Phá thai ở thời điểm nào an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Thứ ba - 27/08/2013 02:07
Nạo phá thai dù là thai nhi ở tuần thai thứ mấy cũng có những nguy hiểm nhất định cho sức khỏe người phụ nữ. Hãy cùng tham khảo những rủi ro do nạo phá thai đem đến.Như với bất kỳ thủ thuật y tế nào đòi hỏi sự gây mê tổng quát thì phá thai có thể kéo theo một số rủi ro nhất định!Hỏi: Mình là Hà Lê (Đông Anh, HN). Năm nay mình 28 tuổi và vừa có một bé trai 1,5 tuổi. Song mấy hôm nay mình thấy chu kỳ đèn đỏ của mình bị chậm. Nghi ngờ mình có khả năng dính bầu nên mình đã dùng que thử thai. Đúng...

Nạo phá thai dù là thai nhi ở tuần thai thứ mấy cũng có những nguy hiểm nhất định cho sức khỏe người phụ nữ. Hãy cùng tham khảo những rủi ro do nạo phá thai đem đến.


Như với bất kỳ thủ thuật y tế nào đòi hỏi sự gây mê tổng quát thì phá thai có thể kéo theo một số rủi ro nhất định!

Hỏi:
Mình là Hà Lê (Đông Anh, HN). Năm nay mình 28 tuổi và vừa có một bé trai 1,5 tuổi. Song mấy hôm nay mình thấy chu kỳ đèn đỏ của mình bị chậm. Nghi ngờ mình có khả năng dính bầu nên mình đã dùng que thử thai. Đúng như mình dự đoán, kết quả que thử cho thấy mình đang có bầu lần thứ 2. Mình phân vân quá!


Giữ lại em bé thì vợ chồng mình không đủ kinh tế nuôi. Mà bỏ thai thì mình sợ những rủi ro về sau này. Mình cũng rất quan tâm, nếu muốn nạo phá thai thì thời điểm nào là an toàn nhất cho sức khỏe các phụ nữ? Và nếu thực hiện phá thai, có cần thiết phải quay trở lại khám tái không? (Hà Lê, 28 tuổi)


phá thai không an toàn 1


Trả lời của bác sỹ sản phụ khoa:


Việc hút điều hòa kinh nguyệt hoặc uống thuốc phá thai chỉ nên được thực hiện tối đa khi bạn đang mang bầu ở tuần thứ 9 của thai kỳ thôi bạn ạ. Bởi vì đây là thời điểm an toàn hơn để thực hiện phá thai vì khi ấy các quá trình thực hiện không cần phải sử dụng đế thuốc gây mê.


Các phương pháp hút chân không cũng được sử dụng khi bạn đang mang thai ở tuần thứ 7-15 của thai kỳ. Tuy nhiên lúc này bạn có thể phải sử dụng đến biện pháp gây tê cục bộ và điều ấy có thể mang tới ít nhiều những rủi ro cho bạn.


Tuy thế, các phương pháp phá thai cho những thai kỳ ở tuần thứ 7-15 này thường cho phép bạn về nhà trong ngày và cơ thể thường trở lại bình thường gần như ngay lập tức. Do đó, bạn nếu quyết định phá thai, vợ chồng bạn không nên chần chừ mà nhanh chóng quyết định thực hiện sớm sẽ ít gây tổn hại về sức khỏe cho bạn.


Ngược lại, nếu như bạn quyết định muộn, các phương pháp được sử dụng phá thai cho những thai kỳ từ 15 tuần trở đi chứa nhiều rủi ro cao hơn. Những phương pháp được sử dụng trong giai đoạn này thường liên quan đến một chất gây mê tổng quát.


Điều này đòi hỏi cổ tử cung của bạn mở và thai nhi sẽ được gỡ bỏ bằng cách sử dụng một ống hút. Như với bất kỳ phẫu thuật nào, có thể bạn sẽ được an toàn nhưng vẫn chứa khá nhiều rủi ro tối thiểu.


