Cà tím: thực phẩm tốt cho trẻ ăn dặm ngon miệng và khỏe mạnh

Thứ năm - 29/08/2013 09:36
Cà tím có những công dụng cực kỳ hữu ích cho bé độ tuổi ăn dặm từ 8 tháng đến 12 tháng mà nhiều mẹ không biết hoặc chưa biết đến công dụng của cà tím để bổ sung cà tím vào thực đơn bữa ăn dặm cho bé.Cà tím mềm, ngọt rất thích hợp cho trẻ ăn dặm bổ sung chất xơ vào bát cháo thơm ngon hàng ngày. Với quan điểm “cà là độc, không tốt” có rất nhiều mẹ còn e dè không dám cho bé yêu ăn cà tím mà không để ý đến đây là một loại thực phẩm giàu protein và có rất nhiều chất bổ khác giúp cho hệ tiêu hóa và...

Cà tím có những công dụng cực kỳ hữu ích cho bé độ tuổi ăn dặm từ 8 tháng đến 12 tháng mà nhiều mẹ không biết hoặc chưa biết đến công dụng của cà tím để bổ sung cà tím vào thực đơn bữa ăn dặm cho bé.


Cà tím mềm, ngọt rất thích hợp cho trẻ ăn dặm bổ sung chất xơ vào bát cháo thơm ngon hàng ngày. Với quan điểm “cà là độc, không tốt” có rất nhiều mẹ còn e dè không dám cho bé yêu ăn cà tím mà không để ý đến đây là một loại thực phẩm giàu protein và có rất nhiều chất bổ khác giúp cho hệ tiêu hóa và tim mạch.


Trong cà tím có nhiều chất để kháng khuẩn và kháng virus, đặc biệt chất Nasunin có trong cà tím có công dụng loại bỏ chất sắt dư thừa trong cơ thể, phòng bệnh tim mạch và ung thư do thừa sắt gây nên.


Mặt khác, tuy không chứa quá nhiều chất dinh dưỡng “khổng lồ” như khoai lang, cải bó xôi hay quả bơ nhưng cà tím cũng chứa một lượng lớn vitamin A, folate và đặc biệt là chất xơ. một phần rất quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống rất tốt cho tiêu hóa, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và điều hòa lưu thông khí trong cơ thể.


Khi nào mẹ có thể cho bé ăn cà tím


cà tím rất tốt cho bé ăn dặm 1


Độ tuổi thích hợp để các mẹ bắt đầu tập cho bé ăn cà tím là từ 8 đến 10 tháng tuổi. Khi chế biến cà tím các mẹ nên nấu chín cả vỏ để giữ được các loại vitamin và chất dinh dưỡng có trong cà tím. Nhưng nếu trẻ nào có vấn đề về tiêu hóa thì các mẹ lại chỉ chế biến thịt cà thôi. Mẹ có thể nấu cà tím xay nhuyễn hoặc cà tím hấp như một loại thức ăn nhẹ. Cà tím rất linh hoạt và có thể được trộn với nhiều loại thức ăn khác nhau giúp bé đổi vị.
Cách chọn mua cà tím cho bé


Các mẹ hãy chọn mua quả cà tím có vẻ ngoài mịn, sáng bóng, màu tươi, quả có cuống tươi màu xanh, khi ấn nhẹ tay vào quả cà có độ đàn hồi, không bị héo. Nếu quả nào có vết sứt, bầm dập và đổi màu thì các mẹ chớ nên chọn vì đó là dấu hiệu cho thấy thịt bên trong quả cà đã hỏng.


Cách bảo quản cà tím


Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản cà tím là trong tủ lạnh khoảng 10 độ C. Mẹ tránh cắt gọt hay làm thủng da trước khi bảo quản vì như thế sẽ dễ làm cà tím nhanh bị hỏng.


Cà tím cũng không cần rửa trước khi bảo quản mà ngay sau mua về có thể cho vào tủ lạnh luôn để giữ cho cà được giòn và ngọt. Khi nào ăn mẹ đem cà tím rửa sạch vỏ, ngâm vào hỗn hợp nước muối cho hết sạch khuẩn rồi chế biến


Nếu chị em mua cà tím trong túi nhựa hoặc bóng kính hãy bỏ cà tím ngay ra khỏi túi khi mang về đến nhà trước khi cho vào tủ lạnh bởi cà tím bị hấp hơi sẽ rất nhanh chóng bị thối, hỏng.


Xin mách mẹ một vài công thức ăn dặm lý tưởng với cà tím cho bé:


1. Cà tím hấp (cho bé từ 8 tháng trở lên)




[caption id="attachment_1395" align="aligncenter" width="380"]cà tím rất tốt cho bé ăn dặm 2 cà tím hấp[/caption]

Khi mới bắt đầu cho bé ăn cà tím, cách chế biến đơn giản và dễ ăn nhất là mẹ hấp chín cà tím cho bé, thái hạt lựu hoặc thái lát lỏng mềm rồi cho bé dùng tay ăn bốc. Khi đó bé sẽ cảm nhận được vị của cà tím rõ nhất.


