Rửa rau sống kiểu này chỉ khiến giun sán đầy cơ thể, không gột rửa được hóa chất độc hại

Chủ nhật - 25/03/2018 12:39
Có rất nhiều chị em nội trợ ngâm rau sai cách mà lại không hề hay biết .Nó chẳng những làm mất đi phần nào giá trị dinh dưỡng trong rau, mà còn rước thêm cả các chất độc vào người.
raungam1

Thông thường, các mẹ sẽ ngâm rau sống vào dung dịch nước muối pha loãng hoặc dung dịch thuốc tím loãng để đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cách làm này hoàn toàn sai cách và không đủ an toàn cho sức khỏe.

Các chuyên gia nói rằng trong rau sống thường chứa rất nhiều mầm mống gây bệnh mà điển hình đó là các loại trứng giun và nhiều vi khuẩn gây bệnh. Và họ nhận định rằng với dung dịch nước muối pha loãng hay dung dịch thuốc tím loãng không thể nào tiêu diệt được các mầm mống gây bệnh đó.

Nếu có cũng chỉ phần nào giảm được một lượng nhỏ hóa chất bảo vệ thực vật có trong rau sống mà thôi. Tốt nhất là nên rửa rau nhiều lần nhưng sẽ mất phần nào giá trị dinh dưỡng.

Như vậy, thì các mẹ chỉ còn cách là để mất đi một phần dinh dưỡng của rau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn thôi. Nhưng nên chú ý không nên ăn sống các loại rau thủy sinh như rau muống, rau nhút (rau rút), rau cần, rau ngổ,… trồng ở những nơi ngập lụt hay ô nhiễm. Và nếu đang mất bệnh về đại tràng thì cũng không nên ăn rau sống.

Rửa rau với giấm

Nếu rửa rau thì tốt nhất các mẹ cho thêm vào một chút giấm trắng. Trong giấm trắng có chứa axit axetic sẽ giúp loại bỏ hiệu quả các chất độc tố của thuốc trừ sâu bám vào rau quả và trái cây, có thể giết chết đến 90% các mầm móng vi khuẩn gây bệnh.

 

lam sach rau cu tot nhat voi giam 26163337

 

Các mẹ pha 1 phần giấm vào 10 phần nước khuấy đều, rồi cho rau quả và trái cây vào ngâm. Ngâm đều rau quả và trái cây đều trong hỗn hợp dung dịch vừa pha khoảng 10 phút là có thể đem đi luộc hoặc ăn sống.

Cách rửa rau này vừa đơn giản, lại vừa đảm bảo các chất dinh dưỡng trong rau ít bị mất đi mà còn an toàn cho sức khỏe.

Nguyên tắc rửa từng loại rau xanh

Rau xanh được chia làm 4 loại: lá, quả, củ và hoa. Khi rửa cần phân loại riêng bởi mỗi loại có nguy cơ nhiễm bẩn, ô nhiễm nguồn nước khác nhau.

 

images 4

 

Rau ăn lá

Loại rau này được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất. Ngoài ra, do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá nên có nguy cơ mang mầm bệnh tả cao.

Cách rửa rau ăn lá: ngâm qua nước và rửa từng lá, cọng dưới vòi xối. Với các loại rau lá nhỏ như rau ngót, rau muống… phải rửa làm nhiều lần, rồi rửa từng mớ nhỏ bằng nắm tay dưới vòi nước.

Để loại bỏ các khuẩn tả, có thể ngâm rau vào chậu nước pha một tí dấm trắng trong vòng 5 phút (pha 10 lít nước và lừng thìa cà phê nhỏ giấm).

Rau ăn quả

Loại rau này tuy ít ô nhiễm hơn rau ăn lá nhưng dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Khi mua về không nên ăn ngay mà hãy rửa sạch từng quả, rồi cho vào nylon bảo quản trong tủ lạnh. Sau 2 ngày lấy ra chế biến để thuốc bảo vệ thực vật có thời gian phân hủy mà rau vẫn giữ được độ tươi ngon.

Với các loại rau quả ăn ngay, nên rửa sạch dưới dòng nước, sau đó gọt và rửa lại lần nữa.

Rau ăn hoa

Loại rau này được xem là đảm bảo vệ sinh nhất nên khi chế biến chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn.

*Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Theo cuocsongthuongngay.net