Ích lợi của bí đỏ và hướng dẫn chế biến các loại cháo bí đỏ cho bé

Thứ ba - 08/10/2013 21:38
Các mẹ đã biết đến công dụng tuyệt đời của bí đỏ đối với bé yêu nhà bạn chưa? Ăn bí đỏ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy cơ thể phát triển. Tuy nhiên ăn bí đỏ cũng phải đúng liều lượng, ăn nhiều sẽ không tốt. Các mẹ cũng tham khảo cách nấu các loại cháo ăn dặm cho bé từ bí đỏ nhé.Hỏi: Thưa bác sỹ, con tôi 3 tuổi ăn bí đỏ liền 1 tháng có ảnh huởng gì tới sức khoẻ không? Xin cảm ơn! (Nguyễn Thị Thiện)Trả lời của bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng trẻ em:Bí đỏ không chỉ có màu sắc đẹp mà còn là...

Các mẹ đã biết đến công dụng tuyệt đời của bí đỏ đối với bé yêu nhà bạn chưa? Ăn bí đỏ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy cơ thể phát triển. Tuy nhiên ăn bí đỏ cũng phải đúng liều lượng, ăn nhiều sẽ không tốt. Các mẹ cũng tham khảo cách nấu các loại cháo ăn dặm cho bé từ bí đỏ nhé.


Hỏi: Thưa bác sỹ, con tôi 3 tuổi ăn bí đỏ liền 1 tháng có ảnh huởng gì tới sức khoẻ không? Xin cảm ơn! (Nguyễn Thị Thiện)


bí đỏ cho bé 1


Trả lời của bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng trẻ em:


Bí đỏ không chỉ có màu sắc đẹp mà còn là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Một nhà y học đã nói: "bí đỏ là một thực phẩm bổ máu tốt nhất”. Với thời tiết hanh khô, bí đỏ với thành phần dinh dưỡng phong phú của mình dần dần đã không thể thiếu trong mâm cơm của mỗi gia đình. Bí đỏ có hàm lượng nước ít, lượng đường, tinh bột, vitamin A, vitamin C cao vì vậy nó là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, ngoài ra bí đỏ có chứa phong phú carôtin và các loại vitamin B là một lựa chọn tốt cho mùa thu.


Ích lợi của bí đỏ đối với trẻ em


Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ


Mùa thu khí hậu hanh khô, các em nhỏ thường có hiện tượng khô môi, chảy máu mũi , da sần sùi hoặc các triệu chứng khác. Mùa thu cũng là mùa dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Các chuyên gia kiến nghị rằng bổ sung cho trẻ những thực phẩm có chứa phong phú vitamin A, vitamin E để làm tăng khả năng miễn dịch cho trẻ, cải thiện những triệu trứng do thời tiết hanh khô gây nên. Trong bí đỏ có chứa chất xen lu lô, sau khi cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành chất vitamin.


Bí đỏ giúp cai sữa cho trẻ


Mùa thu thời tiết mát mẻ, là khoảng thời gian giúp trẻ cai sữa tốt nhất. Bí đỏ có thể coi là thực phẩm tốt nhất thay thế cho sữa mẹ bởi vì bí đỏ có hàm lượng đường phong phú, dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa. Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ cao, ngoài nấu canh có thể nấu thành cháo, trưng, hấp, hầm… Hãy coi bí đỏ như một thực phẩm chính cho trẻ, không những giúp trẻ hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn giúp trẻ phát triển lành mạnh.


Tác dụng diệt giun sán


“Bí đỏ có vị cam, ôn, bồi bổ ích khí, thông lạc chỉ thống, giải độc khử trùng”. Trong y học coi bí đỏ là một loại thực phẩm có tác dụng diệt trùng. Trẻ bị giun có thể ăn nhiều bí đỏ, ngoài ra còn làm giảm tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh sởi.


Bí đỏ có tác dụng phòng trừ ung bướu


Bí đỏ có tác dụng làm tiêu trừ các chất gây ung thư, ngăn chặn sự xuất hiện của các tế bào ung thư. Vì vậy, ở góc độ nào đó bí đỏ cũng có tác dụng ngăn ngừa ung bướu.


