Mẹo trị viêm lợi khi mang thai cho bà bầu

Thứ sáu - 06/12/2013 10:34
Bị viêm lợi khi mang thai hoặc sưng mộng răng là chứng bệnh hay gặp với các mẹ bầu, do sức đề kháng của cơ thể kém. Căn bệnh này không nguy hiểm đến thai nhi nhưng chúng lại làm cho các mẹ đau đớn, không ăn uống được gì và đương nhiên dẫn đến những ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của bé. Các mẹ cùng khám phá các mẹo trị viêm lợi khi mang thai nhé.Nguyên nhân bà bầu bị viêm lợiSâu răng và viêm nướu thường bị gây ra bởi sự hình thành các mảng bám răng. Mảng bám răng là lớp màng dính, không...

Bị viêm lợi khi mang thai hoặc sưng mộng răng là chứng bệnh hay gặp với các mẹ bầu, do sức đề kháng của cơ thể kém. Căn bệnh này không nguy hiểm đến thai nhi nhưng chúng lại làm cho các mẹ đau đớn, không ăn uống được gì và đương nhiên dẫn đến những ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của bé. Các mẹ cùng khám phá các mẹo trị viêm lợi khi mang thai nhé.


Nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi


Sâu răng và viêm nướu thường bị gây ra bởi sự hình thành các mảng bám răng. Mảng bám răng là lớp màng dính, không màu hình thành trên răng của chúng ta hàng ngày. Acid và các độc tố do vi khuẩn sinh ra trong các mảng bám răng là nguyên nhân gây sâu răng và bệnh hoặc viêm mô nướu. Đánh răng và xỉa răng hàng ngày là các phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ các mảng bám răng đồng thời giữ cho bề mặt răng và các mô nướu khỏe mạnh.


Các thay đổi về hormon trong quá trình mang thai khiến cho các mô nướu rất nhạy cảm với chứng viêm và chảy máu. Vì vậy đó là phần cộng thêm cho nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi. Nói chung, nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng viêm nướu là do vệ sinh răng miện không tốt khiến răng các mẹ có nhiều mảng bám chứ không phải do hormone thay đổi, đây chỉ là phần tử cộng thêm mà thôi.


Chúng ta đều biết rằng khi mang thai, bà bầu cần hạn chế uống thuốc và trong trường hợp này nếu đi khám, các bác sĩ chỉ có thể cho bạn uống thuốc giảm đau thôi nên rất lâu khỏi bệnh. Vậy phải làm thế nào?


Nguyên tắc điều trị viêm lợi khi mang thai: Liệu pháp từ thiên nhiên là tốt nhất, Chống viêm, thanh nhiệt đồng thời tăng cường vệ sinh răng miệng.


Mẹo trị viêm lợi khi mang thai cho bà bầu


Điều quan trọng đầu tiên là các mẹ chú ý vệ sinh răng miệng thật tốt. Vừa là bảo vệ sức khỏe bản thân và đảm bảo sức khỏe cho con yêu.


Các mẹ nên áp dụng một số bài thuốc dưới đây vừa thanh mát cơ thể vừa trị viêm lợi khi mang thai rất tốt.


Bài thuốc 1: Hoài sơn 12g, sơn thù 12g, đan bì 10g, trạch tả 10g, sinh địa 12g, chi tử 12g, đại táo 12g, cam thảo 12g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần, uống 3 lần.


Bài thuốc 2: Điều trị viêm lợi bằng Rau rệu phơi khô 50g, chè xanh 30g, rau má 30g, lá đinh lăng 30g. Nấu nước uống trong ngày.


Bài thuốc 3: Rễ cỏ xước 16g, rễ xấu hổ 16g, nam hoàng bá 16g, nam tục đoạn 16g, bạch truật 12g, liên nhục 12g, cam thảo 12g, trần bì 10g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần, uống 3 lần.


Bài thuốc 4: Mẹo trị viêm lợi khi mang thai bằng Lá hương nhu 16g, rau má 24g, hoàng liên 10g, hoàng cầm 10g, chi tử 12g, đương quy 12g, đan sâm 16g, cam thảo 12g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần, uống 3 lần. Công dụng: thanh nhiệt ở trung tiêu đồng thời dùng lá hương nhu và lá đinh lăng nấu nước để súc miệng hàng ngày.


Bài thuốc 5: Hoàng liên 100g, cho thuốc vào chai thủy tinh đổ ngập rượu để ngâm. Sau 1 tuần là dùng được. Lấy bông chấm thuốc rồi sát vào răng lợi.


Bài thuốc 6: Vỏ cây gạo 50g, thạch xương bồ 50g. Hai thứ sắc lấy nước đặc, ngậm trong miệng ít phút rồi nhổ đi.


Bài thuốc 7: Trần bì 10g, chỉ xác 10g, hoàng bá 12g, sơn trà 10g, đương quy 12g, mạch môn 12g, thiên môn 12g, bạch thược 12g, sâm đại hành 12g, tam thất 10g, đinh lăng 16g, bán hạ 10g hậu phác 10g, cam thảo 12g. Ngày 1 thang, sắc 3 lần, uống 3 lần. Công dụng: chống viêm, trừ nhiệt ở trường vị, lợi tiêu hóa.


- Phòng bệnh là tốt nhất, các mẹ nên thường xuyên vệ sinh răng miệng. Phương pháp dân gian rất có hiệu quả là ngậm và súc miệng nước muối hàng ngày. Việc này vừa tốt cho việc phòng bệnh vừa hỗ trợ điều trị nếu các mẹ bị viêm lợikhi mang thai.


Bị viêm lợi khi mang thai nên làm gì


- Các mẹ bị viêm lợi ngoài việc vệ sinh răng miệng hàng ngày cho tốt. Nên áp dụng một vài mẹo trị viêm lợi ở trên. Ngoài ra cần kiêng ăn những thứ như: mắm tôm, cá tanh, thịt chó, ớt, riềng... Nên uống thêm vitamin C, nước cam, nước chanh, nước ép quả dứa...và những thức ăn thanh mát cho cơ thể.