Hướng dẫn mẹ tập cho bé ăn rau xanh đúng cách giúp bé đủ chất xơ

Thứ tư - 13/11/2013 23:45
Rau xanh là nguồn thực phẩm rất quan trọng với con người đặc biệt là các em bé. Trẻ nếu lười ăn rau sẽ thiếu hụt chất xơ gây táo bón nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề tới đường tiêu hóa của trẻ. Sau đây hướng dẫn các mẹ dụ bé ăn rau hiệu quả, đồng thời tham khảo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về những quan niệm đúng và quan niệm sai trong việc cho bé ăn rau.Việc trẻ 1 - 5 tuổi không chịu ăn rau hay bất kỳ một thực phẩm nào đó là một chuyện rất bình thường. Do đó, các mẹ phải có "chiêu" để...
Rau xanh là nguồn thực phẩm rất quan trọng với con người đặc biệt là các em bé. Trẻ nếu lười ăn rau sẽ thiếu hụt chất xơ gây táo bón nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề tới đường tiêu hóa của trẻ. Sau đây hướng dẫn các mẹ dụ bé ăn rau hiệu quả, đồng thời tham khảo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về những quan niệm đúng và quan niệm sai trong việc cho bé ăn rau.

Việc trẻ 1 - 5 tuổi không chịu ăn rau hay bất kỳ một thực phẩm nào đó là một chuyện rất bình thường. Do đó, các mẹ phải có "chiêu" để giúp trẻ tập thói quen thích ăn rau.

Dưới đây là một số cách hay đơn giản mẹ Nhật đã dụ bé ăn rau hiệu quả, mời các mẹ tham khảo

Người lớn làm gương cho bé

Thói quen của bé chính là “tấm gương” phản chiếu lối sống của cha mẹ. Bé sẽ không đồng ý ăn các loại rau quả nếu cha mẹ ghét rau và chỉ ăn đồ chứa nhiều đường và chất béo... Vì vậy, cha mẹ hãy hình thành thói quen ăn uống lành mạnh để trở thành một “tấm gương sáng” cho bé.

"Thiết kế" hình rau, củ thật bắt mắt

tập cho bé ăn rau đúng cách 1

Dùng các dụng cụ cắt hình hoa, ngôi sao, động vật,… hoặc bất kỳ hình nào bé thích để tạo hình các loại củ (như cà rốt, củ cải trắng, su hào….) rồi đem nấu thành súp hoặc bất kỳ món nào bé mê...

Rủ bé cùng làm bếp

Những bé thường xuyên giúp cha mẹ việc bếp núc sẽ có thói quen ăn uống lành mạnh và tính tự lập cao hơn các bé khác. Do đó, hãy động viên bé giúp đỡ cha mẹ các việc nhỏ như: xếp cà chua bi vào đĩa, bày dưa chuột vào đĩa đựng salat, trộn đều rau… Bằng cách này, bé sẽ có cơ hội tiếp xúc nhiều với các loại rau quả và hào hứng ăn chính “thành quả” của mình.

Để bé nhìn thấy bạn bè ăn rau ngon lành

Nên cho bé cùng đi với bạn đồng trang lứa và có khả năng ăn tốt, ăn giỏi. Khi đến giờ ăn thì cả mẹ và bé đều ăn cùng. Chú ý là các mẹ nên làm cơm hộp cho bé đủ màu sắc và hình dáng, mục đích là để hấp dẫn thị giác của bé trước. Khi ăn cùng với bạn, nếu bé thấy bạn ăn giỏi và ăn tất cả mọi thứ, kể cả loại bé không thích thì bé cũng sẽ bắt chước bạn. Khi đó bé sẽ chợt nhận ra “ôi món rau mình ghét hôm nay sao mà ngon thế!”.

Cho bé ăn món bé thích đầu tiên trong bữa ăn

Mẹo ở đây chính là cha mẹ phải cùng ăn với con và luôn miệng nói “ôi ngon quá” để kích thích tính tò mò của bé. Sau đấy thì có thể đem món bé không thích ra. Lúc đầu bé sẽ có thể không ăn, nhưng sau đó vì tò mò, hoặc lần 2, 3… bé sẽ “thử” múc món ăn mình không thích và trộn chung với món ăn mình thích để ăn thử. Lúc này mẹ có thể đem món bé “cực thích” ra xem như phần thưởng dành cho bé.

