Những lưu ý khi mang thai bị cảm cúm và hướng dẫn cách trị cảm cúm cho mẹ bầu

Thứ năm - 12/09/2013 21:03
Khi mang bầu mà bị cảm cúng, nếu xử lý và chữa trị không đúng cách dễ gây hại và hậu quả nặng nề cho thai nhi. Hãy cùng các bác sĩ sản phụ khoa hướng dẫn kinh nghiệm xử lý, chữa trị cảm cúm đúng cách cho bà bầu.Khi đang mang bầu, việc dùng thuốc trị bệnh lại không được thoải mái và dễ dàng như bình thường bởi hầu hết các thuốc đều có thể gây hại cho cả mẹ và con.Hỏi: Em mới mang thai được 8 tuần nhưng lại đang có dấu hiệu cảm cúm do thời tiết quá lạnh. Theo em được biết thì bị cúm khi mang thai...

Khi mang bầu mà bị cảm cúng, nếu xử lý và chữa trị không đúng cách dễ gây hại và hậu quả nặng nề cho thai nhi. Hãy cùng các bác sĩ sản phụ khoa hướng dẫn kinh nghiệm xử lý, chữa trị cảm cúm đúng cách cho bà bầu.


Khi đang mang bầu, việc dùng thuốc trị bệnh lại không được thoải mái và dễ dàng như bình thường bởi hầu hết các thuốc đều có thể gây hại cho cả mẹ và con.


Hỏi: Em mới mang thai được 8 tuần nhưng lại đang có dấu hiệu cảm cúm do thời tiết quá lạnh. Theo em được biết thì bị cúm khi mang thai thì không nên uống thuốc mà để bệnh tự khỏi. Em cũng làm như vậy nhưng đến cả tuần rồi mà bệnh chưa khỏi. Em rất sốt ruột và cũng lo lắng không biết bị cúm kéo dài thế có ảnh hưởng đến em bé hay không? Vậy, em phải làm gì khi bị cúm lúc đang mang bầu? (Nguyệt Lam, Hà Nội)


mang thai bị cảm cúm 1


Trả lời của bác sỹ sản phụ khoa:


Bạn Nguyệt Lam thân mến,


Bị cúm khi đang mang bầu là một trong những nỗi lo sợ nhất của các bà bầu. Virus của dịch cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị hình, mà khi sốt cao cộng với độc tính của vi rút cũng có thể kích thích co bóp tử cung gây nên hiện tượng sảy thai hoặc sinh sớm.


Tuy nhiên, khi đang mang bầu, việc dùng thuốc trị bệnh lại không được thoải mái và dễ dàng như bình thường bởi hầu hết các thuốc đều có thể gây hại cho cả mẹ và con cũng như quá trình mang thai.


Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được điều này, thậm chí có những bà bầu dù biết rằng không được dùng thuốc nhưng vẫn tự ý không nghe theo và vẫn uống thuốc với tâm lý "uống ít không ảnh hưởng", hoặc là có những người lại không biết làm cách nào khi bị cúm.


Vậy, khi bị cúm, bà bầu cần làm gì?


Điều đầu tiên và quan trọng nhất là cần đi khám bác sĩ. Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ suy giảm hơn từ khi bắt đầu mang thai, do đó, bà bầu rất dễ bị nhiễm trùng, mắc ho, cảm lạnh và cúm. Và trong các trường hợp này chỉ có bác sỹ mới có những lời khuyên tốt nhất sau khi đã khám và làm các xét nghiệm cần thiết.


Bác sỹ sẽ kiểm tra tình trạng ốm của bạn cũng như tình trạng hoặc khả năng bị ảnh hưởng tới thai nhi để kê đơn thuốc hoặc có những biện pháp cụ thể.


Nguyên tắc thứ hai cũng rất quan trọng là không được tự ý dùng bất kì loại thuốc nào. Các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén... nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng.


Nhiều loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, cụ thể các loại thuốc cần tránh đó là:


Thuốc chống vi rút như Tamiflu, Flumadine, Relenza, hoặc Symmetrel: có thể gây ra các nguy cơ khuyết tật bẩm sinh.


Aspirin và ibuprofen: Aspirin có thể gây chảy máu thai nhi còn Ibuprofen chưa được nghiên cứu ở phụ nữ mang thai.


Tiêu đờm guaifenesin và ức chế ho dextromethorphan: Đây là những chất thường thấy trong xi-rô thuốc chống cúm, cảm lạnh và ho. Chúng có liên quan đến các biến chứng khi mang thai trong các nghiên cứu động vật.


