Kinh nghiệm sau chuyển phôi dành cho các mẹ

Thứ năm - 05/12/2013 06:20
Sau khi chuyển phôi để đảm bảo việc cấy thai nhi thành công trong tử cung, các mẹ cần lưu ý về chế độ nghỉ ngơi, vận động, ăn uống và sinh hoạt đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Vậy cụ thể các mẹ sau chuyển phôi cần làm gì và ăn uống thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết nhé. Sau khi chuyển phôi đông lạnh các mẹ cần làm gìTheo nguyên tắc, phôi thai làm tổ và bám vào tử cung người mẹ trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày kể từ ngày thụ thai (tức là 3-5 ngày kể từ ngày chuyển phôi). Việc nghỉ...

Sau khi chuyển phôi để đảm bảo việc cấy thai nhi thành công trong tử cung, các mẹ cần lưu ý về chế độ nghỉ ngơi, vận động, ăn uống và sinh hoạt đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Vậy cụ thể các mẹ sau chuyển phôi cần làm gì và ăn uống thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết nhé.


Sau khi chuyển phôi đông lạnh các mẹ cần làm gì


Theo nguyên tắc, phôi thai làm tổ và bám vào tử cung người mẹ trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày kể từ ngày thụ thai (tức là 3-5 ngày kể từ ngày chuyển phôi). Việc nghỉ ngơi nên lưu ý như sau:


- Sau khi chuyển phôi, nằm nghỉ từ 4-6 tiếng tại bệnh viện, sau đó về nhà.


- Không lên xuống cầu thang. Trong khoảng 3-5 ngày kể từ khi chuyển phôi nên nằm một chỗ và nghỉ ngơi tuyệt đối (nếu cần thiết, nên đi vệ sinh bằng bô bẹt nằm tại giường - trường hợp này nên mặc váy để tuận tiện hơn trong sinh hoạt).


- Nghỉ ngơi ở chỗ thoáng nhưng kín gió. Tránh để quạt thổi thẳng vào người. Không được nằm dưới sàn nhà hoặc giường quá thấp vì khi đứng lên sẽ bị gập bụng và chịu áp lực mạnh. Khi ngồi dạy phải thật nhẹ nhàng, tốt nhất là có người đỡ dậy từ từ chứ không cố gồng người ngồi lên. Nên nằm gần mép giường, khi muốn đứng lên mà không có người giúp thì tự nằm nghiêng rồi bỏ hai chân xuống giường rồi hãy nhẹ nhàng ngồi và đứng lên. Không được nằm dưới nền đất lạnh vì sẽ dễ bị cảm lạnh.


- Vợ chồng không quan hệ trong thời gian này, không nằm gần chồng. Trách gây động và ... thích vì sẽ gây co bóp tử cung ảnh hưởng đến phôi thai.
-Sau 1 tuần nằm nghỉ, nếu thấy khỏe thì nên đi lại thật nhẹ nhàng (không nhấc cao chân) để máu huyết dễ lưu thông. Không mang vác, xách nặng. Không nên cúi, rướn với người lên hoặc đi nhón gót.


- Khi có bất cứ dấu hiệu gì bất thường: đau bụng nhiều, ra máu, tử cung co bóp nhiều nên nằm nghỉ tuyệt đối và liên hệ với bác sỹ để được hướng dẫn cụ thể.


- Trong thời gian này, nếu bị xổ mũi và bị ho. HO: uống nước chanh đường nóng pha hơi chua, có bỏ một chút muối. XỔ MŨI: Rau húng nhũi rửa thật sạch, thái nhỏ, bỏ thêm tí muối, cho vào cốc nhỏ, nhỏ thêm mấy giọt dầu bạc hà, nấu nước thật sâu đỏ vào và xông mũi bằng hơi nước nóng có tinh chất dầu húng và dầu bạc hà.


Sau chuyển phôi đông lạnh nên ăn gì


Thông thường bác sỹ chỉ khuyên ăn uống bình thường, nhưng theo dân gian khi có thai nên và cần tránh, hạn chế ăn những thức ăn sau:


- Tốt nhất là ăn uống đủ chất: trứng, thịt , cá ( tốt nhất là cá chép nấu cháo- có tác dụng giữ phôi thai rất tốt) và uống nhiều sữa (sữa dành cho phụ nữ có thai) và sữa đậu nành (có thể uống thay nước- ít hoặc không có đường). Nên ăn nhiều trái cây (cam, chuối cau….).


- Tránh: Uống nước dừa tươi; Ăn đu đủ; Uống nước và ăn canh rau má. Không nên ăn rau ngót. Tránh ăn cay và các chất kích thích (tiêu, ớt, cà fê, bia, rượu, hút ...dễ táo bón và ảnh hưởng đến tim thai. Ăn và uống những chất quá chua gây mất máu; Ăn quá mặn; Không ăn quá lạnh hoặc quá nóng; không uống bất cứ loại...gì khi chưa có sự hướng dẫn của bác sỹ.


Sau khi chuyển phôi đông lạnh các mẹ lưu ý với việc vệ sinh


- Trong thời gian này nên hạn chế đi lại, tắm rửa bằng nước lạnh. Nếu cảm thấy người còn yếu thì không nên tắm thường xuyên mà chỉ nên lau người bằng nước ấm (tốt nhất là 350 C) và ngồi trên một cai ghế nhựa cao, dùng vòi hoa sen hoặc múc từng gáo nước nhỏ, không nên cầm cả gáo to và nặng dội từ vai xuống.


-Việc gội đầu cũng nên cẩn thận, nếu cần thiết thì nên nằm trên giường và nhờ người khác gội đầu bằng nước nóng. Không nên cào mạnh mà chủ yếu là mát xa điểm ảnh đầu cho máu huyết lưu thông và hết mồ hôi là được.
Nếu không tắm được thì nên giữ vệ sinh cửa mình sạch sẽ để tránh tình trạng bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm.


- Nên súc miệng nước muối để tránh bị sâu răng, viêm họng, ho; Nên đi vệ sinh bằng bàn cầu cao, tránh ngồi ở cầu bẹt; Đi tiêu, tiểu thật nhẹ nhàng khi thật sự có nhu cầu, không cố rặn và ngồi bô thường xuyên.


Sau khi chuyển phôi các mẹ cần lưu ý giữ tinh thần thoải mái


- Trong thời gian này nên tránh xem phim đọc sách mang tính chất bạo lực, động mạnh dễ ảnh hưởng đến tâm lý.


- Những lúc này nên hạn chế tiếp xúc với nhiều người mà nên nghỉ ngơi tuyệt đối. Nếu nói chuyện nhiều, cười, vui quá hoặc buồn quá… cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và phôi thai.


- Người chồng tự giác không nên gần vợ trong thời gian này dưới bất kỳ hình thức nào vì sẽ tạo ra tâm lý căng thẳng, ức chế cho người vợ vì rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người vợ và đến phôi thai.


- Chủ yếu là cần thoải mái về tâm lý, tránh suy nghĩ nhiều mà nên nghỉ ngơi tuyệt đối, nếu có thể thì nên ngủ để lấy lại sức.


- Trước chuyển phôi là mình cố gắng đi mua cá chép, có trứng càng tốt, làm sao mà mình vừa chuyển phôi về nằm nghỉ 1 lúc và ăn cháo, mỗi ngày mình ăn 4 lòng trắng trứng gà, ăn được 3 ngày đầu chuyển phôi về, rồi trước đó 1 tuần chuyển phôi là mình đã uống sữa đậu nành rồi. Lúc vừa chuyễn phôi khoảng 3 tiếng (đang ở bệnh viện),mình đã đi tiểu bình thường và tự đặt ..... cho mình luôn, sau khi nằm o BV khoảng 5 tiếng mình đi chậm và nhẹ nhàng thang máy xuống dưới tầng trệt và đi ta xi về nhà. Về nhà mình cũng tự đi lại vệ sinh cho mình, đi lại lấy nước uống,.. (nhưng thật là nhẹ nhàng), có thể 5 ngày đầu không cần tắm chỉ cần vệ sinh bằng nước lạnh cho sạch sẽ, mình vô tình quen 1 chị khi chị vào chuẩn bị khám thai để sanh, chị ấy bảo, 10 ngày đầu không tắm luôn chỉ vệ sinh thôi . Vì từ 3 đến 5 ngày sau khi chuyển phôi là phôi bắt đầu bám vào, nên tuy đi lại khi có nhu cầu, nhưng het sức nhẹ nhàng, đến ngày thư 6 bạn có thể đi lại nhẹ nhàng trong nhà cho khỏe. Mình biết đến đâu thì kể ra đây để các bạn tham khảo.


