Những dấu hiệu bất thường khi mang thai cần cảnh giác

Chủ nhật - 18/08/2013 18:46
Khi mang thai, các mẹ bầu nên chú ý kỹ vấn đề sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, các mẹ bầu không nên chủ quan xem nhẹ tình trạng ngứa, đau bụng, chảy máu âm đạo… vì chúng là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm trong thai kỳ.1. Chảy máu âm đạoCảnh báo nguy cơ: thai ngoài tử cung, sảy thai, bong nhau thaiTrong thời kỳ đầu mang thai, nếu thấy thấy âm đạo bài tiết ra một lượng máu nhỏ, bạn nên nhanh chóng đi siêu âm tại cơ sở y tế để kiểm tra xem thai có nằm ngoài tử cung hay không. Với những phụ nữ có...
Khi mang thai, các mẹ bầu nên chú ý kỹ vấn đề sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, các mẹ bầu không nên chủ quan xem nhẹ tình trạng ngứa, đau bụng, chảy máu âm đạo… vì chúng là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm trong thai kỳ.

1. Chảy máu âm đạo

Cảnh báo nguy cơ: thai ngoài tử cung, sảy thai, bong nhau thai

Trong thời kỳ đầu mang thai, nếu thấy thấy âm đạo bài tiết ra một lượng máu nhỏ, bạn nên nhanh chóng đi siêu âm tại cơ sở y tế để kiểm tra xem thai có nằm ngoài tử cung hay không. Với những phụ nữ có tiền sử viêm ống dẫn trứng, khả năng chửa ngoài tử cung có xác suất cao hơn nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo.

Bên cạnh đó, chảy máu âm đạo cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai. Trong trường hợp này, bạn cần uống thuốc giữ thai theo chỉ định của bác sĩ và nằm nghỉ ngơi trên giường. Chỉ cần máu ngừng chảy ở âm đạo thì đó là tín hiệu tốt.

Đối với 3 tháng cuối thai kỳ, bong nhau thai sớm cũng sẽ gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo. Nếu chẳng may gặp tình huống này, bạn cần kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra nhịp tim thai nhi, nếu nhịp tim yếu hơn thì rất có khả năng phải can thiệp bằng phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho người mẹ.

2. Đau bụng

Cảnh báo nguy cơ: sảy thai, thai ngoài tử cung

Có thể nói, đau bụng âm ỉ trong một vài thời điểm là hiện tượng bình thường khi mang thai. Nhưng nếu bụng đau đột ngột và co cứng thì bạn cần hết sức cẩn thận. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đau bụng dữ dội đi kèm với chảy máu âm đạo là triệu chứng cảnh báo nguy cơ sảy thai và chửa ngoài tử cung.

Nếu mang thai ngoài tử cung, người mẹ sẽ có cảm giác bụng đau như xé. Nếu có nguy cơ sảy thai, người mẹ có cảm giác “hụt” ở bụng tương đối rõ ràng mà không thấy bụng đau nhiều. Gặp các triệu chứng trên, mẹ bầu nên lập tức đến bệnh viện để bác sĩ có phương pháp điều trị kịp thời.

những dấu hiệu bất thường khi mang thai 1

3. Ngứa

Cảnh báo nguy cơ: Ứ mật trong gan

Ngứa toàn thân và đặc biệt là ngứa ở vùng bụng, lòng bàn tay hay ngón chân kết hợp với da bị vàng là dấu hiệu cảnh báo hội chứng ứ mật trong gan. Hội chứng này có thể gây ra ngạt thai, sinh non, thai lưu, băng huyết sau sinh… Vì vậy, các bác sĩ khuyên bạn không nên chủ quan xem thường cảm giác ngứa khi mang thai.

4. Tăng huyết áp và phù nề

Cảnh báo nguy cơ: Huyết áp cao khi mang thai

Triệu chứng cao huyết áp thường xuất hiện ở khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ. Phụ nữ lớn tuổi mang thai lần đầu có nguy cơ bị cao huyết áp gấp 5 lần so với những phụ nữ trẻ hơn. Cao huyết áp thường khiến mẹ bầu bị trướng gan, chức năng gan bất thường và luôn ở trang thái ý thức mơ hồ… Điều này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng tỉ lệ dị tật, đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

5. Thai nhi có dấu hiệu bất thường

Cảnh báo nguy cơ: Thai nhi bị thiếu oxy.

Thông thường, từ tuần thứ 18, thai nhi bắt đầu phát triển ổn định, mỗi ngày vào buổi sáng, trưa, tối đều vận động trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Thai đạp từ 3 lần trở lên trong một giờ đồng hồ hoặc 30 lần trong 12 giờ đồng hồ chứng tỏ thai nhi có sức khỏe tốt. Nếu chưa đạt được con số này, có thể thai nhi đang bị thiếu oxy, trong trường hợp thai chỉ đạp ít hơn 10 lần trong 12 giờ đồng hồ thì nguy cơ này là rất cao. Người mẹ cần đến bệnh viện ngay lập tức.

6. Chiều cao của tử cung phát triển bất thường

Cảnh báo nguy cơ: Thai to hoặc chậm phát triển.