Thậm chí, nếu bạn thực hiện nạo phá thai muộn hơn như quyết định phá thai ở giữa tuần thứ 20-24 của thai kỳ thì càng cần phải gây mê tổng quát. Và điều này cũng gây nhiều rủi ro cho sức khỏe sinh sản của bạn.


Nguyên nhân là, các kỹ thuật phá thai sau thời điểm từ 7-15 tuần trở đi đều liên quan đến một chất gây mê tổng quát. Theo đó bạn sẽ có nhiều nguy cơ xuất hiện những cục máu đông hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Ngoài ra, mức hormone tăng lên trong thai kỳ cũng làm tăng cơ hội cơ thể bạn nhận được cục máu đông.


Bên cạnh đó, những rủi ro sau khi nạo phá thai trên sẽ càng gia tăng nếu bạn đang ở tình trạng thừa cân, hen suyễn hay có bệnh tim. Vì thế, khi thực hiện các biện pháp phá thai ở thời điểm muộn, những phụ nữ sẽ phải đối mặt với những tổn thương xảy ra với tử cung và các cơ quan nội tạng khác mặc dù điều này là rất hiếm gặp.


Thông thường, nguy cơ lớn nhất đối với những phụ nữ sau khi phá thai là bạn phải đối mặt với cơ hội gia tăng của việc nhiễm trùng. Do đó, khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu của sự nhiễm trùng sau khi phá thai, bạn phải cẩn trọng nhé.


Ví như nếu bạn bị sốt cao, có mùi âm đạo xả ra bất thường, khí hư ra nhiều và kèm theo đau bụng dữ dội... thì bạn cần phải sử dụng kháng sinh theo toa để điều trị dứt điểm.



Phá thai bằng thuốc có an toàn với sức khỏe phụ nữ?


Ở Việt Nam, phương pháp này được Bộ Y tế cho phép áp dụng. Tuy nhiên, nếu không theo dõi và có những hiểu biết cụ thể thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng.


Phá thai bằng thuốc là một phương pháp tiến bộ của y học thế giới và nhiều nước đã áp dụng thành công. Đây là phương pháp phá thai áp dụng cho những thai dưới 50 ngày tuổi.


Thực trạng tự ý sử dụng thuốc


Hiện nay, do biện pháp phá thai bằng thuốc vừa nhanh và kín đáo, không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh sản nên có rất nhiều người đã tự ý mua thuốc về sử dụng, không có chỉ dẫn của bác sĩ. Điều đáng lo ngại là không ít trong số này là những trẻ vị thành niên. Với giá vài nghìn đồng/viên Cytotec loại 200mg bán tại các nhà thuốc hiện nay, ai cũng có thể dễ dàng mua được để "giải quyết hậu quả".


Gần đây, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện E đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bệnh nhân bị băng huyết do tự ý sử dụng thuốc để phá thai. Theo đó, một nữ sinh THPT ở huyện Từ Liêm, Hà Nội, nghe bạn bè mách bảo tự ý mua thuốc để "đẩy" cái thai mấy tuần tuổi ra ngoài. Tuy nhiên, do không có chỉ dẫn của bác sĩ nên đã để sảy thai giữa chừng, nhau thai ra không hết, gây nhiễm trùng nặng bên trong.


Cần theo dõi chặt chẽ khi phá thai bằng thuốc


Để phá thai dưới 50 ngày tuổi, cần có 2 loại thuốc kết hợp là Mifepristone và Misoprostol (Cytotec). Tuy chỉ là uống thuốc để gây sảy thai tự nhiên, nhưng quy trình uống phải được quản lý chặt: Bệnh nhân sẽ uống viên đầu (Mifepristone 200mg) dưới sự giám sát của bác sĩ, 15 phút sau khi uống thuốc bệnh nhân mới được rời cơ sở y tế. Sau 48 giờ phải quay trở lại để uống tiếp 2 viên Misoprostol (mỗi viên 200mg) và phải ở lại bệnh viện khoảng 4 giờ để theo dõi.


