Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Dạy bé tập đánh vần - kinh nghiệm hay cho bố mẹ

Giai đoạn cuối năm lớp lá (bé được hơn 5 tuổi) bố mẹ nên giúp bé học bảng chữ cái, dạy bé tập đánh vần, để giúp bé thích nghi nhanh với việc học đọc học viết khi bé vào lớp 1.Dạy bé học đánh vần lúc mấy tuổi?Trong giai đoạn 0-5 là lứa tuổi vàng cho sự phát triển của trẻ về thể chất, thế giới biểu tượng, cảm xúc, tình cảm xã hội… bé cần học những bài học làm người đầu tiên, được tham gia hoạt động tập thể, vui chơi, và đặc biệt là phát triển nhận thức và ngôn ngữ. Bởi vậy cần tạo môi trường thân...
Dạy bé tập đánh vần - kinh nghiệm hay cho bố mẹ

Giai đoạn cuối năm lớp lá (bé được hơn 5 tuổi) bố mẹ nên giúp bé học bảng chữ cái, dạy bé tập đánh vần, để giúp bé thích nghi nhanh với việc học đọc học viết khi bé vào lớp 1.

 

Dạy bé học đánh vần lúc mấy tuổi?

 

Trong giai đoạn 0-5 là lứa tuổi vàng cho sự phát triển của trẻ về thể chất, thế giới biểu tượng, cảm xúc, tình cảm xã hội… bé cần học những bài học làm người đầu tiên, được tham gia hoạt động tập thể, vui chơi, và đặc biệt là phát triển nhận thức và ngôn ngữ. Bởi vậy cần tạo môi trường thân thiện cho trẻ vui chơi, hoạt động, khám phá để phát triển đúng quy luật phát triển của trẻ… và không nên gò trẻ vào việc học ở giai đoạn này.

 

Hiện tại đa số trẻ được gia đình cho học trước chương trình lớp 1 so với tuổi của bé, điều này là phản khoa học trong giáo dục với trẻ. Bà Bùi Thị Kim Dung, giáo viên lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4), chỉ ra những lỗi học sinh thường gặp nếu học viết, học đánh vần trước khi vào lớp 1 như sau: “Hầu hết chữ của trẻ đều viết sai từ các nét cơ bản cho đến độ rộng, độ cao và khoảng cách. Thêm vào đó là cách đánh vần, trẻ học trước thường thực hiện theo kiểu cũ, chẳng hạn chữ “lan” phải đánh vần đúng là “lờ-an-lan” thì trẻ lại đánh vần thành “a-nờ-an-lờ-an-lan”. Ngoài ra, học sinh còn ngồi sai tư thế dẫn đến cách cầm bút, để vở theo thói quen xấu, khó sửa và dễ thành tật”...Vì vậy các bố mẹ không nên theo tâm lý số đông cho trẻ đi học thêm đại trà, ép bé vào lịch học khi những điều kiện tinh thần và thể chất bé chưa hoàn chỉnh. Chỉ nên bắt đầu hướng dẫn bé về chữ cái và con số khi bé đã vòa lớp lá.

 

Kinh nghiệm dạy bé học đánh vần

 

- Chọn thời gian học đánh vần: Thời gian cùng bé học đánh vần nên vào những thời điểm bé ít bị chi phối bởi những trò chơi tiêu khiển. Theo các nghiên cứu, thời gian tốt nhất là khi tắm vì trong phòng tắm bé không có nhiều trò chơi như những chỗ khác nên dễ tập trung hơn trong việc học đánh vần tên mình.

 

- Bố mẹ không nên ép bé học đánh vần: Bạn mong con mình nhanh biết đánh vần, nhưng không được dùng biện pháp bạo lực, ép buộc trẻ đánh vần. Bạn hãy nhớ, trẻ con rất ưa nịnh, và thích những điều vui vẻ vì thế đừng tạo áp lực cho chúng. Dạy trẻ học, bạn cần phải kiên nhẫn, mỗi ngày cho bé tiếp nhận một ít và tích tụ dần dần.
- Trước khi dạy bé tập đánh vần bố mẹ có thời gian dạy cho bé nhớ hết mặt chữ cái, dấu câu. Có thể mua các thẻ chữ, số, kèm hình ảnh để bé có hứng thú học hơn.
- Học đánh vần qua các trò chơi bé yêu thích.
- Bạn có thể dùng các tấm chữ cái có gắn nam châm rồi gắn chúng lên tủ lạnh hoặc những nơi trẻ thường xuyên nhìn thấy, sau đó mỗi lần trẻ nhìn thấy, bạn lại chỉ cho con những ký tự, cách ghép vần.

