Thực đơn ăn dặm và các món cháo dinh dưỡng, súp cho bé 9 tháng tuổi

Thứ tư - 30/10/2013 07:59
Bé từ 9 tháng tuổi trở lên bắt đầu bước sang một giai đoạn ăn dặm mới. Dù bé ăn dặm theo phương pháp nào giai đoạn này các mẹ phải bổ sung cháo dinh dưỡng, súp, các loại hải sản vào thực đơn cho con. Và các mẹ nên bắt đầu tập cho bé ăn thô hơn.Giai đoạn này, bé có thể ăn được hầu hết các loại rau. Có thể cho bé ăn cả phần cuống rau chân vịt (cắt nhỏ). Bé có thể ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Tuy nhiên, nên cho bé ăn trứng chín hoàn toàn.Bé có thể ăn hầu hết các món cá, trừ món cá sống, gỏi...

Bé từ 9 tháng tuổi trở lên bắt đầu bước sang một giai đoạn ăn dặm mới. Dù bé ăn dặm theo phương pháp nào giai đoạn này các mẹ phải bổ sung cháo dinh dưỡng, súp, các loại hải sản vào thực đơn cho con. Và các mẹ nên bắt đầu tập cho bé ăn thô hơn.


Giai đoạn này, bé có thể ăn được hầu hết các loại rau. Có thể cho bé ăn cả phần cuống rau chân vịt (cắt nhỏ). Bé có thể ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Tuy nhiên, nên cho bé ăn trứng chín hoàn toàn.


Bé có thể ăn hầu hết các món cá, trừ món cá sống, gỏi cá. Nên cho bé ăn thêm gan gà, các loại thịt có màu đỏ, đậu quả, đậu hũ để bổ sung chất sắt.



Bé 9 tháng tuổi chỉ uống sữa thì có đủ dưỡng chất cho bé?


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 1


Hỏi: Thưa chuyên gia dinh dưỡng, bé nhà em 9 tháng tuổi em đang cho bé ăn dặm nhưng bé không chịu ăn chỉ uống sữa. Vậy có đủ chất dinh dưỡng không?


Trả lời của chuyên gia dinh dưỡng: Ở lứa tuổi của bé (9 tháng) bé đã có thể ăn bột đặc với đủ 4 nhóm thức ăn và ăn 2 bữa/ngày. Nếu bé không chịu ăn bạn nên kiểm tra lại xem bé có bị bệnh gì hay không nếu có bệnh phải điều trị hết bệnh bé sẽ ăn lại, bạn đừng ép bé ăn làm cho bé sợ, cứ ăn ít từ từ tăng dần lên, thời điểm bé không ăn được bạn nên cho ăn những thức ăn khác như mì, nui, v.v… nhất định vài ngày sau bé sẽ ăn lại. Ngoài ra sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết đối với trẻ, nếu bé thích uống sữa bạn vẫn có thể cho bé uống theo nhu cầu, vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé, vừa bổ sung thêm canxi giúp bé phát triển được chiều cao rất tốt.



Thực đơn dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi


Hỏi: Thưa chuyên gia dinh dưỡng con trai em được 9 tháng tuổi cháu được có 7 kg bác sỹ có thể cho em biết lịch ăn phù hợp cho bé được không ạ. em xin chân thành cảm ơn.


Trả lời của chuyên gia dinh dưỡng: Bé trai 9 tháng tuổi có cân nặng trung bình là 8,9kg (dao động từ 8,0-9,9kg), như vậy con bạn đã bị suy dinh dưỡng mức độ trung bình. Bạn cần cho bé đi khám dinh dưỡng để bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đánh giá cách nuôi dưỡng bé và hướng dẫn phục hồi dinh dưỡng. Tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài ở tuổi còn nhỏ rất nguy hiểm vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và trí tuệ của trẻ về sau.


