Sau khi sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại và có cần ngừa thai?

Thứ ba - 01/10/2013 21:00
Có nhiều chị em phụ nữ thắc mắc: sau khi sinh bao lâu thì có kinh trở lại, và trong thời gian sau khi sinh chưa có kinh trở lại, quan hệ với chồng thì có thai hay không? Mời các chị em phụ nữ quan tâm tham khảo tư vấn của các bác sỹ sản phụ khoa nhé.Thời điểm nguyệt san sẽ trở lại với các mẹ sau khi sinh em bé rất khác nhau và tùy thuộc vào cơ thể, việc cho con bú, hoàn cảnh của mỗi phụ nữ.Hỏi: Tôi vừa sinh một em bé bụ bẫm gần 4 tháng nay. Tuy nhiên thời gian gần đây tôi cứ có cảm giác mình sắp...
Có nhiều chị em phụ nữ thắc mắc: sau khi sinh bao lâu thì có kinh trở lại, và trong thời gian sau khi sinh chưa có kinh trở lại, quan hệ với chồng thì có thai hay không? Mời các chị em phụ nữ quan tâm tham khảo tư vấn của các bác sỹ sản phụ khoa nhé.

Thời điểm nguyệt san sẽ trở lại với các mẹ sau khi sinh em bé rất khác nhau và tùy thuộc vào cơ thể, việc cho con bú, hoàn cảnh của mỗi phụ nữ.

Hỏi: Tôi vừa sinh một em bé bụ bẫm gần 4 tháng nay. Tuy nhiên thời gian gần đây tôi cứ có cảm giác mình sắp "bị" lại. Thực tế, nguyệt san vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào sắp trở lại với tôi. Tôi muốn biết rằng, bao lâu sau thời kỳ sinh đẻ và cho con bú thì nguyệt san lại tiếp tục ghé thăm?

Tôi có nên áp dụng một biện pháp tránh thai nào ngay thời điểm này không? Nói thật tôi rất sợ nhỡ kế hoạch nếu kinh nguyệt xuất hiện quá sớm! (Mẹ bé Ngọc Thảo, HCM)

sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt lại 1

Trả lời của bác sỹ sản phụ khoa:

Thật khó để nói chính xác thời điểm nào thì nguyệt san sẽ bắt đầu xuất hiện với các phụ nữ sau khi sinh em bé. Bởi vì thời gian cô nàng đèn đỏ xuất hiện rất khác nhau ở mỗi chị em.

Có nhiều phụ nữ, khi sinh em bé xong phải mất rất lâu thời gian đèn đỏ mới xuất hiện trở lại. Nhưng lại có một số phụ nữ, nguyệt san xuất hiện khá sớm trong thời kỳ cho con bú. Điều này là hoàn toàn bình thường và tùy thuộc vào cơ thể, sự cho con bú và hoàn cảnh của bạn.

Thông thường nếu bạn cho con bú hoàn toàn thì thường sẽ có kinh sau tháng thứ 6 hoặc muộn hơn. Nhưng nếu bạn không cho con bú hoặc cho con bú không hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ trở lại từ 3 - 6 tuần sau sinh.

Theo đó, có vẻ như nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàm thì điều này sẽ giúp trì hoãn thời gian trở lại của nguyệt san, khiến nó xuất hiện muộn hơn. Ngược lại, nếu bạn không cho con bú sữa mẹ hoặc cho con bú bổ sung bằng sữa ngoài thì thời gian bị của bạn có thể sẽ trở lại sớm hơn và có thể bắt đầu trong vòng 3-8 tháng.

Nếu bạn đang cho con bú, thậm chí nguyệt san chưa xuất hiện ở bạn thì vẫn có thể bị rụng trứng. Vì vậy, nó có thể chứa đựng những yếu tố rủi ro khi nhiều mẹ thường dựa vào việc cho con bú sữa mẹ như là một phương pháp tránh thai thời kỳ này.

sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt lại 2

Một số mẹ đang cho con bú thường sử dụng sự mất kinh khi cho con bú như là một phương pháp tránh thai. Biện pháp này thực tế cũng có hiệu quả đến 98% nếu sử dụng đúng cách. Song một điều cần chia sẻ là biện pháp này có hiệu quả cao hay không hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bạn thường xuyên cho bé yêu bú trong bao lâu.

Điều đó nói lên rằng, nếu con bạn dưới sáu tháng tuổi và được cho bú sữa mẹ hoàn toàn trong cả ngày và đêm thì bạn khó có khả năng mang thai sớm trong giai đoạn này. Nhưng nếu bạn cho con bú sữa mẹ không hoàn toàn thì bạn nên cẩn trọng. Bạn có thể bắt đầu thời kỳ nguyệt san của mình một lần nữa vào bất cứ thời điểm từ 6 tuần -3 tháng sau khi sinh đấy!

