Có nên dạy con học đàn piano sớm không?

Thứ ba - 29/10/2013 14:12
Kinh nghiệm cho con đi học đàn sớm được Glenn Doman tổng hợp lại như sau:Chia sẻ của mẹ GấuTình hình là mình cho con gái đi học đàn piano đến phần học kỹ thuật nhìều hơn cảm thụ âm nhạc rồi nên mẹ cũng thấy hơi vất vả và bối rối hihi, các mẹ có kinh nghiệm thì chia sẻ cùng mình với nhé.Bé Gấu nhà mình tay yếu nên học đàn cũng không được điêu luyện lắm, hiện con đang học đánh nốt fa, ngón 4 tay phải. Mình thấy con đàn cứ lập cập thế nào ý. Nếu đánh đúng nhịp và đúng nốt thì tay không thể giữ theo...

Kinh nghiệm cho con đi học đàn sớm được Glenn Doman tổng hợp lại như sau:


Chia sẻ của mẹ Gấu
Tình hình là mình cho con gái đi học đàn piano đến phần học kỹ thuật nhìều hơn cảm thụ âm nhạc rồi nên mẹ cũng thấy hơi vất vả và bối rối hihi, các mẹ có kinh nghiệm thì chia sẻ cùng mình với nhé.
Bé Gấu nhà mình tay yếu nên học đàn cũng không được điêu luyện lắm, hiện con đang học đánh nốt fa, ngón 4 tay phải. Mình thấy con đàn cứ lập cập thế nào ý. Nếu đánh đúng nhịp và đúng nốt thì tay không thể giữ theo kiểu khum khum được. Còn nếu cứ buộc con phải khum tay thì kiểu gì cũng có lúc đánh trật nhịp hoặc gõ nhầm phím khác. Nốt đô tay trái cũng vậy. Túm lại mình muốn hỏi các mẹ là luyện tay thế nào (với bé ít tuổi) để con đánh nốt/nhịp chuẩn mà bàn tay vẫn khum?


Mình cũng biết món này phải tập nhiều mới thành thục, nhưng con gái bị tật là nếu tập mãi một kiểu đơn điệu mà không thấy kết quả thì con lại nản. Nếu phải tập nhiều, thì khoảng bao lâu thì con có thể thành thục? Có bí quyết gì đó truyền cho con không?


Chia sẻ của mẹ trên webtretho:
Mẹ Gấu thử bày trò: (cho con gõ đúng nốt/ đúng ngón) x 3-5 lần rồi chuyển ngón& nốt khác. Nào mình bắt đầu bằng ngón cái tay phải với nốt đồ nhé. Bắt đầu đồ đồ đồ đồ ( chú ý ngón tay và cả bàn tay con), ah hay quá, giờ tới nốt gì? rê à, con hay quá. và Rê rê rê,… cứ thế tới anh Fa xem thử
Mẹ cùng chơi với con bằng tay trái của mẹ xem hai mẹ con ai làm đúng nhịp nào, chắc bắt chước Kumon ( phần viết số), đàn nốt nào miệng to lên nốt đó nhé.
Hôm qua mình cũng thử kiểu mẹ ngón 4 tay phải, con cũng ngón 4 tay phải. Tệ cái là bạn ý đánh đúng nhịp và đúng nốt nhưng cái ngón khác không đánh đàn thì cứ xỉa ra, choãi ra hoặc co rút vào chứ không khum tay như cầm quả trứng đâu. hihi tức là bạn tưởng tượng thế này nhé: một là bạn ý bóp nát quả trứng, hai là bạn ý bỏ rơi quả trứng luôn..thế mới chán chứ. Mà hôm qua học 1 tí là bạn ý nản rồi, lúc sau dụ bạn ý đánh tiếp bạn ý còn cãi là: mẹ bảo nốt lần này rồi thôi cơ mà. Xong rồi thì mẹ dỗi, bạn ngoẩy đít xuống tầng 2 với bà nội, lại còn bô bô là: bà ơi tối nay con ngủ với bà nhé, mẹ giận con rồi!


