Bí quyết và liệu pháp thiên nhiên trị mụn cho bà bầu

Thứ tư - 27/11/2013 10:07
Khi mang thai, cơ thể các mẹ thay đổi nội tiết tố nên có mẹ bị tình trạng da sạm, nám , nổi nhiều mụn. Để giúp mẹ bầu tự tin hơn, cùng tham khảo một số bí quyết và liệu pháp thiên nhiên trị mụn cho bà bầu và làm da các mẹ mịn màng nhé.Nguyên nhân bà bầu nổi nhiều mụnMụn xuất hiện trên mặt là hiện tượng thường gặp nhiều ở phụ nữ khi mang thai. Mụn làm xấu đi làn da đẹp của bạn và khiến nhiều mẹ bầu lo lắng không ít.Do thay đổi nội tiết là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mụn trong quá trình...

Khi mang thai, cơ thể các mẹ thay đổi nội tiết tố nên có mẹ bị tình trạng da sạm, nám , nổi nhiều mụn. Để giúp mẹ bầu tự tin hơn, cùng tham khảo một số bí quyết và liệu pháp thiên nhiên trị mụn cho bà bầu và làm da các mẹ mịn màng nhé.


Nguyên nhân bà bầu nổi nhiều mụn


Mụn xuất hiện trên mặt là hiện tượng thường gặp nhiều ở phụ nữ khi mang thai. Mụn làm xấu đi làn da đẹp của bạn và khiến nhiều mẹ bầu lo lắng không ít.


Do thay đổi nội tiết là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mụn trong quá trình mang. Khi mang thai chất androden được tiết ra nhiều hơn sẽ góp phần làm tăng bã nhờn trên da và từ đó hình thành mụn. Thông thường vào những tháng đầu khi mang thai mụn sẽ phát khởi và nhanh chóng thuyên giảm sau khi sinh xong.


Tình trạng mụn thường trở nên tệ hơn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Những phụ nữ trước kia hay nổi mụn khi gần đến kì nguyệt san thường dễ bị mụn hơn trong thời kỳ mang thai. Sự tăng cao của hormone trong lúc mang thai sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết dầu trên da.


Những phụ nữ có làn da khô hoặc da thường sẽ cảm thấy làn da của mình khỏe mạnh và tươi trẻ hơn sau khi có thai. Ngược lại, ở một số thai phụ, sự bài tiết chất nhờn quá mức sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn phát triển không chỉ trên da mặt mà còn có thể lan ra khắp cơ thể.


Bí quyết trị mụn cho bà bầu an toàn


- Giữ da mặt luôn sạch sẽ, thoáng mát. Thường xuyên rửa mặt với sữa rửa mặt chống nhờn (loại sữa rửa mặt dành cho da dầu). Kết hợp thoa thêm nước hoa hồng giúp làm sáng mịn da và cân bằng độ ẩm.


- Nên hạn chế ra nắng vào khoảng thời gian từ 10h sáng đến 3h chiều. Khi ra nắng cần che chắn cẩn thận, bảo vệ làn da bằng mũ rộng vành, áo chống nắng, khẩu trang và bôi kem chống nắng.


- Khi xuất hiện mụn tuyệt đối không cạy, nặn mụn sẽ làm mụn mọc thêm nhiều hơn.


- Thay đổi thói quen trang điểm của bạn, chỉ sử dụng phấn make-up vào những thời điểm nhất định, và chỉ khi thật cần thiết. Chọn phấn trang điểm không chứa dầu là cách an toàn nhất để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tránh sử dụng phấn hàng ngày chỉ để trang điểm che mụn trứng cá, vì một số mỹ phẩm có thể làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn.


- Uống nhiều nước


Trị mụn cho bà bầu bằng liệu pháp thiên nhiên


- Làn da khi mang thai rất nhạy cảm bạn tuyệt đối không nên sử dụng các loại gel, thuốc và chất hóa học để trị mụn khi không có chỉ định của bác sĩ. Vì thế chỉ nên dùng các loại mặt nạ từ thiên nhiên để trị mụn, những loại mặt nạ này rất lành tính và còn an toàn cho da mặt, quan trọng hơn là không ảnh hưởng tới sức khỏe của bé yêu trong bụng của bạn.


- Bạn có thể giữ mặt sạch sẽ bằng cách rửa mặt với nước bạc hà hoặc húng quế hàng ngày, kết hợp bôi nước hoa hồng chống nhờn, hạn chế mụn và cho làn da sáng khỏe.


- Mặt nạ nghệ mật ong
Thành phần: tinh bột nghệ, chanh, mật ong.
Cách dùng: trộn đều các thành phần với nhau, đắp mặt nạ 2 lần/tuần, buổi tối trước khi đi ngủ là thời gian đắp mặt nạ tốt nhất, và để làn da có thời gian nghỉ ngơi.


