Tại sao trẻ bị thâm quầng mắt

Thứ bảy - 23/11/2013 03:27
Trẻ bị thâm quầng mắt ngoài nguyên nhân do di truyền hay bị chấn thương, đó còn là biểu hiện của một số bệnh lý. Bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục kịp thời tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con.Trẻ bị thâm quầng mắt do di truyềnNếu cha mẹ có làn da mỏng và xuất hiện nhiều các mạch máu nhỏ dưới da thì nhiều khả năng sẽ truyền lại cho con cái. Tuy nhiên, điều này không hề nguy hiểm, không cần liệu pháp điều trị nhưng nên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, cũng như thói quen thực...

Trẻ bị thâm quầng mắt ngoài nguyên nhân do di truyền hay bị chấn thương, đó còn là biểu hiện của một số bệnh lý. Bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục kịp thời tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con.


Trẻ bị thâm quầng mắt do di truyền


Nếu cha mẹ có làn da mỏng và xuất hiện nhiều các mạch máu nhỏ dưới da thì nhiều khả năng sẽ truyền lại cho con cái. Tuy nhiên, điều này không hề nguy hiểm, không cần liệu pháp điều trị nhưng nên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, cũng như thói quen thực hiện chế độ chính xác trong ngày, ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh.


Do trẻ bị chấn thương


Đôi mắt thâm đen của trẻ có thể là một kết quả của sự va chạm mạnh với đồ vật cứng do hành động bất cẩn từ trẻ nhỏ hay bạn bè. Trong trường hợp này, vết bầm tím sẽ xuất hiện rất nhanh do các mạch máu dưới da bị vỡ. Nếu chấn thương không hề nhẹ, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để xác định chính xác chấn thương.


Trẻ bị thâm quầng mắt do dinh dưỡng kém


Nhiều bậc cha mẹ tự đặt câu hỏi rằng, con mình ăn cả ngày nhưng sao vẫn thiếu chất. Điều này được các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp rất đơn giản, tuy ăn nhiều nhưng trẻ thường ăn đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh theo sở thích của chúng, những thức ăn đó không mang lại dinh dưỡng đầy đủ, nhiều khi còn có hại cho sức khỏe. Chính vì vậy mà trẻ em thường thiếu vi chất dinh dưỡng vì thói quen ăn uống này, khiến cơ thể không đủ sức đề kháng, da mặt thiếu sức sống và xanh xao.


Thâm quầng mắt do trẻ thiếu ngủ


Để đáp ứng với hoạt động hàng ngày thì trẻ cần ngủ đủ giấc. Nếu không ngủ đủ giấc thì cơ thể sẽ giảm sút một cách nhanh chóng, dấu hiệu đầu tiên là mệt mỏi và kéo theo sự xuất hiện quầng thâm dưới mắt. Trẻ dưới 10 tuổi cần ngủ tối thiểu 9 tiếng một ngày và nếu cần thiết có thể cho trẻ ngủ thêm ban ngày. Và quan trọng hơn đối với trẻ chính là chất lượng của giấc ngủ.


Trẻ bị thâm quầng mắt do thiếu máu và thiếu sắt


Các bậc cha mẹ nên biết, hiện tượng thiếu máu và thiếu sắt được thể hiện rất rõ trên da của trẻ em, nhất là đôi mắt. Vì vậy, nếu thấy xuất hiện vết quầng thâm đen trên vùng da xung quanh mắt của con, cha mẹ cần cho trẻ đi xét nghiệm máu để có giải pháp chữa trị hoặc phòng ngừa một số căn bệnh khác. Bên cạnh đó, cha mẹ cần cho trẻ ăn bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt, sau đó khoảng 1 tháng đi xét nghiệm lại hoặc đến khám theo lịch hẹn của bác sĩ.


Nguyên nhân trẻ thâm quầng mắt do giun, sán


Trong một số trường hợp vết quầng thâm dưới mắt trẻ có thể báo hiệu trong cơ thể trẻ có nhiều giun, sán. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con vì thiếu chất dinh dưỡng và vitamin. Cha mẹ nên chú ý đến việc tẩy giun, sán theo định kỳ và theo hướng dẫn của các bác sĩ.


Do trẻ mệt mỏi và căng thẳng


Không khó khi cha mẹ nhận ra rằng con mình quá mệt mỏi và căng thẳng vì bài tập về nhà hay việc học ở trường làm con quá tải. Và thật không may khi tình trạng đó ngày càng tăng và khiến sức khỏe của trẻ suy sụp kể cả thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, việc học tập quá tải không còn thời gian cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất, máu thiếu oxy và kém lưu thông, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.


