Tư vấn của bác sỹ sản khoa về Sản dịch sau sinh bao lâu thì hết

Thứ bảy - 24/08/2013 21:03
Thông thường sau sinh (sinh thường hay sinh mổ), sản phụ chỉ ra sản dịch trong khoảng 2 tuần, sau đó có thể còn ít máu hay chất dịch màu hồng nhạt trong vài ngày. Tuy nhiên có những mẹ sản dịch sau sinh kéo dài, hãy cùng tìm hiểu với bác sỹ sản khoa nhé.Hỏi: Tôi sinh con đầu bằng phương pháp sinh tự nhiên đã gần 2 tháng nhưng đến nay, dịch âm đạo vẫn âm ỉ ra lúc thì màu nâu, lúc thì màu đỏ tươi, có đôi khi lại “ục” ra cả cục máu đông, có mùi hôi....Tôi rất lo lắng, đã đi khám phụ khoa nhưng bác...
Thông thường sau sinh (sinh thường hay sinh mổ), sản phụ chỉ ra sản dịch trong khoảng 2 tuần, sau đó có thể còn ít máu hay chất dịch màu hồng nhạt trong vài ngày. Tuy nhiên có những mẹ sản dịch sau sinh kéo dài, hãy cùng tìm hiểu với bác sỹ sản khoa nhé.

Hỏi: Tôi sinh con đầu bằng phương pháp sinh tự nhiên đã gần 2 tháng nhưng đến nay, dịch âm đạo vẫn âm ỉ ra lúc thì màu nâu, lúc thì màu đỏ tươi, có đôi khi lại “ục” ra cả cục máu đông, có mùi hôi....

Tôi rất lo lắng, đã đi khám phụ khoa nhưng bác sĩ chỉ nói viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Tôi cũng đã đặt thuốc nhưng đến nay tình trạng này vẫn không dứt. Xin hỏi bác sĩ tôi phải làm sao? (Như Quyên - TP Hồ Chí Minh).

sản dịch sau sinh bao lâu thì hết

Trả lời của bác sỹ sản khoa:

Ra sản dịch là điều hoàn toàn bình thường ở phụ nữ sau sinh con, gọi là quá trình hậu sản. Hậu sản ở mỗi người biểu hiện khác nhau, có người ra nhiều, người ra ít, người ra dài ngày, người chỉ vài ngày là hết, tùy theo cơ địa khác nhau.

Tuy nhiên, có một đặc điểm của quá trình sản dịch, đó là ra máu loãng, ít dần, nâu sẫm và không có màu đỏ tươi. Quá trình này cho phép kéo dài đến 45 ngày. Tức từ sau sinh mà sản dịch kéo dài tối đa đến 45 rồi hết là bình thường. Còn sau thời gian này, sản dịch vẫn tiếp tục kéo dài, lúc nhiều, lúc ít, thậm chí ra cả máu cục máu đông như bạn, lại kèm mùi hôi là điều bất thường.

Rất có thể, bạn bị bế sản dịch (sản dịch vẫn còn trong tử cung). Tình trạng bế sản dịch khiến dịch từ tử cung vẫn rỉ ra ngoài và thường rất lâu hết. Vì thế, ngoài đi khám phụ khoa thông thường, bạn cũng nên đi siêu âm để bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Nếu đúng bị bế sản dịch kèm viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ sẽ kê thuốc để kích thích co bóp tử cung, đẩy hết sản dịch ra ngoài và điều trị cả phụ khoa.

Các sản phụ cũng cần lưu ý, tình trạng bế sản dịch khá phổ biến, do nhiều sản phụ vẫn được chăm sóc theo quan niệm dân gian, ít đi lại sau sinh vì sợ sa dạ con. Thực tế, sau sinh đẻ, nếu sản phụ lười vận động, nằm nhiều sau sinh thì tử cung không co lại được, khiến sản dịch không được đẩy ra ngoài. Vì thế, sau sinh sản phụ chỉ nên nằm nghỉ ngơi trong 8h đồng hồ, sau đó phải dậy vận động, đi lại nhẹ nhàng, vừa giúp co dạ con nhanh chóng, vừa giúp sản dịch đẩy nhanh ra ngoài, giúp ngắn quá trình hậu sản.