Sữa dê - nguồn dinh dưỡng tốt cho bé đặc biệt là trẻ sơ sinh

Thứ ba - 10/12/2013 09:45
Ở nhiều nước trên thế giới, người ta sử dụng phổ biến Sữa dê cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên ở nước ta còn hạn chế. Thực tế, sữa dê rất tốt cho trẻ, đặc biệt ở tính năng dễ dung nạp, dễ tiêu hóa. Sữa dê còn phù hợp với một số trường hợp bị dị ứng sữa bò.Thành phần quan trọng trong sữa dê khẳng định sữa dê có tốt cho bé không- Chất béo: Một trong những khác biệt cơ bản giữa sữa dê và sữa bò là cấu trúc và thành phần của chất béo: do kích thước hạt béo của sữa dê nhỏ hơn nên sữa dê dễ tiêu...

Ở nhiều nước trên thế giới, người ta sử dụng phổ biến Sữa dê cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên ở nước ta còn hạn chế. Thực tế, sữa dê rất tốt cho trẻ, đặc biệt ở tính năng dễ dung nạp, dễ tiêu hóa. Sữa dê còn phù hợp với một số trường hợp bị dị ứng sữa bò.


Thành phần quan trọng trong sữa dê khẳng định sữa dê có tốt cho bé không


- Chất béo: Một trong những khác biệt cơ bản giữa sữa dê và sữa bò là cấu trúc và thành phần của chất béo: do kích thước hạt béo của sữa dê nhỏ hơn nên sữa dê dễ tiêu hóa và dễ hấp thu. Đồng thời, hàm lượng các acid béo chuỗi trung bình trong sữa dê cao hơn - chính các acid béo này sẽ được hấp thu và chuyển hóa nhanh thành năng lượng cung cấp cho cơ thể.


- Protein: trong sữa dê chứa ít alpha-s1-casein hơn - đây là thành phần dễ gây dị ứng. Sữa dê còn có hàm lượng các axit amin thiết yếu cao hơn như: Tryptophan, Lysine, Valine,… đây là các axit amin thiết yếu mà cơ thể người không tự tổng hợp được.


- Vitamin và khoáng chất: Sữa dê chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất như sữa bò. Tuy nhiên, hàm lượng khoáng như Ca, P, Mg, Fe, Cu, Zn của sữa dê lại cao hơn.


Sản phẩm dinh dưỡng từ sữa dê tốt cho trẻ


Ngoại trừ dạng sữa dê nguyên chất được vắt và khử trùng thường được cung cấp ở quy mô chăn nuôi gia đình, các sản phẩm từ sữa dê thường ở dạng thực phẩm dinh dưỡng bổ sung vitamin và khoáng chất với công thức phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng của từng đối tượng sử dụng.


Trên thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều sản phẩm từ sữa dê dành cho trẻ em và người trưởng thành, với đủ loại nhãn hiệu, đủ nguồn xuất xứ: sữa dê Nga, sữa dê Pháp, sữa dê Hà Lan, sữa dê Úc, sữa dê New Zealand... trong số đó nhiều nhãn hiệu được nhập dưới dạng "xách tay" với nguồn gốc không rõ ràng.


Sữa dê tốt cho trẻ sơ sinh do dễ dung nạp và tiêu hóa


- Protein của sữa dê chứa ít alpha-s1-casein, cùng với kích thước hạt béo nhỏ nên sữa dê dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ vào cơ thể.
- Prebiotics (FOS/Inulin): giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón.
PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO
- DHA, ARA: Cần thiết cho sự phát triển của não bộ, hoàn thiện tế bào thần kinh và phát triển võng mạc của trẻ, giúp trẻ thông minh nhanh nhẹn.
- Cholin, Taurin, Tryptophan: Giúp phát triển khả năng nhận thức và trí nhớ của trẻ.
TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH
- Vitamin A, C, Kẽm, Selen: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể bé phát triển khỏe mạnh.


Sữa dê cho trẻ sơ sinh tốt và hỗ trợ chiều cao


- Canxi, Vitamin D, Photpho, Magiê, Lysin: Là những chất thiết yếu giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao.
rong chất béo của sữa dê có axit capric, tạo thành màng ngăn, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Vì thế khi cho trẻ uống sữa dê, các triệu chứng về dạ dày như tiêu chảy, táo bón ở bé được giảm thiếu đáng kể.


Trên một diễn đàn, thành viên có nickname là chuotvang cho biết: “Bé nhà mình bị táo bón, uống đủ các loại sữa nhưng mỗi lần đi ngoài là cu cậu rặn đỏ mặt tía tai. Thế mà đổ sang sữa dê thì tình hình khác hẳn, mỗi lần đi là cu cậu cười toe toét”.


Còn thành viên có nickname mecuabin thì tỏ ra băn khoăn: “Mình nghe nói sữa dê mát, nhưng hình như dinh dưỡng lại không bằng sữa bò, mà sữa dê thì mắc hơn. Không biết có nên đổi sang sữa dê cho con dùng không nữa”.


Con bị táo bón là nỗi lo chung của hầu hết những bậc phụ huynh khi nuôi con nhỏ. Vì thế, nhiều người không ngại ngần đổi đủ các loại sữa để tìm ra loại sữa nào dễ tiêu hóa cho con, về điều này, có lẽ sữa dê đạt yêu cầu.
Theo một số nghiên cứu khoa học thì trong chất béo của sữa dê có axit capric, tạo thành màng ngăn, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Vì thế khi cho trẻ uống sữa dê, các triệu chứng về dạ dày như tiêu chảy, táo bón ở bé được giảm thiếu đáng kể.


Sữa dê tốt cho trẻ sơ sinh không?


Ngoài những ưu điểm trên, còn có những ưu điểm khác khiến sữa dê tốt cho trẻ sơ sinh như:


- Sữa dê ít chất béo nên dễ tiêu hóa hơn sữa bò.
- Với những bé bị dị ứng với sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò hoặc dị ứng các chất protein và lactose thì dùng sữa dê để thay thế là giải pháp tuyệt vời hơn cả.
- Sữa dê chứa hàm lượng vitamin A lớn và lượng vitamin lớn trong sữa dê được các chuyên gia đánh giá là có khả năng phòng ngừa các tế bào ung thư.
- Sữa dê giàu protein vì thế khi uống một ly sữa dê sẽ bổ sung lượng protein phong phú cho trẻ.
- Sữa dê có hàm lượng chất riboflavin, kali, calci nhiều hơn sữa bò, rất tốt cho xương của trẻ.
- Sữa dê cũng được sản xuất và đóng hộp theo từng độ tuổi nên các bà mẹ có thể yên tâm là con không bị ngắt quãng khi dùng sữa dê.
- Trong sữa dê có chất hoá học casein giúp giảm các vấn đề liên quan đến hô hấp ở trẻ.