Triệu chứng, dấu hiệu bé bị dị ứng sữa

Thứ hai - 26/08/2013 12:19
Bé yêu nhà bạn bị phát ban nổi mẫn đỏ sau khi uống sữa vài phút? Liệu bé yêu của bạn có phải bị dị ứng sữa không? Triệu chứng dị ứng sữa của bé như thế nào?Phát ban, cảm lạnh và đau bụng là những bệnh thường hay gặp ở bé, nhưng sự xuất hiện của một hoặc nhiều những triệu chứng này cũng lúc thì có thể là triệu chứng dị ứng sữa nghiêm trọng.Mỗi năm có hơn 100.000 bé bị dị ứng sữa, gây nên các vấn đề về tiêu hóa, về da và thường khó nhận ra. Theo...
Bé yêu nhà bạn bị phát ban nổi mẫn đỏ sau khi uống sữa vài phút? Liệu bé yêu của bạn có phải bị dị ứng sữa không? Triệu chứng dị ứng sữa của bé như thế nào?

Phát ban, cảm lạnh và đau bụng là những bệnh thường hay gặp ở bé, nhưng sự xuất hiện của một hoặc nhiều những triệu chứng này cũng lúc thì có thể là triệu chứng dị ứng sữa nghiêm trọng.

Mỗi năm có hơn 100.000 bé bị dị ứng sữa, gây nên các vấn đề về tiêu hóa, về da và thường khó nhận ra. Theo bác sĩ John Moissidis, thành viên của Hội đồng chống dị ứng ở trẻ em tại Bệnh viện Hen suyễn Dị ứng thì “ Những bé bị dị ứng sữa không thể xử lý các chuỗi protein phức tạp trong sữa công thức có các thành phần chính như trong sữa mẹ. Và cũng có nhiều trẻ dị ứng với cả sữa công thức đậu nành."

bé dị ứng sữa bò 1

Những trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa thường được điều trị bằng cách loại bỏ thành phần protein sữa trong chế độ ăn uống của người mẹ hay thay thể sữa công thức bằng loại sữa có chứa acid amin.

Sữa có thành phần acid amin khá an toàn cho những bé bị dị ứng với sữa bởi vì nó có chứa acid amin không gây dị ứng, các khối protein thay vì chuỗi protein một phần hoặc hoàn toàn như được tìm thấy trong thành phần các loại sữa công thức khác.

Dưới đây là 8 dấu hiệu dị ứng sữa phổ biến, thường gặp nhất ở bé được cung cấp bởi tiến sĩ Moissidis để giúp các mẹ có thể nhận biết xem bé nhà mình có bị dị ứng với sữa hay không:

1. Dấu hiệu bé bị dị ứng sữa: Tiêu chảy


Tiêu chảy rất thường gặp ở trẻ sơ sinh nhưng nếu tiêu chảy kéo dài ( trung bình bé đi ị 2-4 làn/ngày và kéo dài trong hơn 5-7 ngày) và trong phân có máu thì đó là đáu hiệu bị dị ứng sữa nghiêm trọng.

2. Dấu hiệu bé bị dị ứng sữa: Nôn mửa

Trẻ nhỏ thường hay bị nôn trớ nhưng nôn trớ nhiều lần và nôn cả những khi chưa được bú mẹ thì bạn nên cho bé đi khám bác sĩ. Những triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như nôn trớ cũng có thể là dấu hiệu bé bị dị ứng sữa.

3. Dấu hiệu bé bị dị ứng sữa: Phát ban

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị phát ban da như eczema chẳng hạn. Dị ứng sữa cũng là một trong những nguyên nhân đó, đặc biệt là khi vết phát ban xảy ra đi kèm cùng với những triệu chứng khác.

bé dị ứng sữa bò 2

4. Bé cáu gắt bất thường

Trẻ nhỏ thì tất nhiên sẽ rất hay quấy khóc nhưng nếu quấy khóc liên tục và không nín trong một thời gian dài thì đó là dấu hiệu bất thường.

5. Cân nặng giảm hoặc không tăng cân

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi cân nặng khi được 6 tháng tuổi và tăng gấp 3 khi được 12 tháng tuổi. Nhưng khi bé không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng mà bé cần do tiêu chảy và nôn mửa quá nhiều thì tất nhiên bé sẽ rất chậm lớn.

6. Xì hơi

Tất cả các bé sơ sinh đều ‘xì hơi’. Nhưng ‘xì hơi’ đi kèm cùng với một vài triệu chứng như trên thì có thể bé đang bị dị ứng sữa.

7. Gặp vấn đề ở hệ thống hô hấp

Cảm lạnh thường hay xảy ra với trẻ sơ sinh nhưng cảm lạnh cùng với triệu chứng thở khò khè, khó thở kèm theo dịch nhầy trong mũi và cổ họng lại là một dấu hiệu bất thường. Những triệu chứng này có thể là do cơ thể bé đang phản ứng lại với protein sữa.

8. Chậm lớn

Trẻ bị dị ứng sữa thường thiếu nguồn dinh dưỡng hợp lý do mất nước, giảm sự ngon miệng và thiếu năng lượng.