung đủ 350-400 gram hải sản mỗi tuần.

Lợi ích của hải sản dành cho phụ nữ mang thai

Chất béo omega 3 dồi dào trong đồ ăn biển cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí Y học Anh phát hiện ra rằng phụ nữ mang thai ăn cá trong tam cá nguyệt thứ nhất giúp giảm nguy cơ bị sinh non và nhẹ cân. Các nghiên cứu khác cũng cho ra kết quả, omega 3 giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Và một báo cáo khác năm 2007 tại Lancet – một tạp chí y tế danh tiếng – cũng cho biết, bà bầu ăn nhiều cá giúp tăng khả năng thông minh ở trẻ. Thậm chí nghiên cứu còn chỉ ra rằng nếu thai phụ không bổ sung đồ ăn biển trong quá trình mang thai, có thể làm chậm quá trình phát triển trí não của thai nhi.

Lợi ích của bà bầu khi ăn hải sản

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín mỗi tuần. Chú ý rằng cá phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến. Các loại dầu cá như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích rất giàu axit béo omega-3. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn cá ngừ đóng hộp vì những lo ngại về hàm lượng thủy ngân cao. Những loại hải sản khác bà bầu nên bổ sung là tôm, cá nước ngọt, cua, ốc…

Những điều cần lưu ý khi bà bầu ăn hải sản

Bà bầu cần tuyệt đối tránh với những đồ ăn biển sống, tái chín vì trong đồ ăn sống có chứa rất nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng bao gồm salmonella, toxoplasmosis, sán… có hại cho sức khỏe. Thực phẩm để đông lạnh rồi nấu chín sẽ tiêu diệt các loại ký sinh trùng và an toàn cho việc sử dụng.

Bà bầu có nên ăn hải sản

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), phụ nữ mang thai, chuẩn bị mang thai và đang cho con bú nên hạn chế các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá lát vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao – đặc biệt gây tổn thương cho trẻ em đang còn bú sữa mẹ.

Bà bầu nên ăn hải sản như thế nào?

– Bà bầu nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau như tôm, cua, cá… và thay đổi liên tục trong tuần.

– Một tuần nên ăn khoảng 340 gram hải sản.

– Những loại cá giàu omega 3 và ít thủy ngân bao gồm: cá, tôm nước ngọt, cá hồi, các mòi, cá trích…

– Phải chế biến và nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng.