Trẻ bị sốt cao - Cách chăm sóc trẻ tại nhà và xử trí khi bé bị sốt co giật

Thứ bảy - 26/10/2013 19:25
Trẻ em dễ bị sốt do nhiều nguyên nhân, trong đó các nguyên nhân phổ biến nhất là: trẻ bị viêm họng, viêm phế quản, sốt siêu vi, sốt xuất huyết... Mọc răng chỉ gây ra sốt nhẹ hoặc không sốt. Khi trẻ bị sốt, các mẹ cần phải theo dõi và chăm sóc trẻ cẩn thận tại nhà đúng cách, cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt trên 38 độ C.Khi trẻ bị sốt có nghĩa là cơ thể bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virut, ký sinh trùng…) chủ yếu là các bệnh viêm amidan, viêm họng, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu...

Trẻ em dễ bị sốt do nhiều nguyên nhân, trong đó các nguyên nhân phổ biến nhất là: trẻ bị viêm họng, viêm phế quản, sốt siêu vi, sốt xuất huyết... Mọc răng chỉ gây ra sốt nhẹ hoặc không sốt. Khi trẻ bị sốt, các mẹ cần phải theo dõi và chăm sóc trẻ cẩn thận tại nhà đúng cách, cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt trên 38 độ C.


Khi trẻ bị sốt có nghĩa là cơ thể bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virut, ký sinh trùng…) chủ yếu là các bệnh viêm amidan, viêm họng, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy… Với mức sốt vừa 38-38,5 độ C thì cơ thể trẻ có thể chịu đựng được nhưng khi trẻ bị sốt cao ở nhiệt độ 39-40 độ C, thậm chí trong thời gian dài sẽ gây mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn thần kinh, co giật, thiếu ô xy não, tổn thương các tế bào thần kinh, có thể hôn mê hoặc tử vong….


Do đó cách xử trí đúng và kịp thời khi trẻ bị sốt cao trước khi đưa được trẻ đến cơ sở y tế để thầy thuốc khám xác định nguyên nhân và chỉ định dùng thuốc là quan trọng, tránh được những hậu quả nặng nề, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.


chăm sóc trẻ bị sốt cao tại nhà 1


Cần lưu ý không được làm như sau khi trẻ sốt


- Mặc nhiều quần áo ấm hoặc đắp chăn khi trẻ đang sốt vì sẽ càng làm tăng thân nhiệt, rất nguy hiểm nếu trẻ sẽ sốt cao hơn gây co giật, thiếu ô xy não, tổn thương các tế bào thần kinh, có thể hôn mê và tử vong.


- Tuyệt đối không dùng nước đá để chườm cho trẻ sẽ khiến trẻ bị sốt cao hơn do cơ chế co mạch ngoại vi.


- Không xát chanh hay đánh gió cho trẻ.


- Không dùng nhiều loại thuốc có chung một thành phần để hạ sốt sẽ dẫn đến quá liều có thể gây ngộ độc.



Các nguyên nhân khiến trẻ bị sốt cao?


Hỏi: Thưa bác sĩ, con gái tôi 9 tháng tuổi, cháu bị sốt 2 ngày nay, vào lúc chiều tối và sáng sớm mà không thấy xuất hiện các triệu chứng khác như ho, viêm họng, mọc răng,… Tôi không biết nguyên nhân do đâu. Xin bác sĩ cho biết một vài nguyên nhân dẫn đến sốt cao ở trẻ? Và cách điều trị cho bé. Xin cảm ơn bác sĩ.


Trả lời của bác sỹ chuyên khoa nhi:


Chào bạn, con bạn sốt 2 ngày mà không có các triệu chứng đi kèm thì có thể cháu chỉ bị cảm sốt thông thường hoặc nhiễm siêu vi. Tuy nhiên nếu sốt 3 ngày mà vẫn không có triệu chứng khác đi kèm thì bạn cần lưu ý đến khả năng cháu bị sốt xuất huyết vì chúng ta nằm trong vùng dịch tễ sốt xuất huyết. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sốt cao ở trẻ, tuy nhiên hiểu một cách đơn giản nhất là khi cơ thể “có vấn đề” thì sẽ bị sốt và do vậy bạn phải lưu ý để đưa trẻ đi khám kịp thời.


Bạn có thể dùng thuốc hạ sốt, cho cháu uống thật nhiều nước, cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Sau 3 ngày cháu vẫn không hết sốt thì bạn nên đưa con đến khám tại các phòng khám của bệnh viện nhi để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cho chuẩn đoán chính xác.



Tư vấn: Bé sốt đêm là bị bệnh gì?


4 đêm gần đây, đêm nào con trai em cũng bị sốt hơn 38 độ. Em thấy lo quá!


Hỏi: Con trai em hiện được 28 tuần tuổi, bé phát triển tốt và tăng cân đều. 4 đêm gần đây, đêm nào bé cũng bị sốt hơn 38 độ, mồ hôi ra đầm đìa nhưng ban ngày lại ăn ngủ và vui chơi bình thường. Gần như đêm nào em cũng phải cho bé uống hạ sốt để giảm nhiệt độ và nửa mơ nửa tỉnh thức chăm con, mệt mỏi vô cùng. Con em bị bệnh gì thế ạ? Mẹ nào có kinh nghiệm xin giúp em với!


chăm sóc trẻ bị sốt cao tại nhà 2


Tư vấn của các mẹ có kinh nghiệm chăm sóc con bị sốt:


(Mẹ bé Bin) Bé không sao đâu, bạn đừng lo lắng quá! Lúc Nhím nhà mình được 15 tháng tuổi cũng sốt về đêm mất gần tuần lễ. Cho con đi khám, bác sĩ kết luận là không có viêm nhiễm gì nên mình cũng chỉ cho uống paracetamol. Sau đó, con mình lại ăn ngoan ngủ khỏe bình thường.


(Bình Nguyên) Lúc Táo nhà mình 2 tuổi cũng có một thời gian bị sốt đêm. Nhưng do vợ chồng mình một phần vì thiếu hiểu biết, một phần vì chủ quan nên không cho bé đi khám ngay. Chần chừ mãi đến cả nửa tháng thấy tình hình của con không khá khẩm mới đưa con đến bệnh viện. Bác sĩ mắng vợ chồng mình suýt chút nữa đã hại con đấy. Bé bị sốt là cơ thể đang phản ứng lại điều gì đó bất ổn như virus, vi khuẩn hay hóa chất gây hại nào đó… Vì thế, bạn nhanh đưa con đi khám đi, đừng để đến lúc hối không kịp.


(Mẹ bé Tít) Tít nhà mình cũng bị mấy đợt sốt đêm giống con bạn rồi. Ban đêm người con nóng như lò lửa, sốt đến hơn 39 độ nhưng ban ngày lại bình thường. Đưa con đi khám, bác sĩ nói con nhiễm siêu vi và thường đi kèm một đợt viêm mũi họng. Mỗi khi con sốt nhẹ, mình thường lau người cho con bằng nước ấm. Chỉ khi nào bé sốt hơn 38,5 độ (đo ở tai hoặc hậu môn) hoặc 39 độ (đo ở nách) thì mới cho uống paracetamol và mỗi lần uống cách nhau 4-6 tiếng hoặc dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn.


Sau mỗi đợt sốt, Tít nhà mình thường bị sổ mũi hoặc ho mất mấy ngày, sau đó lại tái sốt rồi mới khỏi. Lần gần đây nhất, con mình sốt đêm, mình đưa con đi khám thì bác sĩ nói bé bị amidan đã có mủ rồi.


(Nhật Yến) Hiện tượng này mình nghĩ nên cho bé đi khám ở Bệnh viện Nhi uy tín để bác sĩ đưa ra chẩn đoán và có phương pháp điều trị chính xác. Cơ địa mỗi trẻ một khác, vì thế, có bé sốt đêm mấy ngày là hết nhưng cũng có bé sốt là báo hiệu bệnh nào đó. Với trẻ em, người lớn chúng ta không thể lấy triệu chứng của bé này để áp vào bé kia và một cách trị bệnh không bao giờ đúng với tất cả các bé.


(Quốc Huy) Bé nhà em khoảng gần 2 tuổi cũng thỉnh thoảng bị sốt. Em đưa con đi khám thì được bác sĩ kê toa thuốc Tylenol dạng giọt. Em có cho con em sử dụng thuốc này và bé hết sốt vặt. Chị thử xem sao nhé!


(Mẹ Subo) Nhím (cháu gái em) đợt trước cũng hay sốt đêm và húng hắng ho nhưng ban ngày lại chạy nhảy, khỏe mạnh bình thường. Cháu em bị sốt hơn 1 tuần thì chị gái em lo quá phải tha lôi bé đến bác sĩ tư gần nhà khám nhưng không ra bệnh. Cuối cùng, bố cháu phải đưa cháu đến bệnh viện Nhi Trung ương làm xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, soi mũi họng… thì phát hiện cháu bị viêm phổi. Chị cho con chị đi khám và làm xét nghiệm máu sớm đi, không khéo lại như Nhím nhà em.


(Hoài Thu) Khi con mình sốt đêm, mình lau người cho bé bằng nước ấm rồi cho bé dùng miếng hạ sốt; còn nếu cao hơn thì mình đút viên hạ sốt vào hậu môn lúc bé đang ngủ vì khi đó bé sẽ đỡ quấy khóc hơn. Sau khi hạ sốt cho con cần phải để ý hơn, thường xuyên theo dõi nhiệt độ và thấm mồ hôi cho con, đừng để con bị ướt lưng, tóc dễ ốm thêm lắm.


Nếu để bé sốt quá rất nguy hiểm, có thể dẫn đến co giật. Bé nhà mình có lần sốt cao quá, sáng dạy người cứ run cầm cập mà bố mẹ được phen hết hồn. Bạn thử theo cách của mình xem, nếu 4 ngày rồi mà con không đỡ thì cũng đáng lo đấy. Tốt nhất, bạn nên đưa con đi khám.


(Mẹ Tũn): Đấy chỉ là sốt virus thường gặp ở trẻ em thôi. Có thể do thời tiết dạo này thay đổi thất thường nên cơ thể bé chưa kịp thích ứng. Quan trọng là bé vẫn ăn ngủ và vui chơi bình thường thì đừng lo mẹ nó ạ. Tuy nhiên, mẹ nó cần quan sát thêm triệu chứng của bé như có ho không? có nghẹt mũi, khó thở không? Nếu có thì đưa bé đi khám ngay.


Bác sĩ Vũ Hữu Thời, Khoa Nhi của bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong hầu hết các trường hợp, căn nguyên gây sốt ở trẻ là do nhiễm virut, vì vậy, trẻ sẽ tự hết sốt, trở lại bình thường sau một vài ngày.


“Trường hợp bé sốt cao về đêm, sốt kéo dài thì rất có thể bé bị nhiễm khuẩn tiết niệu hoặc mắc bệnh liên quan đến tai mũi họng… Đây là những bệnh lý thường gặp nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em. Tốt nhất, bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để nhận được tư vấn điều trị kịp thời”, bác sĩ Thời nói.


Khi bé bị sốt đêm, thường các bà mẹ nghĩ ngay đến việc lau mát nhằm hạ sốt. Song không phải ai cũng biết cách làm đúng.