Những sai lầm cần tránh khi chế biến và cho bé ăn rau



tập cho bé ăn rau đúng cách 2

Dưới đây là những sai lầm mà các mẹ cần lưu ý khi cho bé ăn rau

Thường xuyên ăn salad và rau sống

Salad là món rau không được nấu ở nhiệt độ cao, nếu dư lượng thuốc trừ sâu cao quá mức sẽ vô cùng nguy hại cho cơ thể của bé. Do đó khi ăn salad hay rau sống tốt nhất hãy chọn những loại rau xanh không bị ô nhiễm hoặc rau hữu cơ, đồng thời lưu ý không nên ăn nhiều.

Ăn cà chua trước bữa ăn

Cà chua nên ăn sau bữa ăn. Như vậy, có thể khiến axit dạ dày kết hợp với thực phẩm làm giảm nồng độ axit, tránh để áp lực dạ dày tăng cao dẫn tới sự giãn nở dạ dày, dễ gây ra các triệu chứng như đau bụng, khó chịu ở dạ dày…

Rửa nấm hương quá sạch hoặc ngâm nước

Trong nấm hương chứa ergosterol, sau khi tiếp nhận ánh sáng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D. Nhưng nếu trước khi ăn rửa quá sạch hoặc ngâm trong nước quá lâu sẽ làm tổn thất rất nhiều thành phần dinh dưỡng. Khi nấu nấm hương cũng không thể dùng nồi sắt hay nồi đồng, tránh làm mất chất dinh dưỡng.

Tiêu thụ quá nhiều rau củ chứa carotene

tập cho bé ăn rau đúng cách 3

Mặc dù chất carotene rất bổ dưỡng và đặc biệt có lợi cho thị giác, nhưng bạn cũng nên chú ý ăn ở mức vừa phải. Trẻ nhỏ ăn quá nhiều những loại nước ép rau quả như cà rốt hay cà chua đều có thể gây triệu chứng tăng lipid máu, da mặt và da tay chuyển sang vàng cam, ngoài ra còn xuất hiện các biểu hiện như chán ăn, tinh thần không ổn định, bồn chồn, thậm chí ngủ không say, còn kèm theo nỗi sợ hãi ban đêm, khóc đêm, nói mơ…

Quan niệm truyền thống cho rằng, bổ sung carotene không chỉ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đục thủy tinh thể, mà còn có tác dụng chống ung thư. Nhưng nhiều kết quả thử nghiệm gần đây phát hiện, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi của một nhóm người uống β-carotene không những không giảm mà còn cao hơn 28% so với người bình thường.

Các nhà dinh dưỡng phân tích, bổ sung carotene vừa phải (5mg/ngày) có tác dụng ức chế khối u, còn nạp quá nhiều carotene có thể cản trở vitamin A kết hợp với carotene, từ đó ngăn cản việc chuyển đổi của các gen ức chế khối u, như vậy càng phản tác dụng. Do đó, cơ thể cần bổ sung vừa đủ carotene, không thể lạm dụng quá nhiều, bình thường chỉ cần nạp thực phẩm tự nhiên giàu β-carotene, như cà rốt, tỏi tây, lá trà…

Ăn mướp đắng sống

Chất đắng axit oxalic trong mướp đắng có thể cản trở sự hấp thụ canxi trong thực phẩm. Do đó, trước khi ăn mướp đắng phải luộc qua nước sôi để loại bỏ axit oxalic. Đặc biệt, những trẻ nhỏ cần phải bổ sung nhiều canxi không nên ăn quá nhiều mướp đắng.

Ăn quá nhiều rau bina

Trong rau bina chứa một lượng lớn axit oxalic, không nên ăn quá nhiều. Axit oxalic trong cơ thể sẽ cùng với canxi và kẽm tạo ra calcium oxalate và zincoxalatedihydrate, không dễ hấp thụ và thải ra ngoài, ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và kẽm trong đường ruột, dễ khiến cho bé bị thiếu canxi, thiếu kẽm, dẫn tới xương và răng phát triển không tốt, còn ảnh hưởng tới sự phát triển của trí não.

