Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Những trường hợp nào bắt buộc phải chọn phương pháp đẻ mổ

Việc đẻ mổ hay đẻ thường tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sỹ sản khoa sẽ quyết định. Dựa vào các đặc điểm và biểu hiện của người mẹ và đứa con để lựa chọn. Không phải thích mổ thì mổ, thích đẻ thường thì đẻ thường đâu.Về phía người mẹ, cần phải mổ đẻ nếu có những đặc điểm sau:- Vị trí của thai nhi không đúng tư thế : nằm ngang, chéo… sẽ khó đẻ do đó nên mổ- Bầu thai dị thường: sớm tách khỏi tử cung.- Đường âm đạo sinh con bị dị thường (không bình thường): Như hệ thống xương chậu hẹp, dị...
Những trường hợp nào bắt buộc phải chọn phương pháp đẻ mổ
Việc đẻ mổ hay đẻ thường tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sỹ sản khoa sẽ quyết định. Dựa vào các đặc điểm và biểu hiện của người mẹ và đứa con để lựa chọn. Không phải thích mổ thì mổ, thích đẻ thường thì đẻ thường đâu.

Về phía người mẹ, cần phải mổ đẻ nếu có những đặc điểm sau:

- Vị trí của thai nhi không đúng tư thế : nằm ngang, chéo… sẽ khó đẻ do đó nên mổ

- Bầu thai dị thường: sớm tách khỏi tử cung.

- Đường âm đạo sinh con bị dị thường (không bình thường): Như hệ thống xương chậu hẹp, dị hình, bé đường âm đạo sinh con (như xương chậu ép, âm đạo bị bệnh, âm đạo bị nốt mẩn đỏ…), cửa tử cung khó mở rộng hoặc bàng quang hay trực tràng, âm đạo sau khi được phẫu thuật…

- Co thắt không có sức lực: Sức sinh sản dị thường, co thắt không có lực, quá trình sinh đẻ kéo dài, không hiệu quả có thể hại đến người mẹ và thai nhi.

- Thai nhi quá lớn: Lớn quá không thể sinh đường âm đạo, xương chậu hẹp nên cần thiết phải mổ.

- Các chứng bệnh cao huyết áp, từng trị liệu mà không hiệu quả thì cần kết thúc sớm quá trình sinh đẻ; hoặc bệnh tim hay không thể sinh con tự nhiên.

- Người mẹ mang đa thai.

- Có lịch sử tiền lệ về phẫu thuật: Nếu từng mổ tử cung, vết khâu mổ phẫu thuật không tốt hay sau khi mổ thì bị viêm nhiễm hoặc vết thương vẫn đau.

- Từng có thai bị chết: Sau khi kết hôn nhiều năm không chửa đẻ hoặc từng có tiền lệ thai nhi bị chết thì cần cấp cứu đẻ.

- Cao tuổi: Đối với phụ nữ quá 35 tuổi mà lần đầu sinh con.

Đối với thai nhi nếu có những biểu hiện dưới đây cũng cần mổ đẻ.

- Thai nhi thiếu oxi: Thai nhi trong bụng mẹ mà thiếu oxi thì cho mổ.

- Nhau thai thoát rụng: Tim thai đột nhiên giảm thiểu hoặc bầu thai thoát li sớm, không thể sinh con tự nhiên, phải mổ đẻ để cứu thai nhi.

trường hợp cần phải đẻ mổ

Những trường hợp cần phải mổ đẻ ngay lập tức

- Cơn đau đẻ chấm dứt giữa chừng.

- Nhau thai rời khỏi thành tử cung quá sớm.

- Khuỷu tay của bé bị mắc kẹt.

- Bé bị ngạt oxy vì dây rốn.

- Đầu (hoặc toàn thân) bé quá to nên không thể sinh thường.

- Thai suy trong bụng mẹ; nước ối ít…

Hãy theo lời khuyên của bác sỹ là nên đẻ mổ hay đẻ thường.

Vì sao nhiều bà mẹ chọn phương pháp mổ đẻ?



Các trường hợp bắt buộc phải sinh mổ dĩ nhiên các bác sỹ sản khoa sẽ quyết định cho sinh mổ. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp sản phụ có thể sinh thường những họ vẫn thích sinh mổ. Vì sao nhiều bà mẹ lại thích mổ đẻ như vậy?

Hỏi: Mình không hiểu tại sao có khá nhiều bà mẹ trẻ lại lựa chọn phương pháp mổ đẻ thay vì sinh nở bình thường thế? Có phải là họ và gia đình muốn chọn “ngày giờ tốt” cho em bé không hay còn có nhiều nguyên nhân khác nữa?

Trả lời của các bác sỹ sản phụ khoa: Có rất nhiều nguyên nhân khiến các sản phụ và gia đình muốn lựa chọn phương pháp mổ đẻ bạn ạ. Đôi khi không phải vì lý do muốn chọn ngày giờ tốt cho em bé của họ như bạn nghĩ đâu mà vì nhiều nguyên nhân khác.

Chẳng hạn như những sản phụ quyết định lựa chọn phương pháp mổ đẻ vì không muốn bản thân phải đối diện với sự chuyển dạ khó khăn kèm theo bao nhiêu tiếng kêu rên đau đớn.

Thứ hai, nhiều bà mẹ trẻ còn sợ nếu đẻ thường sẽ khiến bộ phận sinh dục của họ bị đau đớn sau sinh. Ngoài ra, âm đạo của họ sẽ bị giãn rộng ra mà khiến khoái cảm chăn gối của họ bị giảm sút trong cuộc sống ái ân sau này.

Thứ 3, có thể họ bị ám ảnh bởi một lời phán đoán nào đó là họ không thể sinh thường vì cho rằng sinh thường nhiều tai biến, sinh thường sẽ khiến em bé không thông minh hay đơn giản như lý do sinh thường thì không chọn được ngày giờ tốt cho em bé của họ…