Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Đặt vòng tránh thai có không an toàn và có tác dụng phụ không?

Bạn đang muốn phòng tránh thai bằng phương pháp đặt vòng nhưng đang nghi ngờ nó không an toàn và có tác dụng phụ? Xin đừng nghi ngờ, vòng tránh thai đã được sử dụng hơn 30 năm nay, nó đã khẳng định được hiệu quả tích cực của nó trong việc tránh thai. Nhưng vòng tránh thai là một vật khác lạ được đặt vào tử cung vì vậy tất sẽ phát sinh những tác dụng phụ nhất định như xuất huyết, đau đớn, niêm dịch tăng…Những phản ứng thường gặp khi đặt vòng tránh thaiĐặt vòng tránh thai tuần đầu tiên trong âm...
Đặt vòng tránh thai có không an toàn và có tác dụng phụ không?

Bạn đang muốn phòng tránh thai bằng phương pháp đặt vòng nhưng đang nghi ngờ nó không an toàn và có tác dụng phụ? Xin đừng nghi ngờ, vòng tránh thai đã được sử dụng hơn 30 năm nay, nó đã khẳng định được hiệu quả tích cực của nó trong việc tránh thai.


Nhưng vòng tránh thai là một vật khác lạ được đặt vào tử cung vì vậy tất sẽ phát sinh những tác dụng phụ nhất định như xuất huyết, đau đớn, niêm dịch tăng…



Những phản ứng thường gặp khi đặt vòng tránh thai


Đặt vòng tránh thai tuần đầu tiên trong âm đạo có thể có một lượng máu nhỏ tiết ra (ngoài thời gian hành kinh) hoặc có kèm theo bụng dưới trướng tức, xệ xuống, đau âm ỷ và mỏi vùng thắt lưng… nói chung không cần xử lý gì, có thể tự khỏi. Thỉnh thoảng có chút niêm dịch hoặc lượng máu chảy ra, có thể dùng thuốc cầm máu nói chung để điều trị.



Những phản ứng ít gặp khi đặt vòng tránh thai


Những phản ứng tổng hợp ở tâm não khi đặt vòng tránh thai


Có một số rất ít phụ nữ, trong khi đặt vòng tránh thai, do tinh thần căng thẳng hoặc kích thích ở chỗ đặt vòng quá mạnh (như khi mở rộng cổ tử cung), có thể xuất hiện phản ứng tổng hợp ở tâm não, có biểu hiện là sắc mặt tái xanh, đầu váng, ngực tức, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí mồ hôi toát ra như tắm, huyết áp hạ, kèm theo tim đập quá chậm, nhịp đập của tim rối loạn và hàng loạt những biểu hiện có tính hưng phấn của thần kinh mê tẩu lên quá cao. Người bị nghiêm trọng có thể phát sinh rối loạn khí huyết dẫn đến hôn mê, thậm chí có thể gây lên co giật. Phản ứng tổng hợp này trên lâm sàng tuy rất ít phát sinh, nhưng cũng không thể xem thường được. Nói chung khi đó chỉ cần tiêm chậm vào tĩnh mạch 0.5 mg thuốc Atropin, sau 5 phút là có thể chuyển biến tốt, nếu quan sát trong 1 giờ chưa thấy có chuyển biến tốt thì cần phải lấy vòng tránh thai ra.


đặt vòng tránh thai có an toàn


Kinh nguyệt khác thường


Tác dụng phụ thường gặp nhất khi vòng tránh thai là có những biểu hiện lượng kinh nguyệt quá nhiều, kỳ kinh kéo dài, kỳ kinh nguyệt không theo quy luật, cá biệt có trường hợp kỳ kinh nguyệt rút ngắn. Tỷ lệ phát sinh của nó khoảng 15 – 20 %, đây thường là nguyên nhân phải chấm dứt việc sử dụng vòng tránh thai. Những tác dụng phụ này thường phát sinh trong vòng 6 tháng đầu tiên đặt vòng, dần dần chúng sẽ không còn nữa. Hiện nay, giới nghiên cứu chưa tìm rõ được nguyên nhân dẫn đến xuất huyết nhưng có thể, chúng liên quan đến những vấn đề sau: Màng trong tử cung bị vòng chèn ép, mài mòn làm cho gian chất xuất huyết, thành huyết quản xung quanh tăng thêm có tính thông suốt; nồng độ của thuốc kích hoạt của Fibrinogen của màng trong tử cung tăng cao, làm cho hoạt tính nhỏ mịn dễ tan ra; sự tổng hợp và phóng ra của prosta-galandin tăng lên. Các nhân tố đó dẫn đến huyết quản mở rộng, máu chảy tăng mạnh, ức chế tác dụng đông máu của tiểu cầu và fibrin, cho nên lượng kinh nguyệt tăng nhiều.


