Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Cách lấy ráy tai cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

"Con gái mình 12 tháng tuổi có nhiều ráy tai cục ngay từ khi sơ sinh. Mình muốn lấy ra cho con đỡ ngứa nhưng lại sợ làm bé đau. Theo các mẹ có nên lấy dáy tai cho trẻ không và cách lấy thế nào cho an toàn. Các mẹ có kinh nghiệm tư vấn cho mình với nhé. Cám ơn cả nhà!"Tai là một bộ phận quan trọng trong năm giác quan của con người, rất dễ bị tổn thương nếu không biết cách chăm sóc. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, việc vệ sinh và chăm sóc tai không đúng có thể làm bé bị viêm tai, sưng tai hoặc tổn...

"Con gái mình 12 tháng tuổi có nhiều ráy tai cục ngay từ khi sơ sinh. Mình muốn lấy ra cho con đỡ ngứa nhưng lại sợ làm bé đau. Theo các mẹ có nên lấy dáy tai cho trẻ không và cách lấy thế nào cho an toàn. Các mẹ có kinh nghiệm tư vấn cho mình với nhé. Cám ơn cả nhà!"


Tai là một bộ phận quan trọng trong năm giác quan của con người, rất dễ bị tổn thương nếu không biết cách chăm sóc. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, việc vệ sinh và chăm sóc tai không đúng có thể làm bé bị viêm tai, sưng tai hoặc tổn thương đến thính lực. Mỗi lỗ tai chia thành ba vùng: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài bao gồm vành tai, được cấu tạo bằng sụn và các nếp xếp của da, có chức năng dẫn truyền sóng âm vào ống tai. Ống tai dài khoảng 2,5 cm, bên trong được những lông cứng bảo vệ, ngăn chặn các vật lạ rơi vào tai. Da bên trong ống tai tạo ra chất sáp từ các tuyến đặc biệt, chất sáp này (còn gọi là ráy tai) cũng giúp bảo vệ khỏi các vật thể lạ. Ráy tai cũ thường xuyên và liên tục được đẩy từ những vùng sâu bên trong ra ngoài ống tai, tại đây chúng khô lại, bong tróc và rơi ra ngoài.
Phần cuối của ống tai trong được kéo căng ngang bằng miếng mô sợi được bao phủ trong một lớp da dày, gọi là màng nhĩ. Sóng âm đi xuống ống tai đến màng nhĩ. Sự thay đổi áp lực không khí được kích thích bởi các sóng âm làm cho màng nhĩ rung lên, giúp nghe được âm thanh.


Tất cả các biện pháp vệ sinh và chăm sóc tai thông thường chỉ có thể ở vùng tai ngoài mà thôi.
Bạn nên lưu ý khi vệ sinh tai cho trẻ chỉ dùng những loại tăm bông nhỏ, thấm nước muối sinh lý để lau sạch vành tai, các ngách trong vành tai…


Gợi ý của tôi cho việc giữ sạch tai bé là đừng làm gì cả. Ráy tai phục vụ cho 1 chức năng bảo vệ quan trọng cho lỗ tai trong, như 1 lớp ngoài chống ẩm và vi trùng. Ngoáy lỗ tai bằng bông gòn hoặc vật lạ khác là không cần thiết và rất nguy hiểm. Các tế bào da trong lỗ tai có thể bị xước, các vùng mở sẽ bị đau và nếu tăm bông đi sâu vào bên trong có thể đâm thủng màng nhĩ, dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo và thậm chí bị điếc. Các bé tuổi tập đi và bé lớn hơn thỉnh thoảng có thể có quá nhiều ráy tai trong lỗ tai có thể bị đau hoặc khó nghe rõ. Nhỏ vài giọt nước làm mềm ráy tai hoặc dầu khoáng chất vào lỗ tai khoảng 2 - 4 lần / ngày có thể giúp làm mềm ráy tai và đẩy chất nhầy ra tự nhiên. Nếu bạn có câu hỏi gì khác, bạn nên thảo luận thêm với bác sĩ của con bạn nhé.


