Dạy con tập đánh răng, Kinh nghiệm tập cho bé đánh răng của mẹ cu Hiếu

Thứ tư - 20/11/2013 13:58
Khi con yêu ở giai đoan gần 2 tuổi`(răng sữa đã mọc hết), bạn nên tập cho bé đánh răng để giữ gìn vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên làm sao để dạy con tập đánh răng được dễ dàng và thuận lợi là điều các bố mẹ rất quan tâm. Bài viết này sẽ là những kinh nghiệm hữu ích về cách dạy con đánh răng cho các bố mẹ.Dạy con đánh thật tự nhiênMuốn dạy con đánh răng bạn cần phải kiên trì, mỗi bé có cách phản ứng với việc đánh răng khác nhau, để bé tự nguyện, bạn cần làm cho bé thích, chứ không phải cảm giác bị...

Khi con yêu ở giai đoan gần 2 tuổi`(răng sữa đã mọc hết), bạn nên tập cho bé đánh răng để giữ gìn vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên làm sao để dạy con tập đánh răng được dễ dàng và thuận lợi là điều các bố mẹ rất quan tâm. Bài viết này sẽ là những kinh nghiệm hữu ích về cách dạy con đánh răng cho các bố mẹ.

 

Dạy con đánh thật tự nhiên

 

Muốn dạy con đánh răng bạn cần phải kiên trì, mỗi bé có cách phản ứng với việc đánh răng khác nhau, để bé tự nguyện, bạn cần làm cho bé thích, chứ không phải cảm giác bị ép buộc. Bạn hãy kích thích sự tò mò của trẻ: Trẻ con có tính tò mò rất cao, vì thế những công việc hàng ngày của cha mẹ sẽ làm trẻ chú ý. Việc đánh răng của người lớn diễn ra thường xuyên và bạn hãy để cho con thấy điều đó hằng ngày, giúp trẻ hiểu rằng, đó là công việc mà mỗi người phải làm hàng ngày. Sau khi tính tò mò của trẻ được kích thích, chúng sẽ coi việc đánh răng như trò chơi của ngưòi lớn và sẽ muốn làm thử, Khi đó bạn cũng nên kết hợp nói khéo léo cho trẻ biết vì sao nên đánh răng hàng ngày, tất nhiên là theo cách mà con yêu có thể hiểu được.

 

Mua những chiếc bàn chải răng tốt và màu sắc cùng với kem đánh răng dành cho riêng cho trẻ

 

Trước tiên, hãy mua những chiếc bàn chải khác màu, cho bố mẹ và cho bé. Bbạn hãy chọn cho trẻ một chiếc bàn chải nhỏ, có lông mềm, đảm bảo vừa với miệng trẻ, có màu sắc nổi bật và hình dáng ngộ ngĩnh. Cha mẹ có thể đưa trẻ đến các cửa hàng để tự chọn loại bàn chải và kem đánh răng mà trẻ thích. Với kem đánh răng bạn nên hướng dẫn để bé chọn kem đánh răng dành riêng cho trẻ(có thể nuốt được) dần dần tập cho bé đánh chung kem của bố mẹ sau

 

Tập cho bé đánh răng từ việc ngồi quan sát bố mẹ chải răng

 

Tiếp đến,bạn hãy ngồi xổm với bé trên sàn nhà tắm để bé dễ dàng quan sát cách bạn đánh răng và bắt chước theo. Dùng một chiếc cốc chứa nước sạch để tráng miệng, một chậu nhỏ để đựng nước khi bé vừa nhổ ra. Mỗi lần bé chải răng, bé lại biết nhổ ra đúng cách.

 

Dạy con các bước chải răng

 

Khi bé đã đồng ý đặt bàn chải vào miệng, hãy chuyển sang bước 2: Để bé giữ bàn chải và đánh răng cho mẹ trong khi bạn làm ngược lại với con. Nhưng nhớ là không được dùng chung bàn chải vì vi khuẩn gây sâu răng có thể chuyển từ miệng của mẹ sang miệng của bé.

