Hướng dẫn các mẹ cai sữa cho bé đúng cách và hiệu quả

Thứ tư - 21/08/2013 09:17
Con yêu đã đến thời điểm phải cai sữa rồi nhưng không phải người mẹ trẻ nào cũng biết cách cai sữa cho con đúng cách. Sau đây là hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa hướng dẫn các mẹ cai sữa cho bé đúng cách mà tránh cho bé phải hờn khóc và mẹ phải vất vả.Theo các chuyên gia dinh dưỡng và chăm sóc nhi, muốn làm tốt việc cai sữa cho bé bạn phải có sự chuẩn bị trước vài ngày, tạo nên sự thiếu thốn những thứ thường ngày bé thích, ví dụ như những món bé thích ăn, những bản nhạc bé thích...

Con yêu đã đến thời điểm phải cai sữa rồi nhưng không phải người mẹ trẻ nào cũng biết cách cai sữa cho con đúng cách. Sau đây là hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa hướng dẫn các mẹ cai sữa cho bé đúng cách mà tránh cho bé phải hờn khóc và mẹ phải vất vả.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng và chăm sóc nhi, muốn làm tốt việc cai sữa cho bé bạn phải có sự chuẩn bị trước vài ngày, tạo nên sự thiếu thốn những thứ thường ngày bé thích, ví dụ như những món bé thích ăn, những bản nhạc bé thích nghe, những đồ chơi thường ngày bé thích… để khi thực hành cai sữa những thứ đó trở nên hấp dẫn đối với bé.


Ngày cai sữa bạn vẽ một chút mầu làm xấu đi bầu vú, bé sẽ cảm thấy vú mẹ kém phần hấp dẫn. Ban ngày bạn chơi với con, cho bé nghe nhạc, ăn và chơi những thứ bé thích. Đêm khi bé đòi bú, bạn cho bé thức dậy luôn, tránh để bé chập chờn trong giấc ngủ sẽ theo thói quen đòi bú. Bạn cho bé ăn và chơi, nô dỡn với bé thật vui… sau khi chơi một lát bé sẽ ngủ tiếp. Chỉ cần trong 2 hôm bé sẽ quên đòi bú, mọi cái thật êm đẹp nhẹ nhàng.


cai sữa cho con 1


Nhiều bạn khi cai sữa cho con thường hay gửi về cho bà nội hoặc bà ngọai, như thế không tốt, vì ngòai việc khát sữa bé còn bất ngờ phải xa mẹ, gây khủng hỏang tâm lý không tốt cho bé.


Trên đây là hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng và chăm sóc nhi, chúc các mẹ thực hành tốt mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.



Tổng hợp các mẹo hay cai sữa cho bé theo kinh nghiệm thực tế của các mẹ


Cai sữa là một bước chuyển quan trọng trong những năm đầu đời của bé, và cũng là 1 giai đoạn khó khăn của cả mẹ lẫn bé. Các mẹ cùng tham khảo thêm một vài kinh nghiệm xem thử nhé.


Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và rất cần thiết cho trẻ sơ sinh, đảm bảo bé có được sức đề kháng tốt nhất. Khi trẻ đã lớn (tốt nhất là đến 24 tháng tuổi) và nguồn sữa mẹ đã bị suy giảm về chất lượng thì chúng ta sẽ cai sữa cho trẻ. Với thói quen được bú sữa mẹ từ lúc lọt lòng, việc cai sữa sẽ có những khó khăn nhất định. Dưới đây là một số mẹo giúp mẹ cai sữa cho trẻ được dễ dàng.


Quá trình cai sữa cho bé tưởng chừng đơn giản nhưng chẳng hề đơn giản chút nào vì việc cai sữa thường phụ thuộc vào độ tuổi của bé và sự khéo léo của mẹ. Nếu người mẹ thiếu hiểu biết và chọn không đúng thời điểm, dễ xảy ra những tổn hại không đáng có.