Ngoài ra, cho dù có tự điều trị bằng các biện pháp tại nhà với các thảo dược thì bà bầu cũng cần lưu ý và tham khảo tư vấn trước đó của bác sĩ. Nếu thấy có dấu hiệu lạ khi dùng các biện pháp đó thì nên đi khám càng sớm càng tốt.


mang thai bị cảm cúm 2



Cách trị cảm cúm cực hay cho bà bầu


Quá trình mang thai là cả một chặng đường dài, đầy hạnh phúc và cũng đầy gian nan. 9 tháng 10 ngày là niềm vui, nỗi lo của những người được làm mẹ. Mình nhớ nhất lần đầu tiên mang bầu, mình đã cẩn thận chăm sóc bản thân và thai nhi nhưng cũng không tránh được một số bệnh sổ mũi, nhức đầu, nghẹt mũi và cảm cúm do thời tiết thay đổi và ô nhiễm môi trường xung quanh. Trên thực tế mình được biết bà bầu cần hạn chế dùng thuốc trong thời kỳ mang thai và được sự chăm sóc chu đáo của mẹ, mình đã xua đuổi được các bệnh ốm vặt bằng những mẹo dân gian hữu hiệu. Nếu bà bầu nào có hắt hơi, nghẹt mũi hay cảm cúm hãy thử mấy kinh nghiệm này trước nhé.


Cách trị cảm cúm cho bà bầu thứ 1:


Bạn có thể dùng dung dịch tỏi để tránh cúm bằng cách giã tỏi cho nhỏ ra rồi cứ thế uống với nước sẽ có tác dụng nhanh chóng. Làm như vậy có thể hơi khó uống một chút vì vị hăng hăng của tỏi khiến bạn khó chịu, nhưng bạn sẽ rất hài lòng với tác dụng mà nó đem lại. Trong quá trình mang thai bạn có thể ăn tỏi nhiều hơn bình thường cũng được. Ví như trong quá trình xào rau bạn cho tỏi nhiều hơn, ăn bữa sáng cho giấm tỏi sẽ giúp bạn phòng tránh cúm.


Cách trị cảm cúm cho bà bầu thứ 2:


Lá kinh giới, tía tô mỗi thứ 15g, cam thảo 2,5g. Đem nấu đun sôi lấy nước uống.


Cách trị cảm cúm cho bà bầu thứ 3:


Một số loại lá như lá bưởi, húng quế, tía tô, bạc hà, rau tần, ngổ, riềng, gừng, hành, chanh… mỗi một lần chọn khoảng 5 - 7 loại, trọng lượng khoảng 50 - 100 gam sau đó rửa sạch cho vào nồi đổ ngập nước, đậy nắp thật kín. Đun sôi nồi lá xông chừng 3 - 5 phút. Sau đó bạn nên chùm chăn kín, mở hé nắp nồi cho hơi nóng toát ra dần dần, bạn hãy hít thở thật đều, thật nhiều. Bạn nên ngồi khoảng 5 - 10 phút cho tới khi mồ hôi ở cơ thể toát ra sau đó lấy khăn lau cho khô người. Xông hơi xong hãy uống một ly nước chanh cho thêm vào một ít muối. Bạn nên xông hơi khoảng 2 -3 lần vào ngày liên tiếp. Mỗi lần xông hơi xong bạn sẽ thấy thoải mái dễ chịu và sẽ hết cảm luôn.


Cách trị cảm cúm cho bà bầu thứ 4:


Nếu bị cảm cúm nhẹ, bà bầu chỉ cần ăn cháo trứng đặc biệt cháo phải nóng và có nhiều hành tía tô sao cho khi ăn xong cơ thể toát ra mồ hôi. Món ăn này vừa bổ dưỡng vừa chữa khỏi cảm cúm vậy thì còn trần trừ gì mà không ăn phải không bạn.


mang thai bị cảm cúm 3


Phòng tránh cảm cúm cho bà bầu


- Để phòng tránh cảm cúm bạn tích cực ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C, uống nhiều nước, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Uống nhiều nước để làm loãng đờm và thải độc tố. Uống nước mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng.


- Bạn nên cẩn thận mang trong mình một chiếc áo mưa. Vì tháng này mưa thất thường lắm. Nếu bị mưa bạn sẽ bị cảm đấy.


- Tránh tiếp xúc với người bị cảm cúm vì bà bầu có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.


- Trong khi ngủ bạn nên đề phòng bị ngạt mũi bằng cách nằm không rọi quạt vào mặt, lấy một chiếc khăn mỏng đặt lên cổ. Tra thuốc nhỏ mũi.


Những bài thuốc dân gian tuy thời gian khỏi hơi lâu một chút nhưng lại an toàn hơn cả. Nếu bà bầu kiên trì sẽ có kết quả tốt đẹp mà không hề ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ. Bà bầu sẽ xua đuổi được những phiền muộn, lo lắng khi bị cảm cúm.