Thông thường ở tuổi này bé cần ăn 3 bữa bột hoặc cháo mịn mỗi ngày, trong đó mỗi chén có khỏang 20g thức ăn giàu đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng...), 20g rau, 10ml dầu ăn. Bé cần được bú mẹ sau khi ăn khỏang 2h, tối có thể bú thêm. Nếu không có sữa mẹ thì mỗi ngày cần uống khỏang 600ml sữa và các chế phẩm sữa. Phần ăn vặt thêm như trái cây, yauort thì mỗi lần một chút sau mỗi cữ ăn và cữ bú.


Chúc bé hay ăn, chóng lớn, mạnh khỏe.



Một số món cháo cho bé từ 9 tháng tới 12 tháng tuổi


Sau đây là gợi ý một số món cháo mẹ có thể nấu cho bé từ 9 tháng tuổi. Thay đổi thực đơn hàng ngày sẽ giúp bé ngon miệng và thích thú với việc ăn dặm.


1. Cháo sườn - Hột gà (1 chén cho 200 calo)


Nguyên liệu:


Gạo tẻ: 20g (2 muỗng canh đầy)


Sườn non heo: 3 – 4 miếng


Hột gà: 1 lòng đỏ


Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)


Nước: 250ml (1 chén đầy)


Nước mắm: Một ít


Cách làm:


Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Cho gạo tẻ và sườn heo vào nước nấu sôi thành cháo. Lấy 1 lòng đỏ hột gà đánh tan, chế từ từ vào cháo. Múc cháo ra chén, để nguội, thêm dầu ăn vào khuấy đều.


2. Cháo óc heo – đậu Hà Lan (1 chén cho 229 calo) cho bé 9 tháng tuổi ăn dặm


Nguyên liệu:


Gạo tẻ: 20g (2 muỗng canh đầy)


Óc heo: 30g (1/4 óc heo – 2 muỗng canh)


Đậu Hà Lan: 30g (2 muỗng canh đầy)


Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)


Nước mắm: Một ít


Cách làm:


Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Nấu sôi gạo với nước và đậu Hà Lan đã ngâm bóc vỏ. Óc heo b ỏ màng, các gân máu, tán nhuyễn với vài muỗng nước cho vào cháo đã chín. Để sôi lại từ 2 – 3 phút. Nêm ít nước mắm nhưng nên nêm nhạt hơn khẩu vị của bạn. Thêm hành ngò nếu thích. Cho cháo ra chén và thêm dầu ăn khuấy đều.


3. Cháo gan gà – Khoai lang bí cho bé


Nguyên liệu:


Gạo tẻ: 20g (2 muỗng canh đầy)


Gan gà (hoặc gan heo): 30g (2 muỗng canh)


Khoai lang bí: 20g (1 miếng cỡ chiếc hộp quẹt)


Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)


Nước mắm: Một ít


Cách làm:


Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút, nấu sôi với 1 chén nước đầy. Gan gà lạng hết màng xơ, băm nhuyễn. Khoai lang hấp chín, tán nhuyễn với vài muỗng nước cháo. Cho gan và khoai lang vào cháo chín, nấu sôi trong vòng 2 – 3 phút. Nêm ít mắm nhạt hơn khẩu vị của bạn. Cho hành ngò cắt nhuyễn nếu bé thích. Đổ cháo ra chén và thêm dầu ăn khuấy đều.


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 2


4. Cháo cật heo – cải trắng cho bé 9 tháng tuổi


Nguyên liệu:


Gạo tẻ: 20g (2 muỗng canh đầy)
Cật heo: 30g (1/3 cái cật heo)
Cải trắng (cải bắc thảo): 30g (3 muỗng canh)
Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)


Nước: 250ml (1 chén đầy)


Nước mắm: Một ít


Cách làm:


Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Nấu sôi gạo với nước thành cháo. Cật heo băm nhuyễn, cảo bắc thảo xắt nhuyễn. Cho cật heo và cải bắc thảo vào cháo đun sôi khoảng 2 – 3 phút cho chín. Cho thêm hành ngò xắt nhuyễn nếu bé thích. Múc cháo ra tô, thêm dầu ăn khuấy đều.