Những tai biến có thể xảy ra khi phá thai bằng thuốc


Theo các bác sĩ, phá thai bằng thuốc gây ra một số phản ứng mạnh như đau co thắt dữ dội ở dạ dày, ra nhiều huyết. Ngoài ra, thuốc chống chỉ định với những người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; chửa ngoài dạ con; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó...


Khi sử dụng thuốc phá thai, có thể gây những tác dụng nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp. Một số ít trường hợp có tình trạng ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị. Ngoài ra phá thai bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã chết và đã được tống xuất hoàn toàn, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến tình trạng ra máu dây dưa có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng.


Phá thai bằng thuốc chỉ được thực hiện tại bệnh viện


Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi muốn áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện dưới sự theo dõi chặt chẽ của y, bác sĩ tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra. Cần kiểm tra chắc chắn bằng siêu âm xem đã có thai chưa, thai có nằm trong buồng tử cung hay không?... trước khi áp dụng biện pháp này. Bên cạnh đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần được tư vấn về các phương pháp tránh thai an toàn, để hạn chế đến mức thấp nhất việc phải phá thai.


phá thai không an toàn 2



Phá thai không an toàn ảnh hưởng sức khỏe thế nào?


Phá thai được hiểu đơn giản là biện pháp nhằm chấm dứt thai kỳ ở tuổi thai dưới 20 tuần.


Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc phá thai. Tuy nhiên có thể chia làm hai nhóm chính: bản thân người mẹ muốn chấm dứt một thai kỳ bình thường, hoặc người mẹ được chỉ định chấm dứt thai kỳ vì bị bệnh không thể tiếp tục thai kỳ như: bệnh tim nặng, bệnh lao đang tiến triển, Basedow nặng, ung thư đang điều trị bằng tia xạ hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh nặng, thai chết trong tử cung.


Thế nào là phá thai không an toàn?


Là cách phá thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai phụ, như phá thai ngoại khoa (hút, nạo, gắp, phá thai bằng kovax) ở các cơ sở tư nhân với điều kiện vô trùng không đảm bảo, không thể cấp cứu kịp thời những tai biến có thể xảy ra. Phá thai to trên 12 tuần tuổi cũng có thể làm tổn thương cổ tử cung hoặc thủng tử cung do xương thai lớn.


Kiểu phá thai khác gây nguy hiểm đến tính mạng nữa là thai phụ tự ý dùng que đưa vào tử cung hoặc đặt vào âm đạo những hóa chất độc hại để gây sẩy thai.


Những tai biến có thể xảy ra trong quá trình nạo phá thai


Những tai biến của nạo phá thai có khá nhiều, nếu không tính những tai biến do nạo phá thai phạm pháp có thể dẫn đến chết người, thì những phương pháp nạo phá thai tại các cơ sở y tế có thể gặp một số tai biến: chảy máu; nhiễm trùng tử cung và phần phụ; sót nhau, sót thai; thủng tử cung; có thể bị choáng do đau trong quá trình phá thai; tai biến do thuốc tê thuốc mê dùng trong quá trình nạo phá thai.


Biến chứng có thể gặp sau khi nạo phá thai


Các thống kê cho thấy nạo phá thai là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ.


Tai biến thường gặp nhất sau nạo phá thai là sót nhau. Sản phụ cũng có thể bị nhiễm trùng tử cung, phần phụ, đây là nguyên nhân của bệnh vô sinh sau này. Dính buồng tử cung rất dễ xảy ra sau phá thai dẫn đến vô sinh và vô kinh về sau. Ngoài ra, chấn thương cổ tử cung cũng là nguyên nhân của sẩy thai và đẻ non trong những lần mang thai kế tiếp.


Biến chứng tâm thần và tâm lý cũng có thể xảy ra sau nạo phá thai vì bệnh nhân thường có cảm giác tội lỗi sau phá thai.


Ở nhiều cơ sở, tỉ lệ sót nhau sau nạo hút thai vẫn còn tới 5%. Tai biến do nạo hút thai dẫn đến tử vong mẹ là 5%, trong đó do chảy máu: 40%, nhiễm trùng: 20%, số còn lại do thủng tử cung hay nhiễm độc do những hóa chất được sử dụng gây sẩy thai.