Trẻ bị thâm quầng mắt có thể là biểu hiện của suy thận


- Biểu hiện: 2 mắt không có thần, xuất hiện quầng thâm đen.
Theo quan niệm y học truyền thống, quầng thâm đen do thận bị suy nhược gây ra. Thận bị suy sẽ khiến 2 mắt bị thiếu tinh khí, bị mất thần, và làm xuất hiện quầng thâm đen.


- Cách phòng tránh: cho trẻ ăn nhiều các thực phẩm giàu canxi như canh xương…, hoặc các thực phẩm thanh mát như đậu xanh…


Biểu hiện của bệnh gan


- Biểu hiện: Vùng da trên khuôn mặt, xung quanh mắt đều sẫm màu.
Mắt có quầng thâm đen là một biểu hiện bên ngoài của bệnh gan mãn tính, đặc biệt khi chức năng gan không bình thường trong thời gian dài, hoặc ở người bị phù gan mắt càng xuất hiện quầng thâm đen lâu. Khoảng 20% người bị bệnh gan thường xuất hiện “quầng đen” ở những vùng cơ thể lộ ra ngoài như khuôn mặt, vùng quanh mắt…


- Cách phòng tránh: Cách chữa trị bệnh gan mãn tính cần dựa chủ yếu vào chế độ ăn uống và tĩnh dưỡng. Cần cung cấp dưỡng chất song song với việc làm giảm gánh nặng cho gan để hồi phục lại các tế bào gan đã bị tổn thương, hồi phục lại chức năng gan. Nên nạp nhiều protein cho cơ thể, để đảm bảo cung cấp đủ cho việc hồi phục và tái sinh của các tế bào gan. Nên cho trẻ ăn nhiều thịt, trứng, và chế phẩm từ sữa.
Nhằm đảm bảo cho nhu cầu hàm lượng glycogen trong tế bào gan, cần cung cấp đủ lượng carbonhydrate và vitamin. Đồng thời, cần kiên trì chế độ ăn ít béo, giúp giảm nhẹ gánh nặng cho gan và có lợi cho quá trình hồi phục sức khoẻ.


Biểu hiện của bệnh dạ dày mãn tính


- Biểu hiện: Quầng thâm mắt có màu hơi sẫm, xuất hiện màu xanh dương nhạt, phạm vi tương đối lớn.
Những người bị viêm dạ dày mãn tính nếu chức năng tiêu hoá, hấp thụ bị suy giảm trong thời gian dài, dạ dày bị viêm đi viêm lại nhiều lần, quầng thâm mắt sẽ càng nặng hơn. Người bị suy nhược thần kinh, có bệnh về nội tạng cũng dễ xuất hiện quầng thâm mắt.


- Cách phòng tránh: Bệnh viêm dạ dày mãn tính, ngoài việc chữa trị, quan trọng nhất là việc cân bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Cần có chế độ ăn uống hợp lý, kiêng ăn uống quá nhiều, quá no, cần chú ý vệ sinh thực phẩm, không để dạ dày vốn bị suy nhược lại phải chịu thêm kích thích. Khi dạ dày ổn định, quầng thâm mắt sẽ tự biến mất.


Vấn đề về mũi


- Biểu hiện: Hắt xì nhiều khiến xuất hiện quầng thâm mắt.
Quầng thâm mắt cũng có liên quan đến các vấn đề về mũi. Nếu ngày nào ngủ dậy trẻ cũng hắt xì, chảy nước mũi trong thời gian dài sẽ khiến tĩnh mạch phía dưới mắt bị chảy máu làm xuất hiện quầng thâm. Do đó, nếu mũi trẻ quá mẫn cảm, dễ bị viêm sẽ rất dễ làm xuất hiện quầng thâm mắt.


- Cách phòng tránh: Ngoài việc tích cực chữa bệnh viêm mũi, bạn cần tránh trẻ những nơi sương khói mù mịt, để tránh gây kích thích cho mũi. Đồng thời, không để không khí lạnh xâm nhập vào khí quản dẫn đến việc dị ứng gây hắt xì.


Chứng dị ứng, hen suyễn, chàm eczema


Bất cứ yếu tố gì khiến bị ngứa đều có thể là nguyên nhân tạo nên quầng thâm dưới mắt. Chưa kể, một số thức ăn gây dị ứng cho cơ thể cũng có thể khiến quầng thâm dưới mắt xuất hiện.


Do dùng các loại dược phẩm


Các loại thuốc trẻ uống có thể khiến cho các mạch máu bị giãn nở, khiến vùng da dưới mắt bị sẫm màu. Bởi vì vùng da dưới mắt rất mỏng manh, vì thế, mọi thay đổi ở mạch máu dưới da đều bị xuất hiện lộ thiên.