 

Hướng dẫn trẻ chỉ dùng lực vừa phải, không chà răng quá mạnh. Tuyệt đối không được chà răng theo chiều ngang, vì sẽ dẫn đến nguy cơ làm tụt nướu. Chà răng theo chiều dọc, từ trên xuống dưới cho hàm trên và từ dưới lên trên cho hàm dưới và chỉ chà ngang đối với mặt nhai.

 

Bác sĩ nha khoa khuyên trẻ nên đánh răng trong 3 phút. Để trẻ nhận biết thời gian đánh răng, bạn hãy mua cho con một chiếc đồng hồ cát 3 phút, màu sắc và ngộ nghĩnh để trẻ căn thời gian đánh răng.

 

Lần đầu tiên trẻ đánh răng bạn nên đứng sau hoặc bên cạnh, tay bạn vòng ra đằng sau gáy của con mình, rồi đứng như thế cầm bàn chải đánh răng cho bé.

 

Bạn nhất định phải dạy bé cách súc miệng, súc nước cho kêu sùng sục trong miệng trẻ và nhổ đi. Nếu trẻ nuốt quá nhiều kem đánh răng sẽ gây ra bệnh thừa chất florua, điều này khiến những đốm trắng xuất hiện trên răng của con bạn.
Nếu “mánh khóe” này không hiệu quả, cũng đừng ép buộc bé. Bạn không nên cố nhét bàn chải vào miệng bé hoặc dọa nạt con.

 

Một số mẹo hay mẹ tập cho bé đánh răng

 

- Có thể dùng mẹo khác: Để bé đứng trên cái bục kê chân (bạn cần đứng cạnh con để đảm bảo an toàn). Ở tư thế này, bé có thể soi gương trong lúc đánh răng. Khi bé chăm chú với khuôn mặt của mẹ và bé trong gương nhà tắm, hãy chỉ và đếm răng cùng bé. Sau đó, bạn nhẹ nhàng chạm vào từng chiếc răng với bàn chải có quệt sẵn kem đánh răng. Với bé dưới 2 tuổi, chưa cần dùng kem đánh răng chứa fluoridated, chỉ cần đánh răng của bé với nước lọc là được.
Để bé tự quệt kem đánh răng bé thích

 

- Dùng loại kem đánh răng bé yêu thích nhất nhưng bạn cần trực tiếp quệt kem lên bàn chải. Chỉ cần một vài chấm kem nhỏ là đủ cho một lần đánh răng của bé.

 

- Lúc đầu chải hộ con, sau đó hướng dẫn con tự chải răng. Ban đầu thì mẹ đánh cho con. Mỗi lần mẹ đánh cho con thì cũng hướng dẫn cho con để con tự đánh. Chỉ vài ba lần là bé có thể tự đánh răng được rồi. Khi mẹ muốn con đánh răng mặt ngoài thì mẹ bảo: Con I..i…Cho em xem cái răng xinh nào. Thế là bé cứ I..i…, khoe hết cả răng cửa ra. Mẹ tha hồ chải. Muốn chải răng mặt trong thì mẹ lại bảo: Con A…a… đi nào. Thế là con cứ A..a cho me đưa cái bàn chải vào bên trong. Vậy là sạch cả trong lẫn ngoài.

 

- Đừng quên khen ngợi con: Hãy nhớ cổ vũ động viên con kèm theo những lời khen ngợi mỗi khi trẻ hoàn thành công việc đánh răng. Một phương pháp hay mà các ông bố bà mẹ thường áp dụng là mỗi lần bé đánh răng thật sạch xong, cha mẹ sẽ tặng một ngôi sao. Bảng gắn những ngôi sao này nên treo trong phòng bé hoặc trước cửa nhà tắm. Cuối tuần khi trẻ nhận được rất nhiều ngôi sao, cha mẹ nên tặng thưởng cho bé một món đồ chơi mà bé thích, cùng đi chơi theo sự lựa chọn của bé hoặc kể thêm một câu chuyện hay trước giờ đi ngủ. Bằng cách này trẻ sẽ đánh răng tự giác và hào hứng.

