Kể chuyện chăm con sướng như tiên theo phương pháp dạy con kiểu Nhật

Thứ sáu - 23/08/2013 21:50
Bài viết này là chia sẻ của mẹ bé Bee từ Nagano, Nhật Bản về trải nghiệm sinh con và chăm sóc con theo cách người Nhật Bản.Lần đầu chăm con với bao lo lắng, bỡ ngỡ, thế nhưng mẹ thầm cảm ơn ông trời đã cho mẹ có được trải nghiệm này tại Nhật Bản.Vì con yêu bướng bỉnh không chịu xoay đầu nên mẹ đã phải sinh mổ. Sợ sinh mổ thì ít mà lo lắng không có sữa cho con bú là nhiều… thế nhưng một lần nữa mẹ đã bay biến hết nỗi lo lắng này. Mặc dù vẫn dùng thuốc giảm đau sau mổ, nhưng mẹ không mất sữa, sữa...

Bài viết này là chia sẻ của mẹ bé Bee từ Nagano, Nhật Bản về trải nghiệm sinh con và chăm sóc con theo cách người Nhật Bản.


Lần đầu chăm con với bao lo lắng, bỡ ngỡ, thế nhưng mẹ thầm cảm ơn ông trời đã cho mẹ có được trải nghiệm này tại Nhật Bản.


Vì con yêu bướng bỉnh không chịu xoay đầu nên mẹ đã phải sinh mổ. Sợ sinh mổ thì ít mà lo lắng không có sữa cho con bú là nhiều… thế nhưng một lần nữa mẹ đã bay biến hết nỗi lo lắng này. Mặc dù vẫn dùng thuốc giảm đau sau mổ, nhưng mẹ không mất sữa, sữa vẫn về đều, thậm chí còn nhiều hơn lượng con bú.


Ngoài việc sử dụng thuốc không làm mất sữa mẹ ra thì một phần vì sự nhiệt tình của ý tá đã truyền đạt, động viên, hướng dẫn cho mẹ là sữa mẹ tốt như thế nào, cộng thêm chỉ dẫn phương pháp, cách thức để cho con bú một cách thuận tiện, hữu hiệu nhất.


Ở Nhật Bản, 7 ngày sau sinh ở trong viện là một khóa học về chăm sóc con, nào là cho con bú, thay tã, tắm cho con… Các bác sĩ hướng dẫn mẹ cách ghi chép, theo dõi lịch trình sinh hoạt của con, những dấu hiệu bất thường như thế nào, khi có vấn đề thì nên làm gì, đi đến đâu, liên hệ với ai… Hết 7 ngày ra viện thì mẹ tin là bất kì một người mẹ nào cũng có đủ kỹ năng cơ bản để chăm sóc con yêu.


Dưới sự chăm sóc của bà ngoại và bố mẹ, con phát triển tốt, khá ngoan ngoãn… Thêm vào đó thỉnh thoảng lại có người của khu dân cư nơi nhà mình đang sống gọi điện đến hỏi thăm con.


Một tháng sau sinh, con vào viện khám định kỳ và cũng là lúc chấm dứt sự chăm sóc của bệnh viện, con được chuyển về theo dõi sức khỏe của các bác sĩ ở tại khu dân cư.


Mặc dù đã được khám tại bệnh viện rồi, nhưng vẫn có cô phụ trách ở Phòng bà mẹ trẻ em của khu dân cư mang cân đo, dụng cụ y tế đến để kiểm tra sức khỏe của con tại nhà. Một lần nữa mẹ cảm thấy yên tâm thêm rất nhiều với sự chăm sóc của dịch vụ y tế ở đây. Vào một ngày khác lại có người trong Phòng bà mẹ trẻ em của khu dân cư đến nhà tặng quà mừng con chào đời.


Ngoài viện thăm khám ra, hàng tháng Phòng bà mẹ trẻ em của khu dân cư lại có những lớp học hướng dẫn, củng cố thêm kiến thức cho mẹ để hỗ trợ việc nuôi con.




[caption id="attachment_1258" align="aligncenter" width="448"]dạy con kiểu Nhật 1 Bé Bee được mẹ cho đi chơi.[/caption]

Điều đặc biệt là, mỗi lần đến họ lại hỏi thăm rất kĩ càng, nào là: “Bạn có gặp vướng mắc, rắc rối gì hay có bị stress, mệt mỏi khi nuôi con lần đầu không?, “Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn không?”. Với một người lần đầu làm mẹ thì đây quả là những sự quan tâm tuyệt vời, cảm giác được cảm thông, an ủi rất nhiều.