Chia sẻ của một mẹ khác
Mẹ Gấu ơi, em có 1 cách này hôm đi học lớp Glenn Doman chị thử với Gấu xem có được ko ạ. Lấy 1 quả cam nhỏ vừa với tay, ko phải nhỏ gọn trong lòng đâu mà vừa sao cho đặt bàn tay lên đó thì sẽ khum đúng dáng khum khi đánh đàn (em ko biết phải tả sao nữa, dốt văn quá). Sau đó 2 mẹ con chơi trò “đánh đàn cam”, cứ đặt tay trên đó còn các ngón thì đánh vào quả cam. Trên bàn tay thì ngón út và áp út là 2 ngón khó sử dụng nhất, khi bé chưa quen tách biệt 2 ngón đó ra để đánh thì chị có thể giúp con bằng cách nắm nhẹ những ngón tay kia của con để giữ nguyên trên quả cam và tập ngón còn lại. Khi con tập thạo trên quả cam thì chuyển sang tập trên đàn, sẽ nặng hơn và khó hơn chút nhưng khi đó dáng tay quen rồi sẽ giữ dễ hơn.
Tập piano thì giai đoạn đầu này khó khăn 1 chút thôi, nhưng bé sẽ nhanh chóng vượt qua và sẽ rất thích đàn đấy ạ, chỉ cần 2 mẹ con kiên trì. Nếu bé nản thì chị đừng ép bé mà để lúc khác con vui vẻ lại tập. Em cứ từ kn bản thân thì nếu bị ép buộc lúc ko thích là em sẽ tập ko hiệu quả tí nào
Ừm cách của em hay đấy, tối nay chị sẽ thử hihi…cám ơn em nhiều nhiều nhé.
Ngày xưa em học từ bao nhiêu tuổi? cảm giác lúc đó thế nào? có bị bố mẹ ép nhiều không? Có điểm oải không? làm sao vượt qua lúc đó? Có gì chia sẻ cho chị biết với nhé vì chị không có kinh nghiệm thực tế (chị chả được học đàn hic hic)..



Dạy con học đàn không nên theo hướng chuyên nghiệp


Chia sẻ của mẹ TomTedVic
Quan điểm của mình hơi khác của các mẹ một chút là mình không hướng cho các con chơi đàn chuyên nghiệp mà chỉ để con enjoy âm nhạc thôi. Chính vì thế mình không ép con phải đúng kỹ thuật lắm. Mình thấy bên Yamaha họ dạy rất tốt đó là để trẻ cảm nhận âm nhạc qua các trò chơi và sự tưởng tượng đồng thời họ cho trẻ thấy sự thành công của mình qua việc đánh được bản nhạc. Đó là lý do họ không chỉnh nhiều về kỹ thuật đánh đàn lắm. Họ cũng sửa cho các con nhưng nhẹ nhàng thôi. Đánh đàn rất khó, nếu ép trẻ phải tập đi tập lại để đúng kỹ thuật ngay từ đầu trẻ sẽ rất nản và dễ từ bỏ. Mình lúc nào cũng cho rằng làm bất cứ việc gì cứ phải để trẻ cảm nhận thành công và hứng thú đã rồi mới đòi hỏi trẻ dần dần. Kỹ thuật về sau con lớn kiểu gì cũng sẽ sửa được còn mất hứng thú thì không có gì sửa được.
Bác quá chuẩn. COn gái em cũng theo tinh thần này, nhưng nhiều lúc nhìn thấy các nhà xung quanh trẻ con nó quá ngoan ngoãn và biết vâng lời thì bố mẹ lại lo, sau này giả dụ mất trộm hết tí tiền không đủ cho con đi học trường ngoài và lại nhét con vào các trường công gần nhà thì teo đời con vì ở đó các con được rèn cho vâng lời, viết vẽ đẹp chơi nhạc đúng kĩ thuật từ nhỏ. Con mình thì cứ hoang dã mãi.
lại nói về học nhạc, nhà em có cả 1 thiên sử kí dài dài về con đường học piano rồi guitar của con. Nhưng tính đến thời điểm này con đã bỏ hết piano và guitar móc meo lên trong góc nhà! hàng tuần con chỉ học môn nhạc lí thì con lại cực thích và làm theo rất xuất xắc-xuát xắc theo mức đánh giá còi của bố mẹ. COn thực sự enjoy các tiết học nhạc lí, sướng âm vì chỉ việc nghe và làm tay chân, hò hét theo cô mà thôi. Việc học các nhạc cụ cụ thể nhà em sẽ chò đến khi con 6-7 tuổi sẽ cho bắt đầu học nghiêm chỉnh về kĩ thuật.