Ráy tai là chất bôi trơn tự nhiên, được sinh ra do các tuyến ráy nằm trong tổ chức dưới da của ống tai ngoài.Ráy tai thường có 3 dạng: Ướt, khô và cứng.


Ráy tai có nhiệm vụ bảo vệ cho ống tai khỏi bị tổn thương và nhiễm trùng. Khi ráy tai được đẩy ra ngoài sẽ mang theo bụi bẩn và vi khuẩn. Nếu không có ráy tai, ống tai sẽ bị khô, ngứa và dễ bị nhiễm trùng.


Trong trường hợp bình thường, các ba mẹ không cần lấy ráy tai cho bé. Nếu thấy ráy tai quá nhiều nên có cách lấy ráy tai cho bé cho an toàn.


Cách lấy ráy tai cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thế nào cho an toàn?


Biện pháp an toàn nhất là dùng khăn ẩm lau ống tai ngoài khi tắm cho bé. Sau khi dùng khăn mặt mỏng lau sạch các góc tai ngoài, hãy xoắn một đầu khăn lại như hình cái kén rồi đưa một đoạn ngắn vào trong ống tai của bé. Làm như vậy các ba mẹ sẽ chạm tới ráy tai và khiến nó tự rơi ra ngoài. Nên tránh đụng chạm nhiều đến ống tai vì càng kích thích, ráy tai sẽ sản sinh càng nhiều.


Có nên lấy ráy tai cho trẻ khi có nút ráy tai?


Trong một số trường hợp hẹp ống tai, hoặc có sự bài tiết quá mức do rối loạn bài tiết các tuyến ở ống tai, do phản ứng với chấn thương, nhiễm trùng hoặc do người lớn vệ sinh tai cho bé không đúng cách như dùng que gòn lau chùi ống tai nhưng lại vô tình đẩy ráy tai càng lúc càng sâu hơn, ráy tai sẽ tích tụ nhiều, không được đẩy ra ngoài theo cách tự nhiên tạo nên nút ráy tai.


Khi này thì các ba mẹ nên lấy bỏ nút ráy tai cho bé để tránh hiện tượng ứ đọng dịch bẩn gây viêm ống tai ngoài, gây ra các triệu chứng ù tai, nghe kém (cản trở nghe đường khí) làm cho bé khó chịu. Những bé chưa biết nói, nút ráy tai cũng làm cho bé khó khăn khi phát âm một số âm trầm do khó nghe những âm này, do đó việc loại trừ nút ráy cũng rất cần thiết.


Tuy nhiên, các ba mẹ không nên tự nút ráy tai cho bé tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để lấy ráy cho bé, tránh những rủi ro có thể xảy ra như rách ống tai ngoài, rách màng nhĩ thậm chí một số trường hợp nặng nề gây tổn thương cả mê nhĩ ở tai trong và não.


Nếu không có điều kiện thuận lợi, các ba mẹ có thể dùng dung dịch clorua natri 0,9% (nước muối sinh lý) để nhỏ vào tai cho bé nhiều lần trong ngày, thường là từ 3 – 5 lần hoặc hơn nếu có thể, mỗi lần từ 10 – 20 giọt để cho nút ráy tai được thấm nhiều nước muối và dần sẽ mềm đi, rã ra. Sau đó theo dõi từ 5 – 7 ngày, nếu ráy tai chỉ mềm đi mà không rã ra thì các ba mẹ nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để lấy hoặc hút ra. Nếu ráy tai rã nhiều, các ba mẹ tiếp tục nhỏ nước muối sinh lý 5 – 7 ngày nữa cho đến khi ráy tai rã hết và được đẩy ra khỏi ống tai.


Nếu thực hiện theo cách trên không hiệu quả, bạn nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng để khám và lấy ráy tai.