Ăn nhiều giá đỗ sống

Giá đỗ có vị ngon, bổ dưỡng, giàu dinh dưỡng, nhưng khi ăn nhất định phải nấu chín. Nếu ăn sống không nên ăn quá nhiều. Ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt…

Lưu trữ tỏi tây đã nấu chín sang ngày hôm sau

Tỏi tây để qua đêm sẽ trở thành chất độc. Tốt nhất nấu xong ăn luôn, không nên lưu trữ quá lâu. Nếu để quá lâu, lượng nitrate trong đó sẽ biến thành nitrite, gây ngộ độc. Ngoài ra, trẻ nhỏ tiêu hóa không tốt cũng không nên ăn tỏi tây.

Nấu rau quá kỹ

Khi chế biến những loại rau lá xanh không nên nấu quá lâu. Nếu không, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, dễ làm cho ngộ độc thực phẩm cho trẻ em. Đặc biệt, các loại rau đông lạnh càng không nên nấu quá lâu, nếu không sẽ làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng.

Những thói quen tai hại khi cho con ăn rau



Chỉ cho con ăn các loại củ thay cho rau lá hoặc chế biến rau quá kĩ là một trong những sai lầm tai hại của các mẹ.

Rau là một trong số những loại thực phẩm cần thiết để bé có được sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, khi bổ sung rau xanh vào thực đơn của con, các bà mẹ cũng cần chú ý 7 điều sau đây:

Nấu rau trong nồi đồng

Các chuyên gia sức khỏe trẻ em khuyên rằng bạn nên sử dụng dụng cụ bằng nhôm hoặc bằng sắt để nấu đồ ăn cho trẻ, tránh dùng nồi đồng. Đặc biệt, nhiều bà mẹ khi luộc rau cho con, vì muốn rau mềm hơn nên sau khi rau sôi đã không vớt ra, thay vào đó họ để rau trong nồi và đậy vung một lúc cho rau mềm.

Đây là một phương pháp làm mềm rau phản khoa học, bởi lẽ khi làm như vậy, không những sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng của rau mà còn khiến cho rau bị thôi nhiễm đồng.

Chúng ta biết rằng, trong các món ăn cũng như rau đều có chứa một lượng axit nhất định. Lượng axit này sau khi ngâm trong nồi sẽ làm thôi ra một lượng kim loại hoặc làm oxy hóa lớp bề mặt vật đựng bằng kim loại.

Mặc dù nồng độ cũng như hàm lượng kim loại bị thôi nhiễm không nhiều, tuy nhiên điều này cũng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bé.

Sử dụng các loại củ thay cho rau lá

tập cho bé ăn rau đúng cách 4

Bé nhà bạn không thích ăn những loại rau có lá, vì thế bạn sử dụng các loại củ để thay thế. Tuy nhiên, thực tế thì so với các loại rau lá thì lượng vitamin C mà củ mang lại sẽ không thể nhiều bằng. Rau lá giúp bé bổ sung lượng muối vô cơ rất tốt cho cơ thể.

Hãy nghĩ ra nhiều phương pháp sáng tạo hơn để trẻ có thể ăn được các loại rau có lá, bạn đừng chiều theo sở thích của con mà vô tình đánh mất đi cơ hội cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con nhé.

Cho con ăn các loại đậu quá sớm

Có thể trẻ thích ăn các món ăn được chế biến từ đậu. Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cho biết rằng người lớn không nên để trẻ ăn các loại đậu quá sớm vì điều này có thể khiến trẻ bị dị ứng với protein có chứa trong đậu.

Tuy nhiên có một tin vui cho các mẹ là số trẻ bị dị ứng với protein có trong đậu không nhiều.

Không phải loại rau nào cũng có thể được dùng để nấu soup

Nấu soup cũng là cách giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn với việc ăn rau. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ nhắc nhở các mẹ, đó là không phải loại rau nào bạn cũng có thể dùng để nấu soup cho trẻ ăn bởi một số loại rau có chứa hàm lượng acid oxalic như cải bó xôi, hành tây... có thể gây ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của trẻ.

