Phương pháp chữa trị vô sinh ở nữ giới

Thứ ba - 24/12/2013 15:22
Tỉ lệ vô sinh ở nữ giới dường như ngày càng tăng. Ngày nay khoa học ngày càng phát triển, phụ nữ vô sinh hoàn toàn có hi vọng về các phương pháp chữa trị để có cơ hội chào đón con yêu chào đời.Một số tác nhân bên ngoài có thể làm tăng khả năng vô sinh bao gồm: Bệnh hoa liễu, thay đổi kích thích tố, sau tuổi 35, thừa cân quá mức, hóa trị, xạ trị ung thư, môi trường nhiễm độc phóng xạ, chì, thuốc trừ sâu, ăn uống thiếu chất…Tuy nhiên có một số phụ nữ vô sinh không thể tìm ra lý do.Những xét nghiệm...

Tỉ lệ vô sinh ở nữ giới dường như ngày càng tăng. Ngày nay khoa học ngày càng phát triển, phụ nữ vô sinh hoàn toàn có hi vọng về các phương pháp chữa trị để có cơ hội chào đón con yêu chào đời.


Một số tác nhân bên ngoài có thể làm tăng khả năng vô sinh bao gồm: Bệnh hoa liễu, thay đổi kích thích tố, sau tuổi 35, thừa cân quá mức, hóa trị, xạ trị ung thư, môi trường nhiễm độc phóng xạ, chì, thuốc trừ sâu, ăn uống thiếu chất…Tuy nhiên có một số phụ nữ vô sinh không thể tìm ra lý do.


Những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán vô sinh ở nữ giới


May mắn thay, y học hiện đại vẫn có thể trao vào tay bạn nhiều lựa chọn để điều trị khi cố gắng có con. Xét nghiệm chuẩn đoán phụ nữ vô sinh thường bắt đầu bằng việc siêu âm để phát hiện bất thường ở buồng trứng, tử cung.


Sau đó xét nghiệm máu để kiểm tra kích thích tố, theo dõi các mẫu trứng rụng. Một xét nghiệm đặc biệt có thể được thực hiện để xem các ống dẫn trứng có bị tắc hay không thông qua loại thuốc nhuộm đặc biệt được đưa vào cổ tử cung.


Bác sĩ sẽ dùng máy X – quang để nhận biết ống dẫn trứng có thông suốt hay không theo dấu thuốc nhuộm này. Nếu phát hiện có u xơ nhỏ, bác sĩ sẽ tiến hành tiểu phẫu.


Điều trị vô sinh ở nữ giới


Hầu hết phụ nữ vô sinh đều phải được điều trị bằng thuốc ở một chừng mực nào và phải tuân thủ theo liều dùng trong đơn thuốc. Sau đó tùy theo tình hình, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các biện pháp dưới đây:


- Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung phụ nữ vô sinh(IUI): Tinh trùng sau khi đã được xử lý và nuôi dưỡng khỏe mạnh sẽ được bơm trực tiếp vào tử cung. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian và khoảng cách tinh trùng phải di chuyển đến trứng. IUI còn được gọi là thụ tinh thay thế hoặc thụ tinh nhân tạo.


- Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Người phụ nữ vô sinh phải uống thuốc để làm cho trứng chín. Bác sĩ sẽ tách trứng này ra và cho kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Sau khi một số trứng đã được thụ tinh, bác sĩ sẽ đưa một hoặc vài trứng đó vào tử cung. Mang thai xảy ra nếu một hoặc nhiều trứng đã thụ tinh bám lấy thành cử tung.


Phương pháp chữa trị vô sinh ở nữ giới


- Nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM – in vitro maturation): Đây là cách điều trị dùng cho phụ nữ vô sinh do hội chứng buồng trứng đa nang. Quy trình nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm tương tự IVF. Tuy nhiên, còn có thêm công đoạn nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm trước khi thực hiện công đoạn tạo phôi. Tỉ lệ thành công của IVM hiện là 30 – 35%.


Phương pháp mới chữa vô sinh cho nữ giới


Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một kỹ thuật mới, có khả năng giúp hàng triệu phụ nữ vô sinh thỏa mãn ước mơ làm mẹ bằng cách kích thích trứng lấy từ buồng trứng cằn cỗi của họ sinh trưởng trong phòng thí nghiệm.


Trang Telegraph đưa tin, bằng cách trích rút các tế bào từ buồng trứng và cho chúng tiếp xúc với những hóa chất kích thích sinh trưởng trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm y tế Wake Forest Baptist ở Bắc Carolina (Mỹ) đã có thể tạo ra các trứng non, có khả năng được cấy trở lại cơ thể để trải qua quá trình thụ tinh tự nhiên.


Phương pháp trên ra đời nhằm giúp hàng triệu phụ nữ vô sinh do mắc bệnh về buồng trứng như hiện tượng buồng trứng đa nang (PCOS) – hội chứng trong đó các tế bào buồng trứng bị khiếm khuyết sẽ dẫn tới sự mất cân bằng về các hoóc môn giới tính, gây bất thường ở buồng trứng và giảm số lượng trứng trong buồng trứng.


Trong thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu đã tách lấy các tế bào buồng trứng từ các con chuột cái 3 tuần tuổi – tương đương với việc trích rút tế bào buồng trứng ở phụ nữ 25 tuổi. Khi các tế bào này được nuôi dưỡng trong phòng thí nghiệm, chúng bắt đầu phát triển thành tế bào trứng non.


Các nhà nghiên cứu lạc quan rằng, các tế bào trứng non này có thể phát triển hoàn thiện tới một giai đoạn nhất định như ở người bình thường trước khi được cấy ghép trở lại cơ thể bệnh nhân nữ hoặc thụ tình trong ống nghiệm (IVF).


Mặc dù nghiên cứu trên mới ở bước đầu nhưng nó mở ra triển vọng về phương pháp mới nhằm chữa vô sinh ở nữ giới.