Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Những bài thuốc dân gian trị bệnh tiêu chảy ở bà bầu

Bà bầu bị tiêu chảy thường nặng hơn và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn người bình thường. Tiêu chảy khi mang thai không chỉ gây nguy hại đối với cơ thể mẹ, mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Những bài thuốc dân gian để trị tiêu chảy cho bà bầu là cách tốt nhất khi tình trạn bệnh ở mức độ nhẹ và không kèm theo dấu hiệu nguy hiểm.Bệnh tiêu chảy khi mang thai có thể làm bé bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển và nặng hơn có thể dẫn đến đẻ non hay làm thai chết ngay trong bụng mẹ. Khi mẹ bầu bị tiêu chảy,...

Bà bầu bị tiêu chảy thường nặng hơn và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn người bình thường. Tiêu chảy khi mang thai không chỉ gây nguy hại đối với cơ thể mẹ, mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Những bài thuốc dân gian để trị tiêu chảy cho bà bầu là cách tốt nhất khi tình trạn bệnh ở mức độ nhẹ và không kèm theo dấu hiệu nguy hiểm.


Bệnh tiêu chảy khi mang thai có thể làm bé bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển và nặng hơn có thể dẫn đến đẻ non hay làm thai chết ngay trong bụng mẹ. Khi mẹ bầu bị tiêu chảy, số lần đi đại tiện và nôn mửa nhiều khiến cơ thể kiệt nước, suy sụp rất nhanh. Nếu không được điều trị kịp thời rất dễ tử vong.


Nếu tình trạn bệnh lý diễn tiến chậm và không có các dấu hiệu như:


+ Tiêu chảy kèm theo sốt và nôn mửa.
+ Phân chứa máu.
+ Tiêu chảy kèm theo bị đau bụng dữ dội.


Thì các mẹ nên áp dụng các bài thuốc dân gian với các nguyên liệu từ thiên nhiên như sau:


Nói về các loại cây lá chữa bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, BS. Lê Hoàng Kầm cho biết là đừng nên bỏ qua lá ổi, nụ hoa sim vì đây là những giống "cây nhà lá vườn” sẵn có khắp nơi có thể tận dụng làm thuốc bất kỳ lúc nào cũng được.


- Nụ sim: Thu hái khi còn chưa nở, khoảng nửa chén sắc uống. Một ngày uống khoảng 2 lần.


- Búp ổi: Lấy một nắm búp ổi nhai với vài hạt muối nuốt cả bã. Hoặc dùng búp ổi hoặc lá ổi non 12 – 20g (sao sơ), gừng nướng 10g hoặc củ riềng khô 10 – 12g, vỏ quýt khô 10 – 12g. Cho các vị vào ấm, sắc với 500ml nước, còn lấy 200ml, chia làm hai lần uống trong ngày trước bữa ăn. Bài thuốc này dùng chữa các trường hợp tiêu chảy thông thường, nhất là tiêu chảy do lạnh.
- Lá mơ với trứng gà: Trong dân gian, lá mơ lông được coi là vị thuốc hữu hiệu để chữa bệnh tiêu chảy và kiết lỵ. Theo y học cổ truyền lá mơ lông có vị đắng chát, tính mát, tiêu thực sát khuẩn.


Mẹ bầu hái một nắm lá mơ tía khoảng 100g (mơ tía thì tốt và thơm hơn lá mơ trắng) rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 5 phút, vớt ra để ráo nước. Sau đó, rã lá mơ thật nhỏ, rồi cho vào bát và đập 1 quả trứng gà, đồng thời thêm một chút muối (cho vừa miệng), trộn đều. Kiếm 2 miếng là chuối tươi, bắc chảo lên bếp. Lót 1 miếng lá chuối xuống đáy chảo, đổ hỗng hợp trứng rau mơ vào, lấy miếng lá chuối còn lại đậy lên. Trở đều hai mặt cho trứng và rau mơ chín đều. Nếu không có lá chuối thì bạn hấp cách thủy cũng được nhưng làm như cách trên thì dễ ăn hơn vì rau mơ trứng gà có mùi thơm rất hấp dẫn (không được chiên với dầu mỡ vì tiêu chảy kiêng chất béo). Có thể ăn một ngày 2-3 lần liên tục trong 3-4 ngày để đường ruột ổn định.


- Nước gạo rang:


+ Gạo tẻ đem sao vàng hạ thổ rồi tán nhỏ thành bột mịn khoảng 8- 10 gam với một ít nước cơm hòa lẫn vào uống ngày 2-3 lần.
+ Chè khô, gạo rang lượng bằng nhau, sắc với 3 lát gừng tươi, chia uống nhiều lần trong ngày. Uống khi nước thuốc còn ấm nóng.
+ Gạo: 10g sao vàng. Lá ngải cứu khô: 15g. Đường đỏ: 10g. Cho tất cả vào ấm đun rồi đổ ngập nước chờ sôi mấy phút rồi nhấc xuống để hơi nguội uống hết một lần. Mỗi ngày chỉ cần uống một lần, sau hai ngày sẽ thấy hiệu quả.


- Vỏ măng cụt: sắc với nước đặc uống.


- Lá củ cải tươi: 120g. Trần bì: 30g. Hai thứ lá này bỏ đun chung chắt lấy hai bát con nước dùng uống hai lần/ ngày. Sau 2-3 ngày dùng thuốc, bệnh sẽ khỏi.


- Lá lựu tươi: 30g. Gừng tuơi: 12g. Muối ăn: 3g. Sắc lấy hai bát con nước rồi chia uống hai lần/ ngày.


- Đường đỏ hoà tan trong nước ấm, uống với 4 hạt tiêu. Uống trong 2-3 ngày, mỗi ngày 3 lần sẽ thấy khỏi bệnh.


- Gừng tươi: 100g (hoặc gừng khô 30 g). Lá chè khô: 5 g. Hai thứ này đun chung với 800g nước cho đến khi còn 2/3 số nước rồi đổ thêm 15g dấm gạo, chia uống 3 lần/ ngày. Sau khi dùng 1- 2 liều sẽ khỏi ngay.


Các mẹ lưu ý chỉ nên áp dụng các bài thuốc dân gian khi thấy biểu hiện bệnh nhẹ. Tình trạn bệnh có biểu hiện nặng ngay từ đầu hoặc kéo dài 2-3 ngày thì các mẹ cần đi khám bác sĩ ngay.