Thời gian sơ chế rau không nên cách thời gian nấu quá dài

Nếu bạn mua rau tươi về, đem sơ chế và rửa sạch, sau đó để một thời gian dài mới nấu thì rau sẽ không còn được tươi, mất đi phần nào chất dinh dưỡng.

Chỉ sử dụng nước rau

Nhiều người quan niệm rằng nước hầm xương, thịt rất bổ dưỡng . Chính vì thế, sau khi hầm, xương, thịt, đa số các bà nội trợ đã bỏ phần “xác” đi mà giữ lại phần nước để nấu với rau mà thôi.

Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, và chất xơ trong rau củ cũng vậy.

Vì vậy muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Nếu chỉ cho trẻ ăn nước rau thôi thì bé sẽ không nhận được các chất xơ có trong rau.

tập cho bé ăn rau đúng cách 5

Mẹ thông thái giúp con thích ăn rau như thế nào?



Làm sinh tố: Hầu hết mọi người đã biết về tầm quan trọng của rau đối với con người, nhất là rau cải xoăn - một loại rau chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, được coi là một trong những "rau lành mạnh nhất trên hành tinh." Nhưng để một đứa trẻ thích ăn hoặc dễ dàng ăn món rau cải xoăn là điều có thể là khó khăn. Nếu con bạn thực sự không thích ăn món này, hãy thử làm thành nước ép rau hoặc sinh tố cho con, thậm chí cả trộn rau thành món salad. Tuy nhiên, cách này có thể khiến cho rau không còn nguyên vẹn các dưỡng chất như ở dạng nguyên chất.

Đặt tên: Nhiều đứa trẻ sẽ đồng ý ăn các món rau như cà rốt hay đậu xanh cho tới khi mẹ gọi món cà rốt là "củ sáng mắt" hay đậu xanh là "quả nhiều hạt". Những cái tên nghe thì có vẻ ngớ ngẩn nhưng đôi khi lại kích thích trí tò mò và sự thích thú của con khiến con muốn ăn hơn.

Chờ cho đến khi họ con đói: Không nói rằng phải để cho con bị đói nhưng khi con đói và muốn ăn, mẹ có thể thử áp dụng cách cho con ăn rau trước rồi mới đến các món ăn khác.

Nấu thêm rau vào các món có thịt: Với những đứa trẻ bướng bỉnh chỉ thích ăn thịt mà không thích ăn rau, bạn hãy thử thêm rau vào các món nhiều thịt như bắp cải cuộn thịt, cà chua nhồi thịt, cà tím nhồi thịt hoặc canh cả rau cả thịt…. để trẻ có thể vừa ăn cả rau cả thịt.

Những loại rau tốt cho bé nên ăn trong mùa thu



Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn uống của bé trong mùa thu rất cần được chú ý. Bởi thời tiết khô hanh, đột ngột thay đổi nên khiến cơ thể của bé dễ bị suy nhược, giảm sức đề kháng.

tập cho bé ăn rau đúng cách 6

Thực đơn rau xanh

Bước vào mùa thu, thời tiết trở nên mát mẻ phù hợp với nhiệt độ cơ thể con người. Nhiệt độ hạ thấp, nhu cầu ăn uống của chúng ta dần dần tăng lên, sức tiêu hóa cũng tăng cao, đây chính là mùa thích hợp để bồi bổ dinh dưỡng không đủ do khí hậu mùa hè nóng bức gây ra.

Mùa thu là mùa các bệnh lây truyền qua đường hô hấp phát triển mạnh nhất. Tuy nhiên, nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết, nó sẽ là bức “tường thành” vững chắc ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể.

“Súp lơ có hàm lượng vitamin các loại phong phú, cứ mỗi 200g súp lơ tươi có thể cung cấp trên 75% vitamin A cần thiết cho cơ thể hoạt động trong một ngày ở người trưởng thành. Đặc biệt, lượng vitamin C dồi dào trong súp lơ nhiều hơn gấp 4-5 lần bắp cải, giá đỗ, nhiều hơn 3 lần so với lượng vitamin C có trong cam ngọt, cứ khoảng 100g súp lơ chứa khoảng 80mg vitamin C. Do đó, nên thường xuyên chế biến loại thực phẩm này trong thực đơn mùa thu”, PGS.TS. Trần Đình Toán cho biết.

