Sức khỏe phụ nữ, em bé và nam giới | Glenn doman việt nam | Kiến thức giáo dục sớm cho trẻ

http://hoidapbacsi.org


Có nên ngâm chân cho bé : Hướng dẫn ngâm chân nước gừng trị ho cho trẻ

Ngâm chân cho bé không những là giải pháp trị liệu rất tốt cho sức khỏe mà còn phòng chống được các bệnh thường gặp như : ho, sổ mũi.Bài viết sau hướng dẫn các bạn cách ngâm chân nước gừng trị ho cho con.
có nên ngâm chân cho trẻ sơ sinh

Ho là một trong những bệnh khiến trẻ phải đi khám bác sĩ nhiều nhất. Có nhiều cách trị ho khác nhau như : dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, dùng quất đun với mật ong…Nhưng hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một phương pháp mới chữa ho cho trẻ bằng cách ngâm chân hiệu quả.

Bài thuốc sau đây được chứng minh là có hiệu quả sau các cuộc khảo sát đối với nhiều trẻ, qua nhiều bài thuốc đã sưu tầm thì bài thuốc ngâm chân với nước gừng được cho là liệu pháp an toàn, dễ áp dụng và đem lại hiệu quả cao nhất.

Đối với những căn bệnh chuyển mùa thông thường, theo các bác sĩ Nhi khoa khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không nên vội dùng thuốc kháng sinh cho con mà nên làm những biện pháp vật lý tại nhà như giữ ấm cơ thể và dùng thực phẩm, bổ sung nước cho trẻ. Đó là lý do hiện nay trên một vài diễn đàn, trang mạng có nhiều mẹ bỉm sữa tham gia đang lan truyền một phương pháp “rất đơn giản điều trị ho, sổ mũi cho con” bằng cách ngâm chân vào nước gừng.

Hướng dẫn ngâm chân nước gừng trị ho cho trẻ

B1: Lấy 1 củ gừng giã nát (50g), 1 nhúm muối hột (20g) cho vào 1 chậu nhựa, pha với 1 lít nước sôi rồi để nguội về khoảng 40 độ. Chậu nhựa nên chọn loại vừa hoặc nhỏ để nước ngâm ngập chân bé. Trong trường hợp chậu to thì phải nghiêng chậu hoặc tăng dung dịch lên theo tỷ lệ nói trên.

B2: Ngâm chân bé vào chậu, dùng tay massage gan bàn chân cho bé. Ngón cái tì lên mu bàn chân của bé, các ngón còn lại bóp nhẹ vào gan bàn chân, đi dọc từ gót chân lên gần ngón chân. Cũng có thể dùng gừng massage vào lòng bàn chân của bé.

B3: Sau khi ngâm chân xong, lấy khăn lau khô 2 bàn chân bé. Nếu bé dưới 1 tuổi và da nhạy cảm thì người lớn xoa dầu gió vào lòng bàn tay của mình trước rồi massage lại lên lòng bàn chân của bé. Nếu bé lớn hơn thì có thể nhỏ dầu gió trực tiếp vào gan bàn chân và massage nhẹ lòng bàn chân để dầu lan tỏa hết vào gan bàn chân sau đó đi tất mỏng cho bé.

Trong trường hợp bé ho nhiều thì có thể làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 3-4 tiếng. Nếu bé mới ho, hoặc ho đã giảm thì mỗi ngày nên làm 1 lần trước khi đi ngủ để trị ho dễ dàng.

ngâm chân nước gừng trị ho cho trẻ
Ngâm chân bằng nước gừng 10-15 phút có thể giúp bé hết ho, sổ mũi, cảm cúm?

Đối với các bé sơ sinh đều có thể dùng được nhưng cần lưu ý:

– Khi tắm nước gừng không được để nước bắn lên mặt hoặc miệng bé.

– Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng chỉ tắm tầm 5 phút còn ngâm chân trong một chậu nước nhỏ xíu đến khi nước hết ấm thì thôi (khoảng 15 phút).

Lưu ý: Với trẻ lớn mẹ có thể yên tâm cho con ngồi bên cạnh ngâm chân, dặn dò và chỉ cần để mắt tới con là được nhưng với các bé sơ sinh, mẹ cần có sự hỗ trợ của người lớn vừa bế, vừa giữ chân cho các bé không nghịch ngợm.

