Cách làm chè khúc bạch - Món ngon Sài Gòn

Thứ tư - 09/07/2014 20:57
Chè khúc bạch ngon nhưng không hề lạ, thành phần chủ yếu để làm chè khúc bạch là thạch và trái cây. Món chè này rất thanh mát giải nhiệt, do đó là một món ăn gây sốt vào mùa hè và kể cả mùa đông cũng được giới trẻ rất ưa thích. Bạn có tò mò món chè này không, nếu có, bạn hãy cùng các chuyên gia đầu bếp tìm hiểu về món chè khúc bạch và cách chế biến nhé.Chè khúc bạch là gì?Chè khúc bạch được nhất là có cái tên đẹp và nghe có vẻ là lạ, còn thực chất cũng chỉ là 1 loại chè thạch với hoa quả (thạch...
Chè khúc bạch ngon nhưng không hề lạ, thành phần chủ yếu để làm chè khúc bạch là thạch và trái cây. Món chè này rất thanh mát giải nhiệt, do đó là một món ăn gây sốt vào mùa hè và kể cả mùa đông cũng được giới trẻ rất ưa thích. Bạn có tò mò món chè này không, nếu có, bạn hãy cùng các chuyên gia đầu bếp tìm hiểu về món chè khúc bạch và cách chế biến nhé.

Chè khúc bạch là gì?

Chè khúc bạch được nhất là có cái tên đẹp và nghe có vẻ là lạ, còn thực chất cũng chỉ là 1 loại chè thạch với hoa quả (thạch sữa kèm quả nhãn hoặc quả vải). Thật kì lạ làm sao chè khúc bạch lại bùng phát thành “cơn sốt”, đặc biệt là trong giới trẻ.

Đối với chè khúc bạch, cách pha hỗn hợp sữa và kem tươi với đường sao cho có tỉ lệ hợp lý, đường vừa đủ cho miếng thạch có cảm giác ngọt dịu. Lượng gelatin cũng vừa đủ để thạch cứng và có độ “sần sật” vừa phải, nhiều gelatin quá thạch sẽ bị cứng, ít gelatin quá thì thạch lại nhũn. Gelatin cũng cần quấy trong nước thật nóng và quấy kĩ để tan thành dung dịch trong, sánh, không bị vón cục. Khi đun hỗn hợp kem sữa trên bếp cũng phải canh lửa sao cho hỗn hợp nóng lên đến vừa sôi nhẹ là thôi, trong lúc nấu cần quấy đều để không bị đóng váng ở dưới đáy nồi, quấy gelatin vào phải tan kĩ, miếng thạch ra sẽ được mịn, không bị lổn nhổn hay vón cục.

Từ thạch kem sữa “cơ bản”, mọi người bắt đầu thích biến tấu thêm các vị khác, như vị dâu, vị socola, vị trà xanh, … Vị trà xanh có lẽ được ưa chuộng nhiều hơn cả vì từ hương vị tới màu sắc đều giữ được tính chất nhất quán của chén chè: đó là sự thanh, mát. Cách làm nước đường cho món chè cũng có sự cầu kì riêng. Tinh nhất là bạn dùng nước tinh khiết để làm nước chè, thêm vào đường gluco hoặc đường phèn để nước chè thực sự là thanh mát nhất, thả vào nồi nước đường đun một vài bông hoa nhài hoặc hoa bưởi để ướp nước có mùi thơm dịu nhẹ. Chưa hết, chọn và tách cho khéo phần cùi nhãn, cùi vải sao cho giữ nguyên vẹn cùi đẹp, nấu trong nước đường thời gian vừa đủ ngắn để miếng nhãn, vải không bị nhũn.

Nước đường khi nấu xong để tủ lạnh cho mát, khi ăn chè mới múc vào cốc, và lúc này mới rắc hạnh nhân lát đã rang chín ruộm lên, để khi múc ăn hạnh nhân vẫn còn nguyên cảm giác giòn rụm trong miệng.

cách làm chè khúc bạch 1

Đang mang thai không nên ăn chè khúc bạch



Vì sao món chè thanh mát này lại bị hạn chế với bà bầu? Trước tiên hãy cùng đi tìm hiểu thành phần của chè khúc bạch. Chè khúc bạch có thành phần chủ yếu bao gồm: đường (tạo vị ngọt nặng, nhẹ tùy người chế biến), sữa, trái cây (nhãn, vải, chôm chôm, hạt sen, đậu hũ…) để tạo mùi thơm, hạnh nhân.

Nếu như ở miền Nam, chè khúc bạch được biến tấu với nhiều loại trái cây như dâu tây, chôm chôm, hạt sen, đậu hũ… thì ngoài Hà Nội chủ yếu vẫn là chè khúc bạch truyền thống với hoa quả là nhãn hoặc vải. Chính hai loại quả này trong món chè là ‘thủ phạm’ khiến mẹ bầu phải hạn chế ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những trái cây như nhãn, vải, chôm chôm có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng lại có tính nóng, là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Khi bà bầu dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới xuất huyết âm đạo, đau bụng… Trong trường ăn quá nhiều nhãn, vải còn làm tổn thương thai nhi, dẫn đến sảy thai.

Ngoài ra, những loại trái cây như nhãn, vải, chôm chôm có tính nóng cũng không được khuyến khích với những mẹ bầu bị cao huyết áp.

