Món ngon mỗi ngày: Canh chua cá lóc hương vị đúng chuẩn miền tây nam bộ

Thứ ba - 08/07/2014 18:49
Bạn biết gì về món canh chua cá lóc? đây là một món ăn ngon xuất từ miền tây nam bộ, đồng bằng sông cửu long, nơi con sông Hậu hiền hòa quanh năm. Món canh chua Việt có nhiều cách nấu, và được xem như một món ăn truyền thống dân tộc, và ai đi xa sẽ nhớ mãi. Sau đây các chuyên gia đầu bếp sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu món canh chua cá lóc đúng chuẩn miền Tây nhé.Đôi điều tản mạn về món canh chua cá lóc:Đặc điểm của canh chua Nam bộ ngoài nguyên liệu chính là cá tôm, phải có me, lá me hoặc khế, lá...
Bạn biết gì về món canh chua cá lóc? đây là một món ăn ngon xuất từ miền tây nam bộ, đồng bằng sông cửu long, nơi con sông Hậu hiền hòa quanh năm. Món canh chua Việt có nhiều cách nấu, và được xem như một món ăn truyền thống dân tộc, và ai đi xa sẽ nhớ mãi. Sau đây các chuyên gia đầu bếp sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu món canh chua cá lóc đúng chuẩn miền Tây nhé.

Đôi điều tản mạn về món canh chua cá lóc:

Đặc điểm của canh chua Nam bộ ngoài nguyên liệu chính là cá tôm, phải có me, lá me hoặc khế, lá dang, bần chín…Bữa cơm có tô canh chua sẽ đậm đà, dễ ăn hơn, nhất là vào mùa nóng nực. Vùng đồng bằng có rất nhiều loại cá, nấu nồi canh chua khá dễ dàng. Đặc điểm của món canh chua là sự phối hợp nhiều loại rau trái như: cà chua, bông súng, rau muống, rau ngổ, tai tượng, ngó sen, bạc hà, đậu rồng… Vào mùa lũ khoảng cuối tháng 9 âm lịch, cá lóc, cá rô đúng lứa, xương mềm, thịt ngon bởi chúng đủ thời gian theo con nước vô đồng ăn rặt lúa lép, lúa rơi. Khi thu hoạch lúa, đàn cá rô mập béo dồn xuống mương nước quanh ruộng, tha hồ mà bắt. Cá làm sạch, nấu nồi nước sôi, dằm me, thả cá vào cùng khóm, đậu bắp, rau nhút, giá đậu… Nói chung là tùy thuộc vào rau vườn nhà sẵn có và thích hợp với loại cá. Nêm gia vị vừa ăn, canh chín múc ra tô, rắc rau om, quế, ngò gai, ớt xắt nhỏ lên trên. Chấm với muối ớt đâm hay nước mắm ngon tùy thích.

Canh chua cá lóc là một món ngon mỗi ngày mà hầu hết người dân Việt đều đã thưởng thức qua.

Nguyên liệu của món canh chua cá lóc đúng chuẩn miền tây nam bộ

- 1 con cá lóc (cá quả) khoảng 800g
- ½ quả dứa
- 1 quả cà chua
- 2 thìa canh me chín đã lột vỏ
- 1 thìa canh đường
- 50g đậu bắp
- 50g giá đỗ
- 50g dọc mùng (bạc hà) – nếu thích
- 50g bông so đũa
- 1 quả ớt
- Rau ngổ
- 1 thìa canh nước mắm; gia vị, hạt tiêu nêm vừa miệng

Cách làm món canh chua cá lóc:

canh chua cá lóc 1

Cá làm sạch, cắt khúc khoảng 2-3cm.

Ướp cá với gia vị, hạt tiêu trong khoảng 10 phút.

canh chua cá lóc 2

Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái vát.

Cà chua rửa sạch, bổ miếng cau.

Đậu bắp rửa sạch, thái vát.

Nếu dùng dọc mùng (bạc hà) bạn tước bỏ vỏ, thái vát rồi bóp với chút muối sau đó vắt sạch nước và chần dọc mùng qua nước sôi.

Giá đỗ, bông so đũa và rau ngổ rửa sạch, để ráo.

canh chua cá lóc 3

Me chín hòa chút nước cho rã phần thịt me.

Đun sôi nồi nước, nêm mắm, đường, gia vị vừa miệng (nếu có nước xương bạn dùng nước xương, nếu không có cũng không sao vì bản thân cá lóc cũng rất ngọt nước). Lọc phần nước cốt me vào nồi nước dùng.

canh chua cá lóc 4

Cho dứa vào…

… khi nước sôi lại, bạn thả cá.

canh chua cá lóc 5

Tới khi nồi cá sôi lại, bạn vớt bỏ bọt.

Đun khoảng 7-10 phút là cá chín, bạn vớt cá để riêng. Phần nước dùng trong nồi bạn tiếp tục đun sôi rồi thả cà chua, đậu bắp vào (nếu dùng dọc mùng bạn cho dọc mùng vào bước này nhé!)

canh chua cá lóc 6

Cuối cùng, bạn thêm giá đỗ, bông so đũa và rau ngổ vào. Múc canh ra bát dùng nóng.

Canh chua cá là món ăn phổ biến ở nhiều vùng miền. Ở mỗi vùng lại có cách chế biến khác nhau. Canh cá miền Bắc thường được nấu với cà chua, thì là và vị chua được tạo từ mẻ hoặc quả dọc. Canh cá miền Tây thường được nấu cùng ngổ và nhiều loại rau tự nhiên, vị chua thường được tạo từ me hoặc mẻ.

Chúc bạn thành công với món canh chua cá lóc dân tộc.