Cách 1 (cách này là của mẹ mình đấy!)


Ngày xưa mẹ cai sữa cho ba chị em rất đơn giản. Mẹ mình bảo chỉ cần bôi ít cao vào đầu ti, nếu con đòi bú thì trước tiên chỉ cho ngửi thôi đừng cho bé bú ngay. Bé sẽ gửi thấy mùi hăng hắc và sẽ bỏ không bú nữa. Vài ba ngày sẽ quên luôn.


Mẹ mình còn kể ngày ấy, mỗi lần mẹ vạch ti lên mình đều nói “cay lắm”…”cay lắm” và bỏ ti luôn.


cai sữa cho con 2


Cách 2


Ví như bạn có thể làm hề trên đầu ti như tô son, buộc sợi chỉ, buộc tóc… bé sẽ sợ và bỏ ti. Đây là cách hay và cũng rất hiệu quả vì rất nhiều chị em đã áp dụng thành công.


Cách 3


Bạn có thể tạm xa bé 2 – 3 ngày. Có thể vào các ngày lễ bạn cho bé về quê thăm ông bà. Đấy cũng là cách để giúp bạn cai sữa cho bé.


Cách 4


Một số người còn giã lá lốt hay lá dâu để lấy nước uống vì sau khi uống 2 loại nước này, mẹ sẽ mất sữa. Lúc bé ti mẹ mà thấy không có sữa sẽ chán và tự bỏ.


Cách này cũng rất hiệu quả nhưng mẹ sẽ bị rát và đau đầu ti khi bé đòi bú trong những ngày đầu.


Cách 5


Mẹ bé thay vì hóa trang đầu ti hay uống nước để làm bớt sữa thì có thể chế biến cho bé các món ăn ngon, hợp khẩu vị với bé. Mẹ bé có thể làm thưa dần các bữa bú của bé. Ví như ngày bé thường ti mẹ 5 lần/ngày thì dần dần giảm xuống 3 -4 lần/ngày và 1-2 lần/ngày để thay vào đó là các bữa sữa hoặc những đồ uống, hoa quả, bữa ăn phụ cho bé.


Cách này thì khoa học hơn nhưng mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể cai sữa cho bé.


Đấy là cách để cai sữa cho bé còn về phần mẹ thì phải làm sao đây khi dòng sữa về liên tục sẽ làm cương, tức khó chịu. Mẹ bé hãy:


- Lấy lá bắp cải cho vào tủ lạnh rồi úp lên ngực, mỗi bên 1 lá hay có thể giã nát ra rồi lấy hai chiếc khăn sữa của con cho lá bắp cải vào và úp lên hai bầu ti, cách này sữa sẽ rút nhanh hơn.


- Khi sữa căng bạn có thể dùng tay hoặc máy để vắt sữa nhưng mình được tư vấn là không nên vắt kiệt chỉ nên vắt theo nguyên tắc giãn dần giữa các lần và giảm dần lượng sữa vắt ra, trước khi vắt sữa bạn nên lấy khăn ấm đắp lên hai bầu ngực để cho mềm rồi hãy vắt nếu không sẽ bị đau đấy.


Lưu ý:


- Mẹ bé không nên cai sữa khi bé đang bị ốm vì sẽ khiến bé khó thích nghi với những thay đổi mới, gây ra biếng ăn, còi xương.


- Không cai sữa cho bé trong thời kỳ nắng nóng hay thời tiết khắc nghiệt, chuyển mùa. Không cai sữa khi bé đang có vấn đề về sức khoẻ, nhiễm khuẩn, hay suy dinh dưỡng.


- Khi tiến hành cai sữa cần quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của bé để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết thay thế bầu sữa mẹ.


- Quá trình cai sữa cho bé các mẹ sẽ rất sốt ruột khi con quấy khóc nhưng các mẹ hãy kiên trì nhé.