Cứ 13 phút có 1 người chết vì ung thư vú: Phụ nữ ơi, hãy tự cứu mình bằng loại thực phẩm “rẻ” tiền dưới đây!

Chủ nhật - 25/03/2018 17:34
Ở Việt Nam, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người mắc ung thư vú. Trong đó cứ 3 phút có 1 phụ nữ chẩn đoán mắc ung thư vú, 13 phút có 1 phụ nữ qua đời vì ung thư vú?

Theo đó, mỗi năm Việt Nam có khoảng 15.000 trường hợp phát hiện ung thư vú mới. Dự đoán, số lượng người mắc bệnh ung thư vú đã – đang và sẽ tăng cao trong tương lai.

 

ung thư vú 1 696x392

 

Thống kê cho thấy, ung thư vú hiện là căn bệnh đứng đầu trong số các bệnh ung thư ở nữ giới, vượt qua cả ung thư cổ tử cung và đang có dấu hiệu trẻ hóa. Trước đây ung thư vú chỉ xảy ra ở độ tuổi 35 – 45, nhưng hiện giảm xuống độ tuổi từ 20 – 30.

Theo đó các yếu tố tuổi tác, gia đình (có mẹ, chị em gái… bị ung thư vú), có kinh sớm, mãn kinh trễ, người có chế độ ăn uống nhiều chất béo, phụ nữ không cho con bú mẹ… được xếp vào nhóm nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không tầm soát ung thư vú thường xuyên rất khó phát hiện bệnh do không có triệu chứng cụ thể. Đó là lý do rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện (khoảng 70%) khi bệnh đã ở giai đoạn cuối.

ung thư vú 2 1
Một ca ung thư vú khi mới 19 tuổi

Hoang mang không mọi người? Là phụ nữ, chúng ta cần làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như của gia đình?

Theo các bác sĩ, ngoài việc nên đi tầm soát ung thư thường xuyên, bản thân mỗi người phụ nữ cần có ý thức phòng bệnh trước khi quá muộn. Đó là tập luyện thể dục thể thao hàng ngày và thực hiện chế độ ăn uống các loại rau xanh, trái cây giàu chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư hình thành, tiêu diệt các tế bào dị thường.

Và tin mừng là: đậu nành và sữa uống lên men – loại thực phẩm rất quen thuộc, gần gũi với hầu hết mọi người – được xếp vào nhóm có khả năng ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả.

ung thư vú 2
Uống sữa đậu nành mỗi ngày để phòng ung thư vú!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu nành chứa chất chống oxy hóa isoflavone giúp ngăn chặn tế bào dị thường, giảm tỷ lệ ung thư vú. Vừa qua, các nhà khoa học Đại học Tokyo, Nhật Bản đã thực hiện nghiên cứu khảo sát trên 306 phụ nữ Nhật Bản mắc ung thư vú và 662 phụ nữ Nhật Bản bình thường ở độ tuổi 40-55.

Kết quả cho thấy những phụ nữ thường xuyên dùng sữa uống lên men Yakult chứa khuẩn Lactobacillus casei Shirota (≥ 4 lần/tuần) và lượng dùng isoflavone đậu nành/ngày cao (≥ 43.75 mg/ngày) thì tỷ lệ mắc ung thư vú là thấp hơn so với nhóm dùng ít.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thu Mai (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec) cho hay, ngoài tác dụng chóng ung thư vú, việc uống sữa đậu nành thường xuyên cũng là một thói quen tốt, giúp mọi người bổ sung thêm canxi.

Lượng sữa đậu nành nên uống hàng ngày là bao nhiêu còn tùy thuộc vào thể trạng, nhu cầu của mỗi người cũng như độ đậm dặc của sữa. Thường cứ 200g đậu nành sẽ làm được 1.5 lít sữa và mỗi người chỉ nên uống 2 lần/ngày, mỗi lần 250ml.”, bà Mai nói.

Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ ung thư vú thì ngoài việc bổ sung đậu nành và sữa uống lên men, chị em cần duy trì thói quen và lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng giúp phòng tránh các khối u gây bệnh.

7 thói quen phòng ung thư vú hiệu quả nhất hiện nay

Tắm nắng

Theo Boldsky, vitamin D rất quan trọng cho cơ thể, chúng giúp ngăn ngừa ung thư vú bằng cách bổ sung một loại protein có khả năng chặn các tế bào ung thư vú phát triển. Tuy nhiên, 36% nữ giới thiếu vitamin D. Nếu không có thời gian tắm nắng, bạn có thể bổ sung vitamin D từ dầu cá, nấm.

Luyện tập thường xuyên

ung thư vú 3

Báo cáo của trường Y tế công cộng Arnold tại Đại học South Carolina (Mỹ) cho biết tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú vì chúng khuyến khích sự lưu thông của oxy trong các tế bào máu, giúp loại bỏ độc tố gây ung thư.

 

Không nên mặc áo ngực cả ngày

Áo ngực có thể làm hạn chế dòng chảy của máu trắng trong mô vú, gây cản trở quá trình làm sạch tự nhiên của vú. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những phụ nữ mặc áo ngực 24 giờ mỗi ngày có 75% phát triển bệnh ung thư vú so với những người mặc áo ngực ít hơn 12 giờ mỗi ngày.

Ăn ít chất béo

Theo Daily Mail, nhiều tranh luận về mối liên hệ giữa ung thư vú và chế độ ăn uống. Nhưng bằng chứng cho thấy một số yếu tố của lối sống phương Tây, đặc biệt là chế độ ăn với chất béo cao, dường như làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phụ nữ Nhật bản có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú thấp hơn nhiều so với phụ nữ phương Tây. Tuy nhiên khi họ chuyển sang Mỹ sinh sống thì nguy cơ gần như bằng nhau. Vì vậy, giới chuyên gia khuyên bạn cố gắng không ăn nhiều hơn 70 g chất béo mỗi ngày.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao hơn so với người gầy. Tiến sĩ Peddi Parvin, trợ lý giáo sư lâm sàng của khoa sức khỏe tại Đại học California, Los Angeles cho biết, nguyên nhân là do các tế bào mỡ giải phóng estrogen, hợp chất làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú từ 25-40%. Những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể cao hơn 35 có tới 60% khả năng phát triển bệnh ung thư vú.

ung thư vú 4

Không uống rượu

Theo Today, hơn 100 nghiên cứu đã chứng minh rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ tiêu thụ 3 ly rượu (30 ml/ly) tăng 12% nguy cơ mắc bệnh, thậm chí uống 1 ly rượu mỗi ngày cũng làm tăng đáng kể khả năng mắc ung thư vú.

Ngủ đủ giấc

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ nên ngủ từ 6-9 giờ mỗi đêm. Theo đó, ngủ ít hơn 6 tiếng tăng nguy cơ phát triển ung thư vú tới 50%, trong khi ngủ nhiều hơn 9 tiếng tăng 60% nguy cơ. Ngoài ra, phụ nữ làm việc quá khuya, đặc biệt lại dậy sớm, dễ bị ung thư vú. Trong thực tế, chỉ cần làm một ca đêm cũng tăng 34% nguy cơ mắc bệnh.

Hy vọng những thông tin sẻ trên sẽ hữu ích cho tất cả giới nữ chúng ta – những người đã và đang đứng trước mối đe dọa của ung thư vú để có biện pháp phòng tránh đúng đắn và phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh và đừng quên CHIA SẺ thông tin này đến bạn bè, người thân cùng biết nhé! 

Theo cuocsongthuongngay.net