2. Cà tím nướng pho mát (cho bé từ 9 tháng trở lên)


Cà tím cũng rất thích hợp để mẹ chế biến món cà tím nướng pho mát. Mẹ có thể lấy cà tím sạch, cắt thành những lát vừa ăn.


Phết lên hai mặt cà tím một lớp dầu oliu.


Xếp cà tím vào khay nướng, rắc lên mặt pho mát viên dành cho trẻ ăm dặm.


Nướng trong lò ở nhiệt độ 190 độ C trong 10 phút.


3. Cháo cà tím thịt nạc (cho bé từ 10 tháng trở lên)


cà tím rất tốt cho bé ăn dặm 3


Sau khi mẹ nấu nồi cháo thịt băm cho bé, có thể cắt nhỏ hoặc xay nhuyễn cà tím đã hấp chín rồi cho vào nồi cháo thịt. Bé ăn sẽ thấy vị ngọt của cà và vị ngon đậm của cháo, chắc chắn các bé sẽ rất ngon miệng.


Chúc các mẹ thành công và chúc các bé ăn cà tím lớn nhanh như thổi.



Cà tím: thực phẩm tốt cho trẻ


Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ có thể bắt đầu làm quen với món cà tím từ khi 8-10 tháng tuổi. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn cà được nấu chín cả vỏ, tuy nhiên, với nhóm trẻ có vấn đề về tiêu hóa thì chỉ nên chế biến lớp thịt của quả cà (trừ vỏ).


Giá trị dinh dưỡng của cà tím


Một chức năng quan trọng của cà tím là khả năng kháng khuẩn, kháng virus, chống antimutagenic và LDL, tất cả đều là do tác động của hợp chất phenolic, chlorogenic acid, được tìm thấy rất nhiều trong rau.


Sắt là khoáng chất cần thiết cho nhiều quá trình sinh học trong cơ thể, nhưng dư thừa tích tụ các chất sắt sẽ không có lợi và gây hại cho cơ thể. Tăng tích tụ sắt trong sản xuất các gốc tự do trong cơ thể và có liên quan với nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Do đó, cơ thể cần được loại bỏ chất sắt dư thừa để giảm sản xuất gốc tự do. Nasunin, một phytonutrient trong cà tím, chất chống ô xy hóa có khả năng làm việc đó. Nasunin do đó, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do.


Chất xơ trong cà tím tốt cho hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tim mạch.


Kali trong cà tím giúp cân bằng, điều chỉnh áp suất máu của cơ thể cũng như cân bằng lượng muối, hydrat.


Cà tím cũng sử dụng để kiểm soát béo phì, giảm lượng đường của bệnh tiểu đường type II.


cà tím rất tốt cho bé ăn dặm 4


Cách chế biến cà tím đúng cách


Trước khi cắt gọt, rửa cà tím đúng cách dưới nước lạnh. Sau đó, sử dụng một con dao bằng thép không gỉ cắt thành lát. Sử dụng con dao thép cacbon là không nên vì nó phản ứng với các chất dinh dưỡng có trong cà tím, gây biến màu đen.


Cà tím tự nhiên có vị đắng nhẹ. Để giảm điều này, bạn có thể ngâm muối trước khi nấu ăn khoảng nửa giờ.


Cũng giống như các loại rau, củ khác, bạn nên cắt cà tím trước khi chế biến và chờ đến khi bột (cháo) có cà tím nguội một chút là cho bé ăn ngay để tránh hao hụt vitamin.


Thực phẩm có thể trộn chung với cà tím là: Lúa gạo, cà rốt, mỳ ống (mỳ sợi), đậu đỗ, đậu lăng, đậu phụ, thịt lợn…


Cà tím có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau: Nướng, hấp, hoặc thậm chí bỏ lò.


Có thể hấp chín cà tím và thái hạt lựu (hoặc thái lát mỏng, mềm) rồi cho trẻ dùng tay bốc ăn.


Cà tím còn thích hợp khi được nấu thành nước xốt hoặc nướng nhưng hấp là cách tốt nhất nếu bạn muốn cho trẻ tập ăn cà tím.


Bạn cũng có thể băm (hoặc xay) nhuyễn cà tím đã được hấp chín (hoặc không cần hấp); tiếp đến, bạn trộn hỗn hợp cà vào nồi cháo của trẻ (tương tự như cách bạn nấu rau, củ khác). Tuy nhiên, nên trộn chung cà tím với những loại thực phẩm khác để bát bột (cháo) của trẻ thơm ngon hơn.


Lưu ý khi cho bé ăn cà tím


Cà tím chứa oxalat, nếu tiêu thụ nhiều sẽ tích tụ, gây sỏi thận, thậm chí suy thận. Đây là lý do tại sao những người nghi ngờ hoặc bị bệnh thận, đang điều trị hay mắc các vấn đề túi mật nên tránh việc tiêu thụ cà tím.


Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng dị ứng với cà tím như ngứa da và miệng. Do đó, bạn nên thận trọng khi cho trẻ sử dụng loại thực phẩm này.