Viêm âm đạo khi mang thai - cách phòng tránh và điều trị an toàn

Thứ năm - 12/12/2013 09:10
Viêm âm đạo khi mang thai là một trong những bệnh lý mẹ bầu có thể gặp phải nếu không giữ vệ sinh cá nhân tốt. Các mẹ nên chúy ý phòng tránh và điều trị sớm nếu gặp phải hiện tượng này, tránh cảm giác khó chịu và không ảnh hưởng tới thai nhi.Nguyên nhân viêm âm đạo khi mang thaiKhi mang thai lượng nội tiết tố thường tăng cao khiến cho lượng khí hư được bài tiết cung tăng, độ pH trong âm đạo thay đổi; đồng thời chức năng thận giảm xuống, lượng đường trong nước tiểu tăng cao. Như vậy, tạo môi...

Viêm âm đạo khi mang thai là một trong những bệnh lý mẹ bầu có thể gặp phải nếu không giữ vệ sinh cá nhân tốt. Các mẹ nên chúy ý phòng tránh và điều trị sớm nếu gặp phải hiện tượng này, tránh cảm giác khó chịu và không ảnh hưởng tới thai nhi.


Nguyên nhân viêm âm đạo khi mang thai


Khi mang thai lượng nội tiết tố thường tăng cao khiến cho lượng khí hư được bài tiết cung tăng, độ pH trong âm đạo thay đổi; đồng thời chức năng thận giảm xuống, lượng đường trong nước tiểu tăng cao. Như vậy, tạo môi trường có lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển như: nấm chlamydia, cadida... khiến phụ nữ mang bầu dễ bị nhiễm nấm dẫn đến viêm âm đạo .
Những thay đổi nội tiết trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu làm thay đổi pH ở âm đạo, vì thế họ rất dễ gây nhiễm nấm âm đạo.
Sự tăng hoặc giảm lượng đường hoặc axit của cơ thể cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm nấm âm đạo.


Dấu hiệu viêm âm đạo khi mang thai


Dấu hiệu viêm âm đạo khi mang thai cơ bản như sau:
- Vùng âm đạo tấy đỏ, ngứa, đau và nóng rát.
- Đi tiểu thường xuyên, sưng hoặc tấy ở phía ngoài âm đạo.
- Có dịch màu trắng hoặc ngà chảy ra từ âm đạo.


Mẹ bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi?


Bé sơ sinh của người mẹ bị viêm âm đạo , khi sổ thai ngang qua âm đạo, có thể bị dính nấm vào niêm mạc miệng gây viêm niêm mạc miệng (đẹn) hoặc viêm da do nấm. Nếu bé đã bị suy dinh dưỡng trong tử cung hoặc sanh non tháng, đề kháng yếu, có thể gây viêm phổi do nấm, nhưng hiếm gặp.


Khi có biểu hiện bất thường về dịch tiết âm đạo, bạn nên đi khám chuyên khoa để có những chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh điều trị nấm bằng thuốc uống vì thuốc rất có thể có hại cho thai nhi.


Cách phòng tránh bệnh viêm âm đạo khi mang thai


- Giảm ăn đường và các thực phẩm ngọt. Tránh để vùng kín ở trong tình trạng nóng ẩm.
- Nên mặc đồ lót bằng cotton 100%, không tắm nước nóng, mặc quần jean và tắm lâu nếu bạn đang mắc bệnh.
- Tránh mặc các đồ bó sát.
- Tránh dùng các xà phòng có chất tẩy mạnh khi vệ sinh vùng kín vì nó có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho các loại nấm phát triển.


- Khi đi vệ sinh, nên vệ sinh từ trước ra sau nhằm hạn chế tối đa sự lây lan vi khuẩn từ hậu môn lên.
- Không dùng chất khử mùi và nếu đi bơi thì hãy luôn giặt sạch và phơi khô sau khi bơi xong.C
-Chú ý khi đang mang thai bạn phải giữ gìn vệ sinh thật tốt, mặc đồ lót bằng chất liệu cotton, thoáng, không rửa vùng kín bằng các loại xà phòng có tính sát khuẩn cao vì có thể làm thay đổi môi trường kháng khuẩn tự nhiên trong âm đạo, cũng không nên làm sạch bằng cách thụt rửa sâu bên trong âm đạo.
- Thường xuyên ăn sữa chua sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và nếu có bệnh nấm âm đạo thì cũng ở dạng nhẹ và nhanh khỏi. Bạn cũng có thể uống bổ sung men vi sinh nhưng nhớ là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
- Bạn cũng có thể uống bổ sung men vi sinh nhưng nhớ là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
- Một số gợi í khác là ăn tỏi. Hãy dùng tỏi trong các món ăn.


Điều trị viêm âm đạo khi mang thai bằng phương pháp tự nhiên


Trong thời gian 3 tháng cuối của thai kỳ khi các bộ phận bên trong của thai đã phát triển tương đối hoàn thiện. Vì vậy có thể điều trị viêm âm đạo khi mang thai bằng các biện pháp thai tự nhiên:


- Sữa chua lên men tự nhiên có chứa rất nhiều vi sinh giúp cung cấp các chất kháng viêm tự nhiên cho cơ thể. Ăn thường xuyên sữa chua sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và nếu có bệnh nấm âm đạo thì cũng ở dạng nhẹ và nhanh khỏi.
- Bạn cũng có thể uống bổ sung men vi sinh nhưng nhớ là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
- Một số gợi í khác là ăn tỏi. Hãy dùng tỏi trong các món ăn.
- Tinh dầu trà cũng giúp đánh bật nấm âm đạo nhưng nó có thể gây kích ứng da. Không dùng nhiều hơn 1 - 2 giọt/nước tắm và nếu bị kích ứng (sưng tấy hay mẩn đỏ) thì phải ngừng sử dụng ngay và dùng nước sạch để tắm.


Ngoài ra, hiện nay có một vài loại thuốc viên đặt âm đạo để điều trị viêm âm đạo khi mang thai, đã được nghiên cứu và được Tổ chức Y tế thế giới xác định rằng không gây tác hại lên thai nhi nên sử dụng được trong thai kỳ. Tuy nhiên, điều cần nhớ là, đặt thuốc vào trong âm đạo khi đang mang thai có thể gây chảy máu do chạm vào các mạch máu nhỏ dễ vỡ của âm đạo và cổ tử cung. Vì vậy, chỉ khi nào cần thiết, bác sĩ mới cho toa mua thuốc đặt âm đạo phù hợp và hướng dẫn sử dụng để không gây ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi.


Điều quan trọng hơn trong việc sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo khi mang thai là, phụ nữ mang thai phải giữ gìn vệ sinh thật tốt, mặc đồ lót bằng chất liệu cotton, thoáng, không rửa vùng kín bằng các loại xà phòng có tính sát khuẩn cao vì có thể làm thay đổi môi trường kháng khuẩn tự nhiên trong âm đạo, cũng không nên làm sạch bằng cách thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Bạn có thể vệ sinh âm đạo bằng nước lá chè xanh đun sôi để nguội làm vệ sinh âm đạo.