Ngoài ra, có thể hòa tinh bột nghệ vào nước, mỗi ngày uống 1 ly, tình trạng mụn sẽ thuyên giảm rõ rệt.


- Mặt nạ dâu tây, sữa chua.
Thành phần: dâu tây, sữa chua.
Cách làm: dầm nát 1 quả dâu tây, trộn với 1-2 thìa nhỏ sữa chua không đường. Thoa đều lên da mặt, để trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm. Mặt nạ với dâu tây và sữa chua vừa giúp giảm mụn, vừa giúp da mịn màng và làm mờ vết thâm.


- Các liệu pháp từ khoai tây


+ Chỉ cần hấp chín một củ khoai tây, rồi bỏ vỏ và nghiền mịn. Thêm mật ong và sữa tươi vào trộn đều. Đắp hỗn hợp đó chừng 15 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm. Em đều đặn làm mặt nạ mỗi tuần 3 lần.
+ Hấp chín khoai tây, nghiền nhuyễn và thêm sữa tươi, tinh dầu ôliu trộn đều. Mặt nạ này giúp làm mềm da, thích hợp cho da mặt bị khô và mất nước.
+ Nếu da bạn thuộc loại da dầu, hãy trộn thêm 1 thìa bột yến mạch vào khoai tây chín nghiền nhuyễn. Nó giúp cân bằng độ ẩm và giảm nhờn cho da.
+ Xay nhuyễn một củ khoai tây sống đã bỏ vỏ, thêm vài giọt cốt chanh và mật ong. Sau đó, cho hỗn hợp này vào miếng vải sạch rồi chà xát lên mặt. Để dung dịch ngấm tầm 15 phút. Cuối cùng rửa mặt thật sạch, như thế bạn sẽ có được làn da trắng sáng.
+ Cũng có thể xay khoai tây sống với 1 quả táo, bôi hỗn hợp này lên mặt chừng 20 phút rồi rửa sạch để có làn da thật mịn màng.
Dùng khoai tây trị mụn khi mang thai rất tốt .


- Ngoài ra, để giảm mụn chúng ta còn có thể rửa mặt bằng nước bạc hà hoặc húng quế. Bên cạnh đó ta còn có thể dùng nước hoa hồng để làm sạch và làm giảm sự bài tiết chất nhờn cho da, điều này cũng sẽ giúp trị mụn khi mang thai.


Những sai lầm cần tránh trong việc trị mụn cho bà bầu:


- Cạy nặn các mụn non.
- Tự điều trị: Nhiều chị em do quá nóng ruột khi mụn nổi nhiều, tự thoa thuốc, kem tri mun pha chế, kem trộn hay bắt chước dùng những loại thuốc được kê đơn cho người không có thai. Điều này có thể gây hại cho da hoặc cho sức khỏe của em bé.


- Các loại kem trị mụn, thuốc trị mụn không được sử dụng trong lúc mang thai:
+ Các thuốc bôi thuộc nhóm retinoid (acid retinoic,retinol, adapalen …) hoặc các thuốc gây lột sừng nhiều cũng không được chỉ định cho thai phụ.
+Thuốc uống: Vì nguy cơ sinh quái thai, thuốc có chất isotretinoin bị chống chỉ định dùng trong lúc có thai. Các thuốc khác như thuốc viên nội tiết, thuốc kháng sinh thuộc nhóm cyclin(như tetracyclin,doxycyclin) cũng không được dùng trong giai đoạn này.


- Một điều mà các bà mẹ phải thật sự lưu ý là trong thời gian mang thai, hãy tránh xa các loại thuốc trị mụn dù là thuốc bôi hay thuốc uống. Các loại kem trị mụn thông dụng như Isotrentinoin có thể năng gây ra dị tật cho thai nhi sau này hoặc thậm chí là sẩy thai. Các loại thuốc kháng sinh răng miệng như Tetracyline sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển về xương của thai nhi. Những loại kem tri mun khác có chứa axit salixilic hay tretinoin cũng có thể gây ra tác dụng không mong muốn khi mang thai. Tuy nhiên, bà bầu vẫn có thể sử dụng các loại thuốc trị mụn có chứa hoạt chất benzoyl peroxide vì chất này rất an toàn đối với người mẹ cũng như em bé trong bụng.


- Các mẹ bầu cũng nên chú ý mọi loại thuốc, kem trị mụn nếu bạn muốn trị mụn khi mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tránh nắng, chăm sóc da với các sản phẩm an toàn và có công dụng kem trị mụn là những việc thai phụ có thể tự thực hiện để giới hạn sự phát triển của mụn và duy trì sự khỏe đẹp cho da.