Tác dụng đối với huyết áp cao


Trong bí đỏ có chứa phong phú chất Xen lu lô và keo quả, có thể kết hợp những chất cholesteron thừa, nhằm làm giảm hàm lượng cholesteron trong máu, có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Ngoài ra cũng rất có tác dụng đối với những người bị tiểu đường.


Bí đỏ có tác dụng thúc đẩy cơ thể bé phát triển


Trong bí đỏ có chứa nhiều kẽm, tham gia vào sự tố thành của protein và axit hạch, là vật chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể.


Các công dụng khác của bí đỏ


Bí đỏ và gan lợn có thể chữa quáng gà, bồi bổ chức năng tỳ vị. Ngoài ra bí đỏ có chứa nhiều vitamin và keo quả, keo quả có tác dụng hấp thụ rất tốt, có tác dụng bài trừ vi khuẩn độc hại trong cơ thể.

Sử dụng bí đỏ cũng cần lưu ý


Tuy bí đỏ có rất nhiều công hiệu, nhưng ăn cũng nên có mức độ!


Ăn nhiều bí đỏ cũng không tốt


Khi trẻ ăn quá nhiều bí đỏ, hấp thụ lượng ca rô tin quá lớn thì ca rô tin sẽ tích tụ ở trên tầng biểu bì da, vì vậy mũi, trán, lòng bàn tay, lòng bàn chân, xung quanh mắt, xung quanh các khớp xương hoặc trên bề mặt da sẽ có nhiều nếp nhăn, nước da sẽ chuyển sang màu vàng chanh.


Ăn ít dễ bị quáng gà


Ca rô tin sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, mà vitamin A đóng vai trò quan trọng đối với thị giác, nếu như thiếu ca rô tin rất dễ gây nên quáng gà điều này thể hiện rõ đối với trẻ nhỏ.


Lượng bí đỏ thích hợp


Khi cho trẻ ăn bí đỏ, thích hợp nhất là mỗi ngày không quá một bữa là đủ.



Bí đỏ và những món ăn tuyệt vời cho bé


Bí đỏ là loại quả quen thuộc được bày bán rộng rãi, đồng thời cũng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đem lại bữa ăn ngon miệng cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm. Ngoài việc chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, bí đỏ còn là nguồn cung cấp protein và sắt quan trọng cho trẻ nhỏ. Hàm lượng chất béo, calo trong bí đỏ không quá nhiều trong khi hàm lượng chất xơ cao bảo đảm cho hệ tiêu hóa của trẻ được vận hành tốt.


Trẻ nhỏ có thể bắt đầu ăn bí đỏ từ 6 tháng tuổi. Vào thời điểm này, các mẹ có thể chế biến bí đỏ cùng cháo, ăn kèm thịt gà hoặc trộn với sữa chua. Khi chọn mua bí đỏ cho bé, các mẹ hãy nhớ chọn những quả nặng, chắc tay, vỏ nhẵn và cuống dài để đảm bảo độ tươi ngon nhé!


Sau đây là một vài gợi ý cho mẹ để chế biến bí đỏ cho bé yêu


Bí đỏ trộn chuối cho trẻ từ 6-8 tháng


Nguyên liệu: ½ cốc bí đỏ nấu chín; 2 quả chuối nhỏ


Chế biến: Nghiền nhuyễn chuối sau đó đổ bí đỏ được rây theo độ ăn thô của bé rồi trộn đều. Các mẹ có thể trộn thêm sữa chua hoặc bột ăn dặm để làm tăng khẩu vị cho bé yêu.


Súp kem bí đỏ cho trẻ từ 8-10 tháng


bí đỏ cho bé 2


Nguyên liệu: 100g bí đỏ; 40g thịt gà; 50g hành tây; 10g cần; 1 củ cà rốt; 20ml whipping cream; Dầu olive.


Cách chế biến:


- Bằm nhỏ hành tây cần tây xào cùng dầu olive, sau đó cho thịt gà băm nhỏ theo độ thô của bé ăn vào xào săn.


- Tiếp đó cho bí đỏ thái lát mỏng, cà rốt thái mỏng vào xào rồi đổ ngập nước đun trong khoảng 15 phút.