Theo dõi chiều cao của tử cung có thể xác định kích thước của thai nhi có phát triển bình thường không. Tuần 21 – 34 của thai kỳ, chiều cao của tử cung phát triển tương đối nhanh, trung bình tăng 1 cm/tuần. Sau tuần thứ 34, tốc độ phát triển của chiều cao tử cung chậm hơn một chút, chỉ còn khoảng 0,65 cm/tuần. Nếu tốc độ phát triển của tử cung thấp/ lớn hơn nhiều so với các con số kể trên, rất có khả năng thai nhi phát triển chậm/ to hơn chuẩn.

7. Nước ối quá nhiều hoặc quá ít

Cảnh báo nguy cơ: Thai nhi phát triển bất thường.

Nước ối là một trong những yếu tố duy trì sự sống của bào thai, vì vậy nước ối quá nhiều hoặc quá ít là một dấu hiệu quan trọng cảnh báo thai nhi có thể bị tổn thương. Nước ối quá nhiều cho thấy có khả năng hệ thống thần kinh, tim phát triển không bình thường. Nước ối ít hơn 400 ml được coi là một chứng bệnh, có thể gây ra khiếm khuyết về thận hoặc phổi của thai nhi.

những dấu hiệu bất thường khi mang thai 2

Các dấu hiệu khác cũng cần quan tâm khi mang thai



1. Sốt.
Nếu sốt cao mà không kèm các dấu hiệu của cảm cúm, thai phụ nên nhanh chóng đi khám. Tình trạng này có thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. nếu như mắc bệnh trong thời kì 3 tháng đầu thì nên vào viện khám để xác định chắc chắn mình có bị nhiễm cúm hoặc sởi hoặc một loại virus có ảnh hưởng đến việc sinh quái thai k? ngoài ra cũng cần chú ý tới thuốc uống vì một số thuốc có ảnh hưởng k tốt đến thai, hãy hỏi kĩ bác sĩ của bạn để được tư vấn kĩ lưỡng.

2. Tăng cân nhanh (ngoài kiểm soát)
Đột nhiên, bạn tăng cân vù vù dù không ăn, uống nhiều; đi kèm đó, bạn còn có dấu hiệu phù nề chân tay, đau đầu, rối loạn thị giác – đây có thể là dấu hiệu phù của tiền sản giật hoặc là 1 bệnh của thận thông thường. tuy nhiên bạn phải thật chú ý đến nó, đi khám thường xuyên và phải theo dõi thận trọng trong 3 tháng cuối, tính mạng của bạn và con bạn có thể nguy hiểm bất cứ lúc nào.

3. Ra máu âm đạo
- Nếu lác đác vài giọt thì có thể không nguy hiểm. Nếu chảy nhiều thì đó có thể là sảy thai, thai ngoài tử cung hoặc sinh non.
- Thai phụ bị ra máu nặng, đi kèm với những cơn đau vùng lưng, bụng thì nguy cơ sảy thai càng lớn. Chảy máu trong khoảng thời gian cuối thai kỳ thì có thể cảnh báo nguy cơ rau bong non hoặc là dấu hiệu của chuyển dạ nếu thai đủ hoặc gần đủ tháng.
- Điều quan trọng là bạn phải phát hiện sớm và tới ngay cơ sở chuyên khoa để khám và chẩn đoán kịp thời, có cách thức xử trí hợp lý an toàn cho cả mẹ và con.

4. Những cơn đau đầu kéo dài 2-3 giờ đồng hồ
Đi kèm với dấu hiệu rối loạn thị giác, phù nề vùng tay, mắt và mặt thì có thể huyết áp của bạn đang tăng rất cao.

5. Tiểu ít hoặc không buồn tiểu
Đây có thể là dấu hiệu của chứng mất nước hay tiểu đường thai kỳ. Tình trạng này tương đối nguy hiểm với sức khỏe người mẹ và em bé.

6. Sốt cao kèm theo triệu chứng đau buốt khi đi tiểu
Một số thai phụ, dấu hiệu trên còn đi kèm với tình trạng đau lưng. Những yếu tố này có thể cảnh báo nguy cơ viêm đường tiết niệu.

7. Rối loạn thị giác
Thai phụ nhìn mờ, nhìn một thành hai, có đốm sáng ở mắt… có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.

8. Chóng mặt, choáng váng
Biểu hiện này có thể do bạn chưa nạp đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Nó cũng là dấu hiệu của chứng huyết áp thấp. Khá nhiều bà bầu có cảm giác đầu óc lâng lâng khi mang thai.
Nếu bạn thấy chóng mặt nghiêm trọng, nên trao đổi với bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân.

9. Những cơn đau vùng bụng dưới
Dấu hiệu này có thể liên quan đến chứng thoái hóa xơ, tình trạng chuyển dạ sớm, sinh non, sảy thai…

10. Đau bụng trên hoặc đau quanh rốn
Tình trạng này có thể đi kèm với triệu chứng nôn. Đây có thể là biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa hoặc tiền sản giật.

11. Nôn nhiều
Nếu bạn nôn nhiều hơn 2-3 lần/ngày trong quý I; nôn nhiều ở quý II hoặc những cơn nôn đi kèm dấu hiệu tăng thân nhiệt, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

12. Thai ít máy
Nếu tần suất chuyển động của bé ngày một ít đi, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu trục trặc sức khỏe ở bé.