Các chị em nên nhớ rằng cơ thể của bạn sẽ phát hành một quả trứng khoảng hai tuần trước khi nguyệt san đến. Vì vậy, trừ khi bạn quá nhạy cảm với sự khác lạ của cơ thể mới phát hiện ra được.

Cho nên sẽ an toàn hơn nhiều nếu phụ nữ sau sinh sử dụng ngay một biện pháp ngừa thai hiệu quả ngay sau khi bạn bắt đầu quan hệ tình dục trở lại để loại bỏ hết những nguy cơ mà sẽ làm bạn có thể thụ thai ngay cả trước khi bạn đã có nguyệt san đầu tiên sau sinh nở.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh



Hỏi: Thưa bác sĩ, Em mới sinh em bé được 4 tháng nhưng kinh nguyệt không đều, cách khoảng 13-14 ngày mới có 1 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 10 ngày.

Em muốn hỏi như thế có bệnh gì không ạ? BS cho em hỏi, sau sinh bao lâu thì kinh nguyệt trở lại bình thường? (Thảo My - Hà Nội)

Trả lời của bác sỹ sản phụ khoa:

Chu kỳ kinh nguyệt của em như vậy là đang bị rối loạn, có biểu hiện kinh đến quá sớm (13 – 14 ngày có 1 lần) và còn có biểu hiện rong kinh (mỗi lần kéo dài khoảng 10 ngày).

BS cho em hỏi, sau sanh bao lâu thì kinh nguyệt trở lại bình thường?- Điều này rất khó nói em à, vì còn tuỳ thuộc vào sự hoạt động của tuyến yên – buồng trứng của mỗi người và sau sanh có cho con bú mẹ hoàn toàn không, hay vừa bú mẹ vừa bú bình…

Do vậy, nên có một số bạn có kinh lại rất sớm sau thời gian hậu sản (6 tuần), có bạn cả năm mới có lại hoặc có bạn chưa có kinh lại nhưng đã có thai, do trứng vẫn có khả năng rụng trong lúc các bạn còn đang cho con bú, nếu các bạn chủ quan không áp dụng biện pháp tránh thai sẽ dẫn đến thai ngoài ý muốn.

Thông thường các bạn cho con bú mẹ hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ hoạt động trở lại sau tháng thứ 6 hoặc có thể trễ hơn. Nhưng nếu bạn không cho con bú hoặc cho con bú mẹ không hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ có thể sẽ từ 6 tuần sau sanh.

sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt lại 3

Sau khi sinh kinh nguyệt không đều



Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh khá phổ biến, Việc này có thể khiến các mẹ lo lắng và sợ hãi, vì sợ sẽ ảnh hưởng để khả năng thụ thai lần sau. Vậy do đâu mà có hiện tượng này? Dưới đây các bác sĩ của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội sẽ cho chúng ta biết.

-Do cơ địa, hoàn cảnh sống của từng phụ nữ: Thời gian mà kinh nguyệt sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá thất thường và rất khác nhau.

Đối với những phụ nữ sau sinh: không cho con bú thì sau sinh khoảng 6 tuần kinh nguyệt bắt đầu trở lại (chiếm tỷ lệ 40%); đối với những phụ nữ sau sinh có cho con bú thì khoảng từ 6 tháng đến 1 năm, cũng có thể lâu hơn (chiếm 15%). Tuy vậy, hầu hết các bà mẹ sau khi sinh con dù có cho con bú hay không, chu kỳ kinh nguyệt khi trở lại cũng có nhiều thay đổi so với trước khi mang thai…

- Sau khi sinh, khi cho con bú cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều thậm chí là không có kinh. Những thay đổi nội tiết này bao gồm sự tiết prolactin khi cho con bú làm cho thay đổi của cả hệ thống hạ đồi, tuyến yên và buồng trứng bị thay đổi.

Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện ở một vài chu kỳ đầu tiên thì nó vẫn có thể không đều, thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với những chu kỳ trước khi sinh con. Những thay đổi của các chu kỳ kinh nguyệt không đều sau khi sinh con có thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hoặc thay đổi vĩnh viễn.

- Chỉ có một phần rất nhỏ phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thất thường như những chu kỳ khi chưa có em bé của họ, bất kể họ đang cho con bú.

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều sự rụng trứng vẫn luôn xảy ra và khả năng có thai vẫn có thể xảy ra do buồng trứng vẫn còn hoạt động. Vì vậy, chị em sau khi sinh không nên quá lo lắng khi tình trạng kinh nguyệt bị thất thường. Vì vậy, hết thời gian ở cữ chị em nên đi khám phụ khoa sau sinh, xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về vấn đề kinh nguyệt, điều này rất quan trọng vì giúp chị em hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình cũng như sức khỏe sinh sản.