Gợi ý những thực phẩm nhiều protein nhất cho bé và mẹ bầu

Thứ năm - 17/10/2013 10:15
Protein rất cần thiết cho mẹ bầu và em bé. Mẹ có thể lựa chọn những món thực phẩm ngon, nhiều protein cho bé như đậu nành, bông cải xanh... Và những thực phẩm giàu protein cho mẹ bầu như sữa, trứng kem... Mời các bạn tham khảo những thực phẩm giàu protein cho mẹ và béKhi nhắc đến protein, hẳn tất cả các bà mẹ đều liên tưởng đến hình ảnh những miếng thịt bò đỏ tươi, những những chiếc đùi gà với lớp da vàng hay những con tôm nhảy tanh tách. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Rất nhiều những loại...

Protein rất cần thiết cho mẹ bầu và em bé. Mẹ có thể lựa chọn những món thực phẩm ngon, nhiều protein cho bé như đậu nành, bông cải xanh... Và những thực phẩm giàu protein cho mẹ bầu như sữa, trứng kem... Mời các bạn tham khảo những thực phẩm giàu protein cho mẹ và bé


Khi nhắc đến protein, hẳn tất cả các bà mẹ đều liên tưởng đến hình ảnh những miếng thịt bò đỏ tươi, những những chiếc đùi gà với lớp da vàng hay những con tôm nhảy tanh tách. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Rất nhiều những loại rau củ và hoa quả cũng chứa một lượng protein thực vật tuyệt vời cho trẻ. Để con có thể vừa hấp thụ được protein giúp tăng cân, lại vừa có lượng chất xơ dồi dào giúp con không lo táo bón, mẹ nên biết những siêu rau củ sau đây.


Đậu nành rất giàu protein


thực phẩm giàu protein cho bé 1


Đậu nành là loại rau củ có chứa protein hàng đầu mẹ không thể bỏ qua. Protein thực vật trong đậu nành là loại protein hoàn chỉnh, nó chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Mẹ có thể cho bé uống bổ sung sữa đậu nành hàng ngày, một ly đậu nành nấu chín có chứa khoảng 29g protein. Một cách tuyệt vời khác để thưởng thức đậu nành, đó là mẹ có thể tự tay làm đậu phụ tươi cho bé. Cháo đậu phụ, đậu phụ rán, canh đậu phụ rong biển hoặc một bát tào phớ nước đường là những gợi ý tuyệt vời.


Bông cải xanh (Súp lơ xanh) rất giàu protein


thực phẩm giàu protein cho bé 2


Bông cải xanh cũng là một trong những loại rau rất giàu protein. Hàm lượng protein trong bông cải xanh có thể chiếm đến 34%. Trong 150 gram bông cải xanh nấu chín có chứa 4,6 gram protein. Súp lơ trắng – người “anh em” của bông cải xanh cũng chứa đến 3 gram protein trong một 150 gram súp lơ nấu chín, tương đương với lượng protein chiếm 27%.


Rau bina (Cải bó xôi)


thực phẩm giàu protein cho bé 3


Không ai còn nghi ngờ lượng dinh dưỡng khổng lồ có trong siêu thực phẩm mang tên Cải bó xôi. Được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời, cải bó xôi cũng là một nguồn cung cấp protein.Cải bó xôi nấu chín có chứa 5,3 g protein cho mỗi 180 gram rau. Mẹ có thể nấu cho bé những món cháo ngon từ cải bó xôi như cháo tôm cải bó xôi hay cháo thịt bò cải bó xôi.


Ngô


thực phẩm giàu protein cho bé 4


Món ngon rẻ tiền mà lại rất tốt cho sức khỏe. Cứ trong 170 gram ngô hạt có chứa 3 gram protein. Với trẻ lớn, ngô luộc, salat ngô hay ngô xào là món ăn chiều rất ngon và bổ. Với trẻ nhỏ, mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo ngô xay hay làm sữa ngô cho con uống. Sữa ngô từ sữa công thức sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời mang lại lượng dinh dưỡng tối đa cho bé.


Quả bơ


Xét về trái cây, bơ là loại quả giàu protein đầu tiên mà mẹ nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày của trẻ. Rất bất ngờ, lượng protein tìm thấy trong quả bơ cao hơn cả trong sữa bò. Protein của bơ thậm chí còn tốt hơn protein của thịt bò nấu chín vì protein nấu chín không tồn tại được trong gan – cơ quan sản xuất protein cho cơ thể.


Bơ mềm, thơm và ngọt tự nhiên rất hợp để mẹ cho bé ăn ngay từ tháng thứ 6.


Quả chuối


thực phẩm giàu protein cho bé 5


Mỗi 100g chuối chứa 3.89g protein. Cho bé ăn một quả chuối vào bữa sáng sẽ giúp trẻ no lâu và tăng hứng khởi học hành. Với bé tập ăn dặm, chuối lại càng là loại hoa quả lý tưởng bới vị ngọt tự nhiên và độ mềm phù hợp với ngay cả trẻ mới tập ăn dặm.