Sau khi phương pháp được chia sẻ, rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm tới vấn đề này và lên tiếng học hỏi kinh nghiệm. Nhiều người cho rằng, chỉ cần đun sôi nước với gừng là đã có tác dụng trị bệnh cho bé mà không cần dùng thêm dầu tràm. Thậm chí còn có mẹ thực hiện luôn và chia sẻ ảnh ngâm chân cho con.

ngâm chân trị ho cho trẻ

Lời khuyên từ bác sĩ

Nói về phương pháp ngâm chân trong nước gừng trị bệnh chuyển mùa ở trẻ, bác sĩ Nguyễn Văn Lân cho biết: “Gừng có tác dụng phát tán phong hàn, nếu trẻ không bị phong hàn mà ngâm sẽ có tác hại. Còn trẻ bị phong hàn, cảm dùng gừng sẽ có tác dụng đuổi phong hàn đi.

Gừng có tính nóng nếu con ho, sổ mũi mà không phải phong hàn chỉ là phản ứng cơ thể đối với thời tiết thôi thì việc dùng gừng sẽ có thể làm bệnh nặng lên.

Theo tôi, các bà mẹ nên nghe tư vấn của bác sĩ, không nên tự tiện dùng, nhất là trẻ em “cục vàng cục bạc” của mọi gia đình”.

Ngoài ra, bác sĩ Lân cũng cho biết thêm, để chữa ho, sổ mũi hiệu quả cho con lành nhất là các bà mẹ có thể lấy nước muối sinh lý 9/1000 ấm bằng nhiệt độ cơ thể, không cần ngâm trong cốc nước ấm hay nước nóng mà có thể cầm vào tay hoặc ủ vào người mẹ làm ấm lên rồi nhỏ vào mũi cho con.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lân, tất cả các loại lá xông trong thiên nhiên đều có 2 loại lá: Các lá phát tán phong hàn có tính nhiệt để điều trị bệnh phục hàn còn các lá mát có tác dụng điều trị phong nhiệt.

Trẻ em có sốt cao, ho do phong nhiệt xông các lá mát để hạ sốt, làm bớt phong nhiệt đi. Còn ngược lại lá phát tán phong hàn điều trị bệnh cảm hàn. Cảm hàn và cảm nhiệt chỉ có thầy thuốc Đông y mới phát hiện được.
Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch hội Đông y Ba Đình cũng nhấn mạnh: "Việc dùng dầu gừng mát xa bên ngoài chủ yếu có tác dụng giải cảm. Dùng hỗn hợp gừng + muối + nước đun sôi và mát xa bàn chân chỉ có tác dụng hỗ trợ trị ho và sổ mũi chứ không có tác dụng điều trị bệnh cho trẻ".

có nên ngâm chân trị ho cho trẻ

Ngoài ra, không phải bài thuốc này phù hợp với tất cả trẻ nhỏ. Ông Quang Sáng khuyến cáo: "Khi dùng gừng làm thuốc cần phải lưu ý không nên dùng cho trẻ có tạng nóng hay nở miệng, táo bón. Trẻ bị ra nhiều mồ hôi hoặc đang ra mồ hôi cũng không nên dùng".

Nếu trẻ bị ho và sổ mũi nhiều, bố mẹ cần đưa trẻ đi bác sĩ khám ngay, không nên tự điều trị tại nhà trong thời gian dài. Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Bạch Đằng (từng công tác tại Bệnh viện Quân y 103) cho hay, trẻ bị ho, sổ mũi là do bị nhiễm khuẩn. Lúc này cơ thể sẽ tự sinh ra kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn vì vậy không nhất thiết phải dùng tới thuốc. Trong trường hợp này cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ, uống thêm nước cam, chanh để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Thông thường trẻ bị ho, sổ mũi sẽ tự khỏi sau từ 5-7 ngày nếu được chăm sóc tốt

Trên đây là một phương pháp chữa ho cho trẻ bằng cách ngâm chân hiệu quả, bài thuốc này đã có hiệu quả ở rất nhiều trẻ ở các độ tuổi khác nhau, đặc biệt bài thuốc này hoàn toàn có thể áp dụng đối với người lớn, chỉ cần tăng nhiệt độ nước nên phù hợp là cũng sẽ thấy được hiệu quả chữa ho của phương pháp này. Hi vọng bài viết đã giúp  bạn đã có thêm kiến thức cho mình để chăm sóc trẻ tốt hơn.

Theo Chipby/ hoidapbacsi.org