Cách lau mát: Cho nước lạnh vào thau rồi đổ nước nóng bằng 1/2 nước lạnh vào, sau đó, kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cách nhúng khuỷu tay vào thau nước, nếu thấy cảm giác ấm giống như nước tắm trẻ hàng ngày là được. Tiếp theo, nhúng khăn vào thau nước, vắt hơi ráo rồi lần lượt lau 2 bên hõm nách, bẹn và toàn thân…


Chú ý: Không đắp khăn lên trán vì ít có tác dụng hạ sốt, và cũng không đắp lên ngực vì tăng nguy cơ viêm phổi và trong quá trình hạ sốt không bật quạt, bật điều hòa vì sẽ khiến da bé khô, gây mất nước.


chăm sóc trẻ bị sốt cao tại nhà 3



Trẻ co giật khi sốt cao phải làm thế nào?


Hỏi: Thưa bác sĩ, con tôi 9 tuổi, lúc bé khi sốt có làm kinh 3 lần (thoáng qua khoảng 3 giây). Khi bé sốt tôi theo rất kỹ, cho uống thuốc hạ sốt (theo chỉ định) nhưng chỉ được 3 tiếng hạ sốt nhẹ sau đó lại tăng trở lại dù chưa đến giờ qui định được uống thuốc hạ sốt trở lại (thường 4,5 tiếng). Tôi phải làm thế nào mặc dù đã lau mát cho bé nhưng nhiệt độ vẫn không xuống. Đợi đến giờ uống thì sợ bé làm kinh


Trả lời của bác sỹ chuyên khoa nhi:


Nếu con bạn có tiền căn co giật khi sốt cao, bạn nên sử dụng dụng cụ theo dõi nhiệt độ tại nhà. Nếu nghi ngờ trẻ sốt cần cặp nhiệt ngay, nếu 38 độ trở lên thì phải uống thuốc hạ sốt. Uống thuốc hạ sốt phải đủ liều, thông thường nên sử dụng Paracetamol 10 mg cho 1 kg cân nặng dùng 4-6 tiếng một lần. Con bạn đã có tiền căn làm kinh thì ngoài việc uống thuốc bạn nên lau mát bằng nước ấm để giảm nhiệt độ nhanh hơn trong khi chờ thời gian thuốc có tác dụng. Mặt khác, con bạn đã 9 tuổi thì khả năng co giật do sốt là rất thấp. Có thể trẻ có bệnh động kinh mà mình không biết. Tốt nhất bạn nên tham vấn thêm bác sĩ chuyên khoa nhi để xác định trẻ có bị động kinh không.



Chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà như thế nào cho đúng?


Khi trẻ bị sốt, các mẹ cần có phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà đúng cách, cần hạ sốt cho bé khi bé bị sốt cao để tránh bé bị co giật. Các mẹ cần cho bé uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng.


Những ngày hè khi các bệnh nhiễm khuẩn gia tăng nhanh chóng, hiện tượng sốt rất thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu không được hạ sốt đúng cách và nhanh chóng cho trẻ sẽ dẫn tới co giật và những biến chứng khó lường.


chăm sóc trẻ bị sốt cao tại nhà 4


Bác sỹ chuyên khoa nhi Trần Minh Điển, giải đáp những thắc mắc của các bậc cha mẹ khi trẻ bị sốt.


Phụ huynh: Khi con tôi có hiện tượng sốt, cơ thể tăng nhiệt độ cao thường dẫn đến hiện tượng co giật, xin hỏi bác sĩ, làm thế nào để giảm nhiệt độ của bé khi trẻ sốt cao để tránh trường hợp bị co giật?


Bác sỹ Trần Minh Điển: Khi trẻ bị sốt quá cao và nhiệt độ cơ thể tăng nhanh trong một thời điểm nhất định sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng co giật ở trẻ. Do đó, khi bất cứ lúc nào trẻ có hiện tượng bị sốt, khi sờ trán của trẻ thấy nóng, các bậc cha mẹ cần lập tức cặp nhiệt độ cho trẻ để đánh giá sự chênh lệch nhiệt độ cơ thể mỗi giờ về tình trạng tăng thân nhiệt có nhanh hay không.


