Cách chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng tốt nhất

Thứ ba - 12/11/2013 08:09
Bé trai sinh thiếu tháng (thai 32 tuần), cân nặng 1,8kg. Khi bé sinh ra cách ly ngay với mẹ và nằm trong lồng ấp. Bé được nuôi bằng dịch truyền và sữa mẹ đưa vào dạ dày bằng sonde trong thời gian 10ngày. Hiện nay bé đã được xuất viện, đưa về nhà và được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc theo phương pháp kanguru. Tôi chưa có bất kỳ kiến thức và kinh nghiệm trong vấn đề này. Thông qua topic của website này, tôi mong muốn nhận được những góp ý và trao đổi của các nhà chuyên môn, các y bác sĩ cũng như của...

Bé trai sinh thiếu tháng (thai 32 tuần), cân nặng 1,8kg. Khi bé sinh ra cách ly ngay với mẹ và nằm trong lồng ấp. Bé được nuôi bằng dịch truyền và sữa mẹ đưa vào dạ dày bằng sonde trong thời gian 10ngày. Hiện nay bé đã được xuất viện, đưa về nhà và được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc theo phương pháp kanguru. Tôi chưa có bất kỳ kiến thức và kinh nghiệm trong vấn đề này. Thông qua topic của website này, tôi mong muốn nhận được những góp ý và trao đổi của các nhà chuyên môn, các y bác sĩ cũng như của các bà mẹ, các thành viên của Sức khỏe em bé. Xin chân thành cám ơn.


Chăm con sinh thiếu tháng sẽ rất vất vả so với bé đủ tháng vì lúc đó hệ hô hấp của bé chưa hoàn chỉnh, phổi hãy còn non, nên bạn cố gắng chăm bé trong môi trường vệ sinh an toàn nhất. Hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người ( bế bé, hôn…), hoặc đi ngoài đường vào nhà chưa rửa tay và thay đồ. Ngay cả khi thay đổi thời tiết bạn cũng để ý cho bé mặc đồ phù hợp ( tránh để bị ho, viêm phổi….)
Nếu sữa của mẹ bé không đủ bạn cho bé uống thêm sữa dành cho trẻ sinh thiếu tháng của Enfa (vỏ hộp màu hồng).
Bé của bạn chỉ nằm BV 10 ngày chứng tỏ bé cũng khỏe (trộm vía), nên bạn cố gắng chăm sóc bé nhé.


Trước hết xin chúc mừng thành viên mới của gia đình bạn. Bé 32 tuần thai mà được về nhà sau 10 ngày là OK lắm đó (trộm vía). Hình như bạn không phải ở HN or HCMC (nhìn số ĐT), nếu bé chưa được kiểm tra mắt thì bạn liên hệ với bác sỹ nhãn nhi có uy tín nào đó để hỏi thêm về mắt của bé. Chúc vạn sự tốt lành.


Xin cám ơn chị nhiều. Mong nhận thêm những thông tin khác. Chị có áp dụng phương pháp kanguru không? nếu có thể, xin chị cho biết thêm kinh nghiệm hay nhận xét về việc áp dụng phương pháp này.
Để hạn chế việc tiếp xúc với bên ngoài, bé được ở trong phòng có gắn điều hoà không khí, nhiệt độ luôn giữ ở 29-30.c. Như vậy có tốt không?
Có nên tắm nắng cho bé không? Tắm nắng vào lúc sáng 6.30-7.00am? khoảng 5′ sau đó tăng lên dần dần, max 15′ ?


Chúc mừng bố QA; gia đình đã có thêm thành viên mới. Tôi cũng sinh bé thiếu tháng, hôm nay vừa tròn 1 năm. Nuôi bé thiếu tháng cực lắm đấy vì bản thân bé vẫn chưa hoàn thiện hết các chức năng như những bé đủ tháng khác. Bé ăn ngủ cũng thất thường hơn, khóc quấy hơn, và cần được nâng niu nhẹ nhàng hơn. Nhưng cũng khá lạc quan là bé đã xuất viện sau 10 ngày, bé nhà tôi ra viện sau 21 ngày cơ. Nhưng gia đình cần chú ý hết sức đến các biểu hiện phát triển của bé nhé, nếu thấy chậm là phải đi tư vấn BS ngay đấy. VD: sau 1 tháng mắt mở nhìn ngó xung quanh, 2 tháng trở ra là hóng chuyện rồi, 3 tháng biết lẫy, 5 tháng là cổ phải cứng rồi,… tôi phải canh chừng bé nhà tôi kỹ lắm. Trộm vía đên nay cũng đỡ rồi.