Chăm sóc mẹ bầu bị cảm cúm


Thời tiết chuyển mùa từ xuân sang hè sẽ khiến chị em bầu bí rất dễ mắc cảm cúm do sức đề kháng yếu. Không chỉ thế, trong ba tháng đầu nhiều người còn mắc cảm cúm như một triệu chứng ốm nghén. Điều đáng nói là cảm cúm trong quý đầu thai kỳ rất nguy hiểm với bà bầu và chị em lại không thể dùng thuốc. Vì vậy, cách an toàn nhất để trị bệnh là sử dụng đến các phương pháp từ dân gian.


Khi bị cảm cúm, mẹ bầu nên bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như soup, rau xanh, hoa quả và nghỉ ngơi đủ giúp củng cố sức khỏe, chống lại bệnh tật. Tỏi (với số lượng vừa phải) và thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt, rau quả củ có màu vàng cam) cũng tăng cường hệ miễn dịch.


Các chuyên gia khuyên rằng khi chăm sóc bà bầu giảm cảm cúm nên bổ sung viêm kẽm trong giai đoạn này nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Ngoài ra, nên cho bà bầu uống đủ nước để tránh mất nước lại khiến các dịch nhầy ở mũi dễ chảy ra ngoài và được làm sạch.


mang thai bị cảm cúm 4


Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp mẹ bầu ứng phó với cảm cúm:


Khi bị cúm, mẹ bầu nên ăn tỏi


Bạn có thể dùng dung dịch tỏi để tránh cúm bằng cách giã tỏi cho nhỏ ra rồi cứ thế uống với nước sẽ có tác dụng nhanh chóng. Làm như vậy có thể hơi khó uống một chút vì vị hăng hăng của tỏi khiến bạn khó chịu, nhưng bạn sẽ rất hài lòng với tác dụng mà nó đem lại. Trong quá trình mang thai bạn có thể ăn tỏi nhiều hơn bình thường cũng được. Ví như trong quá trình xào rau bạn cho tỏi nhiều hơn, ăn bữa sáng cho giấm tỏi sẽ giúp bạn phòng tránh cúm.


Xông mũi khi bị cảm cúm


Chị em hãy thử chùm một chiếc khăn lên đầu vào ghé mặt vào một ly nước nóng. Xông hơi thế này giúp dễ thở khi bà bầu bị nghẹt mũi. Để thông mũi đạt hiệu quả, có thể thêm tinh dầu trà xanh hoặc vài nhánh tỏi đập dập vào ly nước khi xông hơi.


Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí


Nước muối sinh lý 0.9% dùng để vệ sinh mũi phải được bác sĩ tư vấn cho bà bầu. Ngoài ra, khi chăm sóc bà bầu giảm cảm cúm có thể tự pha dung dịch nước muối loãng (1/4 thìa muối trong một chén nước) để vệ sinh mũi. Đây là dung dịch không hóa chất và an toàn cho bà bầu. Cũng có thể pha một thìa muối vào một cốc nước ấm để bà bầu súc miệng.


Trị ho, viêm họng


Chị em bầu cũng có thể sử dụng chanh và mật ong trộn lẫn hoặc pha chanh với mật ong vào nước ấm giúp trị ho, viêm họng. Các mẹ cũng có thể dùng quất + mật ong hấp lên để ăn giúp trị ho nhé.


Mẹ bầu nên ăn cháo giải cảm


Nếu bị cảm cúm nhẹ, bà bầu chỉ cần ăn cháo trứng đặc biệt cháo phải nóng và có nhiều hành tía tô sao cho khi ăn xong cơ thể toát ra mồ hôi. Món ăn này vừa bổ dưỡng vừa chữa khỏi cảm cúm vậy thì còn trần trừ gì mà không ăn phải không bạn.


Phòng tránh cảm cúm cho bà bầu


- Để phòng tránh cảm cúm bạn tích cực ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C, uống nhiều nước, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Uống nhiều nước để làm loãng đờm và thải độc tố. Uống nước mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng.


- Bạn nên cẩn thận mang trong mình một chiếc áo mưa. Vì tháng này mưa thất thường lắm. Nếu bị mưa bạn sẽ bị cảm đấy.


- Tránh tiếp xúc với người bị cảm cúm vì bà bầu có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.


- Trong khi ngủ bạn nên đề phòng bị ngạt mũi bằng cách nằm không rọi quạt vào mặt, lấy một chiếc khăn mỏng đặt lên cổ. Tra thuốc nhỏ mũi.


Những bài thuốc dân gian tuy thời gian khỏi hơi lâu một chút nhưng lại an toàn hơn cả. Nếu bà bầu kiên trì sẽ có kết quả tốt đẹp mà không hề ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ.