Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước

Thứ năm - 19/10/2017 13:21
Còi cọc, chậm tăng cân, dễ mắc bệnh là những hậu quả nghiêm trọng khi mẹ cho con dưới 6 tháng tuổi uống quá nhiều nước.Nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ nghĩ rằng, trẻ sơ sinh cũng như người lớn, cần uống nước mỗi ngày. Điều này là hoàn toàn sai lầm, các bác sĩ nhi khoa trên toàn thế giới khuyến cáo rằng, không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc. Nếu uống nước lọc sớm trước 6 tháng tuổi trẻ có thể bị ngộ độc.

Trẻ sơ sinh không cần uống nước. Bác sĩ nhi khoa khuyên các mẹ không nên cho bé uống nước khoáng hay nước cất khi bé chưa được 6 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh đã nhận được một lượng nước nước nhất định thông qua việc bú sữa mẹ hay sữa công thức. Cả hai loại sữa này đều có thể được gọi là nước.

Lý do tại sao các bác sĩ khuyên bạn không nên cho bé uống nước khi bé chưa được 6 tháng tuổi là bởi vì nước rất dễ khiến bé bị đầy bụng, chỉ cần một lượng ít nước thôi là cũng đã đủ khiến cho bụng các bé cảm thấy rất khó chịu rồi.

Khi bé bắt đầu mọc răng (trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên) là thời điểm bé rất cần được cung cấp Fluoride để hỗ trợ cho việc mọc răng. Và cho bé uống nước là một cách đáp ứng được nhu cầu này. Nhưng bên cạnh đó, bạn vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thông qua sữa mẹ.

khi nao nen cho tre uong nuoc 1


Hệ lụy khi cho con dưới 6 tháng tuổi uống nước

Lâu nay, các bà các mẹ vẫn hay thường có thói quen cho trẻ sơ sinh uống nước lọc tráng miệng và sạch lưỡi. Vì quan niệm nước lọc lành, lại giúp bé đỡ táo bón nên một số chị em cho con uống “vô tội vạ” mà không hề biết rằng, trẻ sơ sinh uống nước lọc sẽ để lại rất nhiều hệ lụy.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Ở giai đoạn này, sữa mẹ và sữa bột là nguồn dưỡng chất cần thiết nhất cho trẻ. Mẹ nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó bắt đầu ăn bổ sung và tiếp tục cho bú mẹ đến ít nhất 24 tháng tuổi.

Sau 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống thêm nước trắng, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118ml mỗi ngày. Sau 12 tháng, có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn của trẻ cùng với nước bao gồm trái cây tươi và hoa quảv

không nên cho trẻ dưới sáu tháng tuổi uống nước
Theo các chuyên gia, tốt nhất là không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước (Ảnh minh họa)

Việc cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể gia tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở trẻ. Ở trẻ sơ sinh, kích thước dạ dày còn rất nhỏ, việc cho bé uống thêm nước hoặc các thức uống khác ngoài sữa mẹ, dù chỉ một lượng nhỏ, sẽ khiến bé cảm thấy no và không chịu bú sữa mẹ đồng thời lượng hấp thu sữa cũng giảm. Nguy hiểm hơn, nếu bạn cho bé uống nước đường trong tuần đầu có thể khiến bé sụt cân và bệnh tật về sau.

Một tác hại nữa khi cho bé sơ sinh uống nước đó là do hệ thống miễn dịch của bé còn yếu, nếu sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nếu cho bé uống vào, sẽ gây nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Do đó, đảm bảo nhất vẫn là chỉ cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu, sau đó có thể bắt đầu cho bé ăn bổ sung kết hợp với bú sữa mẹ đến ít nhất 24 tháng tuổi. Các nghiên cứu đều khẳng định sữa mẹ có tất cả các chất dinh dưỡng và lượng nước thích hợp giúp bé phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp hình thành mối liên kết tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và bé, giúp bé phát triển đầy đủ về mặt thể chất và tinh thần. Bé ít quấy khóc hơn và có những biểu hiện tốt hơn những bé không được bú mẹ đầy đủ.

