Bà bầu ăn dưa muối được không?

Thứ tư - 04/05/2016 15:30
Bà bầu ăn dưa muối được không và ăn bao nhiêu thì đủ là băn khoăn của rất nhiều chị em. Hãy cùng xem câu trả lời dưới đây nhé!

Bà bầu ăn dưa muối được không?

Dưa muối là một món ăn phổ biến của người Việt thường được muối bằng nhiều loại rau trong đó phổ biến nhất là lá cải (cải bẹ xanh, cải cay) có protid, lipid, glucid, celulose, caroten, vitamin C, axit amin và các nguyên tố canxi, sắt, p. Khi muối dưa ở trong môi trường thiếu oxy và nồng độ muối khoảng ≥ 4% là điều kiện thuận lợi cho khuẩn lactobacilli phát triển. Phần lớn glucid trong rau chuyển thành axit lactic; vitamin B và C giảm khoảng 10%; protid, chất béo, muối khoáng, chất vi lượng biến đổi. Cứ 100g cải xanh muối dưa có 85,6g nước, 1,7g protid, 2,3g axit lactic, 2,3g chất xơ, 3,4g tro và có khả năng sinh nhiệt 16 calo/100g. Trong nước dưa chua có axit lactic và men lactic có tác dụng tích cực ức chế men thối rữa có hại trong đường ruột, có thể dùng nước dưa trong bữa ăn nhưng phải đảm bảo vệ sinh và muối dưa đúng kỹ thuật.

Dưa muối có hai tác dụng quan trọng là tăng khẩu vị và kích thích tiêu hóa.

bà bầu có nên ăn dưa muối

Bà bầu có thể ăn dưa muối nhưng cần có chế độ ăn hợp lý, điều độ.

Các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn dưa muối bởi dưa muối không chỉ cung cấp canxi cần thiết mà còn cung cấp chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ. Bà bầu không nên ăn nhiều dưa muối mà cần có chế độ ăn hợp lý, điều độ.

Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn dưa muối

Bà bầu cần phải tránh ăn các loại dưa đã quá chua, nổi váng đen, trắng hoặc có hiện tượng nhầy, nhớt vì đây là giai đoạn bắt đầu xuất hiện nấm mốc. Quá trình lên men thực phẩm không đúng cách có thể không đảm bảo vệ sinh thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Nếu rau cải đã bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật, dụng cụ muối bị nhiễm bẩn hoặc có chất phụ gia chống thối quá liều lượng quy định khi muối thì món dưa muối sẽ trở thành món ăn vô cùng độc hại cho sức khỏe người mang thai.

Đặc biệt bà bầu không nên ăn dưa muối ở ngoài chợ vì có thể bị nhiễm các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ngoài ra trong giai đoạn mang thai cũng tuyệt đối không ăn dưa muối xổi vì chất nitrat tồn dư trong dưa muối xổi có thể gây hại cho cơ thể. Để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine - một trong những chất gây ung thư - trong cơ thể, tránh ăn các loại dưa muối chưa đủ thời gian, dưa chưa vàng ăn còn cay.

Bà bầu bị cao huyết áp, thận hoặc phải kiêng muối nên hạn chế ăn dưa muối vì chứa nhiều muối. Ăn vào sẽ kích thích uống nước nhiều dẫn đến tăng huyết áp.

Những loại rau, củ, quả dùng làm dưa muối thường có sẵn nhiều vi khuẩn như vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng. Để tránh hư hỏng trước khi muối dưa cần rửa sạch rau, củ, quả và dụng cụ để muối. Cần tạo môi tường lên men tốt với lượng đường, muối, nhiệt độ đạt từ 20 đến 45 độ C. Nếu nhiệt độ thấp quá tình lên men yếu không đủ ức chế vi khuẩn có hại phát triển. Giữ gìn vệ sinh trong quá trình muối, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây thối. Tốt nhất là nên mua rau sạch về muối tại nhà, nếu phải mua ngoài chợ thì nên chọn hàng có uy tín.