Có nên dùng quạt điều hòa - lợi hay hại ?

Thứ tư - 01/11/2017 02:35
Thời tiết nắng nóng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của gia đình bạn,việc sử dụng quạt điều hòa là một giải pháp tốt để làm mát không khí trong nhà.Với những ưu điểm như giảm nhiệt độ nhanh, sử dụng được trong không gian mở, tiết kiệm điện gấp 10 lần điều hòa, bảo vệ sức khỏe, cân bằng độ ẩm…Vậy có nên dùng quạt điều hòa ? Để trả lời cho thắc mắc này chúng tôi sẽ cùng các bạn phân tích ưu điểm và nhược điểm của quạt điều hòa.

Quạt điều hòa bên trong có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào.

Máy bơm có công dụng bơm nước làm ướt tấm làm mát để khi không khí đi qua tấm làm mát này sẽ bị hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ của không khí xuống từ 4 - 15°C. Sau đó hơi lạnh được thổi ra ngoài làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh.

co nen mua quat dieu hoa

Mỗi thiết bị làm mát đều sở hữu những ưu điểm vượt trội riêng đồng thời được tích hợp các tính năng thông minh và tiện lợi cho ngươi sử dụng. Do đó, các bạn nên căn cứ vào nhu cầu của mình cũng như những ưu điểm, hạn chế của sản phẩm để đưa ra lựa chọn sẽ chính xác hơn. Và thắc mắc có nên dùng quạt điều hòa cũng cần phải xem xét các yếu tố như vậy.

Ưu điểm của quạt điều hòa

- Quạt điều hòa có khả năng làm mát không khí trong những căn phòng lớn, nhiệt độ phòng có thể giảm từ 5 đến tối đa 15 độ C tạo không gian mát lạnh thư thái cho gia đình bạn.

- Mức công suất của quạt điều hòa rất đa dạng, từ những loại 80W đến các loại lớn có công suất lên đến 320W thích hợp cho các không gian rộng rãi.

- Quạt điều hòa có thể được sử dụng trong nhiều không gian phòng khác nhau, bao gồm cả những không gian kín và mở nên dù ngôi nhà của bạn thiết kế theo phong cách nào thì quạt điều hòa cũng có thể hoàn toàn hoạt động hiệu quả.

- Tính linh hoạt của quạt điều hòa cũng là một điểm cộng của sản phẩm, thay vì phải lắp đặt cố định ở một địa điểm như điều hòa không khí thì quạt điều hòa có thể di chuyển qua lại ở nhiều phòng khác nhau nhờ có bánh xe đa năng.

- Quạt điều hòa còn được tích hợp một số tính năng tiện lợi như tạo ion, ozone làm sạch không khí trong phòng nên đối với các gia đình có trẻ nhỏ thì hoàn toàn có thể yên tâm. Điều khiển từ xa cũng giúp bạn dễ dàng điều chỉnh mà không cần đến gần quạt điều hòa.

- Quạt điều hòa có giá thành khá rẻ, dao động trong khoảng từ 2 triệu đến hơn 6 triệu nên các gia đình có thu nhập thấp cũng dễ dàng sở hữu một chiết quạt điều hòa hợp ý mà vừa phải với điều kiện tài chính của gia đình mình, xua tan cái nóng bức của mùa hè. Với tất cả những ưu điểm này, có lẽ bạn vẫn chưa thật sự biết có nên mua quạt điều hòa hay không, vậy hãy cùng xem sản phẩm này còn những hạn chế nào rồi đưa ra quyết định thật chính xác nhé.

co nen mua quat dieu hoa

Nhược điểm của quạt điều hòa

- Một số dòng quạt điều hòa công suất lớn sẽ phát ra tiếng ồn khi hoạt động.

- Các loại quạt điều hòa cỡ lớn cũng sẽ chiếm diện tích phòng của bạn nên đối với những căn phòng chật hẹp thì sẽ tạo cảm giác chật chội khi qua lại.

