Bé bị nổi nhiều nốt mẫn đỏ hai bên má là bệnh gì và cách chữa trị?

Thứ sáu - 23/08/2013 21:00
Cha mẹ thường hốt hoảng khi thấy bé bị nhiều nốt đỏ 2 bên má. Đừng lo lắng. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ và trẻ nhỏ.Hỏi: Con gái tôi 6 tháng tuổi, 1 tuần nay bé bị nổi nhiều nốt đỏ hai bên má khiến bé khó chịu hay quấy khóc, bé không sốt, không có biểu hiện gì khác.Chị bạn tôi bảo bé bị chàm sữa, xin hỏi bác sỹ bé bị chàm sữa hay bệnh gì, nên chữa trị như thế nào? (Kim Anh - TP.HCM)Trả lời của bác sỹ chuyên khoa da liễu trẻ em:Chàm sữa, hay còn gọi là lác sữa, là bệnh phổ...
Cha mẹ thường hốt hoảng khi thấy bé bị nhiều nốt đỏ 2 bên má. Đừng lo lắng. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ và trẻ nhỏ.

Hỏi: Con gái tôi 6 tháng tuổi, 1 tuần nay bé bị nổi nhiều nốt đỏ hai bên má khiến bé khó chịu hay quấy khóc, bé không sốt, không có biểu hiện gì khác.

Chị bạn tôi bảo bé bị chàm sữa, xin hỏi bác sỹ bé bị chàm sữa hay bệnh gì, nên chữa trị như thế nào? (Kim Anh - TP.HCM)

trẻ nổi mẫn đỏ 2 bên má

Trả lời của bác sỹ chuyên khoa da liễu trẻ em:

Chàm sữa, hay còn gọi là lác sữa, là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ có liên quan đến tiền căn cá nhân, gia đình bị dị ứng, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, chàm thể tạng.

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, bệnh thường gặp ở người có cơ địa dễ dị ứng, cha mẹ có người bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn, nổi mề đay… Ngoài ra còn liên quan đến yếu tố gây dị ứng: mạt nhà, ve, bọ chét, nấm mốc, bụi, lông chó, lông mèo, thức ăn sữa, trứng…

Chàm sữa hay gặp ở trẻ em trong độ tuổi bú mẹ, khoảng 6 tháng tuổi, thường xuất hiện ở mặt, hai bên má, ít gặp ở chi và thân mình. Trường hợp của con bạn rất có thể là bị chàm sữa.

Biểu hiện của bệnh là những mẩn đỏ, sau trở thành mụn nước nhỏ li ti, rịn nước, da khô, đóng mài và tróc vảy. Làm cho bé ngứa ngáy, khó chịu, ngủ không yên giấc hay quấy khóc.

Bệnh dễ nhiễm trùng nếu bé cào gãi nhiều hay cọ mặt vào gối cho đỡ ngứa làm các mụn nước vỡ ra, chảy máu. Vì vậy, mẹ nên chú ý cắt ngắn móng tay và cho bé đeo bao tay thường xuyên.

Bệnh sẽ giảm dần và khỏi hoàn toàn sau 3 tuổi. Nếu sau 3 tuổi bệnh vẫn còn kéo dài, hay tái phát có thể sẽ tiến triển thành chàm thể tạng.

Điều trị nốt mẫn đỏ hai bên má trẻ như thế nào

Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ tổn thương của mỗi bé, nhẹ có thể dùng thuốc chống dị ứng và chăm sóc vết chàm thật tốt (dùng sữa Cetaphil để tắm cho bé và lau rửa vết chàm ngày 2 lần).

Hạn chế tắm bé bằng xà phòng có chất tẩy rửa cao, nặng hơn phải kết hợp dùng kem có chứa corticosteroid (nhưng phải có chỉ định của bác sĩ), tuyệt đối không tự ý dùng thuốc theo mách bảo vì có thể làm bé nặng hơn.

Chế độ ăn của bé cần kiêng các thực phẩm, hải sản mà bé hay dị ứng. Nếu bé còn bú mẹ, bạn cũng phải kiêng ăn trứng, cá biển, nội tạng động vật, trứng vịt lộn… đồng thời tránh các tác nhân gây dị ứng trên.