Lời khuyên cho vợ chồng có nguy cơ hiếm muộn

Thứ sáu - 20/12/2013 17:55
phát hiện những dấu hiệu là nguy cơ hiếm muộn thì tốt nhất là nên tìm lời khuyên ở những người có chuyên môn, đó là khám hiếm muộn với bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, đừng ngại hỏi những người có vấn đề như mình để biết thêm những thông tin cần thiết và bổ ích về hiếm muộn.Nguy cơ và dấu hiệu hiếm muộnCác dấu hiệu gây hiếm muộn như: không có kinh, kinh nguyệt không đều, bị viêm phần phụ trước đó,v.v…Nếu không có con sau một năm chờ đợi thì nên đi khám bác sĩ, nhưng đối với phụ nữ trên 35 tuổi thì...
phát hiện những dấu hiệu là nguy cơ hiếm muộn thì tốt nhất là nên tìm lời khuyên ở những người có chuyên môn, đó là khám hiếm muộn với bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, đừng ngại hỏi những người có vấn đề như mình để biết thêm những thông tin cần thiết và bổ ích về hiếm muộn.

Nguy cơ và dấu hiệu hiếm muộn

Các dấu hiệu gây hiếm muộn như: không có kinh, kinh nguyệt không đều, bị viêm phần phụ trước đó,v.v…
Nếu không có con sau một năm chờ đợi thì nên đi khám bác sĩ, nhưng đối với phụ nữ trên 35 tuổi thì thời gian chờ đợi chỉ là sau 6 tháng.

lời khuyên cho vợ chồng có nguy cơ hiếm muộn
Những trường hợp nên đi khám hiếm muộn sớm

Người vợ trên 35 tuổi. Ở đây, có 2 lý do khiến bạn nên đi khám sớm. Thứ nhất, khả năng sinh sản sẽ giảm theo độ tuổi; thứ hai, quỹ thời gian để điều trị không còn nhiều.

Về phía vợ: Khi đi khám, bác sĩ sẽ trao đổi với bạn một số thông tin như: Tuổi, số lần sinh, sẩy, nạo thai, các cách ngừa thai trước đó, kinh nguyệt đều hay không đều, bao lâu có kinh một lần, kinh nguyệt kéo dài bao lâu, có bị đau khi hành kinh hay không, có mổ hay mắc bệnh gì trước đây không?..

Về phía chồng: Bác sĩ sẽ cho bạn làm xét nghiệm về tinh trùng (còn gọi là tinh dịch đồ hay phân tích tinh dịch). Bạn nên tuân theo hướng dẫn của nhân viên phòng khám để có thể lấy được mẫu thử cho kết quả chính xác. Ngoài ra, bác sĩ có thể hỏi về sức khỏe của bạn hiện tại như: có bị bệnh quai bị lúc nhỏ hay không, nghề nghiệp bạn đang làm, bạn có hút thuốc lá, uống rượu hay không, bạn có thường thức khuya hay không, bạn có mắc bệnh gì trước đây về đường tiểu hay không, bạn hiện có sử dụng thuốc để điều trị bệnh nào khác không?…

Khám hiếm muộn như thế nào để chuẩn đoán bệnh?

Hiếm muộn là vấn đề của cả hai vợ chồng và nguyên nhân có thể do vợ hoặc chồng; có thể do cả hai. Do đó, khi đi khám hiếm muộn nên đi cả hai vợ chồng để bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và điều trị.

Sau đó, có thể bác sĩ sẽ khám phụ khoa, cho đi siêu âm và làm thêm một số xét nghiệm như: xét nghiệm nội tiết, chụp X quang để đánh giá tử cung và vòi trứng.

khám chữa hiếm muộn cần sự kiên nhẫn

Khi đi khám bệnh, nên có mặt cả hai vợ chồng, vì đây là lúc cả hai cùng cần được bác sĩ tư vấn và giải thích mọi vấn đề liên quan. Việc điều trị thành công phần lớn sẽ đạt được ở những cặp vợ chồng đồng tâm nhất trí, luôn hỗ trợ động viên nhau và kiên trì điều trị.



Vấn đề hiếm muộn càng sớm được nhận diện thì càng tăng cơ hội giải quyết thành công. Một điều cũng rất quan trọng là quyết định chọn lựa cơ sở y tế chuyên khoa về hiếm muộn để đến điều trị. Muốn có một quyết định chính xác, cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến điều trị hiếm muộn qua sách báo, tờ thông tin của ngành y tế. Cũng có thể đến hỏi trực tiếp nhân viên y tế tại các cơ sở chuyên khoa.

Khi đang theo dõi điều trị, đừng ngại trình bày vấn đề và mạnh dạn trao đổi những điều lo âu với bác sĩ tư vấn. Càng hiểu rõ về bệnh nhân, bác sĩ càng có nhiều giải pháp có thể giúp bạn trong điều trị và chọn lựa giải pháp phù hợp nhất.

Hiếm muộn – vô sinh có rất nhiều nguyên nhân, có thể do người vợ, người chồng hoặc do cả hai và có khi là không tìm thấy nguyên nhân nào. Do đó, việc điều trị cũng sẽ có rất nhiều phương pháp. Khi đã được chỉ định phương pháp điều trị, nên đặt lòng tin vào cơ sở mà mình đã chọn đến.

Ngay cả các trường hợp có cùng một nguyên nhân hiếm muộn, việc điều trị cũng không giống nhau. Bác sĩ chuyên khoa theo dõi sẽ là người hiểu rõ vấn đề và sẽ giải thích cho câu hỏi tại sao được điều trị như vậy.
Đừng ám ảnh thất bại

Nền y học hiện đại đã làm nên rất nhiều điều kỳ diệu nhưng vẫn còn nhiều điều chưa thể làm được. Dù kết quả ra sao, biết dừng lại đúng lúc là điều cần thiết. Hãy tự hào rằng, bạn là người dũng cảm và đã làm hết sức mình cùng với tập thể nhân viên y tế. Dù điều trị có thất bại cũng không nên tuyệt vọng và hãy chọn cho mình những cách khác như xin con nuôi chẳng hạn. Hãy tạo cho mình một cuộc sống luôn có những mục đích, niềm vui. Khi trút bỏ mọi căng thẳng và áp lực từ việc mong muốn có con, đôi vợ chồng hiếm muộn có thể sẽ dễ dàng có con hơn mà không phải nhờ đến bác sĩ.

Ngoài ra, cũng nên chia sẻ với người có cùng cảnh ngộ về những kinh nghiệm bản thân mà bạn đã có được trong suốt quá trình điều trị… Làm được điều đó là đã giúp cho người cũng gặp “vấn đề” như mình có cơ hội thành công và bạn sẽ thấy hạnh phúc!