Phụ huynh: Con tôi thỉnh thoảng bị sốt cao, tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt, nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột và hay ra nhiều mồ hôi, xin bác sĩ cho biết tôi cần xử lý như thế nào?


Bác sỹ Trần Minh Điển: Khi các bậc cha mẹ hạ nhiệt độ cho trẻ, thường khi nhiệt độ xuống thấp thì hay dẫn tới tình trạng bã mồ hôi. Cha mẹ cần bình tĩnh và lấy khăn khô lau cổ, nách, bẹn và toàn cơ thể của trẻ. Tiếp theo, cần đánh giá toàn trạng của trẻ nếu thấy trẻ mệt mỏi, lờ đờ, cần đưa ngay tới bệnh viện để cấp cứu. Nếu thấy toàn trạng chung của trẻ thấy chân tay vẫn ấm, hồng hào thì không có vấn đề gì. Cha mẹ cần tích cực cho trẻ uống nước, đặc biệt là nước điện giải để bù lại cho trẻ trong giai đoạn sốt, khi đó nhiệt độ của trẻ sẽ trở lại bình thường.


Tôi cần nhấn mạnh, trong một số trường hợp, ở giai đoạn sau của tình trạng sốt hay có giai đoạn hạ nhiệt độ, lúc đó cần lau khô trẻ, mặc áo ấm và ôm trẻ vào lòng. Khi đánh giá toàn trạng thấy trẻ rất mệt, bã mồ hôi nhiều, cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay.


Phụ huynh: Khi con tôi bị sốt, cháu hay kêu lạnh, lúc đó có nên ủ ấm cho cháu hay không. Trong mấy ngày cháu sốt, có nên tắm cho cháu hay không?


Bác sỹ Trần Minh Điển: Khi trẻ bị sốt, cha mẹ không nên tắm toàn thân cho trẻ nhưng vẫn phải lau rửa cho trẻ để đảm bảo vệ sinh toàn thể cơ thể từng phần một. Trước hết là phần mặt, cần lau rửa mặt cho các cháu, các kẽ sau tai, khu vực cổ cần lau khăn ướt rồi sử dụng khăn khô để lau lại. Đối với trẻ em gái, việc vệ sinh bộ phận sinh dục, hậu môn rất quan trọng. Khi trẻ đi vệ sinh xong cần được lau rửa và kể cả cho nước vào để đảm bảo sạch sẽ.


Khi bị sốt cao, cha mẹ không nên ủ chăn cho trẻ, cần cho trẻ ở trong môi trường thoáng để tránh tình trạng thân nhiệt tăng lên. Nếu ủ chăn cho trẻ thân nhiệt của trẻ sẽ tiếp tục tăng lên và nguy cơ sốt cao như vậy sẽ rất dễ gây ra co giật.


Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà


Bên cạnh sốt do mọc răng, virus… thì thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều, trong đó ngấm mưa là một trong những nguyên nhân gây nên những cơm sốt cho trẻ.


Tuy nhiên, trẻ bị sốt với những nguyên nhân nào thì việc chăm sóc trẻ thật tốt là điều hết sức cần thiết. Trước khi đưa trẻ đi viện, trẻ sốt nhẹ, hay chưa nghiêm trọng đến mức đi viện thì phụ huynh cần phải nắm được những yêu cầu chăm sóc cho trẻ tại nhà để trẻ nhanh chóng hạ cơn sốt.


Bình thường thân nhiệt ở trẻ dao động từ 36 đến 37,3 độ. Để biết trẻ sốt bình thường hay sốt nặng, việc đầu tiên là phải xác định thân nhiệt của trẻ. Trẻ có nhiệt độ trên 38 độ (đo nhiệt độ hậu môn hoặc ở tai là chính xác , nếu đo ở nách thì cộng thêm 0,5 độ) được coi là bị sốt. Thân nhiệt từ 39 đến 40 độ C được coi là trẻ đang trong tình trạng sốt cao, trên 40,5 độ thì phải đưa trẻ đi cấp cứu gấp.