Những người triệu chứng nhẹ thì không cần điều trị. Nếu lượng kinh nguyệt tăng lên gấp 2 lần so với trước khi đặt vòng, chu kỳ kinh nguyệt rút ngắn chỉ còn từ 20 ngày trở lại hoặc ngày kinh kéo dài trên 9 ngày (dễ dẫn đến thiếu máu…) thì có thể điều trị theo triệu chứng. Nếu uống thuốc điều trị và quan sát từ 3 đến 6 tháng mà không thấy cầm máu thì có thể phải đến bệnh viện để tháo vòng và thay bằng một vòng khác hoặc thay việc dùng vòng bằng một biện pháp tránh thai khác.


Bụng dưới chướng đau và vùng thắt lưng đau mỏi


Là do sau khi đặt vòng tử cung co rụt gây nên, có khi cũng có thể do vòng quá lớn hoặc vị trí xê dịch đến phần dưới tử cung gây nên.


Những trường hợp nhẹ không cần điều trị, dần dần họ sẽ thích ứng nhưng những trường hợp nặng thì cần điều trị dựa trên triệu chứng bệnh. Những trường hợp đã điều trị triệu chứng nhưng bụng vẫn chướng và thắt lưng vẫn mỏi, bệnh không thuyên giảm thì cần thay vòng tránh thai bằng một phương pháp tránh thai khác hoặc thay đổi cỡ loại vòng. Nếu qua siêu âm B mà thấy nguyên nhân đau là do vòng bị dịch chuyển xuống thì cần chỉnh sửa lại vị trí của vòng. Ngoài ra cơn đau còn có thể do thiếu progesterone hay do sự gia tăng các prostaglandin, cũng có khi là dấu hiệu của một biến chứng nào đó. Nhìn chung với những trường hợp nặng bạn cần đi khám để được hướng dẫn và điều trị.


Chất dịch trắng (bạch đới) tăng nhiều


Vòng tránh thai có thể gây nên chứng viêm không có vi khuẩn trong tử cung và những phản ứng có vật lạ, cho nên có thể làm cho chất dịch trắng tăng lên nhiều, nhất là vòng mang sợi đuôi càng thấy rõ. Khi cần thiết có thể điều trị bằng thuốc tiêu viêm.


Sợi đuôi quá cứng hoặc dài ngắn không thích hợp


Có thể gây nên đau khi giao hợp ở phía nam, thậm chí khi giao hợp bị chọc vào gây chấn thương. Có thể đề nghị với bác sỹ cắt ngắn sợi đuôi chỉ để còn lại ở trong ống cổ tử cung thôi.


Xuất huyết hoặc chảy máu trong thời gian hành kinh


Có thể xuất huyết vào bất cứ lúc nào trong chu kỳ thường là vào thời kỳ rụng trứng hoặc ngay trước khi hành kinh. Những sự chảy máu này mang nhiều dạng, từ một vệt nâu nhạt nhỏ đến chảy máu thật sự.


Đi liền với những cơn đau, các chứng xuất huyết này là nguyên nhân khiến 7 đến 15% phụ nữ phải tháo vòng. Những chứng này xuất hiện do bị công phạt tạm thời (tử cung co thắt ở chỗ đặt vòng, viêm nhiễm ở niêm mạc tử cung hay thiếu lutêin, hoặc do một biến chứng thật sự, nhất là khi chảy máu theo đau: nhiễm trùng tử cung hay vòi, có thai ngoài tử cung, polip hay tự nhiên bị sảy thai.


Bất kỳ với dạng xuất huyết nào, bạn cần kịp thời đi khám để được xác định chính xác trượng hợp của bạn thuộc dạng chảy máu nào và có phác đồ điều trị phù hợp.


Mất vòng


Sự rắc rối này hiếm xảy ra đối với những loại vòng mới (tỉ lệ 4 đến 5%). Nói chung là xảy ra sau khi đặt vòng được ba tháng, trong hoặc ngay sau khi hành kinh.