- Sau chuyển phôi đông lạnh nếu chị em thất bại xem thử mình có bị rơi vào một trong những tình huống sao đây không nhé: mặc quần chật suốt thời gian chích ...và nằm đợi kết quả chuyển phôi, táo bón và cố rặn ép, đi tiểu trong vòng 6 giờ đầu sau chuyển phôi, 14 ngày nằm đã sử dụng ĐTDĐ và điện thoại bàn, hơi tức giận ai đó, không chuẩn bị gì cho cơ thể trước ngày chuyển phôi, đi đứng quá tự nhiên...Quần chật ảnh hưởng đến sự phát triển trứng và phôi, quần chật khiến bạn sẽ không vui vẻ và phôi bị ép không được nghỉ dưỡng tốt. Bạn nên mua vài cái quần lửng rộng hay mượn đồ ai đó cân nặng hơn mà mặc, ở nhà riêng thì mặc đầm ngủ cho thoải mái cái bụng. Ngày chuyển phôi, bạn nên mặc váy là tốt nhất, nó giúp bạn khi đi toilet bệnh viện và khi thay đồ về nhà không phải co chân co bụng ảnh hưởng đến độ bám thai ban đầu.


- Táo bón và cố rặn ép thì sẽ gây ép phôi rớt khỏi nơi bám luôn. Mình thất bại lần 1 trong trường hợp này đấy. Cho nên bạn phải tránh táo bón trước cả tháng bằng cách ăn nhiều trái cây, ăn chuối, uống nước cam, ăn khoai lang, uống nhiều nước. Chị bạn TTON thành công còn khuyên mình tập đi bô nằm cho quen trước khi chuyển phôi. Mình không tập và lần thành công này hoàn toàn thất bại với bô nằm đó. Nhưng khi phải đại tiện, mình ngồi toilet nhủ là được thì được không được thì thôi không rặn, và mấy lần không được mình đều vui vẻ “ra về tay không”, nhưng chắc do ăn uống chống táo bón, rốt cuộc thì mọi chuyện đều tự nhiên suôn sẻ.


- Đi tiểu sớm sau khi chuyển phôi cũng là vấn đề. Lời khuyên là ngày đó bạn uống thật ít nước, uống tiết kiệm nước như khi bạn thiếu nước trên sa mạc vậy, để sau chuyển phôi càng lâu mắc tiểu càng tốt. Có chị còn đi tiểu trong lúc nằm 4 tiếng sau chuyển phôi và hầu hết đa số các chị em sau 4 tiếng chuyển phôi nằm im đều vội vui mừng vào toilet ngồi trước khi về nhà, ừ thì bác sĩ nói không sao đâu, nhưng …. gần 40 triệu đó bạn, hao tiền của bạn chứ có tốn của BS đâu.
- Để sau chuyển phôi thành công Chị bạn có kinh nghiệm khuyên mình không nên nói chuyện ĐT di động và để nó cạnh người. Chị bạn còn nói là mình không được cầm máy ĐT bàn nữa, người nhà mình gọi điện hỏi chị tư vấn và chị trả lời thông qua người nhà mình.


Chị bạn có lần đậu thai rồi sảy là do giận người thân đến tức ngực, thắt tim. Chị dặn mình không nên tiếp khách cho nên mình đã thống nhất với đồng nghiệp chuyện đó, người quen hiểu chuyện cũng tránh đến thăm. Có người đến thăm bạn phải tiếp và bạn sẽ không ở tư thế nghỉ ngơi nữa sẽ bị ảnh hưởng, nếu bạn giận ai đó thì tim bạn đập mau hơn, mạch máu tạm tắt và phôi … rất dễ hỏng đó. Cho nên hãy cảnh giác nhé dù là người thân, hãy tư vấn trước cho học biết điều này … 40 triệu đó bạn. Nhưng trên hết bạn hãy tâm niệm 1 câu là luôn luôn tha thứ cho tất cả mọi người, mọi vấn đề vì sự phát triển phôi thai trong bụng, bạn sẽ không hề giận ai, phải tập đó. Hãy từ bi hỷ xả như tín đồ đạo Phật vậy.


- Nhiều bạn thiếu kiến thức về dinh dưỡng trước khi mang thai, cơ thể bạn ít nhiều bị nhiễm độc bởi cafein và một số loại ...Mình kiêng trà, cà phê và kiêng bệnh (để khỏi uống .....) trước chuyển phôi đông lạnh 3 tháng đó, nên khi chuyển phôi nội tạng cơ thể mình khá sạch. Và nội tạng cơ thể mình còn mềm mại để “dụ phôi thai bám” nữa. Mình uống sữa bà bầu 3 ly mỗi ngày trước 3 tháng chuyển phôi (trên hộp sữa tư vấn là uống 6 tháng trước khi mang thai đó) và ăn nhiều trái cây, ăn uống nhiều hơn.


- Song song đó là mình tập đi bộ mỗi ngày. Mình nói đùa với ông xã của mình là mình 36 tuổi nhưng muốn trẻ hóa tử cung buồng trứng như gái tuổi đôi mươi để dễ đậu thai. Có lẽ phương pháp mình đúng đó. Mình tin là nội tạng mình tốt, môi trường thuận lợi cho phôi thai. Các bạn ở tỉnh và các bạn là công nhân nên chú ý bồi dưỡng nhiều hơn và tập phong cách khoan thai hơn.


- Ngày chuyển phôi thành công xong bạn đi từng bước nhỏ. Sau đó ở nhà cũng vậy, đỡ hơn một chút cũng được. Sau nửa tháng thì hơi hơi bình thường. Đến giờ sau 3 tháng mình vẫn chưa dám đi tự nhiên nữa là.
Sau hút trứng và chờ chuyển phôi thì có ngồi xe gắn máy thì chỉ ngồi 1 bên thôi, vì vết thương hút trứng còn mới sẽ bị đau nếu tự lái xe và ngồi 2 bên. Lần đầu hút trứng mình đau ê ẩm vì chiều đó vẫn đi làm bình thường. Lần 2 mình nghỉ luôn từ ngày hút trứng đến thử thai.


Trước khi thử thai ở BV, bạn nên thử que ở nhà. Nếu ở nhà đậu thì càng kỹ, càng được khuyến khích “vui vẻ chịu đựng” vì bạn đã đi gần tới đích rồi, tốn ít tiền thử que nhưng nếu được thì vui lắm.


- Trước khi chuyển phôi, BS yêu cầu mình phải có full blader (một bụng đầy nước tiểu), chuyển phôi xong thì nằm tại bệnh viện một tiếng, dậy đi tiểu rồi về nhà.


48 tiếng đầu tiên mình chỉ nằm trên giường, chỉ được ra khỏi giường lúc đi tiêu & tiểu. Những động tác: đi tiêu, đi tiểu, cười, nói, ho... đều không ảnh hưởng đến việc phôi sẽ rớt ra ngoài.
Sau 48 tiếng có thể đi lại nhẹ nhàng, có thể đi làm nhưng mình nghỉ ở nhà luôn, không làm việc gì cả, chỉ đi lui đi tới cho đỡ mỏi, còn lại vẫn nằm trên giường cho khỏe. Không đi cầu thang để tránh tim làm việc nhiều.
Chỉ như vậy thôi. Mình làm hai lần đều thành công.
Nói chung các bạn kiêng cữ được như bạn TTON nói thì tốt, nhưng những điều trên là BS mình dặn như thế, mình làm theo như vậy thôi.


- Đặt Utrgestant 200mg 3 lần lần 1 viên trước 2 ngày chuyển phôi cho đến ngày thứ 14 (liều 600mg/ngày đấy)
- uống Progynova 2mg ngày uống 3 lần, lần 1 viên, trước 2 ngày chuyển phôi cho đến ngày thứ 14
- uống Predisone 5mg 2 lần lần 1 viên trước 2 ngày chuyển phôi cho đến ngày 14
- uống Spasmaverine ngày uống 3 lần lần 1 viên từ ngày chuyển phôi cho đến ngày ngày thứ năm sau chuyển phôi (riêng mình thì uống đủ 14 ngày, lần 2 viên