Dừa


thực phẩm giàu protein cho bé 6


Cùi dừa rất giàu protein. Với trẻ lớn, món thịt kho tàu cùng cùi dừa sẽ khiến trẻ mê mẩn. Tuy vậy, mẹ cũng đừng lo trẻ nhỏ không ăn được cùi dừa. Nạo cùi dừa non, mềm tan như thạch sẽ khiến bé 1 tuổi cũng rất thích thú. Nước cốt dừa cũng rất giàu protein và chất béo. Tuy nhiên với trẻ nhỏ, mẹ nên tránh cho con ăn dừa với đường.


Măng tây


thực phẩm giàu protein cho bé 7


Mỗi 100 gram măng tây có chứa đên 3gram protein. Loại rau này rất linh hoạt trong cách nấu nướng.Mẹ có thể luộc, hấp, xào tỏi hay nướng cho bé đều ngon tuyệt vời. Măng tây có thể được tìm mua tại các siêu thị hoặc chợ ở các thành phố lớn.


Atiso


thực phẩm giàu protein cho bé 8


Loại cây đặc trưng thường được trông ở Đà Lạt nay có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ và siêu thị. Nói về hàm lượng protein, Atiso không thua kém bất cứ một loại thực phẩm nào. Trong 120 gram bông Atiso nấu chín có chứa 3 gram protein. Mẹ có thể nấu cho bé cháo Atiso hoặc hầm với chân giò.


Măng cụt


thực phẩm giàu protein cho bé 9


Loại trái cây nhiệt đới này rất tốt và có giá trị dinh dưỡng không kém những hoa quả phương Tây đắt tiền như quả việt quất hay dâu tây. Ăn 2 quả măng cụt là bé đã hấp thụ tới 0,89 gram protein.



Những đồ ăn vặt chứa nhiều protein cho mẹ bầu


Với mẹ bầu đang nghén, protein giúp giảm cảm giác buồn nôn và mệt mỏi. Chất xơ có tác dụng giảm chứng táo bón, trĩ ở bà bầu. Hơn nữa, protein là dinh dưỡng cốt yếu, cần thiết cho sự phát triển của cơ, xương, da, tóc, mắt và các bộ phận cơ thể khác. Protein được tìm thấy có trong các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt gà, thịt lợn, cá, ngũ cốc, đậu đỗ, lạc và các loại hạt khác.


thực phẩm giàu protein cho bé 10


Những món ăn nhẹ giúp bà bầu hấp thu protein và chất xơ là:


Bánh ngũ cốc giòn nguyên chất


Bánh ngũ cốc giòn nguyên chất là nguồn thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin, protein và ít béo. Ngũ cốc nguyên chất giúp ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường và béo phì. Bạn có thể chọn nhiều loại khác nhau từ ngũ cốc nguyên chất như lúa mì, bánh mì, ngũ cốc dinh dưỡng, bánh giòn từ các loại ngũ cốc…


Sữa và trứng


Sữa có nhiều canxi, một khoáng chất rất cần thiết cho thai phụ. Là nguyên tố cốt yếu cho sự phát triển xương và hệ thống cấu trúc của cơ thể.


Trứng giàu protein. Protein cung cấp các axit amino thiết yếu để xây dựng các tế bào, da, hormone và các phần khác của cơ thể. Bạn có thể ăn trứng luộc, trứng rán, hoặc trứng ốp lết chín kĩ.


Rau củ quả tươi


Rau củ quả tươi sạch có thể trộn cùng ngũ cốc dinh dưỡng hoặc những loại nước sốt là một món ăn yêu thích của nhiều thai phụ. Hoa quả và rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ thiết yếu để bổ sung dinh dưỡng cho bạn và thai nhi.


Kem sữa chua


Kem sữa chua chứa sữa chua ít béo, dâu tây rất đậm đà hương vị và dễ thưởng thức.


Các loại quả có nhân


Chứa nhiều chất xơ và chất chống ôxy hóa. Hạnh nhân, đào lộn hột… giảm các cholesterol xấu, bệnh về tim mạch và việc giảm cân. Quả hồ đào pecan chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn là các loại khác.


Salad đậu


Đậu đỗ chứa nhiều protein và chất xơ. Bạn có thể thêm đậu vào canh hoặc làm salad. Đậu đóng gói chứa nhiều natri. Vì thế nên ăn đậu tươi hơn.


Nước ép hoa quả


Bạn có thể làm sinh tố hoặc nước ép hoa quả từ chuối, các loại dâu tây, táo… Nước ép táo có chứa chất chống ôxy hóa, những khoáng chất và vitamin thiết yếu. Nước cam chứa vitamin C, giúp cho hệ kháng thể của bạn tốt hơn.


Súp đậu lăng


Chứa protein, chất xơ và ít béo. Có thể thêm vào súp đậu lăng các thực phẩm khác hoặc dùng đậu lăng làm salad.