Những cách tráo thẻ phương pháp Glenn Doman

Thứ bảy - 10/08/2013 04:12
Dưới đây là kinh nghiệm tráo thẻ flashcard phương pháp Glenn Doman mà các bậc phụ huynh nên nắm rõ trước khi bắt đầu dạy.Trẻ chán thẻ flashcard phải làm sao?- Nếu đang tráo thẻ flash card mà con quay đi thì nên thế nào? Cho con chơi ít thẻ hơn khả năng của con. Ví dụ tráo 4 thẻ là con chán thì chỉ tráo 3 thẻ. Có ý kiến khác là dù con quay đi nhưng con vẫn nghe, và lần sau con học từ đó con vẫn nhớ nên vẫn cứ tráo, không nhất thiết phải rút bớt từ đi.Có nhất thiết phải tráo thẻ 3 lần 1 ngày?-...
Dưới đây là kinh nghiệm tráo thẻ flashcard phương pháp Glenn Doman mà các bậc phụ huynh nên nắm rõ trước khi bắt đầu dạy.
Trẻ chán thẻ flashcard phải làm sao?
- Nếu đang tráo thẻ flash card mà con quay đi thì nên thế nào? Cho con chơi ít thẻ hơn khả năng của con. Ví dụ tráo 4 thẻ là con chán thì chỉ tráo 3 thẻ. Có ý kiến khác là dù con quay đi nhưng con vẫn nghe, và lần sau con học từ đó con vẫn nhớ nên vẫn cứ tráo, không nhất thiết phải rút bớt từ đi.
Có nhất thiết phải tráo thẻ 3 lần 1 ngày?
- Bận, có ngày chỉ tráo flash card được 1-2 lần thì tráo đủ số lần (15 lần 1 từ) hay tráo đủ số ngày (5 ngày / 1 từ) ? Không nhất thiết phải tráo 15 lần, mỗi trẻ một khác, cứ dạy con 1 thời gian, theo dõi và điều chỉnh theo ý con.
Làm sao tạo hứng thú cho con?
- Tạo hứng thú? Nguyên tắc thời gian nhanh, khi kiểm tra thì kiểm tra bằng trò chơi, cố gắng học vào thời gian thích hợp của con và mẹ.

- Chia sẻ: Có thể dạy con bằng đồng dao, bài hát, trong đó có các con vật, mình cho xem hình con vật và thẻ chữ con vật, con vừa học vừa vui.

- Chia sẻ tạo hứng thú: phải dừng trước khi trẻ muốn dừng, kể cả con có đòi cũng không cho thêm, phải để con thèm. Ngoài ra chú ý trước khi dạy thì tăng tốc độ tương tác giữa mẹ và con để não trẻ bắt nhịp theo, coi như là khởi động.
Nên dạy thẻ hình hay thẻ chữ trước?
- Trẻ thích thẻ hình hơn thẻ chữ? Về bản phải dạy con cái con thích, chữ nên liên hệ với đời sống, có thể dạy chữ và dot trước rồi một thời gian sau mới dạy thẻ thế giứoi xung quanh.

- Khi đọc truyện thì con cướp? Mình tiếp tục đọc cho con cuốn khác nhưng con không nhìn cuốn mới mà vẫn chơi cuốn cũ?

Có thể vẫn đọc cuốn cũ, con giơ đến trang nào thì đọc trang đó, có thể sáng tác thêm, tương tác với con thêm về hình vẽ trong trang đó, dần dần dẫn dắt con vào câu chuyện.
Ý kiến khác: có thể ghi âm lại để bật cho con nghe, tối trước khi đi ngủ hai bố con cùng nghe.
Ý kiến phản biện: sách nói và sách đọc khác nhau, sách nói không thay thế được cho sách đọc.
Thêm ý kiến bổ sung: có thể dùng sách hình, sách 3D, sách có hoạt động -> con tham gia vào hoạt động đọc sách con sẽ vui hơn.
Thêm ý kiến bổ sung: tâm lý của trẻ thích tham gia vào hoạt động.
Thêm ý kiến bổ sung: đừng tham vọng đọc quá nhiều cho trẻ hay đọc truyện quá dài, nên bắt đầu từ các truyện ngắn, ít chữ, sinh động. Có thể mua nhiều sách ở vậy ở Trần Quốc Hoàn.
Thêm ý kiến: nên chú ý ngữ điệu, biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ phi ngôn từ, cảm xúc, nhấn mạnh, v…v… VD: tuyển tập cho trẻ tập nói.

- Chia sẻ: có thể dùng bộ thẻ loto, rất rẻ mà lại hay.

- Có trường hợp con 8 tháng ko thích học, mẹ bèn khi bé ti, mẹ đọc truyện.

- Trẻ 6 tháng thích gặm sách? Thật ra là ok không vấn đề gì, người Do Thái còn nhỏ mật ong vào sách để trẻ yêu sách cơ mà.