Bí quyết chăm con nhàn của các mẹ dạy con theo kiểu Pháp

Thứ tư - 21/08/2013 12:48
Nhiều mẹ Việt Nam muốn áp dụng việc nuôi dạy bé yêu của mình theo kiểu Pháp. Vì dạy con kiểu Pháp thì con rất ngoan và tự lập sớm, do đó mẹ sẽ rất nhàn. Tuy nhiên không phải mẹ nào áp dụng cũng thành công. Cùng tham khảo kinh nghiệm của các mẹ đã dạy con theo kiểu Pháp nhé.Mẹ bé Susu, đã thành công trong việc dạy con kiểu Pháp, chia sẻ:Em đã áp dụng nuôi con theo kiểu mẹ Pháp và hiện giờ rất thành công. Không biết là do phương pháp hay do em cũng may mắn nữa.Bé nhà em lúc trong tháng thì ở cùng...

Nhiều mẹ Việt Nam muốn áp dụng việc nuôi dạy bé yêu của mình theo kiểu Pháp. Vì dạy con kiểu Pháp thì con rất ngoan và tự lập sớm, do đó mẹ sẽ rất nhàn. Tuy nhiên không phải mẹ nào áp dụng cũng thành công. Cùng tham khảo kinh nghiệm của các mẹ đã dạy con theo kiểu Pháp nhé.


Mẹ bé Susu, đã thành công trong việc dạy con kiểu Pháp, chia sẻ:


Em đã áp dụng nuôi con theo kiểu mẹ Pháp và hiện giờ rất thành công. Không biết là do phương pháp hay do em cũng may mắn nữa.


Bé nhà em lúc trong tháng thì ở cùng ông bà nội, cháu khóc cái là cả nhà lao ra bế, dỗ dành nên lúc nào cũng phải được ôm mới chịu ngủ. Nuôi con đầu lòng nên em chả có tí kinh nghiệm gì, nuôi vậy mình chả được ngủ, tóc bạc phơ. Ác mộng. Ngoài tháng em đưa cháu vào Sài Gòn. Có 1 mình chăm con (chồng đi làm cả ngày) nên em thấy như vậy cực quá cũng lên mạng tìm hiểu. 2 vợ chồng thống nhất áp dụng nuôi kiểu Pháp và hiệu quả không thể ngờ được. Nói chung cũng phải dũng cảm để con khóc mất vài ngày đến 1 tuần nhưng sau đó thì con rất ngoan, tự lập. Bây giờ con ngủ ngoan, chơi ngoan, chẳng bắt mẹ bế. Buổi tối ngủ 1 giấc từ 9h đến 6h sáng. Có hôm dậy mà bố mẹ vẫn khò khò con cũng chẳng quấy khóc, tự nằm chơi. Lúc nào bố mẹ lại thì cười rất tươi.


Nhiều người nói là để con khóc vậy con sẽ bị chai lì cảm xúc nhưng Susu nhà mình thì ngoan và tình cảm lắm, chỉ cần mẹ lại gần, mẹ cười, mẹ thơm là nhìn cái mặt... phê thấy ghét. Bé đã được hơn 5 tháng rồi, ăn ngoan, ngủ ngoan, nhanh nhẹn, tình cảm, tự lập... Nói chung ai cũng khen em nuôi giỏi nhưng thực ra em thấy mình may mắn.


nuôi dạy con theo kiểu pháp


Thời khóa biểu của bé SuSu nhà em:


- 6h sáng con dậy, mẹ cười, nói chuyện với con, matxa cho con 1 chút (Con nằm riêng ở nôi) rồi chuẩn bị nước ấm lau người cho con, sau đó cho con uống sữa


- Khoảng 8-9h cho con bú 1 cữ nữa (hoặc có thể cho con ăn dặm ít bột, tùy "yêu cầu" của con) -->con ngủ khoảng 2 giờ. Lúc con ngủ mẹ tranh thủ nấu ăn.


- Khoảng 10-11h con dậy, cho bú rồi chơi đùa, nói chuyện cùng con


- 12h đặt con vào võng, con không mún ngủ cũng hát ru, đưa võng 1 lúc là con cũng ngủ. Nghe nói giấc ngủ trưa quan trọng nên mẹ cũng mún con ngủ vào giờ này.


- 2h, con vẫn đang ngủ, nhẹ nhàng bế con dậy cho ăn. (bé nhà mình khi ngủ ăn rất giỏi nên thường phải tranh thủ, dù biết cũng không được tốt lắm)


- 3h chiều, con dậy hoặc nhẹ nhàng đánh thức con dậy, tắm và chơi đùa với con.


- Sau đó thì đặt con lên xe ăn bột, mình đi giặt đồ, nấu ăn, tắm... làm tất cả các việc đều kéo xe cho con ở gần mình. Vừa làm vừa quay qua nói chuyện với con, giai thích cho con những việc mẹ làm 1 cách thật ngắn gọn. Con thích lắm, cứ ngồi cười suốt thôi.


- 4-5h cho con bú 1 cữ nữa, đưa con đi dạo công viên


- 8-9h bú 1 cữ nữa và đặt con vào nôi, chúc con ngủ ngon, tắt điện, thế là con khò khò 1 giấc đến 6 sáng.


