Ngừa thai sau khi sinh: Đang cho con bú có nên dùng thuốc tránh thai?

Chủ nhật - 10/11/2013 22:56
Về vấn đề ngừa thai sau khi sinh, có một câu hỏi được nhiều mẹ thắc mắc là đang cho con bú dùng thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì tới chất lượng sữa cho trẻ không. Phương thức và loại thuốc nào là tốt nhất cho việc ngừa thai sau khi sinh, mời các mẹ tham khảo tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa nhé.Hỏi về việc dùng thuốc tránh thai khi đang cho con búChào bác sĩ tôi đã có bé được 6 tháng tuổi, hiện bé chỉ bú mẹ những lúc muốn ngủ, tôi muốn ngừa thai bằng thuốc maverlon, vậy khi...
Về vấn đề ngừa thai sau khi sinh, có một câu hỏi được nhiều mẹ thắc mắc là đang cho con bú dùng thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì tới chất lượng sữa cho trẻ không. Phương thức và loại thuốc nào là tốt nhất cho việc ngừa thai sau khi sinh, mời các mẹ tham khảo tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa nhé.

Hỏi về việc dùng thuốc tránh thai khi đang cho con bú



Chào bác sĩ tôi đã có bé được 6 tháng tuổi, hiện bé chỉ bú mẹ những lúc muốn ngủ, tôi muốn ngừa thai bằng thuốc maverlon, vậy khi nào có thể uống thuốc đc, sữa có bị ảnh hưởng gì kg, thuốc có qua đường sữa gây ảnh hưởng cho bé kg?
(Ngọc Hương)

đang cho con bú dùng thuốc ngừa thai được không 1

Trả lời của bác sĩ sản phủ khoa:

Thuốc tránh thai dạng uống thường được dùng để ngăn ngừa quá trình sinh sản bình thường của cơ thể. Có 2 loại thuốc tránh thai, loại thứ nhất là sự kết hợp của 2 loại hormone: progestin và estrogen nhân tạo; loại thứ 2 chỉ chứa progestin.

Thành phần estrogen nhân tạo chỉ có ở loại thuốc thứ nhất hoạt động trên nguyên tắc ngăn ngừa trứng rụng và có tác dụng ngăn hormone của cơ thể. Thành phần progestin có trong cả 2 loại đều hoạt động trên nguyên tắc ngăn trứng di chuyển trong ống dẫn trứng và ngăn chặn khả năng tinh trùng kết hợp với trứng. Nó cũng làm nước nhầy cổ tử cung đặc và dính hơn, gây cản trở cho việc di chuyển của tinh trùng.

Một cơ chế chỉ có ở progestin nhân tạo là khả năng làm trứng đã thụ tinh không thể bám vào thành tử cung.

Tính an toàn của thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú

Cả 2 loại thuốc kết hợp (estrogen và progestin) hay chỉ có progestin đều an toàn, được Hội Nhi khoa Hoa Kỳ phê chuẩn.

Tuy nhiên theo khuyến cáo thì chỉ nên dùng loại thuốc tránh thai có chứa estrogen (viên kết hợp) sau khi trẻ được 6 tháng tuổi và đã bắt đầu ăn dặm vì estrogen làm giảm lượng sữa tiết ra.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin không gây ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra nếu dùng đúng liều và dùng sau khi sinh bé từ 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, cũng có những báo cáo rằng loại thuốc này cũng gây giảm tiết sữa.

Ảnh hưởng của những hóc môn nhân tạo này có thể gây giảm lượng sữa mẹ vì thế tốt nhất nên sử dụng thuốc tránh thai sau khi trẻ được từ 6 - 8 tháng.

Nếu bạn cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong suốt 6 tháng đầu thì đó cũng có thể là một phương pháp tránh thai hiệu quả.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai với trẻ

đang cho con bú dùng thuốc ngừa thai được không 2

Chưa có bằng chứng nào về những tác dụng phụ và sự nguy hiểm của thuốc tránh thai lên sức khoẻ của bé. Thực tế, các nghiên cứu đã thấy không có vấn đề gì với những trẻ mà mẹ dùng thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú.

Theo 1 nghiên cứu, hormone gây giảm 1 lượng nhỏ lactose, nitrogen và protein trong thành phần của sữa mẹ gây nên tính hay quấy ở trẻ. Tuy nhiên, khi người mẹ ngừng dùng thuốc thì thấy những cải thiện đáng kể ở trẻ.

Một số lựa chọn khác

Một số cách khác giúp giảm thiểu khả năng thụ thai trong thời gian cho con bú là dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, dùng chất diệt tinh trùng, dùng màng ngăn…

Do đó, khi có nhu cầu tránh thai, các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ có thể sử dụng các viên tránh thai có chứa duy nhất progestin liều thấp. Tốt nhất nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Do đó, trong trường hợp của chị nên đến trung tâm tư vấn để chọn cho mình một phương pháp ngừa thai hiệu quả, lâu dài.

Dùng loại thuốc tránh thai nào khi đang cho con bú sữa



Thưa bác sĩ,
Tôi sinh bé đã 7 tháng rồi. Giờ tôi muốn ngừa thai bằng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng không rõ khi nào có thể uống thuốc được và nên uống loại thuốc nào? Uống thuốc có ảnh hưởng tới sữa không, thưa bác sĩ? Mong bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Ngọc Lan)

đang cho con bú dùng thuốc ngừa thai được không 3

Trả lời của bác sĩ:

Hiện trên thị trường có loại thuốc tránh thai dành cho các bà mẹ có con bú, bạn có thể mua dùng. Cả 2 loại thuốc kết hợp (estrogen và progestin) hay chỉ có progestin đều an toàn cho bé.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin không gây ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra cũng như thành phần của sữa nếu dùng đúng liều và dùng sau khi sinh bé từ 6 - 8 tuần.

Thuốc có thể dùng ngay sau sanh nhưng theo khuyến cáo của WHO nên sử dụng sau khi sanh 6 tuần. Tuy nhiên, có những khuyến cáo khác cho rằng loại thuốc này cũng gây giảm tiết sữa. Vì thế tốt nhất nên sử dụng thuốc tránh thai sau khi trẻ được từ 6 - 8 tháng.

Bạn nên uống thuốc vào ngày đầu có kinh. Nếu chưa có kinh lại bạn phải khám phụ khoa và chắc chắn không có thai mới được dùng thuốc.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi đang cho con bú có được không?



Hỏi: Em xin hỏi bác sĩ vấn đề sau:

Em mới sinh con, bé nhà em được 10 tháng tuổi, hiện giờ em vẫn đang cho cháu bú. Em đã mua thuốc ngừa thai Victoria mà chưa dám dùng vì sợ thuốc này có ảnh hưởng đến em bé. Liệu em có thể sử dụng được loại thuốc ngừa thai khẩn cấp này không? Sau sinh, cách đây 1 tháng, em mới có 1 kỳ kinh và cũng gần đến kỳ kinh tiếp theo. Chu kình kinh của em vậy như thì liệu có an toàn nếu em không dùng thuốc tránh thai đã mua?

Hiện em đang rất phân vân, mong sớm được câu trả lời của bác sĩ. Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

Trả lời của bác sĩ: Em gái thân mến!

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng sau các cuộc giao hợp không sử dụng một biện pháp tránh thai nào cả. Thuốc này không nên dùng cho phụ nữ đang cho con bú, không được dùng thuốc này như một biện pháp tránh thai thường xuyên.

Nếu các em đã lỡ thì trong vòng 72h sau khi quan hệ em cứ uống thuốc đó, tuy nhiên, sau thời gian uống khoảng 5-6h thì mới nên cho con của em bú sữa mẹ. Nên nhớ rằng thuốc tránh thai khẩn cấp không được dùng quá 2 lần trong 1 tháng đâu nhé!

Chào em! Chúc 2 mẹ con mạnh khỏe!

Đang cho con bú mà dùng thuốc tránh thai thì trẻ sẽ bị lùn?



đang cho con bú dùng thuốc ngừa thai được không 4

Hỏi: Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em nghe mọi người bảo rằng khi đang trong thời gian cho con bú mà dùng thuốc tránh thai thì trẻ sẽ bị lùn, có đúng không ạ? Có biện pháp ngừa thai nào dành cho phụ nữ đang cho con bú hiệu quả và độ an toàn cao không, thưa bác sĩ? Xin bác sĩ cho tôi vài lời khuyên?

Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời của bác sĩ sản phụ khoa:

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng phụ nữ đang cho con bú có uống thuốc ngừa thai nội tiết thì bé bú sữa mẹ sẽ bị hạn chế chiều cao. Có nhiều biện pháp ngừa thai dành cho phụ nữ đang cho con bú với hiệu quả và độ an toàn cao như bao cao su, vòng tránh thai, thuốc viên uống chỉ có progestins…

Chiều cao của em bé phụ thuộc nhiều yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt… Một số rất ít các loại thuốc bà mẹ sử dụng khi mang thai, khi cho con bú hoặc thuốc em bé dùng trực tiếp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn khớp. Trước khi chỉ định thuốc cho từng bệnh lý, bạn nên được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Thận trọng dùng thuốc khi đang cho con bú



Đối với những phụ nữ đang cho con bú, nếu phải dùng thuốc, cần nghĩ ngay tới một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến bé.