Hiện tượng mất vòng thường xảy ra ở những phụ nữ rất trẻ chưa hề có thai, ở những người bị hở tử cung hoặc bị biến dạng tử cung, hoặc trong trường hợp đặt vòng quá sớm sau khi sinh.


Có đến 20% trường hợp bị mất vòng mà không nhận ra. Nói chung bạn không làm gì được để tránh hiện tượng vòng bị đẩy ra.


Cách phòng ngừa sự cố này: Sau khi sinh, bạn hãy đợi tí ra hai hoặc ba tháng rồi hãy đặt vòng. Bạn đừng quên đến khám lại sau khi đặt vòng từ sáu tuần đến ba tháng, ngay cả khi mọi chuyện đều tốt đẹp.



Đặt vòng tránh thai lâu có hại gì không?


Hỏi: Tôi đã đặt vòng tránh thai từ sau khi sinh, sau từng ấy năm không biết nó có ảnh hưởng gì đến việc mang thai và sinh đẻ không ạ?


Trả lời của bác sỹ sản khoa: Vòng tránh thai, hay nói đúng hơn là dụng cụ tránh thai, được đặt vào buồng tử cung (dạ con) để ngăn cản trứng đã thụ tinh làm tổ ở tử cung. Thời gian lưu vòng trong tử cung dài ngắn tùy từng loại, thường là 3-8 năm. Sau đó, nếu muốn tiếp tục tránh thai bằng phương pháp này, bạn phải lấy vòng cũ và thay vòng mới; còn nếu muốn sinh con, bạn chỉ cần tháo vòng ra là được.


Bạn đặt vòng cũng đã được hơn 5 năm, năm nay bạn 28 tuổi, mới có một con, con bạn đã hơn 5 tuổi. Đây là thời điểm khá thích hợp để hai bạn tiếp tục sinh con thứ hai.


Vì vòng tránh thai chỉ để ngăn không cho trứng đã thụ tinh đến làm tổ ở tử cung mà không làm thay đổi hoạt động nội tiết sinh dục nên bạn không có gì phải lo lắng về hậu quả của nó. Nay bạn chỉ cần đến cơ sở đặt vòng trước đây hoặc khoa sản, trung tâm bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở địa phương để lấy vòng ra.



Đặt vòng tránh thai có gây vô sinh?


Hỏi: “Tôi 32 tuổi, con đầu lòng sắp vào lớp 1 nên tôi muốn có thêm cháu nữa. Nhưng tôi hơi băn khoăn vì đã đặt vòng tránh thai từ sau khi sinh, sau từng ấy năm không biết nó có ảnh hưởng gì đến việc mang thai và sinh đẻ không ạ?”.


Trả lời của bác sỹ sản khoa: Vòng tránh thai là một dụng cụ làm bằng chất dẻo mềm, một số được mạ đồng, một số chứa progesteron được đặt vào tử cung, có tác dụng ngăn cản không cho trứng làm tổ ở lớp nội mạc tử cung và cản trở sự gặp nhau của trứng và tinh trùng, hiệu quả tránh thai cao khoảng 98%.


Tuy nhiên, vòng tránh thai là một vật lạ được đặt vào buồng tử cung, nên tử cung sẽ co bóp để đẩy vật lạ ra khỏi tử cung, dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn thường gặp: đau bụng, đau lưng, rong kinh, rong huyết, tuột vòng gây có thai ngoài ý muốn…


Trường hợp của bạn mới đặt vòng được 3 tháng, trong tháng thứ 3 có hiện tượng ra máu âm đạo kéo dài nhưng không nhiều, bạn nên khám và siêu âm tử cung xem vòng tránh thai có nằm đúng vị trí hoặc có bất thường gì ở tử cung không, có viêm tử cung, cổ tử cung không…?


BS khám bảo có huyết trắng nhưng huyết trắng của bạn như thế nào, BS không thấy bạn mô tả tính chất, màu sắc huyết trắng… Nếu huyết trắng ra nhiều có màu vàng, xanh, mùi hôi khó chịu, ngứa âm hộ thì bạn cần khám và chữa trị tích cực, có thể tạm thời tháo vòng ra để điều trị và áp dụng biện pháp tranh thai an toàn khác.


Bản thân vòng tránh thai không trực tiếp gây vô sinh bạn ạ, chỉ khi nào có viêm nhiễm cơ quan sinh dục trong mới dẫn đến vô sinh.