Dùng thuốc hạ sốt là một trong các yêu cầu cấp bách tại gia đình. Tuy là loại thuốc thông thường có thể tự sử dụng tuy nhiên cũng cần đặc biệt cần lưu ý khi dùng thuốc cho trẻ nhỏ. Một số lý do cho thấy việc dùng thuốc hạ sốt là hành động hết sức cần thiết, cụ thể: sốt là một phản ứng cấp tính dễ dàng gây ra biến chứng với trẻ em. Vì thế chúng ta cần nhanh chóng hạ sốt ngay khi có nguy cơ sốt sẽ lên quá cao. Một lý do nữa đó là thuốc hạ sốt lại tương đối an toàn và dễ dùng, có thể tự dùng tại nhà mà ít khi gây ra phản ứng đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, việc chuẩn bị sẵn trong nhà những thuốc này là việc hết sức cần thiết.


Để việc sử dụng thuốc hạ sốt được an toàn và đúng cách, bạn phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ như: khi trong gia đình có người sốt từ 39 độ C thì bạn đã có thể cho dùng thuốc hạ sốt. Đối với trẻ em khi sốt trên 38,5 độ C thì bạn nên dùng ngay vì tốc độ sốt của trẻ đến 39 độ C, 40 độ C là rất nhanh. Đây là hai ngưỡng nhiệt độ nguy hiểm.


Trong một số trường hợp đặc biệt, thuốc không có tác dụng hạ sốt. Do đó, trước khi uống thuốc, bạn đo nhiệt độ một lần, đo bằng nhiệt kế thủy ngân, sau đó cho uống thuốc. Nếu sau 30 phút nhiệt độ không giảm có thể cho uống tiếp liều thứ 2. Nếu lần này sốt vẫn không hạ, bạn cần cho đi viện ngay. Và đặc biệt không dùng một ngày quá 6 liều quy định liên tiếp. Đặc biệt, bạn cần lưu ý không được dùng thuốc nếu thấy dị ứng, không dùng thuốc với trẻ em bị bệnh viêm gan vàng da do tắc mật. Các trường hợp này cấm dùng thuốc tại gia. Do đó, khi có sốt, phải đưa đi bệnh viện và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.


Bên cạnh việc dùng thuốc hạ sốt, khi trẻ vừa bị sốt, bạn cần nhanh chóng thực hiện những biện pháp sau nhằm giúp thân nhiệt của trẻ được giảm bớt: tìm nơi thoáng mát để trẻ nằm; nới rộng quần áo của trẻ, không ủ cho trẻ bằng các loại chăn hay gối; sau khi cho trẻ nằm nghỉ nơi thoáng mát thì các mẹ sẽ hạ sốt cho trẻ. Hạ sốt cho trẻ có thể bằng nhiều cách như uống thuốc, chườm mát cho trẻ bằng khăn ướt. Thường xuyên lau khô mồ hôi cho trẻ. Tuy nhiên, bạn hãy tìm mọi cách hạ sốt cho con trước khi cần dùng đến thuốc, như lau người cho bé, nhất là các bộ phận nách, hạch, bẹn… bằng nước ấm ở nơi kín gió, không nên đặt bé nằm ở nơi quá nóng. Khi sốt, trẻ rất khát và đâu họng. Chỉ nên cho trẻ uống nước mát và ăn thức ăn lỏng, mềm để giúp trẻ ăn nhiều hơn và dễ hấp thu hơn, trong đó các loại nước như orezol, nước chanh, nước cam. Chú ý, không chườm cho trẻ bằng nước lạnh, nước đá, xoa dầu gió, nước lạnh chỉ khiến nhiệt độ tăng cao và làm bé ớn lạnh, mà nên tắm cho trẻ bằng nước ấm, do hơi nước bốc hơi khỏi bề mặt da nên sẽ khiến bé mát và hạ được nhiệt độ. Ngoài ra, cũng không nên xoa bóp cho bé với rượu (cồn) bởi vì rượu có thể gây ngộ độc. Không được tự ý dùng thuốc kháng sinh. Nếu trẻ còn bú, các mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn bình thường và cho trẻ uống nhiều nước thường xuyên. Nếu trẻ không uống được, dùng bông sạch chấm nước trên vào môi, miệng trẻ liên tục để niêm mạc môi miệng hấp thu nước, tránh thiếu nước.