đang cho con bú dùng thuốc ngừa thai được không 5

Sữa mẹ có thể hàm chứa khoảng 1% lượng thuốc người mẹ đã dùng trong ngày, với một số chất có thể lên đến 5%. Hàm lượng này hoàn toàn có thể gây ra tác dụng dược lý đối với bé đang bú mẹ, nếu không cân nhắc kỹ sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé. Trong trường hợp người mẹ bắt buộc phải dùng thuốc thì nên cho trẻ tạm ngừng bú một thời gian và nuôi trẻ bằng các loại sữa dinh dưỡng dành riêng cho bé. Tuy nhiên, vẫn phải duy trì bầu sữa mẹ để khi ngừng thuốc trẻ lại được tiếp tục bú mẹ.

Nhiều loại thuốc có thể qua sữa nhưng vì có nồng độ thấp nên chưa đủ gây phản ứng có hại cho bé. Tuy nhiên, không vì thế mà coi thường việc chọn các loại thuốc đối với người mẹ đang cho con bú. Nếu bắt buộc phải dùng thuốc khi đang cho con bú, người mẹ cần uống thuốc sau khi cho con bú 15 phút và cách ít nhất 4 giờ sau mới lại cho trẻ bú lần tiếp theo. Làm như vậy sẽ giảm được mức thấp nhất nồng độ thuốc trong sữa mẹ.

Sự đào thải thuốc qua sữa mẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: liều dùng, số lần sử dụng thuốc trong ngày, đường đưa thuốc vào cơ thể, thời gian thải của thuốc trong huyết tương mẹ. Ngoài ra còn phụ thuộc vào sinh lý tuyến vú, lưu lượng máu ở vú mẹ, thời điểm căng sữa và độ pH của sữa mẹ.
Với trẻ, sẽ phụ thuộc vào lượng sữa bú, khoảng cách giữa thời gian mẹ dùng thuốc và thời gian cho bé bú. Số tháng tuổi, cân nặng và tình trạng sức khỏe của bé cũng ảnh hưởng nhất định đến khả năng hấp thu, chuyển hóa và thải trừ thuốc ở cơ thể trẻ khi bú phải sữa mẹ có nồng độ thuốc.

Các thuốc ức chế thần kinh trung ương như thuốc ngủ làm ảnh hưởng lớn đến thần kinh của trẻ. Mẹ đang cho con bú mà sử dụng thuốc ngủ thì bé cũng bị ảnh hưởng như trẻ chậm tăng cân, hay ngủ li bì, gây nguy hiểm đến tính mạng vì hệ thần kinh của bé chưa hoàn chỉnh. Nếu mẹ đang cho con bú mà uống thuốc tetracyclin thì trẻ bú mẹ lớn lên men răng bị vàng và chậm lớn. Bên cạnh đó, nếu sử dụng các thuốc có iod sẽ làm ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp.

Các chất kích thích như rượu, thuốc lá, thuốc lào và thuốc phiện đều lưu lại nồng độ cao trong sữa mẹ, vì thế người mẹ phải tránh xa không được dùng trong thời gian đang cho con bú.

Các loại thuốc tránh thai cũng rất có hại cho bé. Nếu người mẹ dùng loại thuốc này thì con bú mẹ sẽ bị những rối loạn ở hệ sinh dục, chẳng hạn bộ ngực sẽ to ra và xương bị cốt hóa nhanh. Các loại thuốc kháng sinh thông thường như cephalosporin, ampicilin, amoxilin... cũng nên tránh nhằm đề phòng trẻ bị dị ứng do quá mẫn cảm với thuốc và tuyệt đối không dùng cloramphenicol (clorocid) vì sẽ gây suy tủy cho bé. Thuốc kháng sinh nhóm sulfamid như biseptol, trimazol... gây các tai biến về máu, làm vàng da, ảnh hưởng đến não của trẻ.

Khi đang cho con bú, người mẹ tuyệt đối không tự ý dùng bất cứ một loại thuốc gì. Nếu người mẹ bắt buộc phải dùng thuốc thì phải có chỉ định chặt chẽ của thầy thuốc để hạn chế đến mức thấp nhất những phản ứng không mong muốn của thuốc đối với trẻ.