Khi cảm thấy bé đang khát, đừng nên cho bé uống thêm nước hoặc bất kỳ thức uống nào khác, bạn có thể cho bé bú ngay để cung cấp lượng nước kịp thời cho bé. Hãy cho trẻ bú mẹ nhiều hơn vì trẻ bú mẹ càng nhiều, cơ thể mẹ càng tiết ra nhiều sữa, giúp bé nhận được nhiều nước và năng lượng hơn. Việc cho con bú sữa mẹ, chính bạn đã mang đến cho con mình liều vắc xin hiệu quả cùng với lượng nước và dưỡng chất phù hợp nhất.

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc là làm hại trẻ

Cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống quá nhiều nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ hoặc sữa bột. Trên thực tế, trẻ chỉ uống được một lượng nước nhất định trong ngày, do đó nếu mẹ đã thay sữa bằng nước lọc, con sẽ cảm thấy đầy bụng và không muốn uống thêm sữa nữa.

Ngay cả việc cố tình pha loãng sữa công thức để tránh táo bón cho trẻ hay để tiết kiệm sữa bột cũng là một quan niệm rất lạc hậu. Thêm quá nhiều nước vào sữa công thức của em bé khiến bé nhận được ít chất dinh dưỡng hơn so với nhu cầu cơ thể.

khi nao nen cho tre uong nuoc 2

1. Uống nhiều nước lọc khiến trẻ còi cọc, chậm tăng cân

Trong sữa mẹ có khoảng 88% nước, cung cấp đầy đủ các chất lỏng mà em bé cần. Do đó, trẻ bú sữa mẹ không cần phải bổ sung thêm nước. Ngay cả khi trời nóng và khô, bé cũng đã nhận đủ các chất lỏng cần thiết thông qua sữa mẹ.

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nhiều nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và sữa bột. Kích thước dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ. Việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ. Bé được cho uống một lượng nước dù nhỏ cũng gây đầy bụng và không còn thèm sữa như trước. Do đó, lượng hấp thu sữa cũng giảm. Cho uống nước đường trong tuần đầu còn gây sụt cân và bệnh tật về sau con sẽ cảm thấy đầy bụng và không muốn uống thêm sữa nữa.

Với trẻ bú sữa công thức, có thể cho uống ngụm nhỏ tráng lưỡi sau ăn. Tuy nhiên khuyến cáo của các chuyên gia nhi khoa là lượng nước không nên quá 30ml nước một ngày. Việc mẹ cố tình pha loãng sữa công thức để tránh táo bón cho trẻ hay để tiết kiệm sữa khiến bé nhận được ít chất dinh dưỡng hơn so với nhu cầu cơ thể.
 

2. Nhiễm độc nước, gây co giật, thậm chí hôn mê

Theo các bác sĩ Nhi khoa, nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể bé vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện từ đó dẫn đến thiếu hụt natri. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Do đó, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và các dấu hiệu thay đổi tâm thần khác. Nếu cha mẹ cho rằng con đã bị ngộ độc nước, hay trẻ bị co giật, hãy gọi ngay cho bác sĩ.

3. Dễ mắc bệnh

Bổ sung thêm nước có lên quan đến tăng nồng độ bilirubin (bệnh vàng da), giảm cân quá mức, và thời gian nằm viện dài hơn cho trẻ sơ sinh

Nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu. Trong khi đó, nguồn nước mà bé hấp thu trong sữa mẹ là sạch sẽ và đầy đủ nhất. Trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

Để đảm bảo an toàn cho con, mẹ tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng nước lọc như một thức uống hằng ngày. Các mẹ cũng nên tránh cho con dùng sữa bột loãng hay dung dịch chưa chất điện phân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vẫn có thể cho trẻ sơ sinh uống một chút nước để chữa táo bón hay trong thời tiết quá nóng, nhưng mỗi lần uống cũng chỉ nên cho con uống khoảng 28-56 gam.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch (Chuyên khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2) cho hay: “Với trẻ 2 tháng tuổi thì nhu cầu của bé chủ yếu vẫn là sữa, không phải là nước lọc. Dưới 6 tháng tuổi, bé chỉ cần uống sữa, không cần uống nước lọc để tráng miệng và cũng không phải vì hại thận mà là không cần thiết”.