Trong quá trình chăm con bạn hãy tự theo dõi bằng cách thử phản xạ mắt của con thôi. Khi bé thức bạn hãy thử đưa tay qua lại trước mặt bé để xem bé có chớp mắt hay nhìn theo tay không? bạn hãy theo dõi liên tục trong vòng 2 tuần, nếu thấy phản xạ mắt của bé không có thì hãy báo ngay cho bác sĩ ở khoa sơ sinh, hoặc liên hệ với bác sĩ khoa mắt của BV nhi. Theo tôi được biết nếu phát hiện được sớm ( trong tháng đầu tiên ) thì bé sẽ được mổ bằng tia Laze và kết quả rất khả quan (bé cũng không bị đau) nhưng nếu để muộn ( vài tháng sau đó) thì có thể sẽ không xử lý được và bị thành tật sau này.


Chào các mẹ!
Mình vừa sinh cháu được tháng rưỡi, mình bị sinh non (32 tuần), con mình nhỏ lắm chỉ được 3.2kg, phải nằm lồng kính 1 tuần. Nhưng tệ nhất là khi về nhà, cháu không bú được nên lai bị tụt mất 5 lạng, lại phải đặt xông. Bây giờ trộm vía con mình đã ăn được khá hơn nhưng mình cũng bị mất sữa. Quả thật đã được tháng rưỡi rồi nhưng không lúc nào mình thấy lo và thường xuyên bị căng thẳng. Không biết có mẹ nào cũng nuôi con sinh non như mình không,có gì cũng trao đổi kinh nghiệm với nhau. Nhiều lúc thấy ân hận quá vì không biết lúc mang bầu minh có làm gì sai không để con mình phải ra sớm vậy! Mong nhận được tin của các mẹ!


K biết bạn viết có nhầm về cân nặng của bé k? 2,3kg hay 3,2kg:Thinking: Vì con tớ cũng sinh non mà đc có 2,4kg với 2,5kg thôi tụi nó đc 34 tuần. Nhưng bé nhà tớ k phải nằm lồng ấp vì cân nặng trên 2kg! Nói chung những ngày đầu nuôi con thì vụng về lắm nên hay lo lắng. Theo tớ biết thì trẻ em nó cũng có hiện tượng “ngót nước” nên có vẻ bé tóp lại nhưng chắc người hơn. Bạn có lo lắng gì thì cứ viết ra, vì bạn viết thế này chung chung quá, mọi ng sẽ giúp bạn hết lòng.


Cám ơn Tybibo nhé, đúng là mình viết nhầm số cân của con thật, con mình chỉ được 2.3kg thôi. Chắc em bé nhà bạn được ăn sữa mẹ nhỉ, thằng cu nhà minh được ăn mỗi tháng đầu mà sữa do mình vắt ra vì cu cậu không ti được. Sang tháng này thì hầu như toàn sữa ngoài. À thế em bé nhà bạn đến tháng mấy thì đi tiêm chủng và có đi khám mắt không? Hai tháng đầu con bạn tăng được bao nhiêu kg?(mình hỏi nhiều quá nhỉ )


Hì con tớ 2 đứa nên ăn sữa mẹ với sữa ngoài xen lẫn. Nhưng tới 4 tháng thì nó bỏ hoàn toàn sữa mẹ: cha nó bảo là nó chê cái bình xấu. 2 thằng nhà tớ tháng đầu lên đc 1,6kg và 1,9kg. Hồi đó tớ cho nó uống cái sữa Pre Nan loại chuyên dành cho trẻ non tháng. Tiêm chủng thì cứ theo lịch bình thường. Nhưng có cái mũi viêm gan gì á thì phải đủ 5kg mới tiêm. Hehehe phải 2 năm rồi chả nhớ tiêm tiếc gì nên quên:Laughing: Khoảng 7tháng cho bé đi kiểm tra mắt, soi đáy mắt vì bé sinh non nguy cơ mắt yếu rất cao. Do võng mạc còn non lại bị nằm lồng ấp điều trị oxy cao áp nên dễ bị. Ơn trời là con tớ thì k sao, vì k nằm lồng ấp nhưng mà vẫn đi khám cho chắc.


