Thà mua lego hơn là mua flashcard?

Thứ bảy - 10/08/2013 15:18
Dưới đây là quan điểm của một mẹ phản đối việc cho con học sớm. Chúng ta hãy đọc và cùng tranh luận nhé:Phải nói thật là ngay từ khi lê la tìm hiểu cách dạy con trên các diễn đàn, mạng xã hội facebook,cá nhân em đã không thấy phương pháp này phù hợp với mình. Dù vậy em cũng đã đọc hết cuốn “How to multiply your baby’s intelligence” (em đọc bằng tiếng Anh vì nó free trên mạng chứ ko mua bản dịch tiếng Việt) của ông để có thể hiểu chính xác nền tảng của phương pháp này. Đọc xong thì hai vợ chồng...
Dưới đây là quan điểm của một mẹ phản đối việc cho con học sớm. Chúng ta hãy đọc và cùng tranh luận nhé:
Phải nói thật là ngay từ khi lê la tìm hiểu cách dạy con trên các diễn đàn, mạng xã hội facebook,cá nhân em đã không thấy phương pháp này phù hợp với mình. Dù vậy em cũng đã đọc hết cuốn “How to multiply your baby’s intelligence” (em đọc bằng tiếng Anh vì nó free trên mạng chứ ko mua bản dịch tiếng Việt) của ông để có thể hiểu chính xác nền tảng của phương pháp này. Đọc xong thì hai vợ chồng đã cùng thống nhất là không sử dụng phương pháp này cho con.
Vì sao không nên sử dụng mình phương pháp glenn doman:

- Thứ nhất, nếu ai học Sinh học và đọc qua sách của Doman thì dễ thấy rằng mặc dù lấy khoa học thần kinh làm nền tảng nhưng kiến thức viết ra lại rất sơ sài và thiếu logic. (Điều này cũng hợp lý vì Doman thực ra là một nhà vật lý trị liệu chứ không phải là nhà giáo dục học hay thần kinh học, tâm lý học.) Em đắt mối nghi ngờ về khả năng “nhận mặt chữ” sớm và khả năng “đọc sách” sớm. Dưới 3 tuổi, trẻ em có trí nhớ đáng kinh ngạc, từ vài nghìn từ đơn từ ghép được dạy có lẽ chúng có thể tự tổng hợp được phương thức ghép vần và phiên âm của ngôn ngữ viết. Nhưng kĩ năng đọc sách yêu cầu nhiều hơn thế. Đó là khả năng tưởng tượng và liên kết con chữ với cuộc sống, sự kiện và cảm xúc. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa việc “nhận mặt chữ” sớm và “tình yêu sách” càng trở nên yếu ớt. Một đứa trẻ thích đọc sách nếu được bố mẹ thường xuyên đọc sách và hướng con vào với các câu chuyện kể. Bố mẹ sẽ có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tình yêu chuyện kể của trẻ đến khi trẻ sẵn sàng để học chữ viết thông qua việc học các quy tắc ghép vần thông thường. Nếu một đứa trẻ tự biết đọc sách vào lúc 3 tuổi, liệu bố mẹ có còn giữ vai trò chủ đạo trong đọc kể và hướng dẫn cho con nữa không? Nếu để con tự loay hoay với sách khi chúng chưa đủ khả năng hiểu những câu chuyện trong sách, liệu chúng có còn giữ được sự nhiệt tình lâu dàì?

- Thứ hai, trẻ biết đọc sớm bằng phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman sẽ biết đọc bằng cách học ngược nghĩa là ghi nhớ chữ viết và tự tổng hợp cách ghép vần và phiên âm một cách vô thức. Vậy liệu điều đó có trở ngại tâm lý gì khi các bé vào lớp 1 và bắt buộc phải học chữ viết bắt đầu từ nguyên tắc đánh vần cơ bản? Liệu chúng có giữ được sự hứng thú để học một thứ tưởng như là đã biết rồi nhưng lại rất khác? Ở bậc tiểu học, nuôi dưỡng được hứng thú và say mê với học hành mới là quan trọng nhất chứ đâu phải là tài năng của bé.

- Thứ ba, hình như chưa có thống kê nào chỉ ra được điểm mạnh và lợi thế của các bé đã được rèn luyện phương pháp Doman so với các bé ko theo phương pháp này ở giai đoạn đi học thực sự, kể cả về kĩ năng đọc hiểu và khả năng toán học, khoa học.

- Thứ tư, có một ý mà em thấy rất đúng đắn trong sách Doman đó là hãy thực hiện phương pháp này khi bố mẹ thực sự tâm đắc nó. Điều này cũng là để trả lời cho các mẹ còn nghi ngờ, còn ko thấy thoải mái thì đừng bao giờ theo. Vì bất kì một phương pháp giáo dục nào cũng cần sự tin tưởng và thấm nhuần về triết lý giáo dục. Sự thiếu nhiệt tình và nghi ngờ của bố mẹ trong khi dạy con cái chính là cách nhanh nhất để giết chết hứng thú học hành trong các bé. Đừng bao giờ a dua theo người khác với những thứ mình không thực sự hiểu, lợi bất cập hại.

- Thứ năm, vấn đề tài chính. Theo đuổi phương pháp Doman không hề rẻ. Em biết đã có những bố mẹ tiêu tốn đến chục triệu vào tiền mua flash cards cho con. Có nhiều người tìm mua flash card giá rẻ, hoặc tự làm flash card. Nhưng cứ nghĩ đến việc dùng số tiền triệu đó có thể mua cho con được bao nhiêu sách truyện hay, bao nhiêu đồ chơi rèn luyện trí não là em lại tin mình có sự lựa chọn đúng đắn khi không theo phương pháp này. Vì vậy em thà mua lego về cho con chơi hơn là mua flashcard về dạy con.

Trên đây là ý kiến của em. Kết lại em xin trả lời câu hỏi của chủ top: Giáo dục sớm rất cần thiết cho con trẻ, nhưng giáo dục sớm bằng phương pháp Doman thì không.

Dưới đây là một số ý kiến của các chuyên gia giáo dục sớm:
Chị Bùi Thị Minh Tú:
Vô tình thấy bài viết này, những câu hỏi đặt ra là chính xác. Khi co câu hỏi, việc kế tiếp đi làm là tìm câu trả lời. Câu trả lời thật sự nằm trong trải nghiệm, câu trả lời theo kiểu tạm ứng niềm tin là lắng nghe những người có trải nghiệm thành công. Phần lớn khi có câu hỏi chúng ta thường đi ra kết luận luôn vì chưa có kỹ thuật tìm câu trả lời. Đức Phật làm vua rồi trở thành người ăn mày để rồi trở thành nhà khoa học tâm thức, bậc thày của tâm lý, chuyên gia của cuộc sống mà không có tấm bằng lận lưng nào cả. Không có cái gì là cây đũa thần cho mọi câu trả lời, GD là một PP xây dựng nền tảng vũng chăc cho phát triển thể chất, trí tuệ và cảm xúc... Thiên tài không phải là thần đồng. Thiên tài là năng lực thiên phú cần được sự hỗ trợ của bố mẹ để con được là chính mình. Đó là món quà giá trị và lớn nhất Bố Mẹ có thể cho con
Chị Võ Minh Nguyệt
Mình chỉ có ý kiến phản bác lại đoạn này của tác gỉa bài viết trên:
- Thứ nhất, nếu ai học Sinh học và đọc qua sách của Doman thì dễ thấy rằng mặc dù lấy khoa học thần kinh làm nền tảng nhưng kiến thức viết ra lại rất sơ sài và thiếu logic. (Điều này cũng hợp lý vì Doman thực ra là một nhà vật lý trị liệu chứ không phải là nhà giáo dục học hay thần kinh học, tâm lý học.)
Mình đã làm việc nhiều với Viện của Glenn Doman và chắc chắc 1 điều đây là viện chuyên làm vật lý trị liệu cho trẻ bị tổn thương não. Ở đây có rất nhiều bác sỹ chuyên khoa thần kinh và giải phẩu thần kinh. Vì vậy mình nghĩ giáo sư Glenn Doman có hiểu biết về não rất nhiều qua việc làm việc thực tế với các trẻ bị bại não. Kiến thức của bạn còn rất sơ xài về giáo dục sớm.
Dưới đây là một số ý kiến của một số mẹ khác:
Chị Olenxaodua Nguyen:
hương pháp GD là cực hay, mình đã áp dụng cho con mình và giờ đây mình thực sự tự hào vì bé. Bé 19 tháng nhưng đã đọc được rất nhiều từ, tiếng anh lẫn tiếng việt, dù rằng bé vẫn chưa nói rành. Bé tập trung cũng như phát triển rất tốt so với những bé cùng lứa. Thanks GD đã nghiên cứu pp này
Chị sang tran
Mình thì kiến thức về khoa học không có nhiều, nhưng thiết nghĩ nếu con có 1 cơ hội, tôi sẵn sàng làm tất cả trong khả năng để con không mất đi cơ hội đó. và kết quả con tôi áp dụng lúc 1 tuổi sau 6 tháng con tôi có 1 thể lực cực tốt. 6 tháng qua gia đình tôi chưa bao giờ phải dùng 1 viên thuốc cho con,cũng như cách ứng xử mà chỉ những đứa trẻ 3-4 tuổi được giáo dục tốt mới có được.

Tin Cùng Chuyên Mục

Loading...