 

Kinh nghiệm hay dạy bé tập đánh vần

 

Mẹ Bin hỏi: Các mẹ ơi, Bé Bi nhà mình gần 4 tuổi rồi. Bi có thể đọc được các chữ cái nhưng mà vẫn chưa thể đánh vần, ghép chữ được. Cả nhà mình tối nào cũng thay phiên nhau dành khoảng 20 phút để dạy bé đánh vần, thử đủ cách như là dán tên lên những đồ chơi bé hay chơi, rồi vừa chơi vừa chỉ bé cách ghép chữ, hay như lúc tắm cho bé thì cứ chỉ những đồ chơi như con vit, tàu thủy để đánh vần... Thế nhưng mà Bi cứ quên trước quên sau, không thể đánh vần được. Mình băn khoăn quá, không biết như vậy có bình thường không nữa. Các mẹ tư vấn hộ mình với nhé.

 

Mẹ Xiu&Mun trả lời: Mẹ nó ơi, đừng nổi nóng với con kẻo nó lại thấy việc học chữ, đánh vần không còn hứng thú nữa đấy. Bé 4 tuổi học đánh vần, thì không phải là muộn, (thậm chí nhiều bạn đến khi 6 tuổi mới học ấy chứ) nên bạn đừng sốt ruột, xác định hãy cho con vừa học, vừa chơi thôi. Khi tư tưởng mẹ thoải mái, con hào hứng, bé sẽ tiếp thu tốt hơn. Mình thấy có một số cách như thế này:

 

- Có thể mua cái bảng treo lên tường rồi viết chữ lên đấy, dạy con từng chữ một, hoặc mua 1 bộ chữ tượng hình có kèm tranh ảnh…
- Dạy những chữ liên quan mật thiết đến bé: như tên bé, ba mẹ, anh chị thì bé dễ nhập tâm. Hàng ngày, cho bé ký tên vào các bức tranh tự vẽ, viết tên riêng của bé lên ba lô, hộp bút...
- Chơi đồ hàng: Hai mẹ con chơi bán chữ, nếu từng chữ cái thì mua rẻ, dạy bé xếp dần nhưng chữ có nghĩa đơn giản (2 chữ cái) như "ba", "mẹ", "em bé", "cá"... để bán hàng "đắt" hơn.,
- Để ôn những chữ đã dạy, không ép bé phải thuộc cả chữ, nên cho bé tìm chữ cái bị mất, ví dụ như từ "bàn" chỉ còn "...àn" rồi cho bé từ "b" và "d" hỏi xem phải ghép chữ nào con nhỉ. Bạn nên cho bé vài cơ hội lựa chọn, thì bé đỡ ngại, đỡ sợ khi trả lời.
- Rất khen ngợi và khuyến khích nếu con đánh vần, ghép đúng được 1 từ. ... Dạy con là cả quá trình Yêu- Kiên Nhẫn- Sáng tạo. Chúc bé học vui, tiến bộ nhé.

 

Mẹ Chu linh trả lời: Xin chia sẻ với mẹ Bin và các mẹ về cách học chữ của Chu Linh, nhà mình cũng không muốn dạy con học chữ trước nhưng Chu Linh rất thích đọc truyện và thích học chữ.

 

- Thứ nhất bé rất hiếu động nên ngồi ôm sách là việc rất khó, Ba Chu Linh đã mua 1 bảng chữ cái to dán lên tường và chơi trò chơi học chữ. Nếu bé thích học thì dạy 5-10 chữ, còn "lười" hơn thì dạy 2-3 chữ thôi. Sau đó kết hợp với các điều kiện như xem phim hay chơi gì đó thì phải nhắc lại các chữ đã học trước đã. Như vậy chỉ trong 1 tuần là bảng chữ cái đã thuộc làu.
- Lên mạng down bảng phụ âm về và in to ra dán lên tường dạy bé theo nguyên tắc như trên (Ba Chu Linh luôn đọc cho con 1-2 câu truyện trước khi ngủ và đố con biết những phụ âm ghép này). Cái này phải kiên nhẫn cố hướng cho con biết chữ ghép gồm những chữ cái đơn nào để con nhận được "quen quen" chữ cái ghép trong 1 từ đã chứ không cần thuộc ngay.

 

- Tiếp tục là công thức nếu có 2 chữ thì bắt đầu từ chữ cái thứ nhất, 3-5 chữ thì bắt đầu từ chữ cái thứ hai . trong trường hợp có chữ cái ghép đứng đầu thì bắt đầu bằng chữ thứ 3 ( cái này thì tùy, Ba Chu linh không muốn phá vỡ quy luật trên cho bé kho nhớ nên nếu có chữ cái ghép thì 2 chữ đấy tạo thành chữ thứ nhất và vẫn bắt đầu từ chữ thứ 2, lúc này là chữ cái thứ 3).
- Việc con nhớ được a+i=ai rất khó, cái này ngày xưa mình cũng phải học từ từ và nhớ thôi chứ ko có công thức được nên khi đọc truyện, vừa kiểm tra các chữ cái, phụ âm ghép vừa kiểm tra công thức và đọc chữ đấy lên cho con. Như "vai" thì con bắt đầu bằng a+i=????, hỏi con là tư này "vai" thì "v" gì thì được "vai". Như vậy dần con sẽ nhớ dần thôi.
Xin chia sẻ như vậy với mẹ Bi nhé!