May mắn với mẹ là con yêu rất ngoan nên mẹ không có khó khăn gì cả. Vì vậy mẹ luôn trả lời: “Không có vấn đề gì cả”, nhưng có lẽ vì vậy họ càng quan tâm hơn đến mẹ con mình, có lẽ một phần là vì mẹ chưa lấy được bằng lái xe chăng?


Bởi vì như những đứa trẻ khác từ 2 tháng tuổi trở đi là mẹ phải tự đưa con đến trung tâm bà mẹ trẻ em của khu dân cư để kiểm tra sức khỏe thì họ một lần nữa lại đến tận nhà để kiểm tra cho con. Sau đó cứ đến ngày đi kiểm tra, hay đi học thì lại có một bác đến tận nhà để đưa mẹ con mình đi.


Đến tháng thứ 3 mẹ con mình được đi học về dinh dưỡng. Thế nào là đủ dinh dưỡng cho con, rồi cân nặng của con có phù hợp không? Những điều nên và không nên lo lắng… Lần học này đã giúp mẹ yên tâm hơn rất nhiều, không quá lo lắng hay đặt nặng vấn đề cân nặng của con lên đầu nữa, mà tin tưởng rằng con luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong mọi vấn đề và đặc biệt là vấn đề ăn uống là tốt. Và sữa mẹ là nguồn thực phẩm quý giá nhất đối với con lúc này. Mẹ không phải lăn tăn nên hay không nên cho con ăn sữa ngoài nữa.


Rồi đến tháng thứ 4 mẹ con mình được đi học massage - lớp học mà mẹ mong chờ nhất, vì cảm thấy thật hữu ích cho con. Lần này đến tham gia học mẹ cảm thấy lớp đông hơn mọi lần. Tất cả các bà mẹ đều rất hớn hở.


Như mọi lần, các mẹ ngồi thành vòng tròn rồi trải khăn ra cho con yêu nằm. Mở đầu buổi học, mọi người được nghe một câu chuyện cổ tích. Có lẽ là con chưa hiểu gì đâu, nhưng rất chăm chú lắng nghe. Sau đó cô dạy massage bắt đầu hướng dẫn: việc đầu tiên là bật nhạc nhẹ nhàng này, rồi chuẩn bị một ít dầu dưỡng thể, rồi cởi áo cho con và bài học massage bắt đầu.


Sau một lúc được mẹ massage thì con đã lăn ra ngủ ngon lành. Nhìn con ngủ thật đáng yêu. Thế là mẹ biết rằng bài massage này rất có ích cho con và con rất khoái. Tự hứa với bản thân mình rằng về nhà sẽ chăm chỉ massage cho con.




[caption id="attachment_1259" align="aligncenter" width="550"]dạy con kiểu Nhật 2 Lớp học massage cho bé[/caption]

Mẹ cứ tưởng vậy là học xong rồi, nhưng không, họ còn dạy cho mẹ cách vừa massage vừa chơi với con nữa. Đấy là bật một bài hát thiếu nhi lên, rồi vừa hát theo vừa dùng tay nhẩy múa trên người con... con rất khoái chí, cứ cười khanh khách.


Kết thúc lớp học massage, các bà mẹ ngồi uống trà với nhau rồi trao đổi một chút về kinh nghiệm nuôi con. Vậy là hôm nay mẹ lại thu hoạch được rất nhiều kiến thức.


Thấm thoát con yêu sắp được 5 tháng tuổi rồi, một bước ngoặt lớn đang đón chờ con đó là ăn dặm. Mẹ hơi lo lắng một chút nhưng lần này mẹ chuẩn bị được đi học lớp nấu ăn dặm nên có lẽ mẹ sẽ không còn sợ rằng mình không biết cách nấu cho con nữa. Mẹ tin rằng với cách hướng dẫn tận tình và chu đáo của các cô ở đây, những người lần đầu làm mẹ như mẹ sẽ không còn bỡ ngỡ và cảm thấy tự tin hơn rất nhiều để chăm con khôn lớn.