Các món súp cho bé 9 tháng tuổi


Súp là món ăn thường có trong thực đơn cho bé 9 tháng, súp giúp bé ăn ngon miệng hơn và rất hợp cho những bé từ 9 tháng tuổi trở lên


1. Súp bông cải xanh cho bé ăn dặm


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 3


Nguyên liệu: Bông cải xanh, nước.


Cách chế biến: Bông cải rửa sạch, cắt vừa miếng, hấp hoặc luộc với một ít nước. Đun từ 3-5 phút cho mềm và vẫn giữ màu xanh sáng. Xay bông cải xanh đã nấu chín, thêm một chút nước, xay nhuyễn là được.


2. Súp khoai lang cho bé


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 4


Nguyên liệu: 2 củ khoai lang to, 1 củ hành tây, 4 chén nước dùng gà, gia vị, dầu ăn hoặc bơ.


Cách chế biến: Hành tây lột vỏ thái nhỏ. Khoai lang chọn loại ngọt và bở, gọt vỏ thái miếng nhỏ. Đun nóng dầu ăn, xào hành tây chín mềm thì cho khoai vào xào cùng. Nêm chút gia vị cho ngấm. Cho nước dùng gà vào nồi khoai, đun sôi và nhỏ lửa chừng 25 phút. Khoai chín mềm, bạn nhấc xuống khỏi bếp, để nguội dùng máy xay, xay nhuyễn là được.


3. Súp cá hồi khoai tây


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 5


Nguyên liệu: Cá hồi phi lê có da, khoai tây, củ hành tây, hành ta, thì là, bột nêm, kem (cream), dầu ô liu, gia vị.


Cách chế biến: Khoai tây xắt hạt lựu, hành tây, hành ta thái mỏng thoanh tròn, cá hồi thái khúc vừa ăn. Khoai tây cho nước vào luộc (lưu ý khi luộc khoai cần phải cho chút muối vào nồi), cho hành tây, hành ta vào nồi, giữ lại một ít, đợi sôi nêm gia vị, rồi để nhỏ lửa. Để chảo nóng, cho dầu ô liu, cho cá vào chảo rán với lửa lớn, không nên để quá chín, cá sẽ mất ngon, cho cá vào nồi khoai tây. Dùng chảo vừa nấu phi vàng 2 loại hành để dành rồi bỏ vào nồi súp. Cắt rau thì là thành khúc, cho vào nồi, nêm nếm và đợi sôi lại rồi tắt lửa.


4. Súp gà nấm cho bé ăn dặm


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 6


Nguyên liệu: Thịt gà nạc xay nhuyễn: 15g (Độ một thìa canh), nấm hương xay nhuyễn: 1-2 cái, mộc nhĩ xay nhuyễn: 1 cánh nhỏ, trứng cút: 1 quả, bột sắn: 1 thìa cà phê, nước: 200ml.


Cách chế biến: Cho thịt gà vào nồi nước dùng, đun sôi lên. Sau đó, cho tiếp nấm hương, mộc nhĩ, một bát nước đã được hòa với bột sắn vào nồi, chờ sôi lại trong ít phút rồi cho lòng đỏ trứng cút đã được hòa với một chút nước vào nồi. Khi thấy súp sôi trở lại, bắc nồi xuống, nêm chút gia vị.


5. Súp gà ngô ngọt


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 7


Súp gà ngô ngọt món ăn được nhiều bà mè lựa chọn trong thực đơn cho bé 9 tháng tuổi


Nguyên liệu: Lườn gà cả da: 50g, ngô ngọt: 30 g, nước: 200ml, nấm hương: 1 cái, mộc nhĩ: 1 cánh nhỏ, trứng cút: 1 quả, bột sắn: 1 thìa cà phê.