Tiết trời thu khô hanh khó chịu, khiến cơ thể mất dần cảm giác muốn ăn. Cần tây có thể gây hưng phấn trung khu thần kinh, thúc đẩy tiết dịch dạ dày, từ đó tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời có tác dụng tiêu đờm hiệu quả.

Có thể xào cần tây với thịt bò, thịt lợn hoặc cho vào những món canh hằng ngày hoặc ép lấy nước uống cùng với cà rốt.

Chuyên gia dinh dưỡng trẻ em cho biết thêm: “Rau chân vịt thuộc loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều đường, hàm lượng caroten trong rau chân vịt cao hơn rất nhiều so với những loại rau xanh khác, axit ascorbic tuy ít hơn ớt nhưng lại cao hơn cà chua, phần lá của loại rau này chứa nhiều vitamin K - có tác dụng cầm máu rất tốt.

tập cho bé ăn rau đúng cách 7

Do đó, rau chân vịt có tác dụng trị chứng viêm loét ở miệng, khô môi, viêm lưỡi, viêm da do thời tiết mùa thu thay đổi thất thường và quá khô hanh gây ra.

Khoai lang là loại củ cung cấp cho chúng ta nhiều protein, đường và các vitamin A và C. Khoai lang rất có lợi cho sự hồi phục trương lực của cơ và kích thích sự thèm ăn.

Con chỉ thích ăn thịt, ghét ăn rau



Thường xuyên không ăn rau có thể sẽ khiến bé bị viêm đường ruột, táo bón và vô số căn bệnh khó lường khác.

Bé chỉ thích ăn thịt và không có thói quen ăn rau. Nếu thói quen này kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt, khiến bé mắc phải một số chứng bệnh như táo bón, đau bụng… Hãy cùng tìm hiểu những tác hại của việc chỉ ăn thịt mà không ăn rau.

Mắc bệnh táo bón

Khi bé thường xuyên không chịu ăn rau, cơ thể sẽ thiếu chất xơ kích thích thành ruột tiêu hóa thức ăn. Như vậy, các chất thải của hệ tiêu hóa sẽ tồn đọng trong cơ thể quá lâu khiến bé mắc chứng táo bón. Nếu bé thường xuyên bị táo bón, các thành phần độc hại trong chất thải sẽ được hấp thụ vào máu dẫn đến sự mất cân bằng trao đổi chất và gây ra nhiều bệnh tật. Vì vậy, các mẹ nên chú ý bổ sung rau vào thực đơn hàng ngày cho bé. Nếu bé không chịu ăn, hãy tìm cách để ngày nào bé cũng được bổ sung rau vào cơ thể.

Viêm đường ruột

Rau xanh có chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp thúc đẩy phát triển các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Nếu bé không chịu ăn rau mà chỉ ăn thịt sẽ làm cho các vi khuẩn có lợi yếu dần đi, trong khi đó các vi khuẩn có hại lại mạnh lên khiến bé bị viêm và và mắc bệnh đường ruột.

Thiếu vitamin C

Vitamin C chủ yếu có trong rau xanh. Loại vitamin này có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho bé. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng giúp tích lũy canxi trong cơ thể, đảm bảo cho xương và răng chắc khỏe. Nếu không chịu ăn rau, cơ thể bé sẽ thiếu vitamin C dẫn đến thiếu canxi, gây ảnh hưởng cho răng và xương. Ngoài ra, bé còn có thể mắc chứng chảy máu chân răng.

Thiếu vitamin A

Những loại rau có màu vàng và xanh có chứa nhiều β-caroten, chất này khi vào cơ thể sẽ sản sinh ra vitamin A. Thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến thị lực của bé khiến bé có thể bị mắc bệnh quáng gà. Ngoài ra, bé còn có thể mắc bệnh viêm da hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Thừa năng lượng

Cơ thể thiếu rau làm bé luôn có cảm giác đói, ăn không thấy no. Vì vậy, bé sẽ ăn nhiều và gây dư thừa năng lượng. Điều này có thể khiến bé dễ bị mắc bệnh béo phì.

Chán ăn

Việc quá lâu không ăn rau sẽ khiến cơ thể có những phản ứng sinh lý gây ra tâm lý chán nản, ăn không ngon.