M cũng giống bạn đấy, m sinh non 33 tuần con m được có 1.8 và 2kg thôi nhưng ko phải nằm lồng ấp. Sau 10 ngày nằm viện về chỉ còn 1.6kg và 1.9kg sót hết cả ruột, tớ cũng bị mất sữa nên 2 con tòan ăn sữa ngoài. Con m cung được 1 tháng 20 ngày rồi và cũng chua đi tiêm chủng gì cả thấy bảo là phải ngoài 3kg mới được tiêm. Thế con bạn lên được bao nhiu rồi, con m hôm tháng rưỡi cân chỉ được 3kg và 3.7kg thôi, chán lắm! À! con tớ đi kiểm tra mắt rồi trộm vía mắt 2 đưa tốt ko có vấn đề gì cả, lạy giời may quá!


Mehuoucon ah, tụi mình giống nhau thật đấy, thằng cu nhà mình hôm nay cũng được 1 tháng 19 ngày, ngày mai mình cũng định cho cu cậu đi khám mắt (cũng thấy hơi lo). Nhìn tụi nó bé bỏng trông thương thật đấy! Con mình trộm vía cân được hơn 4 cân rồi nhưng tự cân ở nhà nên cũng không biết có chính xác không? Thôi cố lên Mehuoucon ah, hồi còn trong tháng mình khóc không biết bao nhiêu lần nhưng có nhiều mẹ như bọn mình lắm, rồi con họ cũng lớn phổng phao cả mà (giống 2 thằng cu của metybo ở Sài gòn ý, trông đáng yêu lắm). À thế con bạn bây giờ uống được bao nhiêu ml rồi và uống loại sữa gì vậy?


Con m lúc đầu cho uống PreNan, còn bây giờ m chuyển cho thằng anh uống S26. 2 con nhà m uông được 90ml rồi ko biết như thế đã được chưa? Thế còn con mẹ cucon thì sao? À! m đang định khi nào 2 con được 2 tháng thì cho đi khám ở viện DD và tiêm phòng. Mẹ cucon đã cho con tiêm phòng chưa?


Cu nhà mình cũng uống được 90ml thỉnh thoảng cu cậu còn bỏ dở và ăn hay bị trào lắm, chắng biết làm thế nào để đỡ trào? Sữa S26 uống có bị táo bón không mehuoucon, cu nhà mình tròn 2 tháng mình cũng định đổi sữa khác. Ừ mình cũng định cho cu nhà mình đi VDD để họ cân đo đong đếm cho chính xác và cũng nhờ tư vấn xem có cấn uống vitamin bổ sung k? (bọn trẻ nhà mình phải uống vitamin D đấy). Còn tiêm phòng mình để thêm nữa tháng nữa cho chắc, cứ nghĩ cu cậu phải tiêm mình lại thấy thương thương. Hôm nay mình cũng vừa cho cu cậu đi khám mắt may quá ổn bạn ah! 2 cu nhà cậu có quấy lắm không?


Mấy hôm vừa rồi bận quá nên ko có thời gian online. Hôm qua m vừa cho Cua Ốc nhà m đi khám ở VDD rồi con Ốc nhà m BS bảo bị còi xương nên phải uống Can xi, buồn quá! Con nhà m tầm này phải uống 800ml sữa mỗi ngày nên m phải tăng lên 100ml rồi, may quá thấy Cua Ốc cũng chịu được mỗi tội ăn lâu hơn nên m phải cố gắng kiên trì hơn. Trộm vía con m ăn S26 ko bị táo bón tháng vừa rồi Cua lên được 1,5kg là 4,4kg, Ốc lên được 1,2kg là 3,4kg. Thằng anh bỏ xa con em nên m lại cho con em uống PreNan lại rồi để cố đuổi kịp anh. Cậu đã cho con đi khám chưa? Tình hình tn rồi?