Cách chế biến: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở mềm, thái nhỏ hoặc băm sơ. Ngô xay nhỏ, thịt gà thái nhỏ rồi băm sơ, cho vào nước dùng xay nhuyễn, đun sôi trên bếp thì cho ngô ngọt vào. Sau đó cho tiếp nấm hương và mộc nhĩ, đun sôi lại rồi cho chút nước mắm vào. Quấy đều bột sắn với chút nước, cho vào nồi. Cuối cùng cho thêm lòng đỏ trứng cút đã đánh nhuyễn với chút nước, khi nồi súp sôi trở lại là được.


6. Súp thịt bò khoai tây


Các món súp cho bé 9 tháng tuổi


Nguyên liệu: Thịt bò nạc: 30g, cà rốt: 30g, khoai tây: 30g, dầu ăn, hành, mùi.


Cách chế biến: Cà rốt, khoai tây gọt vỏ, cắt miếng, nấu mềm rồi xay nhuyễn. Thịt bò lọc bỏ gân, mỡ, xay nhuyễn rồi đánh đều với 30ml nước. Bắc lên bếp nấu chín thịt rồi cho cà rốt, khoai tây đã xay mịn vào cùng. Cho thêm hành mùi nếu trẻ thích. Cho súp ra bát, thêm 2 thìa dầu ăn, trộn đều rồi để bớt nóng và cho bé ăn.


Mùa đông, các loại rau, quả màu vàng cam như: khoai lang, bí đỏ, cà rốt, cà chua.. là những thực phẩm tốt nhất cho bé bạn nên cho bé ăn. Bởi chúng giàu vitamin A, C và caroten giúp duy trì sức khỏe và tạo ra những màng ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy thực đơn cho bé 9 tháng tuổi cần bổ sung các loại thực phẩm trên.



Chia sẻ kinh nghiệm của các mẹ về thực đơn ăn dặm cho con 9 tháng tuổi


(Mẹ Bích Chi 1982):


Thứ 2:
1 lát cá hồi+1/2 quả cà chua+3 lát khoai tây+1 cuc phomat+1 muỗng dầu an(oli)
Thứ 3
1 góc tàu hủ trắng+3 lát cà rốt+1 lòng đỏ trứng gà+1 cục phomat+20 hat đau hà lan+1 muỗng đầu ăn
Thứ 4
1 lạng thit xay+20 cong giá+1 khoanh bầu hay bí+1 muỗng dầu ăn+1 cuc pho mai
THứ 5
1 lạng tôm lột vỏ+1 cọng cải+3 lát khoai tây+5 trái đậu ve+1 muỗn dầu ăn
Thứ 6
1 lạng thịt gà+1 cọng cải+3 lát cà rốt+1 góc đậu hủ trắng+ 1 muỗng dầu ăn
Thứ 7
1 lạng thịt bò+1/2 quả cà chua+3 lát khoai ;ang(bí đỏ)+20hạt đậu Hà Lan+1 muỗng dầu ăn
chủ Nhật
1 lòng đỏ trứng gà+nữa lạng thit xay+1 cong cai+1 muỗng dầu ăn


(Mẹ Thùy Hương)


Bọn trẻ bây giờ khôn mồm lắm các mẹ ạ. Bé nhà mình cũng thế đấy. Nên lâu lâu thấy nó chán ăn lại phải tìm cách chế biến kiểu khác. Mình thường chế biến vài món sau:


1. Bánh mỳ trứng sữa:
Bánh mỳ gối: 2 lát.
Trứng: 1/2 lòng đỏ
Sữa: 120ml


Bánh mỳ xé nhỏ thành miếng cho vào bát. Pha sữa công thức hoặc sữa tươi đổ vào. Đánh đều lòng đỏ trứng gà (đổ thêm tí sữa vào đánh cho tơi. Rồi sau đó đổ vào cùng bánh mỳ và sữa. Đem hấp cách thủy khoảng 15 phút là chín.
Yêu cầu thành phẩm: thơm, xốp, hơi ngậy ngậy beo béo.