Không nên ép trẻ ăn quá nhiều mà chỉ theo hình thức khuyến khích. Thực tế, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng khi bị sốt phải tích cực ăn uống để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng đây là sai lầm vì hầu hết mọi người đều không cảm thấy đói khi bị sốt. Do đó, bạn chỉ cần cung cấp cho hệ tiêu hóa một phần thực phẩm nhỏ bé so với ngày thường khi bị sốt. Khi trẻ bị sốt kéo dài trên 3 ngày,thì phải lập tức đưa trẻ tới bệnh viện. Ngoài ra, nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt cần đưa bé đi khám ngay. Với bé lớn hơn thì sốt cao cũng nên đưa bé đi khám gấp. Trong trường hợp bé khó thở, nổi nốt trên da kèm sốt thì càng nên đưa đi khám vì có thể bé đang mắc bệnh truyền nhiễm nặng.



Xử trí đúng cách trẻ bị sốt cao gây co giật


Co giật do sốt cao là một rối loạn co giật thường gặp nhất ở trẻ, lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, đặc biệt hay gặp ở trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi.


Nguyên nhân thường gặp nhất là do trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp trên. Đây là một loại co giật lành tính và hầu hết không để lại hậu quả gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, về lý thuyết 4 hậu quả có hại có thể xảy ra sau co giật do sốt cao đơn thuần là: giảm chỉ số IQ, tăng nguy cơ bị động kinh, nguy cơ tái phát co giật do sốt cao và tử vong.


Khi trẻ bị co giật tại nhà, các bậc phụ huynh nên bình tĩnh thực hiện tuần tự những điều sau đây:


- Đặt trẻ nằm nghiêng sang phải để đờm nhớt dễ chảy ra ngoài, không gây tắc đường thở khi bé đang co giật.


- Dùng vật mềm đặt giữa 2 hàm răng để trẻ khỏi cắn phải lưỡi.


- Cởi bỏ bớt quần áo trẻ khi trẻ đang sốt, dùng khăn nhúng nước ấm đắp lên vùng nách và bẹn nhiều lần để hạ nhiệt, đặt thuốc hạ sốt đường hậu môn nếu có thể.


- Khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.


Những điều không được làm khi trẻ bị sốt cao co giật tại nhà:


- Không được ngăn cơn giật của trẻ bằng cách hạn chế cử động của trẻ như bế, ôm, ghì chặt trẻ vào lòng.


- Không dùng vật cứng để ngáng miệng trẻ (sợ trẻ sẽ cắn vào lưỡi), nhưng thực tế trẻ rất ít khi cắn vào lưỡi trong cơn co giật.


- Không nặn, vắt chanh hoặc cho bất kỳ thứ gì vào miệng trẻ (kể cả thuốc hạ nhiệt) khi trẻ đang trong cơn giật vì có thể gây tắc nghẽn đường thở nguy hiểm đến tính mạng trẻ.


- Không quấn trẻ quá kín, không ủ ấm, mặc thêm quần áo cho trẻ.


- Không lau mát bằng nước đá hoặc bằng rượu vì có thể gây ngộ độc.


- Tránh những quan niệm sai lầm như khi trẻ đang co giật thì cha mẹ bỏ đi nơi khác hoặc không được nhìn trẻ mà để một người khác canh chừng trẻ.