Uống 1 ly trà sữa mỗi ngày liên tục trong 1 năm bạn sẽ lãnh đủ 5 điều dưới đây

Thứ tư - 04/04/2018 15:12
Trà sữa trân châu ngon nhưng không bổ. Không những thế nếu bạn uống liên tục trà sữa trân châu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
photo 0 1516492429302
Một kênh truyền thông Đài Loan gần đây đã đưa tin về một nữ sinh trung học không bị cảm sốt, không trong thời kỳ ăn kiêng nhưng cơ thể luôn mệt mỏi, chán ăn, chóng mặt và dễ buồn ngủ. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ đã nghi ngờ cô bị thiếu sắt do uống tới 3 cốc trà sữa mỗi ngày.

Một bệnh nhân nam được nhận viện trong tình trạng nôn ói, chụp phim mới biết hạt trân châu làm từ lốp xe hoặc đế giày.

Còn tại Việt Nam rất nhiều ca ngộ độc trà sữa trân châu đã sảy ra. Bé gái 14 tuổi ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa bị ngộ độc nghi do uống trà sữa gần nhà đang được điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện. Gia đình em cho biết: Em nôn ra rất nhiều hạt màu xanh giống như ống nhựa nước sau khi ăn trà sữa trân châu.

Trà sữa trân châu là đồ uống được hầu hết giới trẻ ưa chuộm hiện nay, thậm chí nó còn được bình chọn là “món ăn của năm”.

tra sua bong den nhung tac hai khon luong toi suc khoe 1

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải biết đến những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe nếu sử dụng loại đồ uống này xuyên và liên tục.

1. Thiếu hụt dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trà sữa mà chúng ta hay uống thường không chứa sữa cũng không có trà. Thành phần chính của chúng là kem béo pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu…

Sữa ở trong trà sữa nếu so sánh với sữa thật thì bị thiếu canxi, vitamin B, A, D, protein… Không chỉ có thế, trà sữa trân châu còn chứa một lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe con người.

2. Gây tổn thương gan, thận

Vì lợi ích, nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học.

Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khoẻ.

Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

3. Gây thiếu sắt

ca xi ROJM

Để có thể hấp thụ tốt chất sắt thì cơ thể phải có môi trường axit ổn định. Nhưng trà sữa đã cản trở điều đó.

Theo bác sĩ Chu Minh Văn (Giám đốc Bệnh viện Thư Điền, Đài Loan) cho biết, chất kiềm trong trà sẽ làm trung hòa axit ở dạ dày gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt nếu uống thường xuyên.

Sau đó, làm cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, xanh xao, suy giảm thể chất…

4. Gây béo phì

Theo các nhà hoạt động thuộc Liên minh Phòng chống béo phì châu Á Thái bình dương (APIOPA), trà sữa trân châu ẩn chứa nguy cơ béo phì và tiểu đường cực lớn.

Trà sữa chứa một lượng đường gần ngang với nước ngọt có ga, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa. Một phần trà sữa chứa khoảng 90g đường, 7g chất béo và 490 calo.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung.

Chuyên gia nhấn mạnh, việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến bạn tăng cân, béo phì, thừa canxi có thể dẫn đến sỏi thận… Việc uống đều đặn sau mỗi bữa ăn mỗi ly trà sữa nhiều đường nhiều sữa sẽ khiến bạn khó tránh những rủi ro không mong muốn về lâu dài.

5. Gây vô sinh

1 104291

Kem béo sử dụng để pha chế trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hóa, là một loại axit béo chuyển hóa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, axit béo chuyển hóa trong trà sữa có nguy hại lớn hơn cả mỡ động vật. Dung nạp nhiều chất này trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của tinh binh cũng như sự linh hoạt của chúng, làm tăng thêm nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Theo các nhà khoa học, không chỉ với đàn ông, phụ nữ khi nạp nhiều axit béo chuyển hóa cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hợp thành của hormone giới tính, dẫn đến kinh nguyệt không đều và nguy cơ sinh trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Theo cuocsongthuongngay.net