Bé nhà mình thi thoảng được ăn món này thích lắm nhé.


2. Bình thường mình hay nấu cháo rồi cho thịt/ cá + rau chung tất tật vào cháo thành một bát cháo. Ăn một thời gian con chán mình lại làm riêng từng món (thực ra cứ vài hôm trộn chung vài hôm làm riêng từng món ra là hay nhất, nhưng bây giờ mẹ lười rồi nên chừng nào thấy con chán mới nghĩ cách). Các mẹ cứ nấu cháo riêng, nấu thức ăn riêng. Rồi khi ăn thì một miếng cháo một miếng thức ăn. Hoặc chao thức ăn lên trên cháo ăn cùng. Đảm bảo bé sẽ thấy lạ miệng thích ăn hơn đấy.


3. Cháo đậu phụ
+ Đậu phụ mơ (ở trong cái hộp ý) 30g (con mình chỉ ăn được tầm đấy)
+ Cháo
+ Rau xanh


Các mẹ nấu cháo chín, cho rau xanh (tùy: bí xanh, bí ngồi, cải xanh...) xay hoặc băm nhuyễn vào. Chỉ cháo và rau riêng thôi nhé.


Đun nước dùng (nước xương chẳng hạn) cho đậu phụ vào, đun sôi , nêm nếm (cho tí tẹo mắm cho đậm đà - con mình từ hồi ăn cháo bà nấu cho muối - không bảo được bà, sau này chị nấu cho con đều phải cho tí mắm muối vì nó biết rồi, không cho gì nó chê). Xong cho tí hành hoặc mùi tàu cho thơm. Bắc ra ăn với cháo. Như mình ăn cơm trắng với đậu ý.


Mẹ bé Tina tư vấn cách chọn món ăn cho bé 9 tháng tuổi:


Các mẹ thử nghiệm xem có đúng không nhé: Trẻ em hay nghịch ngợm, toát mồ hôi nhiều hoặc hay ra mồ hôi trộm thường lười ăn hơn... Vì vi lượng kẽm thất thoát nhiều chủ yếu qua đường mồ hôi cho nên cần bổ xung (mùa hè càng cần). Đặc biệt ăn chất bột quá nhiều cũng làm giảm khả năng hấp thụ kẽm. Mà ăn nhiều chất bột quá cũng dễ béo bệu lắm đấy. Béo mà vẫn thiếu chất thì nên đi kiểm tra ngay. Vì vậy ở tuổi này nên cho ăn nhiều loại, mỗi loại một ít. Như ở đây (mẹ Tina đang ở nước ngoài) bác sỹ chỉ̉ khuyên ăn dặm tính bằng thìa, không như ở nhà tính bằng bát. mỗi loại chỉ cần 1,2 thìa là đủ, bao gồm cả hoa quả, như thế chất sẽ đầy đủ hơn. Kẽm có nhiều nhất trong thịt lợn nạc, tảo biển, gan động vật, lòng đỏ trứng, cá, bột khoai tây, đặc biệt tôm cả vỏ. kế đến là cà rốt, chuối, ngô, lạc, táo tây, nấm ...


Ngoài ra trẻ con ở tuổi này ngoài mình phải chuẩn bị phong phú về chất lượng, quan trọng hơn hết vẫn là tập được cho con biết cách tự ăn, vì mình bắt ăn sẽ tạo phản xạ phản đối, thành thói quen như vậy thì khó có thể phán đoán do thiếu chất kẽm.


Mình đã từng bỏ đói để bé hiểu là muốn ăn phải đòi xin mới được, tuổi này đói 1, 2 bữa không thiếu chất được đâu. Thói quen ăn uống mới quan trọng. Lúc ăn mình cũng phải nghiêm túc để bé hiểu đấy là công việc phải làm, xong mới được chơi.