Sao tình trạng của bạn gióng mình thế? Con trai mình cũng chỉ ăn sữa mẹ được 1 tháng do mình vat, sang tháng thứ 2 thì hoàn toàn sũa ngoài.Mình sinh thiếu 1 tháng, cu Tit dược 2.4 kg. mình lo lăm. Bạn co kinh nghiẹm gì khi cho con an hoàn toàn bằng sữa ngoài khồng ? Con bạn tang cân ntn? . Hãy chia sẻ với mình nhé, cảm on!
Cách chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng


Vào đây đọc tâm sự các mẹ mình nhớ lúc mình sinh Mina và Tina mình quá. Các bạn may mắn hơn mình rồi, ngày trước mình sinh 2 bé có 31 tuần thôi, Mina thì 1.7kg còn Tina 1.5kg, 2 đứa phải nằm lồng kính ở Từ vũ, nhưng ông trời thương 2 nhóc chỉ nằm 12 ngày thôi và k cần Kanguroo. Giờ đươc 26 tháng rồi.
Mình xin chia sẻ 1 chút kinh nghiệm kinh khủng của mình vào thời kỳ sinh cháu.
– Tắm nắng: rất cần thiết cho sức khỏe bé, vì vậy nên cho bé tắm nắng mỗi ngày.
– Nhiệt độ phòng, máy lạnh là tốt nhất, hì nói ra chắc có mẹ không đồng tình, nhưng thật sự là thế vì nhiệt độ phòng mình có thể điều tiết được 29-30 độ. Còn thời tiết bên ngoài thay đổi thất thường dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của Bé.
– Sửa cho bé thiếu tháng: theo kinh nghiệm cá nhân mình thì PreNan cực kỳ tốt cho 2 baby nhà mình, nó giống sữa mẹ và không gây bón, lên cân tốt
– Tắm cho bé: đừng vì thất bé quá mà không tắm cho bé. Nên tắm và masage mỗi ngày cho bé. Tốt nhất là tắm 1 lần và masage 2 lần, 1 vao buổi sáng và 1 vào buổi tối, bé sẽ ngủ ngon hơn. Đồng thời có thể nắn chân tay cho bé (massage bằng baby oil của Johnson cũng tốt lắm). Masage cũng làm cho bé dễ đi ngoài hơn
– Cho bé bú: vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, nên bú kém hơn các trẻ khác, thậm chí con mình lúc đó còn không biết bú nên phải cho bé bú thường xuyên hơn, ít nhất là 2h/ lần (12 lần/ ngày) bất kể ngày dêm để bé mau chóng tăng cân vì nếu thể chất k tốt sẽ khó vượt qua các bệnh trẻ con. Nếu như trẻ k chịu bú, mãi ngủ thì mua núm vú và đụt lổ lớn, chỉ cần gõ bình sữa là sữa có thể tự chảy và miệng, và trẻ giật mính sẽ tự động nuốc.
– Nên chú ý cho trẻ nằm gối thật cao, đặc biệt với trẻ nào bị trào ngược dạ dày (hay oc sữa) như vậy sẽ tránh trường hợp bị ngạt sữa nếu ọc
– Chích ngừa: nhất quyết phải theo yêu cầu của bác sĩ
– Khám mắt, tai, siêu âm tim, phổi, nảo: nhất định phải theo yêu cầu của bác sĩ. Mình nhớ 2 baby nhà mình phải khám mắt trong vòng tháng đầu tiên, sau đó khám thêm 2 lần nữa cho đến lúc bé 6 tháng thì phải. Còn Tai phải khám nhiều lần đến 1 tuổi mới ngưng.
– Theo dõi sự phát triển thường xuyên của bé, vì bé sinh non dễ bị những điều chưa hoàn chỉnh: lệch cổ, tay chân không thẳng v.v. vì vậy nên tìm những bác sĩ vật lý trị liệu kiểm tra và tập nếu như bé có triệu chứng liên quan.
– Nên cân thường xuyên cho bé, thường thì mình trước đây dưới 2 tháng 2 ngày cân 1 lần, bạn sẽ thấy cân nặng bé thay đổi theo từng ngày. Nếu như trong 1 tuần cân nặng k thay đổi, bạn nên tìm bác sĩ. Lúc con mình tròn tháng chúng có 2.2kg thôi
Còn gì nữa ta… quên mất rồi, mình nhớ sẽ post lên tiếp nhé.
Hy vọng nó giúp ít được phần nào cho các mẹ giống mình.
Nguồn: Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng