Có nên sử dụng thuốc kích thích trứng rụng và có an toàn hay không?

Thứ năm - 29/08/2013 10:42
Nhiều phụ nữ chậm có con được bác sĩ chỉ định phương pháp tiêm thuốc kích thích trứng phát triển. Liệu có nên sử dụng thuốc kích thích trứng rụng và phương pháp này có an toàn hay không? Tham khảo tư vấn từ các bác sỹ chuyên gia nhé.Hỏi: Tôi có đi soi trứng, bác sĩ bảo trứng tôi không trưởng thành và cần tiêm thuốc kích thích. Điều này có đúng không? Và tôi có nên tiêm thuốc không? Tháng nào tôi cũng có kinh mặc dù không đều lắm. - (Chị Huỳnh Thi)Trả lời của bác sỹ sản phụ khoa:Qua thư bạn cũng...
Nhiều phụ nữ chậm có con được bác sĩ chỉ định phương pháp tiêm thuốc kích thích trứng phát triển. Liệu có nên sử dụng thuốc kích thích trứng rụng và phương pháp này có an toàn hay không? Tham khảo tư vấn từ các bác sỹ chuyên gia nhé.

Hỏi: Tôi có đi soi trứng, bác sĩ bảo trứng tôi không trưởng thành và cần tiêm thuốc kích thích. Điều này có đúng không? Và tôi có nên tiêm thuốc không? Tháng nào tôi cũng có kinh mặc dù không đều lắm. - (Chị Huỳnh Thi)

kích thích trứng phát triển 1

Trả lời của bác sỹ sản phụ khoa:

Qua thư bạn cũng không nói chi tiết về tình trạng thực tế của bạn nên chúng tôi không thể tư vấn được rõ ràng hơn cho bạn. Như bạn đã biết thuốc kích thích rụng trứng là loại thuốc dùng để kích thích nang noãn phát triển. Thuốc có rất nhiều loại, phần nhiều được nhập từ nước ngoài vì đây không phải là thuốc nằm trong danh mục thuốc thiết yếu. Chỉ có những người rụng trứng không thường xuyên hoặc các tế bào trứng không thể trưởng thành để có thể thụ thai… thì được chỉ định dùng thuốc kích trứng.

Thuốc có tác dụng kích thích không chỉ 1 mà 2 – 3 hay nhiều hơn nữa các nang noãn phát triển. Khi đó, khả năng có thai ở người phụ nữ sẽ cao hơn. Tuy vậy, cùng với thuận lợi này, nguy cơ đa thai cũng rất lớn. Tình trạng đa thai tạo ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, các thuốc kích thích rụng trứng đều là các chất nội tiết, đắt tiền và nếu sử dụng không đúng sẽ không chỉ không hiệu quả mà có thể còn gây nhiều rối loạn về nội tiết và sức khỏe của người phụ nữ.

Để quyết định việc có nên dùng thuốc kích trứng hay không bạn nên khám tổng thể về sức khỏe sinh sản của mình và tìm ra nguyên nhân chậm có con, từ đó bác sĩ sẽ có phương án điều trị tốt nhất cho bạn. Chúc bạn sớm có tin vui.

Thuốc kích trứng có an toàn hay không?



Nóng lòng vì đã “thả” cả năm trời mà chưa có con, chị Tú Anh dùng thuốc kích trứng để cho dễ thụ thai. Một người bạn của chị lại muốn sinh đôi một lần cho tiện nên cũng nhờ đến thuốc kích thích rụng trứng.Việc làm này có an toàn hay không?

Tại nước ta, các loại thuốc kích trứng dễ dàng tìm mua qua mạng. Tuy vậy việc dùng thuốc tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho bạn và tỉ lệ thai nhi dị tật là rất cao.

Khi nào được dùng thuốc kích thích trứng?

Bình thường mỗi chu kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ chín và rụng. Khi gặp tinh trùng, trứng sẽ phát triển thành phôi thai. Ở một số phụ nữ, do trứng không rụng nên họ phải nhờ đến thuốc kích thích rụng trứng. Các thuốc này làm thay đổi nội tiết tố liên quan đến sinh sản để tăng khả năng phát triển và rụng trong chu kỳ kinh nguyệt, nhờ đó tăng khả năng thụ thai.

Các loại thuốc kích thích trứng

Để trứng có thể rụng cần hai yếu tố: trứng phải lớn lên và phải chín. Hiện có 2 loại thuốc kích thích trứng rụng cơ bản là clomiphene và gonadotrophin, cùng hai loại thuốc dùng kèm là metformin, bromocriptine. Mỗi loại thuốc chỉ sử dụng trong trường hợp cụ thể và có sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Clomiphene (Clomid): Làm cơ thể hiểu nhầm là lượng estrogen thấp, gián tiếp gây tăng FSH và LH, từ đó trứng chín và rụng. Thuốc này dùng cho phụ nữ có nồng độ estrogen và chức năng tuyến yên bình thường nhưng không rụng trứng hoặc rụng không đều.

- Gonadotrophin (Merional, Menopur): Trực tiếp bổ sung FSH và LH. Vì thế thuốc dùng khi bị suy tuyến yên và kích thích trứng bình thường trở nên khỏe mạnh và dễ thụ thai hơn.

- Metformin (Glucophage): Làm giảm kháng insulin, gián tiếp làm giảm androgen và tăng khả năng rụng trứng. Thuốc được dùng kết hợp với clomiphene điều trị bệnh nhân không rụng trứng do hội chứng buồng trứng đa nang.

- Bromocriptine (Parlodel): Làm giảm Protaclin, gián tiếp làm tăng FSH và LH. Thuốc chuyên sử dụng cho người không có trứng rụng do tăng protaclin máu.

Hội chứng quá kích buồng trứng

Một nhược điểm khi sử dụng các loại thuốc kích thích rụng trứng tùy tiện là dẫn đến hội chứng quá kích buồng trứng. Hội chứng này xảy ra khi buồng trứng phản ứng quá mức với việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng, đặc biệt là khi sử dụng thuốc gonadotrophin. Người bệnh có biểu hiện buồn nôn, trướng bụng, khó thở, chân tay phù nề, hình thành cục máu đông trong mạch máu. Cục máu đông này có thể gây tắc mạch dẫn đến tử vong.

Tình trạng buồn trứng quá kích thích còn gây sinh đôi, sinh ba hay nhiều hơn. Việc mang đa thai khiến bạn dễ sinh non và gặp nhiều biến chứng trong thai kỳ. Clomiphene làm tăng 10% việc mang đa thai và gonadotrophin là 10 – 40%.

Trẻ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ dị tật bẩm sinh tăng mạnh khi sử dụng thuốc kích thích rụng trứng clomiphene. Nếu sử dụng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, bạn sẽ hạn chế tối đa nguy cơ thai nhi không phải tiếp xúc với thuốc. Trường hợp tự ý dùng thuốc, bạn cứ dùng liên tục và không biết ngưng thuốc lúc nào. Do đó thai nhi có thể hình thành trong điều kiện cơ thể bạn có clomiphene. Như vậy bé có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao.

Kích thích buồng trứng: Chớ nóng vội



Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn tại nước ta hiện chiếm đến 10% dân số, 40% trong đó do nữ giới.

Theo các nghiên cứu của ThS.BS Vương Thị Ngọc Lan, giảng viên bộ môn phụ sản đại học Y dược TP.HCM, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn tại nước ta hiện chiếm đến 10% dân số, 40% trong đó do người nữ. Môi trường sống nhiều áp lực từ công việc, gia đình, cộng với thực phẩm độc hại là nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ rụng trứng hoặc suy buồng trứng ở phụ nữ. Để điều trị, kích thích buồng trứng là liệu pháp làm tăng khả năng có thai.

Không ít phụ nữ mới lập gia đình, chưa biết mình có bị hiếm muộn hay không đã yêu cầu bác sĩ cho sử dụng thuốc kích thích buồng trứng để mau có con. Nhiều cô vợ trẻ trước áp lực của hai bên gia đình, hoặc vì chứng kiến quá nhiều trường hợp tan vỡ do hiếm muộn, vội “thủ thân” bằng cách lén mua uống những loại thuốc kích thích buồng trứng có đầy trên thị trường với giá vài chục ngàn đồng một viên. Việc tự ý dùng thuốc kích thích buồng trứng rất nguy hiểm cho sức khoẻ họ.

Những tiến bộ mới trong phương pháp kích thích buồng trứng

Ovulation induction – kích thích buồng trứng là phương pháp sử dụng thuốc dạng uống hoặc chích nhằm giúp trứng phát triển đến trưởng thành và chín, rụng. Sau khi nang trứng trưởng thành, đủ kích thước, bệnh nhân sẽ được chích hCG để tạo sự phóng noãn, giúp trứng rụng. Phương pháp này cần thiết cho những trường hợp vô sinh do không phóng noãn.

BS Ngọc Lan cho biết, trước đây trong điều trị hiếm muộn bằng kích thích buồng trứng, phải áp dụng phác đồ dài, đòi hỏi tiêm thuốc nhiều lần (thường phải thực hiện 35 – 40 mũi tiêm). Nhiều bệnh nhân không đủ kiên nhẫn chờ đợi những lần tiêm, điều trị nên bỏ cuộc giữa chừng. Đến giữa năm 2012, phác đồ mới đã được phép sử dụng tại nước ta, từ 35 mũi tiêm xuống còn mười mũi, giảm đến 70% số mũi tiêm cần thiết trong chu kỳ kích thích buồng trứng. Bệnh nhân do đó sẽ được giảm về mặt thời gian cũng như gánh nặng thể chất và tâm lý điều trị, đồng thời giúp tăng tỷ lệ cộng dồn của quá trình điều trị, tăng hiệu quả điều trị.

kích thích trứng phát triển 2

Tinh thần cũng cần được... kích thích

Dù đã có những bước tiến mới trong điều trị hiếm muộn, liệu pháp kích thích buồng trứng vẫn là một hành trình đòi hỏi không ít sự kiên nhẫn, quyết tâm, và cả chi phí. Không chỉ vài viên thuốc, vài lần chích là phụ nữ hiếm muộn sẽ thoả nguyện mong ước có con. Theo BS Ngọc Lan, nên đến các cơ sở điều trị hiếm muộn, vô sinh để được khám và tư vấn kỹ trước khi quyết định áp dụng phương pháp kích thích buồng trứng. Người phụ nữ cần chuẩn bị tốt về sức khoẻ và ổn định tâm lý, phải tìm hiểu thông tin, chi phí điều trị để chuẩn bị tài chính và sắp xếp thời gian phù hợp với việc điều trị, bởi phương pháp này cần một quá trình dài và tốn kém. Thêm nữa, giữa hai vợ chồng phải có sự đồng lòng và hỗ trợ lẫn nhau, giúp người vợ ổn định tâm lý trong suốt quá trình điều trị.

Không tự ý ép quả chín sớm

Theo ThS.BS Hồ Mạnh Tường, tổng thư ký hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, nếu dùng thuốc kích thích một cách tự do, liên tục, phụ nữ không những dễ bị vô sinh hơn mà còn mắc các hệ luỵ khác như thai bị dị tật, teo buồng trứng, sinh non, tràn dịch màng phổi, suy thận.

ThS.BS Lý Thái Lộc, trưởng khoa hiếm muộn bệnh viện phụ sản Hùng Vương, TP.HCM cho biết thêm, khi sử dụng thuốc chích để kích thích buồng trứng, có thể gặp tác dụng phụ như tăng đa thai, hoặc xuất hiện các nang cơ năng buồng trứng. Vì vậy, trong quá trình điều trị, bệnh nhân rất cần phải có sự theo dõi kỹ càng, những chỉ định hợp lý của bác sĩ cho việc giảm hay không giảm số thai, giúp cho cuộc sinh ít nguy hiểm và nhẹ gánh cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng con sau này. Thông thường trong trường hợp đa thai, khi thai được bảy tuần bác sĩ sẽ lấy bớt một phôi ra ngoài mà vẫn đảm bảo phôi còn lại phát triển tốt.

Những bệnh nhân mắc bệnh nan y, tim mạch thì không nên thực hiện kích thích buồng trứng, bởi thuốc hoặc những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh lý, thậm chí ảnh hưởng đến sinh mạng bà mẹ hoặc thai nhi. Nếu rơi vào những bệnh lý trên, bác sĩ sẽ khám và tư vấn cho từng trường hợp cụ thể để có hướng điều trị thích hợp.