Lượng ăn thì từng bé khác nhau, cảm giác no rồi thì thôi. thường 4 tiếng bé đã đói, nếu ít hơn thì bữa ăn tăng thêm. Cũng không nên ăn thành bữa lắt nhắt. giữa các bữa ăn 1 ít hoa quả hay là sữa chua gì đấy là được.


Mẹ bé Thỏ Láu:


Đây là thực đơn cho con của mình, con mình hơn 9 tháng.


Thực đơn 1: Cháo trắng, canh cua rau cải, tôm sốt cà chua.


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 8


Phương châm của mình là làm các món đơn giản và nhanh để dành thời gian cho con đi chơi. Vì vậy, các món của con mình dùng luôn các món của người lớn, nhưng chế biến đi một chút để phù hợp với bé .


- Nấu Cháo trắng: Mình lấy 2 nắm tay gạo, vo sạch, đổ nước vào cho thêm một chút dầu ăn, quấy đều, cho lên bếp đun (không cần phải canh vì cho dầu cháo sẽ không bị chào ra). Mình nấu trong vòng 20 phút là cháo chín mềm. Các mẹ có thể nấu bằng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện. Cháo nấu cho thêm dầu ăn béo ngậy.


- Canh (mình nấu cho cả nhà chưa cho gia vị vào nhé, múc lấy một bát cho con, lấy kéo bấm nhỏ rau). Mình chưa cho con ăn gia vị, nước mắm (trên 1 tuổi mới cho ăn).


- Tôm lột vỏ, băm nhỏ, cà chua lột vỏ băm nhỏ. Trộn cà chua và tôm sốt chín.


Chuẩn bị sẵn khay thức ăn và hoa quả theo mùa. Cho con ngồi vào ghế ăn là bắt đầu.


Thêm món tráng miệng cho con: Kem Caramen/ Sữa chua


thực đơn ăn dặm và cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi 9


Nguyên liệu:


Sữa tươi (sữa đặc không ngon chỉ ngọt thôi) có đường 1 lít, 10 lòng đỏ trứng gà (không lấy lòng trắng), khuôn (mình làm bằng lọ thuỷ tinh của HIPP).


Thường với nguyên liệu trên làm được khoảng 10 lọ (vì lọ to hơn hộp bán ngoài hàng).


Cách làm:


- Sữa tươi (Pha thêm đường nếu thích ăn ngọt) đổ ra bát to.
- Lòng đỏ trứng quấy tan (không đánh bông lên đâu nhé) cho vào bát sữa tươi, hòa tan vào nhau .
- Chưng nước hàng: cho 2 thìa to đường chưng lên, thấy đường ngả vàng (vàng thôi nhé không là đắng lắm ạ ) cho một ít nước vào, đánh tan là được.
- Nước hàng rót vào các lọ .
- Đổ hỗn hợp sữa trứng vào lọ (nhẹ tay thôi không thì nước hàng và sữa sẽ hoà lẫn vào nhau). Xếp các lọ vào hấp cách thuỷ cho đông lại, rồi cho tủ lạnh.


Muốn rót sữa không bị trộn lẫn nước hàng thì chưng nước hàng quánh vào một chút
Muốn biết kem đông chưa thì lấy tăm xăm thử nhé. (thường khoảng 30 phút là được rồi)
Thành phẩm: ăn béo ngậy, ngọt vừa, mịn không bị rỗ .
Muốn hấp không bị rỗ thì đừng cho lửa to quá. Hấp chừng 15 phút thì lấy lắp đậy lọ lại, hấp tiếp 15 phút là đươc. Đậy nắp để tránh nước đọng ở vung nồi nhỏ xuống bánh.
Lưu ý: Làm bằng lọ thì không đổ ra đĩa được đâu ạ . Nhưng được cái hấp nhanh chín mà đảm bảo không phải nhựa y tế .