Trước khi chọn mua quạt điều hòa bạn cũng cần tham khảo các lưu ý để có thể chọn được một sản phẩm có kích thước vừa phải với diện tích phòng, công suất vừa đủ để làm mát một diện tích phòng nhất định cũng như giá thành phải chăng, cách chọn mua quạt điều hòa sẽ giúp bạn nghiên cứu các yếu tố liên quan để gia đình bạn nhanh chóng mua được một chiếc quạt điều hòa tối ưu và đúng mong muốn nhất.

Cẩn trọng khi sử dụng quạt điều hòa

Chiếc quạt điều hòa cũng có những tác hại cho người sử dụng nếu không dùng đúng cách.

1. Không giảm được tới 15 độ C

Cơ chế hoạt động của quạt điều hòa rất đơn giản: không khí nóng từ bên ngoài được đẩy qua một tấm màng dày sũng nước. Nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho nó tương đối mát.

Không khí mát mẻ này sau đó lan tỏa làm giảm nhiệt độ tổng thể của căn phòng, đồng thời quạt tạo lưu thông không khí với bề mặt cơ thể người, tạo trao đổi nhiệt giữa người và không khí khiến cho chúng ta có cảm giác mát hơn trong ngày hè nóng nực.

Chính vì làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên nó có bổ sung độ ẩm cho căn phòng, mặc dù mức độ không bằng quạt phun sương. Loại quạt này cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Nhiều chuyên gia cho rằng quạt điều hòa ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C. Nguyên nhân là Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%.

2. Không tốt khi sử dụng gần đồ điện tử

Chính vì khả năng giữ ẩm cho không khí nên đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của sản phẩm. Tuy nhiên, điểm hạn chế này rất dễ khắc phục khi chúng ta k sử dụng trong phòng có ít đồ điện tử hoặc sử dụng không quá lâu và không để quạt khi ở gần những thiết bị điện tử.

có nên dùng quạt điều hòa không

3. Phải thay nước để sử dụng tiếp

Quạt dùng nước để làm mát nên sẽ tiêu tốn, chúng ta muốn sử dụng liên tục phải thay nước thường xuyên, đây là điểm hạn chế bắt buộc của sản phẩm.

Mặc dù không phun sương trực tiếp như quạt phun sương nhưng quạt điều hòa cũng "ngốn" nước không kém. Theo thông số nhà sản xuất, có quạt dung tích bình chứa 23 lít nước chỉ sử dụng được từ 5-9 giờ liên tục. Có máy cỡ to, chứa đến 45 lít nước nhưng sử dụng liên tục được có 8 tiếng. Tất nhiên, khi hết nước quạt vẫn chạy như quạt điện bình thường.

4. Không thể tăng giảm nhiệt độ

Do quạt điều hòa được so sánh với điều hòa nên có thể khiến hiểu lầm nó có công dụng như máy điều hòa. Nhưng thực chất, quạt điều hòa không thể điều khiển tăng-giảm nhiệt độ như điều hòa. Điều quan trọng, hiệu quả của quạt điều hòa phụ thuộc rất nhiều vào môi trường: độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

5. Quạt điều hòa làm tăng độ ẩm trong phòng.

Mặc dù phòng khi sử dụng quạt điều hòa nên thông thoáng (mở cửa), nhưng nó cũng làm tăng độ ẩm đáng kể trong nhà (thử tưởng tượng vài chục lít nước bốc hơi trong một ngày) dẫn đến sự phát triển của nấm mốc, có thể làm hư hại đồ nội thất.

Bản thân người sinh sống trong nhà có thể có cảm giác dính nhớp nháp. Do quạt có bình chứa nước và tấm màng gỗ thường xuyên ướt nên quạt điều hòa có thể là nơi cho muỗi sinh sôi.

Chippy / Hoidapbacsi.org