Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Nên lựa chọn phương pháp nào: Sinh mổ hay sinh thường

Ngày nay rất nhiều mẹ bầu chọn phương pháp đẻ mổ thay vì đẻ thường. Một phần lý do là sợ đau và liên quan đến vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên các mẹ bầu cần cân nhắc nên thẻ theo cách nào để tốt cho cả mẹ và cả con.Dưới đây các bác sỹ sản phụ khoa sẽ đưa ra các thông tin giúp các mẹ bầu lựa chọn cách đẻ phù hợp.- Những đứa trẻ được sinh ra bằng đường mổ dễ phát sinh hội chứng ngạt thở hơn so với những đứa trẻ được đẻ bằng cách thông thường. Nguyên nhân là do việc đẻ thường sẽ thúc đẩy nang phổi mở...
Nên lựa chọn phương pháp nào: Sinh mổ hay sinh thường
Ngày nay rất nhiều mẹ bầu chọn phương pháp đẻ mổ thay vì đẻ thường. Một phần lý do là sợ đau và liên quan đến vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên các mẹ bầu cần cân nhắc nên thẻ theo cách nào để tốt cho cả mẹ và cả con.

Dưới đây các bác sỹ sản phụ khoa sẽ đưa ra các thông tin giúp các mẹ bầu lựa chọn cách đẻ phù hợp.

- Những đứa trẻ được sinh ra bằng đường mổ dễ phát sinh hội chứng ngạt thở hơn so với những đứa trẻ được đẻ bằng cách thông thường. Nguyên nhân là do việc đẻ thường sẽ thúc đẩy nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp tự động của thai nhi sau khi sinh ra.

- Khi đẻ thường tử cung co vào có quy luật và mở ra khi sắp đẻ làm tăng tính đàn hồi của phôi thai, giúp phổi của thai nhi được tập luyện, sự co giãn của tử cung sẽ cung cấp khá nhiều ôxy và các kích tố cho trung ương hô hấp của phần não.

- Khi đẻ thường, do tác dụng của áp lực khi sinh, có thể khiến nước ối và chất nhầy trong phổi, khoang mũi và khoang miệng của thai nhi tiết ra, giảm thiểu phát sinh bệnh của thai nhi. Trong khi đó, mổ đẻ không có tác dụng này.

- Đẻ thường làm cho âm đạo nở rộng ra tự nhiên, có lợi cho bài tiết sản dịch và cũng có lợi cho việc hồi phục tử cung sau khi đẻ.

nên chọn phương pháp sinh nào 1

Những lưu ý trong sinh mổ và sinh thường



Trong sản khoa việc sinh mổ hay sinh thường đều có ưu điểm và bất lợi mà cả bác sĩ và bà mẹ mang thai phải cân nhắc. Cần có sự lựa chọn chính xác trong từng trường hợp cụ thể để có sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Không nên quá cứng nhắc, nhất định chọn sinh thường trong trường hợp thai nhi quá to, cần lấy ra gấp, hay người mẹ không đủ sức chịu đựng cuộc chuyển dạ. Tuy nhiên, sinh mổ không phải là lựa chọn đúng đắn khi có đủ bằng chứng cho thấy người mẹ có thể sinh thường dễ dàng.

Theo các bác sỹ sản phụ khoa cho biết: Khi nói đến mổ đẻ chủ động là khi nói tới những yếu tố động, bác sĩ nhìn thấy sản phụ đẻ khó hoặc đẻ thường sẽ có nguy hiểm. Ví dụ, các yếu tố đẻ khó do người mẹ như bị bệnh tim, bệnh phổi hoặc người mẹ có khung chậu hẹp hay khung chậu bị biến dạng… trong những trường hợp như vậy sẽ chỉ định mổ về phía nguyên nhân từ mẹ.

Về phía thai nhi, thai kém phát triển hoặc thai quá to, mất cân xứng với khung chậu của người mẹ hoặc về phía phần phụ của thai do nước mổ quá ít…

Nếu như không có một lý do về y tế, gia đình không nên đề nghị sinh mổ. Thường có nhiều trường hợp đề nghị sinh mổ để chọn ngày, chọn giờ tốt cho trẻ, tuy nhiên đây là điều sẽ có ảnh hưởng không tốt đối tới cả mẹ và bé.

nên chọn phương pháp sinh nào 2

Trên thế giới, đã có thống kê về những biến chứng và tai biến sau mổ, nếu so tổng tai biến do đẻ thường với tai biến do mổ thì thấy tai biến do mổ cao gấp đôi. Ví dụ những tai biến có thể gặp phải như chảy máu, tổn thương các cơ quan, tai biến nhiễm trùng hoặc ngạt... trẻ sinh mổ dịch trong phổi ứ đọng cũng cao hơn trẻ đẻ thường. Ba yếu tố: Người mẹ, thai nhi và phụ thai không có vấn đề gì có lẽ nên đẻ đường dưới vì đó là con đường tự nhiên.

Quá trình hậu sản của sinh thường đương nhiên sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn, thời gian chảy máu ngắn hơn và người mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Đối với đẻ mổ, tuy phương pháp y học đã có nhiều tiến bộ vượt bậc nhưng đẻ mổ vẫn sẽ mất máu nhiều hơn thời gian phục hồi cũng sẽ lâu hơn, quá trình đau vết mổ kéo dài từ đó dẫn tới quá trình hậu sản phục hồi sẽ lâu hơn so với đẻ thường.