Không chỉ có thế, trong thành phần chè khúc bạch còn chứa lượng đường, sữa lớn. Bà bầu ăn nhiều sẽ dễ mắc tiểu đường thai kỳ, tăng cân không kiểm soát hoặc đau bụng (với người yếu bụng). Với những mẹ bầu đang có nguy cơ bị tiểu đường thì càng nên hạn chế món ăn này. Các mẹ cần nhớ rằng tiểu đường thai kỳ là căn bệnh rất phổ biến.

Thêm nữa, thành phần gelatin (trong chè khúc bạch) ngoài hàng có thể không đảm bảo. Gelatin là một chất rắn không vị, trong mờ, giòn (khi để khô), làm từ collagen lấy trong da lợn và xương gia súc. Nó thường được dùng làm chất làm đông trong thực phẩm, dược phẩm. Tuy nhiên, năm ngoái, người ta đã phát hiện ra công nghệ chế biến gelatine siêu bẩn ở Trung Quốc. Loại gelatin công nghiệp này được sản xuất từ da phế thải. Vì vậy, chị em nên cẩn trọng khi mua bột gelatin làm chè.

Cách làm chè khúc bạch an toàn mà ngon



Cách làm chè khúc bạch sau đây được cho là cách làm chuẩn mà rất ngon, sau này công thức làm chè khúc bạch biến tấu rất nhiều nhưng không được ngon như cách làm này.

cách làm chè khúc bạch 2

Nguyên liệu làm chè khúc bạch: làm được 5 bát như trong hình

- Phần chè khúc bạch cơ bản: 120ml sữa tươi không đường, 120ml kem sữa tươi, 40g đường cát trắng, 1 thìa nhỏ tinh dầu hạnh nhân, 20ml nước ấm, 7g bột gelatin (hoặc có thể thay bằng 3 lá gelatin), 1 thìa canh hạnh nhân cắt lát
- Phần chè khúc bạch trà xanh: 120ml sữa tươi không đường, 120ml kem sữa tươi, 40g đường cát trắng, 1 thìa nhỏ bột trà xanh, 20ml nước ấm, 20ml nước ấm để hòa với bột trà xanh, 7g bột gelatin (hoặc có thể thay bằng 3 lá gelatin) , 1 thìa canh hạnh nhân cắt lát
- Nước đường dùng để ăn kèm: 40g đường phèn
- Cơm nhãn đã lấy hột, hoặc vải thiều
- Từ công thức cơ bản chè khúc bạn có thể thêm nhiều hương vị chè khác như khúc bạch dâu tây, khúc bạch mơ, khúc bạch caramel.

Cách làm chè khúc bạch:

Bước 1:

- Bột gelatin cho ra bát.

cách làm chè khúc bạch 3

Bước 2:

- Thêm vào 20ml nước ấm, hòa cho gelatin tan sơ.

cách làm chè khúc bạch 4

Bước 3:

- Cho sữa tươi, kem tươi, đường cát trắng vào nồi, đun sôi lửa nhỏ đến khi tan hết đường.

cách làm chè khúc bạch 5

Bước 4:

- Đổ từ từ bát bột galatin đã hòa tan với nước ấm ở bước 2 vào nồi sữa đun nóng, dùng muôi quấy nhẹ để gelatin tan hoàn toàn thì cho tinh dầu hạnh nhân vào.

cách làm chè khúc bạch 6

Bước 5:

- Nhấc nồi ra khỏi bếp, đổ vào khuôn thủy tinh sạch, để nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh, để 4-5 tiếng đến khi đông cứng hẳn.

cách làm chè khúc bạch 7

Bước 6:

- Phần chè khúc bạch trà xanh: cho trà xanh ra bát, hòa 20ml nước ấm để bột trà xanh tan hoàn toàn.

- Phần bột galatin bạn làm tương tự như phần bột gelatin ở các bước 2 và đun sữa, kem sữa tươi, đường cho tan, tiếp theo cho gelatin và trà xanh ở bước 6 vào khuấy đều.

- Nhấc nồi ra khỏi bếp, đổ vào khuôn thủy tinh sạch, để nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh, để 4-5 tiếng đến khi đông cứng hẳn.

cách làm chè khúc bạch 8

Bước 7:

- Đun đường phèn với một bát con nước lọc, nấu cho đường tan, để nguội.

cách làm chè khúc bạch 9

Bước 8:

- Vải thiều tách lấy hạt, nếu dùng vải đóng hộp thì bạn giữ lại phần nước đường để dành rưới lên bề mặt chè.

cách làm chè khúc bạch 10

Bước 9:

- Hạnh nhân lát nướng ở nhiệt độ 160 độ C khoảng 3-4 phút đến khi hạnh nhân chín, hoặc có thể rang trên bếp đến khi hạnh nhân chín vàng.

cách làm chè khúc bạch 11

Bước 10:

- Phần thạch chè khúc bạch trắng và trà xanh sau khi đông cứng, cho ra ra thớt sạch, cắt thành những miếng vuông vừa ăn.

cách làm chè khúc bạch 12

Bước 11:

- Khi dùng cho một ít thạch trắng hay thạch trà xanh vào bát, thêm vải thiều, chan nước đường, rắc hạnh nhân lên bề mặt, dùng lạnh.

cách làm chè khúc bạch 14

Vậy là các mẹ đã tự tay chế biến được món chè khúc bạch tuyệt ngon rồi. Chúc cả gia đình bạn thật ngon miệng thưởng thức món chè thanh mát này nhé.