 

Kinh nghiệm của mẹ cu Hiếu tập cho bé đánh răng như thế nào

 

Khi con trai lớn lên, răng đã mọc nhiều, trong đó có cả răng hàm. Mình nghĩ bây giờ không phải dùng gạc nữa mà phải đánh răng thật sự cho con. Làm cách nào để “dụ” bé chịu hợp tác đây ? Đó là một câu hỏi khó vì mỗi sáng rơ miệng cho con mà con còn khó chịu, có khi cắn cả vào tay mẹ đau điếng. Mình bàn cách với ông xã tìm cách dụ cháu.

 

Một hôm mình và ông xã cầm hộp kem đánh răng và bàn chải đánh răng mình thường hay dùng đến trước mặt bé. Bé thấy lạ nên hỏi “ ba mẹ cầm cái gì vậy?” “À, ba mẹ chuẩn bị bày cho cu Hiếu một trò chơi, con có thích chơi không?” “ Thích ạ”. Sau đó, ông xã mình lấy ống kem quệt một ít vào bàn chải đánh răng rồi đưa lên miệng đánh, vừa đánh ông xã vừa nghêu ngát hát bài hát tự biên tự diễn “Sáng rồi, dậy đi thôi. Dậy mà đánh răng, ơi các bạn ơi. Đánh răng bên trái nè, đánh răng bên phải nè. Em đánh hàng trên rồi đánh hàng dưới, là lá la la ….”. Mình thấy bài hát ngộ quá cũng phì cười, Hiếu thấy miệng ba đầy bọt trắng khoái quá cười thích thú, hối ba “Ba cho con chơi với”.
Thấy con có vẻ thích rồi, mình bèn nói: “ Cu Hiếu thấy răng ba có cứng và trắng không ?” “Có ạ”
“Hiếu muốn răng cứng như ba không ?” “Có ạ”
“Thế thì mỗi sáng khi thức dậy và trước khi đi ngủ, cu Hiếu phải đánh răng thì răng mới chắc và không bị sâu răng, có chịu không?”“Dạ chịu ạ”.
Thế là mình lôi bộ “đồ nghề” tý hon của con ra gồm một ống kem dâu và một bàn chải nhỏ có hình con gấu trên đầu. Con trai nhìn thấy thích lắm vì đồ của bé đẹp và ngộ nghĩnh hơn của ba mẹ. Mới đầu con đánh răng còn ngượng nghịu nhưng sau đó thì không cần mẹ hay ba cầm tay nữa mà bé tự đánh răng một mình. Bây giờ cu Hiếu đã tròn bảy tuổi, hai hàm răng cháu thẳng tắp, trắng phau và rất chắc (đến giờ cháu vẫn chưa thay răng, đang lo đây ạ). Thói quen đánh răng sáng và tối đã hình thành trong cháu ngay từ ngày cháu tập đánh răng.

 

Năm học lớp 1 vừa qua, bác sĩ nha khoa đến trường cháu khám răng miệng định kỳ, lớp con mình hầu hết các bạn đều sún răng hoặc bị sâu răng, còn cu Hiếu nhà mình, bác sĩ khám xong nói với cháu “Răng cháu tốt lắm, không hư cái nào, bố mẹ giữ răng con tốt quá”. Con về nhà khoe với bố mẹ làm vợ chồng mình sung sướng quá. Hiện giờ cu Hiếu đã có em Bin gần 11 tháng. Anh Hiếu xung phong là người dạy cho em đánh răng sau này để khi em lớn lên sẽ có một hàm răng chắc khỏe và sáng bóng như anh Hai.

Tin Cùng Chuyên Mục

Loading...