- Sau khi súp chín mang súp đi xay nhuyễn, cho ra bát và đổ kem lên trên bề mặt và cho bé thưởng thức ngay khi súp còn nóng.


- Ngoài ra các mẹ có thể tự lên thực đơn với bí đỏ cho bé yêu tại nhà. Bí đỏ sẽ rất ngon khi được kết hợp với táo, chuối, đào, cà rốt, khoai lang, thịt gà và sữa chua.


Một vài lưu ý khi chế biến bí đỏ cho bé


Bí đỏ cần được chế biến ngay sau khi thái và các mẹ nhớ khi nào cho bé ăn hãy đun bí đỏ. Nếu không cho bé ăn ngay sau khi nấu được thì mẹ phải bảo quản bí đỏ trong tủ lạnh. Lúc này màu sắc của bí đỏ có thể chuyển sang màu cam nâu nhưng các mẹ cũng đừng lo vì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.


Các mẹ cũng nên chú ý đừng đun hầm bí đỏ quá lâu sẽ làm giảm thiểu lượng vitamin và khoáng chất. Nướng lò chính là cách chế biển tốt nhất để đảm bảo được tối đa các dưỡng chất có trong bí đỏ. Tuy nhiên, dù chế biến theo cách nào mẹ cũng nhớ loại bỏ hết phần hạt trong quả đi nhé !



Các loại cháo bí đỏ cho trẻ


CHÁO TÔM BÍ ĐỎ


Đây là loại cháo trẻ nhỏ thích ăn nhất, nếu các Mẹ biết cách nấu và cách
trình bày bắt mắt thì vấn đề ăn uống sẽ trở nên rất dễ dàng đối với trẻ, đặc biệt là những trẻ biếng ăn


Nguyên liệu:
- Gạo 20gr
- Tôm tươi bóc vỏ 30gr
- Bí đỏ 30gr
- Nước 250ml
- Dầu ăn 10gr
- Nước mắm hoặc muối iốt
Cách làm
- Gạo lựa sạch, vo sơ, ngâm 30 phút, giã giập, nấu cháo chín mềm (20-30 phút). Sau đó cho bí đỏ vào nấu chung.
- Tôm quyết nhuyễn, tán với chút nước, cho vào cháo, khuấy đều. Nêm muối iốt hoặc nước mắm (nên nêm nhạt)
- Múc ra chén thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi cho bé dùng ấm


bí đỏ cho bé 3


CHÁO BÍ ĐỎ THỊT GÀ


Nguyên liệu:
- 50gr thịt gà
- 80gr gạo tẻ
- 50gr bí đỏ
- 1/2 thìa cafe đường, 1/4 thìa cafe muối, 2 thìa cafe dầu ăn dinh dưỡng
- 300ml nước dùng
Cách làm:
- Thịt gà băm nhỏ, cho khoảng 2 thìa cafe nước lọc vào tán đều
- Bí đỏ hấp chín, tán nhuyễn
- Gạo tẻ nấu cháo, sau đó cho thịt gà, bí đỏ vào nấu chín. Nêm muối, đường vừa ăn.
- Múc cháo ra tô, trộn đều với dầu ăn dinh dưỡng, cho bé dùng khi còn âm ấm.



Chế biến món Cháo lươn, bí đỏ cho con


bí đỏ cho bé 4


Nguyên liệu:


- Bột gạo: 4 muỗng canh vun (20 g)


- Bí đỏ băm nhuyễn: 1 muỗng canh vun (20 g)


- Hạt sen hấp chín tán nhuyễn: 1 muỗng canh vun (20 g)


- Thịt lươn băm nhuyễn: 1 muỗng canh gạt (10 g)


- Dầu: 1 muỗng canh gạt (5 g)


- Nước: 1 chén đầy (250 ml)


Cách làm:


- Cho lươn, bí đỏ vào nước khuấy đều cho tan, bắc lên bếp nấu chín.


- Nhắc xuống để nguội bớt (khoảng 2 phút).


- Cho bột gạo và hạt sen đã chín vào khuấy cho cháo thật mịn.


- Cho dầu ăn vào khuấy đều và cho bé thưởng thức.