Theo bác sĩ Thạch, việc uống nước lọc sẽ khiến bé bị no và không chịu uống sữa sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các chất dinh dưỡng từ sữa.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch nhấn mạnh, “Với trẻ trên 6 tháng thì ngoài chuyện uống sữa, còn ăn dặm thêm cháo nên uống nước lọc là cần thiết. Có thể cho trẻ uống một vài thìa sau khi ăn. Khi trẻ đã dứt sữa dù là 6 tháng – 1 tuổi thì ngoài ăn dặm vẫn cần bổ sung nước lọc. Còn nếu trẻ 2-3 tuổi mà chưa dứt sữa thì nước lọc chỉ thêm và bổ sung thôi, vì nước vẫn được đưa vào cơ thể thông qua sữa”.

Trẻ sinh thiếu tháng thiếu tuần có thể bị ngộ độc nếu uống nước lọc sớm

“Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không bao giờ nên được cho uống nước” – các bác sĩ tại trung tâm Johns Hopkins ở Baltimore cảnh báo. Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống quá nhiều nước lọc sẽ đặt bé trong tình trạng de dọa tính mạng từ nguy cơ nhiễm độc nước. “Ngay cả khi con rất nhỏ, trẻ đã biết khát và biết cần nước. Tuy nhiên, nguồn nước duy nhất bé cần lúc này là từ sữa”.

Các bác sĩ cũng giải thích thêm: Nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể bé vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện từ đó dẫn đến thiếu hụt natri. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Do đó, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và các dấu hiệu thay đổi tâm thần khác.

Tre cham tang can

Cách bổ sung nước cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng

Trong khi 88% thành phần sữa mẹ là nước thì sữa công thức có phần đặc hơn. Với trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, mẹ không cần và không nên bổ sung nước lọc. Với trẻ bú sữa công thức, có thể cho uống ngụm nhỏ tráng lưỡi sau ăn. Tuy nhiên khuyến cáo của các chuyên gia nhi là lượng nước không nên quá 30ml nước một ngày.

Trẻ 3 tháng tuổi uống nước được không?

Câu trả lời rõ ràng là: Không.

Một bé gái ở TPHCM, 3 tháng tuổi, vào viện vì lừ đừ, phù nhẹ mi mắt hai bên. Chẩn đoán ban đầu cho thấy mẹ đã cho bé uống nhiều nước trắng.

Lẽ ra trọng lượng chuẩn của bé hiện tại là 5,8kg nhưng bé chỉ có 4,2kg, trong khi lúc mới sinh là 2,9kg. Người mẹ cho biết bé bú sữa mẹ và khoảng cách giữa các cữ bú được cho thêm một bình nước nhỏ khoảng 30ml nước lọc để bé giải khát!

Sau khi khám và cho làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bé bị suy dinh dưỡng và có hiện tượng dư nước. Các bác sĩ cho biết nguyên nhân bé suy dinh dưỡng có thể do bé uống nước không cần thiết.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ, bởi trong sữa mẹ đã có đủ nhu cầu nước hằng ngày cho cơ thể của trẻ. Trong một cữ bú, lượng sữa đầu có nhiều nước giúp trẻ giải khát, kèm với chất đạm và chất đường, sữa cuối cữ bú chứa nhiều chất mỡ và đầy đủ vitamin tan trong mỡ, giúp trẻ phát triển thể chất, trí thông minh.

Vì vậy khi cho bú, người mẹ cố gắng cho bé bú hết một bên vú để tận dụng hết sữa đầu, sữa cuối rồi mới cho bú vú bên kia.

Uống thêm nước sẽ làm bé cảm giác no bụng, không muốn bú thêm sữa. Mặt khác, khi uống quá nhiều nước trẻ sẽ bị dư nước vì hai quả thận của bé chưa phát triển đủ về chức năng, lọc không nổi nước tiểu, khiến cơ thể trẻ bị ứ nước, mất muối, làm trẻ bị phù và ảnh hưởng đến hoạt động não bộ, hô hấp (trẻ lừ đừ, ngủ nhiều, thở mệt, nếu quá nặng có thể co giật, hôn mê).

Để có đủ sữa cho con, người mẹ cần ăn nhiều chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều, tránh căng thẳng và cố gắng cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời của trẻ.

Một lần nữa, các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em nhắc lại: Tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc. Bú sữa mẹ đã là quá đủ đối với trẻ.

Thúy / Hoidapbacsi.org

Tin Cùng Chuyên Mục

Loading...