Tham khảo thêm:
Dạy trẻ học đàn piano từ sớm
Chia sẻ của mẹ về lớp học đàn Yamaha
ĐÚng là quan điểm của em khác ạ. EM không hề có ý định cho con đi theo đường chuyên nghiệp, nhưng tính em khác…cái gì thuộc về kỹ thuật/cơ bản thì em thấy cứ phải chuẩn ngay từ đầu. HỌc đàn tư thế tay không chuẩn thì sau khó sửa ạ. HỌc võ cũng thế, bài biểu diễn có thể mô-đi-phê phóng tác thoải mái nhưng thế đánh cơ bản là phải chuẩn. THực ra ví dụ chuyện này hơi khập khễnh nhưng em thấy cũng giống lúc học lái ô tô người ta dạy mình phải cầm vô lăng tư thế nào, xoay ra làm sao cho đúng. NGhe thì tưởng đơn giản, và cuối cùng ông xoắn quẩy với ông không xoắn thì vẫn ngồi lái xe ngon lành. Nhưng nếu để ý sẽ thấy làm đúng động tác thì xoay tay lái nhanh hơn…và những cái đó thực sự cần lúc khẩn cấp :).
Em cũng đồng ý với bác là không nên ép quá con sẽ chán (nên em mới hỏi các mẹ xem có bí quyết dụ con để con không cảm thấy nản và khó. Tuy nhiên học cái gì cho ra ngô ra khoai cũng cần phải kiên trì..Em có nghe bố mẹ 1 số bé đạt giải thi piano năm vừa giờ đều nói ngoài khả năng và thích thú tự nhiên của con thì cũng còn có sự nỗ lực của bố mẹ. COn thành công thế cũng có nhiều lúc đàn trong nước mắt còn bố mẹ cầm roi bên cạnh. Tất nhiên đó là với những bé có năng khiếu thực sự, còn như con mình học chơi thì không cần phải thế…nhưng cũng không thể chiều con vô lý kiểu thích thì học, không thích thì thôi ạ. Cái giỏi của bố mẹ chính là dẫn con theo định huớng của mình mà con vẫn hào hứng, tự nguyện.
Lại nói về Yamaha: thực sự em không có ý bài xích tt này đâu…đúng là Yamaha dạy cảm thụ âm nhạc tốt, để con bước đầu làm quen với âm nhạc thì đúng là yamaha là 1 lựa chọn không tồi. Nhưng có lẽ TT này giống theo tiêu chí của bác nên họ dạy rất từ từ, sửa cũng từ từ và nhẹ nhàng, và nếu con không sửa được thì…cũng thôi nên con chị ở phòng em học từ lúc 4 tuổi đến giờ (12 tuổi – vừa tốt nghiệp năm ngoái) mà em thấy chẳng thu được thành quả gì cả. Em bé đó khá thông minh (biết đọc lúc 2.5 tuổi) và đi học đàn rất chăm chỉ…nhưng ngoài 2 bài đàn organ happy birthday với bài gì em không nhớ thì bạn ý chả biết đàn thêm bài gì. Tiếng là học piano điện tử mà lúc đến nhà khác ngồi vào piano chẳng chơi đuợc gì…thì em thấy đi học thế phí quá.
Tất nhiên không thể lấy 1 cá nhân để kết luận nên em không bài xích TT này ạ.
Mình nghĩ là cái gì quyết tâm thì cũng làm được thôi. Có nếp từ đầu mà không phải khổ sở là tốt nhất còn mình vẫn cho rằng cảm thụ âm nhạc để bay bổng mà lại kè kè cái roi bên cạnh thì thật là khổ nhục. Mình quan niệm học nhạc là để tâm hồn được giải phóng, thanh thoát chứ không nghĩ rằng để cho con trở thành một nghệ nhân đánh đàn hay một cái máy đánh đàn. Mình chú trọng vào phần cảm nhận chứ không chú trọng vào phần biểu diễn. Ted nhà mình trước học 2 năm ở yamaha lúc nào cũng đứng trong các bạn nhom top về khả năng chơi nhạc nhưng khi chuyển sang Magic Music con đang bị mất dần hứng thú do bị đòi hỏi về kỹ thuật nhiều quá. Ở trường mình, bộ phận UNIS Music Academy đã chọn các giáo viên dạy ở Yamaha để triển khai chương trình âm nhạc của trường, các con nước ngoài tham gia rất hào hứng mà không phải chịu sức ép nhiều về việc đúng kỹ thuật.
Trừ phi mọi người có ý định cho con học chuyên nghiệp thì mới cần rèn con kỹ quá còn không thì cứ take easy thôi.