Với phụ nữ sinh mổ lần đầu, cũng cần có thời gian để vết mổ liền một cách tốt hơn và chắc chắn hơn cho tới khi mang thai lần thứ hai. Toàn bộ tử cung của người mẹ sẽ từ từ căng giãn, nếu thời gian chờ đợi không đủ, việc tổn thương sẹo như nứt sẹo hay sẹo quá mỏng nguy cơ sẽ nhiều hơn. Chính vì những lý do đó, thời gian mà bác sĩ khuyên bà mẹ mang thai chờ đợi để sinh tiếp lần hai là 3 năm.

Mẹ bầu hãy can đảm để sinh thường



Nếu sức khoẻ của mẹ bầu ổn định và thai nhi bình thường thì chị em nên đẻ thường.

Theo các chuyên khoa sản khoa thì nếu sức khoẻ của mẹ ổn định và thai nhi bình thường, không có vấn đề đáng lo ngại thì phương pháp sinh thường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bé và mẹ hơn.

Ngày càng nhiều các bà mẹ lựa chọn phương pháp sinh mổ để chào đón thành viên mới chào đời. Có rất nhiều lý do dẫn đến lựa chọn sinh mổ vì sợ các cơn đau đẻ, cho rằng sinh mổ sẽ an toàn hơn hay vì lý do thẩm mỹ của vùng kín... Tuy nhiên, theo các chuyên khoa Sản khoa thì nếu sức khoẻ của mẹ ổn định và thai nhi bình thường, không có vấn đề đáng lo ngại thì phương pháp sinh thường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bé và mẹ hơn. Vậy những lợi ích đó là gì?

nên chọn phương pháp sinh nào 3

Tại sao sinh thường tốt cho mẹ

Tuy sinh thường có thể làm cho bà mẹ tốn sức nhiều trong giai đoạn đau đẻ, trước sinh nhưng bù lại sau sinh, khả năng phục hồi sức sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều so với các bà mẹ sinh mổ.

- Sinh thường là cách sinh tự nhiên theo diễn tiến tự nhiên, thời gian hồi phục nhanh nên có thể chăm sóc bé sớm hơn

- Thường các bà mẹ sinh thường sữa sẽ nhanh về và lượng tiết sữa sẽ nhiều hơn so với sinh mổ khi phải sùng một lượng lớn thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng vết mổ do đó làm ảnh hưởng đến lượng sữa.

- Sản dịch sau sinh thoát ra tốt hơn so với sinh mổ nên bà mẹ ít bị viêm nội mạc tử cung.

- Hạn chế khả năng nhiễm trùng vết mổ cũng như hạn chế nguy cơ bị dị ứng, tác dụng phụ của các loại thuốc gây mê.

- Ngoài ra phương pháp sinh thường còn mang đến một ưu điểm mà phương pháp mổ không thể mang lại đó là cảm giác của người mẹ. Khi không sử dụng thuốc mê hay tê bạn sẽ cảm nhận được những diễn biến trong cơ thể trong khi con chào đời và sức mạnh cụng như niềm hạnh phúc khi bạn đã vượt qua thử thách này thành công.

Sinh thường lợi cho bé

So với các bé phải sinh mổ thì các bé được ra đời bằng phương pháp sinh thường sẽ có sức đề kháng và hô hấp tốt hơn do trong quá trình chuyển dạ khi nằm trong bụng mẹ, bé đã chịu sức ép của lực co ép tử cung nên phổi đã có những thích ứng phần nào. Sau đó khi đi qua ống sinh dục phải chịu sức ép giúp cho chất dịch trong phổi bị đẩy ra ngoài. Khi bé cất tiếng khóc, các dịch trong phổi này được tống xuất ra, phổi sẽ nở ra và hoạt động tốt hơn.

Bé sinh thường sẽ không bị ảnh hưởng hoặc phải tiếp xúc với các loại thuốc uống không cần thiết nên khi ra đời sẽ nhanh có cảm giác hơn.

Những lời khuyên trước khi vào phòng sinh

Tất cả các bà mẹ đều có chung một tâm lý lo lắng, sợ hãi khi ngày sinh càng đến gần và nhất là khi chuẩn bị vào phòng sinh. Tâm lý của các mẹ thường rất phức tạp, một mặt nôn nao khi biết chỉ trong phút chốc nữa sẽ được gặp mặt và ôm bé vào lòng, mặt khác thường ở Việt Nam người nhà sẽ đợi ở bên ngoài nên bà mẹ có cảm giác một mình đối mặt với sự lo lắng... do đó điều cần thiết là các bà mẹ phải chuẩn bị trước về sức khoẻ và cả tinh thần trước khi vào phòng sinh.

Tin tưởng vào bản năng làm mẹ của mình, và đặt lòng tin vào đội ngũ bác sĩ, y tá để có một tâm lý ổn định, thoải mái ngay trước khi sinh.

Bình tĩnh và hãy nghĩ rằng bạn không phải là người duy nhất sinh con trên thế giới này, mọi người làm được thì bạn cũng sẽ làm được. Hãy hít thở sâu và làm theo những lời khuyên của đội ngũ bác sĩ.

Thời gian trước sinh cần chú ý nghỉ ngơi, tránh làm việc mệt mọc, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ... duy trì thể lực, sức khoẻ một cách tốt nhất vì bạn cần biết rằng trong quá trình sẽ tốn sức do đó sự chuẩn bị về sức khoẻ là không thừa.

Các vật dụng cá nhân, nữ trang như nhẫn, vòng, khuyên tai, lắc... nên tháo ra để thoải mái, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé trong trường hợp bạn ẵm bế bé thì những nữ trang có thể gây xước da.

Hãy can đảm trở thành một bà mẹ đúng nghĩa đối với đứa con thân yêu của mình bạn nhé.