Đôi điều chia sẻ. Nói chung theo em cũng tùy bé, không phải cứ phương pháp này thành công với bé này là sẽ thành công với bé kia.



Các nguyên tắc cần lưu ý với các mẹ muốn nuôi dạy con theo kiểu Pháp


Chia sẻ kinh nghiệm của mẹ bé Misa:


Mình cũng chăm con theo kiểu Pháp đây, nhàn tênh. Có một số nguyên tắc muốn chia sẻ với các mẹ:


Không bế ẵm con nhiều, tạo thói quen cho con không cần phải phụ thuộc vào vòng tay người khác. (Các mẹ đừng lo con không quấn mẹ nhé, con nhà tớ một ngày chắc được mẹ bế giỏi lắm được 15 phút thôi nhưng rất quấn mẹ và yêu mẹ nhé). Nếu chơi với con thì các mẹ đặt con nằm trên ghế của con, mẹ ngồi cạnh chơi, không cần thiết là cứ phải bế rong cả ngày.


Cho con ngủ cũi riêng càng sớm càng tốt để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của cả con và bố mẹ.


Khi còn bé, cho con ngủ có thể bế để ru nhưng tuyệt đối không đong đưa, rung rinh, chỉ vỗ về cho con dễ ngủ thôi. Con hơi buồn ngủ là đặt ngay vào cũi, nếu con thức thì cho thức luôn. Tạo cho con thói quen không ngủ trên tay. Cái này phải quyết tâm lắm, nhất là khi nhà có nhiều người. Tớ đã từng phải quân phiệt với cả ông bà, bế cháu mà cháu ngủ là tớ kiên quyết đưa vào cũi, không có kiểu ông bà ngồi ôm cho cháu ngủ 2 3 tiếng đồng hồ đâu.


Khoảng 5 tháng đổ ra, khi con có thể ngủ thẳng giấc qua đêm thì dùng ti giả cho con để con tự dỗ mình ngủ.


Khi con khóc không chịu ngủ thì các mẹ đừng bế lên luôn, chờ khoảng 1 2 phút rồi hẵng bế lên rồi dỗ dành, đánh lạc hướng con khỏi cơn hờn bằng đồ chơi hay nói chuyện. Tớ ở chung với ông bà cho nên cũng không mặc kệ con khóc đến 5 phút được đâu, đành lai tạp các phương pháp của các mẹ vậy.


Như con nhà tớ, tớ cho ngủ cũi riêng ngay từ đầu. Cũng có những giai đoạn phải bế ru bạn ấy ngủ nhưng nhất quyết tập cho con tự ngủ lại sớm nhất có thể. Để chuẩn bị cho giấc ngủ của con:


- Tạo cho con một thời khóa biểu hợp lý, ăn ngủ theo giờ (nhất là đối với các bé trên 7 tháng). Trước giờ ngủ đêm của con khoảng 2, 3 tiếng thì đừng cho con ngủ giấc ngắn. ( Như con tớ ngoài 9 tháng là thức từ 3h chiều đến 9h tối luôn rồi ngủ, hoặc chỉ chợp mắt 15 phút lúc 6h)


- Tập cho con ngậm ty giả, tối con nhá qua nhá lại như một cái cớ để tự dỗ mình ngủ


- Tạo thói quen là làm một việc gì đó có nghĩa là sắp đến giờ đi ngủ (uống sữa ấm, tắm nước nóng, thay quần áo rộng...)


- Đặt con vào giường lúc con còn thức. Vào đó hò hét nhảy nhót gì cũng được nhưng cứ đúng giờ là vào cũi. Thời gian đầu chưa quen thì bố mẹ vào cũi cùng.


- Đến giờ ngủ, không hưởng ứng các trò chơi của con, không nói chuyện, đèn đóm tắt, tạo sự yên tĩnh có phần "chán nản" cho các bé.


Nói chung, tớ rút ra kinh nghiệm là mình phải cứng rắn nhưng linh hoạt, bình tĩnh trước tiếng khóc của con và....khóa trái cửa mỗi giờ ngủ của con. Đừng để con cảm thấy bị bỏ rơi, hãy để con hiểu rằng, bố mẹ ở bên con này, không cần phải bế nhưng bố mẹ vẫn luôn ở gần và để mắt tới con, khi con yên tâm rồi thì sẽ không khóc nữa. Tớ cũng va vấp nhiều với nhà chồng về chuyện dậy cháu nhưng trộm vía, đến giờ ông bà cũng thấy rằng mình rèn luyện cho cháu rất tốt.


Bé nhà tớ trộm vía từ bé tí ti tự ngồi chơi một mình để mẹ làm việc nhà, không bắt mẹ bế đâu, chỉ cần nhìn thấy mẹ loanh quanh đó thôi. Tối ăn sữa xong là bố cho đi tắm nước ấm, thay quần áo, ngậm ti, tắt đèn và tivi, thả con vào cũi, bố mẹ nằm giường ngay cạnh, con sẽ chơi trong cũi một lúc rồi tự ngủ, bố mẹ rất nhàn. Thế nên có những ngày chỉ có 2 mẹ con ở nhà, mẹ con tớ vẫn làm hết được các việc từ nấu nướng đến lau nhà mà vẫn ngủ trưa được 2 tiếng đồng hồ.